Hướng dẫn sở hữu tích xanh Facebook từng bước

Hướng dẫn tạo tích xanh xác thực trên Facebook

Bạn đang tìm hiểu tại sao có nhiều tài khoản có được dấu tích xanh xác thực trên Facebook? Bạn đang muốn làm tích xanh để dễ dàng bán hàng bằng cách chạy quảng cáo livestream? 

Bài viết này FC Media sẽ chia sẻ tất tần tật về tích xanh Facebook cùng với những kinh nghiệm khi xin xác thực tích xanh nhanh nhất có thể cho các bạn.

Khái niệm tích xanh trên Facebook

Khoảng năm 2016, Facebook cho ra mắt một ký hiệu mới chính là tích xanh (Verified Account) nhằm xác thực một trang Facebook hay một tài khoản cá nhân chính chủ, tránh nhầm lẫn với những kẻ giả mạo.

Tích xanh Facebook dùng để xác thực tài khoản chính chủ
Dấu tích xanh giúp xác thực danh tính cá nhân/doanh nghiệp trên Facebook

Lúc trước, dấu tích xanh này chỉ dành cho những người nổi tiếng như ca sĩ, nhà báo, chính trị gia hoặc một tổ chức lớn có tầm ảnh hưởng đã được xác minh qua nhiều bước, được công nhận bởi cộng đồng mạng xã hội. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại là 2021, Facebook cũng đã update các quy định cho việc đăng ký tích xanh. Điều này đồng nghĩa Facebook cho phép một lượng lớn người dùng có thể sở hữu tích xanh này chứ không cần bạn phải là một người cực kỳ nổi tiếng như trước nữa.

Bạn chỉ cần là người của công chúng, một influencer được nhiều lượt follow hay hoặc một doanh nghiệp đã đăng ký với Nhà nước, có mặt trên các mặt báo và có một sự ảnh hưởng lớn đối với một chuyên ngành là đã có thể được công nhận chính chủ.

Tích xanh và tích xám khác nhau như thế nào?

Mặc dù mọi người thường thấy chỉ có tích xanh trên Facebook, nhưng trên mạng xã hội này còn tồn tại thêm một loại nữa chính là tích xám.

  • Tích xanh: Dành cho trang hoặc tài khoản cá nhân là người của công chúng, một công ty hoặc một thương hiệu.
  • Tích xám: Thường là các page của doanh nghiệp, tổ chức chuyên ngành với quy mô nhỏ hơn. Apple là một ngoại lệ vì họ không đăng ký lên tích xanh với Facebook

Tích xanh và tích xám khác nhau như thế nào?

Lợi ích khi sở hữu dấu tích xanh

Tích xanh là một ký hiệu xác nhận chính chủ. Do đó, khi sở hữu tích xanh, độ uy tín của một cá nhân hoặc thương hiệu sẽ được tăng lên cực kỳ cao trên mạng xã hội Facebook. 

Khi Fanpage bạn sở hữu một tích xanh, người dùng sẽ biết đâu mới là trang Facebook chính thức của bạn. Fanpage của bạn cũng sẽ ít bị thiệt hại hơn mỗi khi bị chơi xấu, hầu như sẽ không bị gì nếu như bị một lượng lớn report đổ về (do đối thủ chơi xấu hoặc người dùng bày trò trên mạng).

Đối với một trang cá nhân hay fanpage sở hữu một tích xanh xác thực, việc report các tài khoản giả mạo chúng ta sẽ diễn ra cực kỳ nhanh. Nhân viên kỹ thuật của Facebook sẽ xử lý triệt để các tài khoản này, xóa vĩnh viễn và lưu trữ IP và phạt liên đới nếu họ tái phạm.

Nếu bạn là một thương hiệu bán hàng, bạn có thể sử dụng Fanpage này để thực hiện quảng cáo livestream ngay tại đây. Xu hướng quảng cáo bằng cách livestream đang rất tốt, người dùng thường bỏ nhiều thời gian để xem livestream bán hàng hơn là xem một bài post.

Các chiến dịch quảng cáo trên Fanpage này cũng sẽ được Facebook chấp thuận cực kỳ nhanh. Tất cả những điều trên đều vì một lý do: Bạn là một thực thể đã được xác thực nên độ uy tín cực kỳ cao.

Những điều cần lưu ý trước khi làm tích xanh Facebook

Bạn cần phải biết rằng, không phải ai cũng được Facebook công nhận là một thực thể chính chủ. Facebook sẽ xem xét liệu bạn có đúng là phục vụ lợi ích cộng đồng hay không cũng như đáp ứng đủ tiêu chí được họ đề ra. 

Facebook tuyên bố rằng:

Không ai có thể mua dấu tick xanh của họ bằng tiền, tất cả đều công minh.

Để sở hữu được tick xanh này, bạn phải vượt qua được khâu kiểm duyệt gắt gao bởi đội ngũ Facebook. Họ cũng thông báo sẽ xử lý nghiêm ngặt và xóa vĩnh viễn đối với những tài khoản có liên quan đến hoạt động mua bán tick xanh với các cá nhân, tổ chức khác.

Điều kiện để bạn có thể nhận được tick xanh như sau:

  • Tài khoản/Page phải đại diện cho người thật, doanh nghiệp hoặc một tổ chức đã đăng ký và xác thực.
  • Tài khoản/Page phải có tối thiểu 20K follow/like trở lên và có đầy đủ các thông tin như Ảnh đại diện, ảnh bìa, phần giới thiệu và phải có bài viết.
  • Các tài khoản hay fanpage chưa từng vi phạm chính sách của Facebook.
  • Tài khoản cá nhân hoặc Fanpage của bạn phải là độc lập duy nhất trên mạng xã hội này, là trang đại diện cho doanh nghiệp, tổ chức hay một cá nhân có sự ảnh hưởng riêng biệt. Facebook sẽ không xét duyệt cho các trang có sở thích chung như Ảnh chế về cún con.
  • Facebook sẽ xem xét các tài khoản đăng ký bằng các thuật toán về tìm kiếm trên hệ thống này. Ngoài ra, họ cũng xem xét thêm sự phổ biến trên internet về doanh nghiệp hoặc cá nhân thông qua các tờ báo lớn nổi tiếng. 
  • Nếu bạn là một thương hiệu, họ sẽ kiểm tra cặn kẽ hơn với các tiêu chí khác nhau như độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng đến cộng đồng chứ không đơn thuần là lượt follow, like.

Bạn cũng nên biết, không phải tài khoản hay trang Facebook nào đăng ký tích xanh là cũng sẽ được duyệt dù bạn là người nổi tiếng hay có sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Số lượng follow Fanpage sẽ giúp bạn có được nhiều điểm uy tín hơn trong mắt Facebook, nhưng không đồng nghĩa Facebook sẽ cấp cho bạn. Họ sẽ xét thêm các yếu tố như độ ảnh hưởng trong lĩnh vực, ảnh hưởng đến bao nhiêu người,… và các yếu tố khác nữa.

Trong thời gian đăng ký hay đã được xác nhận, nếu Facebook phát hiện ra có một khai báo gian lận nào để hòng lừa họ, họ sẽ ngừng cung cấp tick xanh và gỡ bỏ nó ngay lập tức. Những lần sau bạn có khai báo xin xác nhận cũng sẽ cực kỳ khó khăn, có thể là sẽ không bao giờ sở hữu được nữa. Nguy hiểm hơn là tài khoản cá nhân có thể bị xóa. 

Chuẩn bị gì để đăng ký tích xanh trên Facebook?

Đối với tài khoản đại diện cho cá nhân, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan như thẻ căn cước công dân, hộ chiếu (nếu có), bằng lái xe,… Các giấy tờ này bắt buộc bạn phải đồng nhất với nhau về tên, ngày sinh và có hình ảnh được cấp bởi Chính Phủ.

Đối với tài khoản đại diện cho tổ chức hay doanh nghiệp, bạn cũng cần phải có các giấy tờ như trên liên quan đến người sở hữu (CEO/Founder). Ngoài ra, bạn cũng cần phải có thêm các thông tin khác như:

  • Hotline hoặc hóa đơn tiện ích của tổ chức
  • Giấy chứng nhận thành lập công ty, doanh nghiệp
  • Điều lệ của công ty
  • Tài liệu về việc đóng thuế và miễn thuế của công ty.
Giấy tờ cần thiết khi đăng ký tích xanh Facebook
Giấy tờ cần thiết khi đăng ký tích xanh Facebook

Những giấy tờ này các bạn nên chụp thật rõ nét, dễ đọc và không bị che khuất. Tích xanh được duyệt bởi người thật, do đó nếu bạn chụp ảnh bị che mờ, họ không đọc được thì sẽ không duyệt cho bạn được.

Mất bao lâu thì Facebook mới duyệt tích xanh?

Với fanpage doanh nghiệp, việc xác minh sẽ tốn thời gian hơn so với xác minh profile người nổi tiếng. Tùy theo độ phổ biến và các bằng chứng thiết thực, Facebook sẽ xét duyệt yêu cầu cung cấp tích xanh xác thực trong 48h – 60 ngày. Trong thời gian này, bạn cần phải hoạt động liên tục và không được vi phạm các chính sách cộng đồng của họ để tránh bị trả về.

Các bước để xin xác thực dấu tích xanh trên Facebook

Bước 1: Vào trang đăng ký cấp tích xanh của Facebook tại đây

Bước 2: Chọn thông tin phù hợp với yêu cầu đề ra bởi Facebook

Lựa chọn xác thực dấu tích xanh Facebook cho Fanpage hoặc trang cá nhân
Lựa chọn xác thực dấu tích xanh Facebook cho Fanpage hoặc trang cá nhân

Bạn cần chọn “Hạng mục” phù hợp với mô hình kinh doanh của công ty hoặc liên quan đến cá nhân cần đăng ký

  • Tin tức/Truyền thông: Hạng mục phù hợp với các Fanpage chuyên về tin tức, truyền thông, báo chí,…
  • Thể thao: Hạng mục phù hợp với Fanpage/Profile có liên quan về chủ đề thể thao (trang tin tức thể thao, vận động viên chuyên nghiệp,…)
  • Chính phủ/Chính trị: Hạng mục phù hợp với Fanpage/Profile có liên quan về Chính phủ hoặc Quan chức Nhà nước
  • Âm nhạc: Hạng mục phù hợp với Fanpage/Profile có liên quan về tổ chức âm nhạc, ca sĩ, band nhạc hay trang chủ đề âm nhạc nói chung.
  • Thời trang: Hạng mục phù hợp với Fanpage/Profile nhãn hiệu thời trang hoặc các người mẫu.
  • Giải trí: Hạng mục phù hợp với Fanpage/Profile liên quan đến ngành giải trí, truyền thông giải trí.
  • Người sáng tạo nội dung/Blogger/Người có sức ảnh hưởng: Hạng mục phù hợp với các Profile có ảnh hưởng trên mạng xã hội
  • Người chơi game: Phù hợp với Fanpage dành cho các Game thủ.
  • Doanh nghiệp toàn cầu/Thương hiệu/Tổ chức: Hạng mục phù hợp với Fanpage doanh nghiệp có thương hiệu ảnh hưởng lớn tại mỗi Quốc gia hoặc toàn cầu
  • Khác: Các hạng mục còn lại không nằm ở bên trên. Tuy nhiên, bạn sẽ bị giảm đi một ít độ chính xác thông tin khi lựa chọn loại hạng mục này.

Bước 3: Tải các hình ảnh về thông tin giấy tờ có liên quan đến tài khoản cần xác thực. 

Bước 4: Nêu lý do và nhập các tài khoản của bạn tại mạng xã hội khác

Nêu lý do để trang được cấp tích xanh Facebook
Nêu rõ lý do và liệt kê thêm các tài khoản khác ngoài Facebook)

Cuối cùng bạn chỉ cần bấm GỬI là đã hoàn thành xong việc đăng ký tích xanh trên Facebook. Việc của bạn là chỉ cần ngồi chờ đợi Facebook cấp nữa thôi. 

Kinh nghiệm khi làm tích xanh Facebook của FC Media

Như đã nói ở trên, không phải ai gửi yêu cầu cho Facebook là họ cũng sẽ duyệt tích xanh. Có rất nhiều người đã đăng ký nhưng họ không xét duyệt với lý do họ không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, Facebook cũng đã ngày càng cải thiện về các quy định cấp tích xanh cho mọi người, bạn chỉ cần lưu ý những điều dưới này là tỉ lệ được cấp sẽ tăng cao rất nhiều.

“Lý do cấp dấu tích xanh” nên viết bằng tiếng Anh

Hiện tại, trụ sở của Facebook không có ở Việt Nam. Do đó, các thông tin phản hồi hoặc liên lạc bạn nên sử dụng tất cả bằng tiếng Anh để thuyết phục họ. 

Khi viết lý do cung cấp dấu tích xanh, bạn nên đưa ra thêm các dẫn chứng thuyết phục về độ uy tín của bạn. Một số lý do thường được sử dụng là:

  • Đưa ra một tài khoản/Fanpage giả mạo làm bằng chứng mình đang bị giả mạo, cần được xác thực để khách hàng không nhầm lẫn.
  • Nêu rõ các lợi ích của khách hàng (nếu bạn là một thương hiệu) khi Fanpage được công nhận là một thực thể. Nếu bạn là một cá nhân, bạn cần nêu rõ những giá trị mà bạn sẽ mang lại cho người dùng trên chính mạng xã hội này.
  • Đưa thêm các bằng chứng liên quan về sức ảnh hưởng của cá nhân hoặc công ty để có thêm độ uy tín.

Nên có website riêng nếu là doanh nghiệp, tổ chức

Facebook không chỉ xét duyệt riêng trên nền tảng của họ mà còn xét tất cả sự liên quan về doanh nghiệp trên Internet.

Bạn là một doanh nghiệp, bạn nên có một website riêng để xác nhận với họ rằng chúng tôi là một tổ chức có quy mô lớn trên mạng. Bạn hãy xem trên Facebook, các fanpage doanh nghiệp đã sở hữu tích xanh đều sở hữu một trang website riêng.

Các thông tin về công ty, địa chỉ, số điện thoại liên lạc hay hạng mục của website đều phải khớp với các thông tin đã được khai báo trên Facebook. Điều này sẽ giúp bạn nhanh được xác nhận hơn.

Tên thương hiệu trùng với tài khoản cá nhân thì sao?

Ví dụ, tên của bạn là Nguyễn Văn A và bạn là một nghệ sĩ, thì tất nhiên bạn cũng sẽ đặt tên Fanpage của mình là Nguyễn Văn A đúng không?

Với trường hợp này, Facebook chỉ cho phép bạn đăng ký 1 là tích xanh trên profile, 2 là tích xanh trên Fanpage. Điều này đồng nghĩa với là bạn sẽ chỉ được chọn 1 trong 2 khi muốn được cung cấp tích xanh.

Tích xanh chỉ được chọn 1 trong 2 giữa Profile và Fanpage
Facebook chính chủ của Ronaldo chỉ có một trên Facebook

Với trường hợp này, bạn nên chọn tài khoản được cung cấp tích xanh là Profile. Tùy theo trường hợp mà chúng ta sẽ lựa chọn tài khoản nào để xác nhận.

Không nên gửi đề nghị nhiều lần

Sau khi đã gửi yêu cầu cung cấp dấu tích xanh lần đầu tiên, bạn chỉ nên ngồi đợi và tiếp tục những công việc hàng ngày. Facebook sẽ dựa vào các thông tin này để xác thực tài khoản cho bạn.

Bạn không nên gửi đi gửi lại quá nhiều lần yêu cầu cung cấp, điều này không những khiến bạn mất thời gian mà còn bị “lọt vào tầm ngắm” của Facebook với lý do spam. 

Tăng thêm độ “Trust” khi bị từ chối

Nếu bạn bị từ chối thì cũng đừng quá cuống lên, không chỉ bạn mà còn rất nhiều người rơi vào trường hợp này. Khi bị Facebook từ chối cung cấp dấu tích xanh, bạn nên thực hiện một chiến dịch tăng độ “trust” cho các tài khoản của bạn. Cách tăng độ trust như thế nào?

  • Sự uy tín, phổ biến khi được các báo lớn, các trang đầu ngành nói đến và có link chính xác trỏ về.
  • Thường xuyên có bài viết liên quan về lĩnh vực đã khai báo.
  • Kiểm tra và khắc phục các sự cố liên quan về “chính sách cộng đồng” của Facebook.
  • Cập nhật các thông tin cần thiết lại, trùng khớp và duy nhất.
  • Tăng thêm lượt like, follow cho tài khoản cá nhân/fanpage để tăng thêm sự phổ biến.
  • Chia sẻ nội dung lên các nền tảng khác nhau như Instagram, Twitter, Youtube,…

Sử dụng dịch vụ đăng ký dấu tích xanh hộ

Nếu sau một thời gian dài mà bạn vẫn không được cung cấp dấu tích xanh thì bạn nên tìm đến dịch vụ đăng ký dấu tích xanh hộ để họ làm cho bạn.

Sử dụng dịch vụ đăng ký tích xanh hộ trên Facebook
Có rất nhiều dịch vụ đăng ký tích xanh hộ trên Facebook

Mặc dù Facebook nói không có việc mua bán tích xanh, nhưng bạn cũng có thể nhận thấy rằng có rất nhiều dịch vụ làm hộ này đầy rẫy trên chính Facebook.

Họ có những checklist riêng, cách làm riêng để Facebook chấp thuận nhanh hơn, dễ dàng hơn. Bạn có thể thấy được rằng nhiều người lượt follow chỉ khoảng 5-10k hay Fanpage từ 10-20k like cũng đã bắt đầu làm tích xanh được.

Giá thành của dịch vụ này khá là đắt, có thể lên đến hàng trăm triệu đồng với 1 tài khoản. Tuy nhiên, để tăng độ uy tín trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới này, số tiền để Marketing nói trên thật sự không lớn, đặc biệt là những doanh nghiệp/thương hiệu/cá nhân nổi tiếng. 

Kết luận

Bên trên là tất cả những gì về dấu tích xanh trên Facebook và cách đăng ký dấu tích xanh được đúc kết qua nhiều năm kinh nghiệm làm việc của FC Media. Chúng tôi với hy vọng sẽ chia sẻ được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm làm việc lĩnh vực Digital Marketing đến mọi người.

Nếu bạn có thắc mắc hay câu hỏi nào, hãy comment ngay ở bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất có thể nhé.

Tài liệu tham khảo:

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!