4P là gì? Cách xây dựng chiến lược 4P và một số ví dụ về 4P trong marketing

Trong công cuộc phát triển môi trường kinh doanh toàn cầu ngày càng gay gắt. Các doanh nghiệp không chỉ hơn nhau, cạnh tranh về chất lượng mà còn đòi hỏi cao trong các chiến lược tìm ra các mục đích mà sản phẩm đang hướng tới, các phân khúc khách hàng,… nhằm giúp nâng cao hiệu quả trong kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Những yếu tố này đều có thể gói gọn trong thuật ngữ “Marketing Mix“ (marketing hỗn hợp) hay được gọi bằng tên khác “4P Marketing”.  Cùng FC Media tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này qua bài viết sau đây nhé!

4P là gì trong Marketing?

Khái niệm 4P Marketing được Neil Borden nói đến trong một bài báo năm 1964. Mô hình này dùng để diễn tả các yếu tố, chiến lược hoạt động trong quá trình mà doanh nghiệp đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Mỗi yếu tố trong mô hình đều là những cơ hội để quyết định tầm ảnh hưởng của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

Mô hình 4P bao gồm 4 yếu tố cơ bản sau:

  • Product (Sản phẩm): Mặt hàng, dịch vụ đưa ra thị trường.
  • Price (Giá): Mức giá hợp lý của sản phẩm, dịch vụ.
  • Place (Địa điểm): Nơi khách hàng dễ tiếp cận sản phẩm.
  • Promotion (Quảng bá): Khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm như thế nào?

4P là gì trong Marketing?

Ý nghĩa của 4P trong marketing

Để thực hiện được tốt các yếu tố cũng như các chiến lược của 4P trong Marketing thì bắt buộc doanh nghiệp phải luôn luôn tìm hiểu thị trường diễn ra như thế nào, nắm bắt được xu thế, xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Qua đó có thể bắt kịp với nhu cầu, phát triển sửa đổi sản phẩm sao cho hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trên thị trường.

Khi thực hiện tốt được điều này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc nâng cao doanh thu, lợi nhuận, giảm bớt các áp lực cạnh tranh của đối thủ.

Ý nghĩa của 4P trong marketing

Chiến lược 4P gồm những gì?

Product

Mặt hàng, dịch vụ đưa ra thị trường

Mỗi sản phẩm mà doanh nghiệp đưa ra có thể là hữu hình hoặc vô hình, là một hàng hoá hay bất kể một loại hình dịch vụ miễn rằng mục tiêu của nó là nhằm phục vụ nhu cầu cầu thị của khách hàng mục tiêu.

Một sản phẩm có hợp lý hay không, đáp ứng tốt các nhu cầu của thị trường hay không sẽ quyết định phần lớn đến con đường kinh doanh sau này của đơn vị.

Thế nên, doanh nghiệp cần tạo ra sản phẩm gì? Sản phẩm đó mang ý nghĩa ra sao? Thì đó là một quá trình dài mà doanh nghiệp cần phải tìm hiểu về thị trường mục tiêu mà họ đang hướng đến để dễ dàng xây dựng sản phẩm.

Một số câu hỏi cụ thể để có phát triển, xây dựng sản phẩm như sau:

  • Đơn vị đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của sản phẩm? Sản phẩm liệu có nằm trong khả năng thực hiện của đơn vị?
  • Doanh nghiệp đã có gì và muốn gì ở sản phẩm?
  • Phân khúc khách hàng sản phẩm hướng tới là những ai?
  • Lĩnh vực thị trường mà sản phẩm hướng tới là gì?
  • Mục tiêu phục vụ của sản phẩm là gì?
  • Đây là một sản phẩm mới hay đã tồn tại trên thị trường?
  • Doanh nghiệp đã từng đưa ra sản phẩm nào có cùng tính năng với sản phẩm mới?
    • Sản phẩm mới này có những ưu điểm vượt trội như nào so với dòng cũ?
    • Sự khác nhau giữa 2 dòng sản phẩm này như thế nào?
    • Tại sao doanh nghiệp lại cải tiến dòng sản phẩm cũ?
  • Tính nhận diện thương hiệu của sản phẩm là gì?
    • Tính nổi bật, nhận diện trong tên gọi
    • Thiết kế của sản phẩm thu hút người tiêu dùng
    • Lồng ghép thương hiệu, doanh nghiệp trong sản phẩm
    • Các xu hướng trên thị trường ảnh hưởng tới sự phổ biến thương hiệu của sản phẩm
  • Sản phẩm có gì khác biệt so với các đối thủ cùng nghành?
  • Điều mà doanh nghiệp chưa thể thực hiện được trong sản phẩm là gì? Có thể khắc phục trong tương lai gần hay không?
  • Sản phẩm được sản xuất hàng loạt hay theo từng đơn đặt hàng
  • Tiềm năng của sản phẩm trong tương lai?
  • Lý do doanh nghiệp tin rằng khách hàng sẽ cần sản phẩm?

Product

Về căn bản khi đã trả lời được tất cả các câu hỏi thì bạn đã xác định, hình dung khá rõ về sản phẩm hướng tới. Tuy nhiên bên cạnh đó, vòng đời của sản phẩm cũng là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tìm ra các chiến lược phù hợp giúp sản phẩm dễ dàng cũng như chiếm được ưu thế trên thị trường.

Một sản phẩm thường sẽ trải qua 3 giai đoạn :

  • Tăng trưởng
  • Trưởng thành
  • Thoái trào

Mỗi giai đoạn của sản phẩm đều cần một định hướng khác nhau và đều có những cơ hội phát triển khác nhau. Doanh nghiệp cần tuỳ vào từng thời điểm để đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường hợp lý nhất.

Bên cạnh đứng dưới góc nhìn một phía của doanh nghiệp thì trong vòng đời của sản phẩm, đơn vị vẫn luôn càn phải phân tích, sàng lọc, kiểm tra thường xuyên trong ngắn hạn hay cả dài hạn để luôn nắm thế chủ động, kiểm soát được sản phẩm.

Price

Mức giá hợp lý của sản phẩm, dịch vụ.

Giá cả của sản phẩm, dịch vụ không chỉ tác động tới tâm lý của khách hàng mà còn là nguồn lực hình thành nên doanh thu, sự phát triển của doanh nghiệp.

Liệu mức giá bao nhiêu là hợp lý để khách hàng sẵn sàng bỏ ra để trải nghiệp sản phẩm mà vẫn đảm bảo cho sự duy trì của doanh nghiệp.

Chúng ta sẽ tìm hiểu qua một vài yếu tố:

  • Mức độ thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường quyết định lớn tới việc hình thành giá sản phẩm.
  • Giá sản phẩm đã bao chi trả đủ cho các chi phí cấu thành nên sản phẩm hay chưa?
  • Việc tăng – giảm giá cả ảnh hưởng như thế nào tới các yếu tố khác của sản phẩm.
  • Giao động dòng thu nhập của phân khúc khách hàng mà sản phẩm hướng tới ra sao?
  • Ý thức về hàng rẻ- hàng mắc trong tiềm thức của khách hàng.
  • Điều sẽ khiến khách hàng cảm thấy “nhận được nhiều hơn là mất “ khi mua sản phẩm.
  • Giá của các mặt hàng cùng loại so với đối thủ cạnh tranh.
  • Các chiến lược ưu đãi về giá liệu có phù hợp?
  • Giá cả phải phù hợp với từng giai đoạn của sản phẩm.
  • Các hình thức thanh toán phù hợp giúp khách hàng dễ dàng chấp nhận trả giá cho sản phẩm.

Price

Bên cạnh đó doanh nghiệp tuỳ vào từng thời điểm của sản phẩm để đưa các chiến lược định giá hợp lý giúp kéo dài thêm vòng đời của sản phẩm có thể tồn tại trên thị trường.

Một số phương pháp định giá mà doanh nghiệp có thể áp dụng:

  • Định giá thâm nhập thị trường
  • Định giá hớt váng
  • Định giá theo dòng sản phẩm trên thị trường
  • Định giá theo sản phẩm bán kèm và khuyến mãi
  • Định giá theo thương hiệu
  • Định giá theo phân khúc và vị trí của sản phẩm

Place

Nơi khách hàng dễ tiếp cận sản phẩm

Hiểu rõ được phân khúc khách hàng nhắm tới giúp bạn lựa chọn đúng địa điểm, kênh bán hàng tiềm năng nhất. Sẽ có khá nhiều các cách thức để phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng nhưng chủ yếu sẽ chia làm 2 loại:

Phân phối trực tiếp

Ở cách thức này nhiệm vụ của doanh nghiệp là trực tiếp cung cấp trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng chứ không qua tay bất kỳ bởi một bên thứ 3 hay một hình thức gửi bán nào khác. Điều này hiển nhiên giúp doanh nghiệp giảm đáng kể các loại chi phí trung gian, tác động không nhỏ tới việc định giá sản phẩm và đặc biệt có thể luôn nắm bắt tốt được tình hình tiêu thụ của sản phẩm và thái độ của khách hàng để điều chỉnh các chiến lược sao cho hợp lý.

Tuy nhiên doanh nghiệp cần lưu ý:

  • Năng lực quản lý của doanh nghiệp có đủ khả năng vận hành tốt các quy trình.
  • Nguồn vốn ban đầu để hình thành các yếu tố thiết lập ban đầu có đảm bảo?

Place

Phân phối gián tiếp

Đối với cách thức này, doanh nghiệp sẽ ủy quyền phân phối sản phẩm cho các bên trung gian, các bên thứ 3 sẽ đưa sản phẩm tới tay khách hàng. Các bên liên quan sẽ đảm nhận các vai trò quản lý các sản phẩm được nhận và chịu trách nhiệm quá trình đưa sản phẩm đi tiêu thụ. Thường thì các bên trung gian luôn có năng lực rất cao trong việc tiếp thị và quản lý sản phẩm, điều này khắc phục được các hạn chế trong phân phối của nhà sản xuất. Bên cạnh đó chi phí hoa hồng, chi phí cho các bên thứ ba sẽ tác động tới giá sản phẩm, tuy nhiên cách thức này sẽ giảm bớt các áp lực trong hình thành các vốn đầu tư ban đầu so của phân phối trực tiếp.

Một số điều doanh nghiệp cần lưu ý:

  • Dù đã có ủy quyền nhưng doanh nghiệp vẫn cần giám sát các đơn vị đã được phân phối đẻ nắm được thế chủ động.
  • Cách thức mà nhà sản xuất tương tác với người dùng mà không cần thông qua trực tiếp bán sản phẩm.
  • Mức chênh lệch lợi nhuận khi ủy quyền bán sản phẩm.

Promotion

Khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm như thế nào?

Tăng độ nhận diện thương hiệu, đẩy mạnh danh tiếng của sản phẩm trên thị trường,… là các yếu tố cơ bản của Promotion hướng tới. Đặc biệt các công cụ tiếp thị quyết định khá lớn về ấn tượng của khách hàng đối với sản phẩm về cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Mục đích của chúng là khiến người tiêu dùng biết tới và tạo ra nhu cầu muốn có được sản phẩm làm tăng doanh số.

Một số hình thức của promotion:

  • Tiếp thị qua kênh bán hàng trực tiếp.
  • Các hình thức quảng cáo bằng truyền thông đa phương tiện.
  • Qua các sự kiện khuyến mại.

Promotion

Phần quan trọng nhất trong chiến lược 4P

Product – Sản phẩm chính là yếu tố trung tâm.

Suy cho cùng, mọi chiến lược, cách thức mà bạn thực hiện đều xoay quanh sản phẩm, mục đích cuối cùng là khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm. Bởi đây là yếu tố cốt lõi trong cả chuỗi thực hiện và chất lượng của nó sẽ quyết định phần lớn tới thái độ của khách hàng và hiệu quả của cả một quá trình.

6 Bước triển khai chiến lược 4P vào thực tế

Để thực hiện đúng mục đích, ngoài việc nghiên cứu các yếu tố liên quan, bạn cần vạch ra định hướng rõ ràng để thực hiện. Sau đây là 6 bước để triển khai mô hình 4P hiệu quả nhất:

6 các bước triển khai chiến lược 4P vào thực tế

Bước 1: Lựa chọn địa điểm

Đặc tính của sản phẩm, dịch vụ ảnh hưởng khá lớn tới địa điểm bán hàng. Một địa điểm phù hợp với sản phẩm và có sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh sẽ mang lại điểm cộng lớn. Sẽ có khá nhiều cách để bạn nghiên cứu địa điểm bán, cách thông dụng và hiệu quả nhất chính là việc khảo sát chính khách hàng qua đó sẽ có cơ hội hiểu hơn về thị trường cũng như tạo thêm nhiều ý tưởng mới cho các chiến lược.

Bước 2: Tìm hiểu khách hàng

Bạn cần hình dung chính xác về phân khúc khách hàng đang nhắm tới, càng nhiều dữ liệu về khách khác càng giúp bạn dễ dàng phát triển tốt hơn về sản phẩm cũng như xây dựng các kế hoạch tiếp thị khác. Hình dung rõ hơn về khách hàng mục tiêu của bạn thông qua một số câu hỏi:

  • Ai là người sẽ cần tới sản phẩm ?
  • Họ đang gặp phải những vấn đề gì?
  • Họ có những nhu cầu, mong muốn gì đối với sản phẩm?
  • Họ thường biết tới các sản phẩm qua các phương thức nào?
  • Điều gì khiến họ sẵn sàng chi trả cho một sản phẩm?
  • Song song đó, bạn cũng cần hiểu rõ thêm về các thông tin xung quanh phân khúc khách hàng như độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, vị trí địa lý, chuyên môn,…

>>> Xem thêm: Insight khách hàng là gì? Cách tìm Customer Insights khách hàng chính xác hiệu quả nhất

6 các bước triển khai chiến lược 4P vào thực tế

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ

Phân tích được các đối thủ cạnh tranh cùng ngành giúp bạn hiểu biết nhiều hơn về thị trường cũng như vị trí hiện tại của bạn. Việc tìm hiểu, nghiên cứu đối thủ giúp chính bạn tìm ra những ưu, khuyết điểm so với các loại hình cùng ngành và có các bài học kinh nghiệm từ thực tế của các doanh nghiệp khác.

Những thông tin cần nghiên cứu và tìm hiểu về đối thủ như:

  • Thông tin chung, tổng quan về thương hiệu,quy mô doanh nghiệp hoặc tổ chức.
  • Nguồn khách hàng.
  • Các sản phẩm, dịch vụ.
  • Các phương thức quảng bá sản phẩm.
  • Các chiến lược cạnh tranh đã sử dụng và kết quả của chúng.
  • Các chính sách giá,ưu đãi.
  • Các thông tin hữu ích đó sẽ làm tiền đề để bạn có thể điều chỉnh sản phẩm và các chiến lược hợp lý hơn, thích hợp hơn với các nhu cầu của thị trường.

Bước 4: Thiết lập hình thức phân phối

Bạn cần hiểu về các xu hướng mua sắm hiện tại trên thị trường hoặc xa hơn là các xu thế trong tương lai. Điều này quyết định tầm ảnh hưởng của sản phẩm đối với khách hàng, lựa chọn đúng hình thức,địa điểm bán, sản phẩm sẽ dễ tiếp cận hơn với người dùng.

Hình thức phân phối bị chi phối bởi các yếu tố như: vị trí địa lý, đặc thù sản phẩm, điều kiện kinh tế,… Một số yếu tố giúp bạn xác định hình thức phân phối cũng như vị trí tiêu thụ:

  • Nơi mà khách hàng mục tiêu của bạn thường mua sắm.
  • Các kênh đa phương tiện họ thường sử dụng.
  • Khách hàng có xu hướng mua sắm truyền thống hay trực tuyến?
  • Bạn nên xác định hình thức, địa điểm phân phối cụ thể và tập trung, đẩy mạnh sản phẩm lên kênh đó.

Bước 5: Xây dựng truyền thông, quảng bá.

Dựa trên đặc điểm khách hàng, đặc thù sản phẩm mà bạn lên các ý tưởng truyền thông phù hợp. Dù bất kỳ một hình thức quảng bá nào thì mục đích chung là gây sự chú ý với khách hàng,tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng.

Một số yếu tố cần thiết trong các phương thức quảng bá:

  • Mang thông điệp của sản phẩm và thương hiệu truyền tải tới khách hàng.
  • Làm nổi bật các lợi ích, tính năng của sản phẩm.
  • Hình thức, cách thức diễn đạt truyền tải thu hút, dễ hiểu, có điểm nhấn.
  • Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.

6 các bước triển khai chiến lược 4P vào thực tế

Bước 6: Phối hợp các yếu tố, kiểm tra tổng quát.

Đây là thời điểm mà bạn nhìn lại toàn bộ những gì đã thực hiện, kiểm tra lại từng công đoạn để chắc chắn rằng chúng đang đi đúng hướng và ăn khớp với nhau. Bởi mỗi yếu tố đều là từng mắt xích quan trọng, chúng kết hợp và tạo nên thành công của cả một quá trình.

Bạn có thể kiểm tra qua một số khía cạnh như:

  • Giá trị của phương thức truyền thông liệu đã phù hợp với đặc điểm của khách hàng?
  • Giá của sản phẩm có phù hợp với chất lượng của sản phẩm cũng như giá cạnh tranh trên thị trường?
  • Cách thức phân phối sản phẩm có thích hợp với xu hướng mua sắm của khách hàng?

Yếu tố ảnh hưởng tới chiến lược 4P

Kết quả của chiến lược 4P bị ảnh hưởng khá nhiều bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Nắm bắt được các yếu tố đó giúp bạn luôn đứng ở thế chủ động, quản lý và kiểm soát tốt tất cả các quá trình thực hiện chiến lược.

Yếu tố nội bộ

Đây thường sẽ là nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp như khả năng sản xuất, nguồn vốn, quy mô nhân sự,… cũng như các mục tiêu và kế hoạch trong tương lai.

Doanh nghiệp cần phân tích rõ được thế mạnh, thiếu sót, cơ hội cũng như thách thức trong bộ máy tổ chức nội bộ để có thể kiểm soát được mọi sự ảnh hưởng của các yếu tố cũng như giảm thiểu rủi ro.

Yếu tố ngoại cảnh

Các yếu tố này xuất phát từ môi trường bên ngoài doanh nghiệp. Khá khó để kiểm lường trước hết tất cả các yếu tố ảnh hưởng bởi thị trường và kinh doanh là một môi trường rộng lớn gồm rất nhiều các thành phần khác nhau. Tuy nhiên, một số khía cạnh của các yếu tố ngoại cảnh mà bạn có thể tìm hiểu như:

  • Thị hiếu, khuynh hướng mua sắm trên thị trường.
  • Tình hình cạnh tranh của các đơn vị cùng ngành.
  • Biến động nền kinh tế.
  • Các cách thức phân phối mới.
  • Sự quản lý của chính phủ.

Ví dụ 4p trong Marketing

Để hình dung rõ hơn về chiến lược 4P được triển khai trong thực tế sẽ ra sao, chúng ta sẽ phân tích thông qua cách mà thương hiệu Coca-Cola đã áp dụng chiến lược 4P ra sao trên con đường phát triển và tiêu thụ sản phẩm của mình.

Product – Sản phẩm

Qua cả một quãng thời gian dài xây dựng và phát triển, thương hiệu tập trung chính vào các sản phẩm nước giải khát có tính đa dạng về chủng loại, luôn mang những sự mới mẻ phù hợp với từng nhu cầu của người tiêu dùng.

Nổi bật nhất là việc việc hiệu cho ra đời hơn 500 các nhãn hiệu nước giải khát khác nhau cùng với gần 4000 sản phẩm nước uống có các đặc tính riêng biệt, quan trọng là mỗi đặc điểm của từng sản phẩm đều phát triển dựa trên các nhu cầu thực tế của người tiêu dùng nên ta có thể hiểu tại sao mà Coca-Cola lại có thể chiếm được thị trường nước giải khát tốt đến như vậy và luôn giữ chân được nguồn khách hàng ổn định. Ví dụ như dựa trên mong muốn bảo vệ thể chất, sức khoẻ mà cho đời dòng nước giải khát ít đường hoặc không calo,…

Ví dụ 4p trong Marketing

Cola-Cola làm khá tốt trong việc tạo dấu ấn hình ảnh sản phẩm vào tiềm thức khách hàng với hình ảnh chai thuỷ tinh cùng sắc đỏ, trắng của thương hiệu.

Việc đa dạng sản phẩm cùng với chất lượng tốt đã giúp cho thương hiệu đứng vững trong thị trường nước giải khát bao lâu qua dù hàng ngày luôn có các đối thủ cạnh tranh mới ra đời cùng với nhiều ý tưởng mới lạ. Mục tiêu của thương hiệu là tập trung phát triển sản phẩm ở một lĩnh vực nhất định và khai thác triệt để được lĩnh vực đó chứ không chọn cách thức dàn trải. Bởi có thể nói rằng chất lượng của sản phẩm tạo nên thương hiệu, sản phẩm chất lượng của Coca-Cola chính là cốt lõi giúp thương hiệu đứng vững.

Price – Giá cả

Bởi có sự đa dạng trong danh mục sản phẩm cũng như nhãn hiệu nên Coca-cola sẽ có những phân khúc giá, cũng như các chiến lược định giá khác nhau. Giá cũng có sự ảnh hưởng bởi thị trường, phân khúc khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh. Đối thủ cạnh tranh nổi bật nhất của Coca- Cola chính là Pepsi, cả 2 thương hiệu thường có những sự kiện cạnh tranh nhau khá nổi tiếng trên thị trường và mức giá của cả 2 bên thường sẽ ngang nhau và không có sự khác biệt quá lớn.

Tại Việt Nam, đối tượng khách hàng của Coca-Cola là những người trẻ, các hộ gia đình (biểu hiện ở các chiến dịch quảng cáo thường mang hình ảnh của những người trẻ năng động và sự đoàn viên của gia đình) nên giá cả của nhãn hàng sẽ nằm ở phân khúc bình dân, mà ai cũng có thể mua được. Hơn nữa sự phổ biến của thương hiệu trên thị trường, chất lượng ổn định cũng như với giá cả hợp lý sẽ khiến khách hàng khi cần sẽ nghĩ ngay tới Coca-Cola đầu tiên.

Tại các thị trường quốc tế, thương hiệu phân bổ, triển khai nhiều chi nhánh ở nhiều khu vực và vùng lãnh thổ có nền kinh tế khác nhau nên thương hiệu sẽ tùy vào từng nơi để định giá sản phẩm sao cho hợp lý.

Tuy nhiên mức giá còn phụ thuộc vào lạm phát kinh tế, mức thu nhập bình quân của người tiêu dùng cũng như biến động của thị trường. Thương hiệu cũng triển khai các chiến lược như: chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, quà khuyến mại,…

Place – Địa điểm

Hệ thống chi nhánh của Coca-Cola gần như có khắp mọi nơi trên thế giới.

Tại Việt Nam thương hiệu có 3 nhà máy sản xuất tại: Hà Nôi, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Về cách hoạt động, nhà máy tại Hồ Chí Minh sẽ có vai trò quản lý là chính, còn 2 nhà máy còn lại có nhiệm vụ như chi nhánh phụ tại miền Bắc và miền Trung. Các sản phẩm của thương hiệu phổ biến ở mọi nơi và rất dễ tìm thấy bởi tại nước ta Coca-Cola đã bắt tay với 50 nhà phân phối lớn với số lượng đại lý tiêu thụ lên tới 300.000 và cũng như có dấu hiệu ngừng lại. Nhãn hàng định hướng sản phẩm của mình theo loại mặt hàng tiêu dùng nhanh, có giá thành trung bình nên có thể dễ hiểu tại sao mức độ phân phối sản phẩm của thương hiệu lại bao phủ dày đặc đến như vậy.

Ngoài ra, nhãn hàng cũng tiêu thụ sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, các trang web bán hàng, kết hợp với các thương hiệu khác để bán kèm sản phẩm của mình. Có thể thấy thương hiệu cập nhật xu thế khá nhanh chóng, kết hợp công nghệ để gia tăng sự phổ biến của sản phẩm cũng như thích ứng tốt với điều kiện thị trường.

Promotion – Quảng bá

Coca-Cola có các hình thức quảng bá sản phẩm khá đa dạng như: các video clip quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, banner, các chương trình khuyến mại, theo dạng combo, sản phẩm bán kèm, quan hệ công chúng,…

Ví dụ 4p trong Marketing

Mục tiêu quảng bá hướng tới: tính năng công dụng giải khát của sản phẩm, hương vị mới mẻ, đặc biệt, đối tượng là giới trẻ và các hộ gia đình.

Coca-Cola khá nổi tiếng với các chiến dịch quảng cáo truyền thông rất sáng tạo trong thị trường nước giải khát. Các chiến dịch quảng cáo thường sẽ được đưa ra và làm mới tùy vào các phân khúc thời gian ví dụ như vào mùa hè hoặc các ngày lễ,… là thời điểm mà nhu cầu nước giải khát tăng cao. Các chiến dịch quảng cáo thường mang hình ảnh của phân khúc khách hàng mà thương hiệu hướng tới, là những người trẻ và gia đình đánh vào tâm lý người dùng là đây là một sản phẩm tiêu dùng nhanh.

Thương hiệu cũng rất sáng tạo khi lồng ghép các thông điệp vào các chiến dịch quảng bá đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Ví dụ như vào dịp lễ tết, Coca-Cola hiểu tâm lý khách hàng tại Việt Nam sẽ thường mua các thực phẩm có bao bì đẹp mắt, tươi tắn để làm quà hoặc trang trí tại nhà, nên bao bì của sản phẩm cũng được thay đổi theo có kèm hình ảnh chim én, cành xuân hay ba chữ “Phúc – Lộc – Tài“,… hoặc trong các video clip quảng cáo sẽ có các đoạn phim ý nghĩa về sự đoàn viên của gia đình để lại dấu ấn trong tâm lý của khách hàng với thông điệp “Thấy Coca-Cola là thấy tết”.

Tóm lại, Coca-Cola làm rất tốt trong việc quảng bá sản phẩm, rất đáng để các doanh nghiệp và các thương hiệu khác học hỏi.

>>> Xem thêm:

Và đó chính là tổng hợp các kiến thức tiêu biểu nhất của 4P, cách xây dựng chiến lược 4P cũng như một số ví dụ về 4P trong Marketing. Rất mong rằng bài viết trên có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn 4P là gì và có thể sử dụng tốt 4P trong các chiến dịch về thương hiệu của mình. Nếu có bất kỳ vướng mắc hay cần tư vấn thêm về các kiến thức về SEO, Digital Marketing, các bạn liên hệ ngay với chúng tôi qua website FC Media để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!