Bounce rate là gì? Tỷ lệ thoát bao nhiêu là tốt? Cách hạn chế Bounce rate cao

Bounce Rate là một chỉ số vô cùng quan trọng trong việc phân tích số liệu trên website, Google đã sử dụng Bounce Rate để kiểm tra chất lượng mà trang web đó mang lại cho người dùng. Bài viết sau đây hãy cùng FC tìm hiểu Bounce rate là gì nhé!

Tỷ lệ thoát – Bounce rate là gì?

Bounce Rate hay còn được gọi là tỷ lệ thoát trang, thuật ngữ này được dùng trong phân tích hiệu quả truy cập lưu lượng trong một trang web bất kỳ. Bounce Rate thể hiện tỷ lệ người dùng truy cập vào trang web và ở lại, rời khỏi trang web bao lâu.

Bounce Rate được coi là một công cụ đo lường tính hiệu quả của một website, nó khuyến khích người dùng truy cập thêm những trang có trong trang web đó.

Tỷ lệ thoát - Bounce rate là gì?

 

Tỷ lệ thoát cao có phải là một điều xấu?

Điều này còn phụ thuộc vào tỷ lệ trang của từng người tương ứng với từng trang mà họ truy cập. Nếu mục đích website của bạn cần sự tương tác và phản hồi từ phía người đọc thì tỷ lệ thoát cao là một điều xấu.

Ví dụ như đối với các trang web về kinh doanh, cung cấp bản tin và mục đích của bạn muốn người dùng truy cập vào các mục còn lại chứ không phải ở mỗi trang chủ, tỷ lệ người dùng chỉ xem ở trang chủ cao mà không chuyển hướng sang các trang có liên quan khác thì đó chính là một tín hiệu không khả quan. Điều bạn cần làm lúc đó chính là tối ưu lại trang web của mình. Còn nếu như người dùng truy cập vào một trang landing page để chuyển hướng sang trang web chính thì tỷ lệ thoát cao là chuyện hết sức hiển nhiên.

Tỷ lệ thoát cao có phải là một điều xấu?

Cách kiểm tra tỷ lệ thoát – Bounce Rate của Website

Bước 1: Để thực hiện thao tác kiểm tra tỷ lệ thoát trang bạn hãy truy cập vào công cụ Google Analytics
Bước 2: Từ Google Analytics vào mục Đối tượng sau đó click chuột vào mục Tổng quan để biết tỷ lệ thoát, như hình minh họa dưới đây:

 Cách kiểm tra tỷ lệ thoát - Bounce Rate của Website

Tại sao tỷ lệ thoát – Bounce Rate của Website cao?

Tỷ lệ thoát trang – Bounce Rate cao hay thấp đều phụ thuộc vào người truy cập. Sau đây là một số lý do làm Bounce Rate của website cao

Nội dung trên trang không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng

Khi một trang bạn xây dựng không đáp ứng được nội dung tìm kiếm của người đọc ngay lập tức họ sẽ thoát trang mà không bao giờ quay trở lại trang của bạn lần nào nữa.

Ví dụ:

Khi người đọc tìm kiếm từ khoá các nguyên liệu trị mụn bằng nguyên liệu có sẵn tại nhà, và họ đã click vào trang web của bạn để tìm kiếm. Thật không may rằng bài viết mà bạn cung cấp lại khác với tiêu đề hiển thị và mục đích tìm kiếm của người dùng, tiêu đề là nguyên liệu tự nhiên, nhưng nội dung lại là những đồ mỹ phẩm bán tại cửa hàng. Chính vì điều đó mà khách hàng sẽ thoát trang bạn ngay lập tức. Từ đó sẽ làm Bounce Rate của website cao.

Tại sao tỷ lệ thoát - Bounce Rate của Website cao?

Giao diện không vừa mắt, thiếu thẩm mỹ

Giao diện xấu không có tính thẩm mỹ cao cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tỷ lệ Bounce Rate cao. Khi người đọc click vào trang web của bạn để tìm kiếm nội dung, nhưng bố cục và giao diện của bạn sắp xếp một cách lộn xộn, không có thứ tự và rất khó để sử dụng. Điều này sẽ gây cho người dùng cảm giác khó chịu và họ sẽ muốn thoát trang ngay lập tức mặc dù nội dung của bạn khá đầy đủ.

Tốc độ tải trang chậm

Tốc độ tải trang không những làm ảnh hưởng việc tối ưu SEO cho website mà nó còn gây ra việc thoát trang nhanh của người dùng. Tốc độ tải trang sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Khi người dùng click vào trang web của bạn nhưng tốc độ tải trang quá chậm, điều này sẽ làm người dùng mất kiên nhẫn và khó chịu. Chính vì vậy mà họ đã thoát trang ngay lập tức và họ nhận ra một trang web có thời gian tải trang chậm thì đem đến trải nghiệm xấu cho người dùng.

Tại sao tỷ lệ thoát - Bounce Rate của Website cao?

Tỷ lệ thoát bao nhiêu là tốt cho trang web?

Tất cả các trang web đều có chỉ số phân tích Bounce rate, căn cứ vào nội dung và bố cục của bài viết mà trang web có Bounce rate cao hay thấp. Chỉ số Bounce rate càng thấp điều đó chứng tỏ có ít người thoát khỏi trang của bạn. Sau đây là phần trăm tỷ lệ thoát trang ở mức tốt đến xấu:

  • Tỷ lệ thoát trang ở mức 26-40% là dấu hiệu rất tốt của một trang website nhiều người truy cập.
  • Tỷ lệ thoát trang ở mức 41-55% được đánh giá là tốt cho một trang website.
  • Tỷ lệ thoát nằm trong phạm vi 56-70% cũng là khá ổn nhưng vẫn cần khắc phục.
  • Còn trên 70% là một tỷ lệ khá tệ và bạn cần chú ý tìm cách làm giảm con số này xuống.

 Tỷ lệ thoát bao nhiêu là tốt cho trang web?

Cách tính tỉ lệ Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trong Google Analytics

Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate của 1 trang web

Kiểm tra Bounce Rate được tính như sau:

Bounce Rate của website = Tổng lượt thoát (bounce) trong khoảng thời gian nhất định/Tổng số lần truy cập (entrance) trong cùng một khoảng thời gian đó.

cách tính tỉ lệ Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trong Google Analytics

Trong đó:

  • Bounce là số lượng truy cập (hoặc xem) trang duy nhất và mỗi truy cập chỉ có một GIF request gửi về GA.
  • Entrance là tổng số lần truy cập của người dùng vào trang của bạn.

Công thức tính Bounce Rate của toàn bộ website được tính như sau:

cách tính tỉ lệ Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trong Google Analytics

10+ Tip giảm tỷ lệ thoát trang – Bounce Rate cho Website bạn

Chú ý đến thời gian tải trang

Điều quan trọng đối với người dùng ngoài nội dung của trang web mà nó còn nội dung tải trang. Cho dù nội dung của bạn có hay và hấp dẫn đến cỡ nào nhưng tốc độ tải trang của một trang web nhiều hơn 3 giây thì người dùng sẽ mất kiên nhẫn và không muốn truy cập trang web này nữa. Thời gian tải trang còn là một vấn đề cực kỳ quan trọng trên thiết bị di động vì họ sẽ rất khó chịu với tốc độ tải quá chậm và quá lâu. Sau đây là gợi ý 5 công cụ giúp bạn kiểm tra tốc độ tải trang của trang web của bạn để từ đó có thể cải thiện tốc độ tải:

10+ Tip giảm tỷ lệ thoát trang - Bounce Rate cho Website bạn

Thiết kế một website dễ dàng cho người dùng sử dụng

Một yếu tố quan trọng khi thiết kế một trang website đó là phải xây dựng đầy đủ chức năng tìm kiếm cho người dùng dễ dàng tìm kiếm khi truy cập vào trang của bạn. Khi trong trang web có quá nhiều nội dung thì người dùng sẽ sử dụng thanh công cụ tìm kiếm để tìm kiếm từ khoá mà họ cần tìm.

Nếu người dùng không thể nhìn thấy nội dung mà mình đang tìm kiếm hoặc có thể là không tìm thấy thanh công cụ tìm kiếm thì ngay lập tức họ sẽ thoát trang một cách nhanh chóng. Bởi họ cho rằng trang web của bạn có quá nhiều nội dung và rất khó để tìm được thông tin mà họ cần.

Thiết kế một website dễ dàng cho người dùng sử dụng

Cung cấp định hướng dễ dàng

Khi người dùng truy cập vào một trang web, họ cần có định hướng rõ ràng về nơi mà nội dung họ đang tìm kiếm xuất hiện. Nếu việc này không được trình bày rõ ràng một cách trực quan, rất có thể học sẽ thoát khỏi trang web là gia tăng lượt bounce rate lên.

Ví dụ: trang web bạn xác định rằng đang đi theo định hướng bán hàng, cung cấp dịch vụ hay trang web của một doanh nghiệp,..Từ đó bạn có thể lên kế hoạch tổng thể với mục đích xây dựng nội dung SEO tổng quát làm giảm bounce rate cao.

 

Cung cấp định hướng dễ dàng

Chú ý xây dựng giao diện tối ưu cho người dùng

Một trang web thu hút người xem khi nó được xây dựng một cách tối ưu nhất cho người dùng. Khi người dùng click vào xem trang web của bạn, họ cảm thấy bố cục trang rất dễ nhìn, hấp dẫn người xem và dễ dàng sử dụng đó là một điểm cộng rất lớn cho trang web của bạn. Bạn không cần phải thiết kế web quá chuyên nghiệp như những doanh nghiệp lớn, hãy tập trung vào sự chỉnh chu về tổng thể nhằm mang lại sự dễ chịu và đầy đủ chức năng cho trải nghiệm của người dùng.

Chú ý xây dựng giao diện tối ưu cho người dùng

Tối ưu hóa website trên cả giao diện điện thoại

Khi người dùng tìm kiếm thông tin nhanh hầu hết mọi người sẽ tìm kiếm bằng điện thoại để tiết kiệm thời gian mở máy tính. Chính vì vậy bạn cũng cần tối ưu cả trên thiết bị di động nữa nhé.

Tối ưu hóa website trên cả giao diện điện thoại

Website càng dễ đọc càng tốt

Nội dung trên trang web phải được định dạng rõ ràng và hiệu quả. Điều này rất quan trọng với trải nghiệm người dùng, vì khi người dùng phải đón nhận một lượng thông tin khó hiểu và lằng nhằng họ sẽ bỏ qua bài viết của bạn và tìm một bài viết khác dễ hiểu hơn.Tuy nhiên, nếu nội dung được trình bày dưới dạng nhiều ô nhỏ, có gạch đầu dòng hoặc chứa hình ảnh, video liên quan, người dùng sẽ có nhiều thời gian hơn để hiểu và chia sẻ nội dung với người khác. Đây là một cách hay để giảm bounce rate cho website đấy nhé!

Website càng dễ đọc càng tốt

Sử dụng các từ khóa liên quan

Sử dụng các từ khóa chính trong các đoạn văn, tiều đề sẽ giúp Google viết được nội dung của trang bạn là gì. Nội dung trang đáp ứng được với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng lúc đó Google sẽ ưu tiên hiển thị trang của bạn lên. Khi đó tình trạng thoát trang sẽ giảm nhanh.

Sử dụng các từ khóa liên quan

Xác định rõ đối tượng mục tiêu

Tương tự như phần từ khoá và nội dung đã nêu trên, xác định cụ thể đối tượng chính của trang web bạn đang hướng đến và tạo ra những nội dung xoay quanh thắc mắc của họ. Theo dõi và tập trung vào một nhóm người dùng cụ thể giúp đảm bảo rằng bạn đáp đáp ứng đúng cho những người muốn tìm những gì trên trang web của bạn. Những người dùng này sẽ tương tác nhiều hơn và có xu hướng dành nhiều thời gian trên web của bạn.

Xác định rõ đối tượng mục tiêu

Hạn chế các quảng cáo gây phân tâm

Tương tự như trên, các quảng cáo hình chữ nhật đặt trên đầu trang thường hoạt động tốt hơn, tiếp theo là quảng cáo dọc hai bên trang. Không nên hiển thị quảng cáo có kích thước quá to gây khó đọc và khiến trải nghiệm người dùng kém. Lắng nghe khách truy cập trang web nếu họ phàn nàn về các quảng cáo cụ thể và theo dõi họ để hiểu lý do tại sao họ gặp sự cố với những quảng cáo đó.

Thêm nút Call-to-action (CTA)

Nút CTA nên được thiết kế nổi bật và sử dụng từ ngữ hấp dẫn, đặt nút CTA ở vị trí dễ nhìn thấy khi lướt trên trang web. Màu sắc, kiểu chữ,… và nhiều yếu tố khác có thể tạo ấn tượng khiến người dùng click vào.

Thêm nút Call-to-action (CTA)

Xem thêm:

Hy vọng với thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về Bounce rate là gì, cũng như cách hạn chế Bounce rate cao một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nếu có bất kì vướng mắc hay cần từ vấn thêm các kiến thức về SEO, Digital Marketing, các bạn liên hệ ngay với chúng tôi qua website FCMedia để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!