Content là gì? 7 bước viết bài chuẩn SEO mới nhất 2022

Content là gì? 7 bước viết bài chuẩn SEO yếu tố quyết định bài viết chuẩn SEO

Content SEO là gì? Digital Marketing Content là gì? Tại sao chúng ta nên viết Content SEO? Đây hẳn là một chuỗi câu hỏi mà ai ai cũng thắc mắc nếu có hứng thú với việc viết Content hay có mong ước làm Content Creator.

Bài viết này sẽ giải đáp tất tần tật những thắc mắc chung về Content cũng như làm thế nào để viết được một bài content chuẩn SEO. Vậy thì cùng FC Media bắt đầu thôi, mà bạn sẽ cần giấy bút để ghi lại điểm chính đấy nhé!

Content là gì?

Content được hiểu là toàn bộ nội dung có trên website mang lại giá trị cho độc giả. Hình thức tiếp cận của Content tương đối đa dạng, xuất hiện trên trang báo, blog, social, video, hình ảnh… Hoặc thông qua cả các hình thức truyền thống như tờ rơi, chương trình khuyến mại, báo giấy.

Content Marketing là gì?

Content Marketing là nội dung phục vụ tiếp thị với mục tiêu cuối cùng là tiếp cận, thu hút và giữ chân khách hàng. Giúp khách hàng hiểu và lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ mà nội dung đó truyền tải.

Content Marketing được sử dụng rộng rãi từ những tập đoàn đa quốc gia tới những cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ bởi vì chúng rất hữu dụng.

Content Marketing có thể:

  • Tăng doanh thu
  • Tiết kiệm chi phí
  • Xây dựng và thu hút được lượng khách hàng tiềm năng và giữ họ ở lại

Content Marketing chất lượng là không thể tách rời với với nhiều chiến lược Marketing khác nhau: Marketing mạng xã hội (Social Media Marketing), SEO, PR, PPC..v..v

Content SEO là gì

Content SEO là gì? Thế nào là bài viết chuẩn SEO

Nói một cách đơn giản, Content SEO là nội dung được tối ưu nhằm thu hút truy cập từ công cụ tìm kiếm

Ví dụ khi bạn tìm kiếm về một chủ đề nào đó và đánh từ khóa cần tìm hiểu lên Google. Bạn sẽ nhận được hàng triệu các thông tin, bài báo, đường link liên quan. Những bài xuất hiện đầu tiên là những bài được viết theo dạng SEO. Và cũng là bài SEO viết tốt nên được đẩy lên đầu trang. Như vậy, đối với các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu được cung cấp thông tin, tìm khách hàng tiềm năng…thì việc tận dụng Content SEO là một bước không thể nào bỏ qua.

Vậy thế nào mới là một bài viết chuẩn SEO? Có rất nhiều bài viết với những hình minh hoạ thật tuyệt vời, nội dung đầu tư tuyệt đối, có hàng ngàn lượt share nhưng lại chỉ có vài chục người click vào bài. Vì vậy, để bài viết đạt chuẩn SEO thì cần phải viết đúng chuẩn mẫu và dàn SEO đã được chứng minh là hiệu quả:

  • Tìm một chủ đề đáng viết
  • Phân tích mục đích tìm kiếm của chủ đề
  • Viết một dàn bài
  • Viết bản nháp
  • Chỉnh sửa bản nháp
  • Làm cho bài của bạn thật thu hút
  • Viết tiêu đề hay/”giật gân”
  • Đăng tải

Chuẩn Content SEO

Tại sao Content SEO quan trọng?

Trước khi bắt đầu viết một bài content SEO, chúng ta hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao content SEO lại quan trọng tới vậy nhé!

Chẳng hạn như bạn đã có 5 trang về dịch vụ đang có Traffic (lượng truy cập từ người dùng) rất cao. Nhưng một công ty khác vừa có trang về dịch vụ đó kèm những bài blog đánh đúng tâm lí của khách hàng về những câu hỏi liên quan đến dịch vụ. Lượng traffic của bạn mặc dù cao nhưng những công ty lại có thể cao gấp nhiều lần bạn.

Mặc dù những dịch vụ của bạn có thể là dịch vụ khách hàng cần. Nhưng hiếm khi khách hàng biết được công cụ và dịch vụ của bạn để tìm đúng chính xác. Thường thì khách hàng chỉ tìm chung chung như “Làm thế nào để thực hiện zxy”. Nếu viết thêm những bài giải đáp thắc mắc theo nhu cầu của khách hàng thì khả năng cao khách hàng sẽ đọc và lựa chọn công cụ/ dịch vụ của bạn.

Vì vậy, SEO càng hiệu quả thì lượng Traffic của bạn sẽ càng tăng. Đồng thời Content SEO mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Dịch vụ/công cụ/giải pháp của bạn cũng sẽ được biết tới nhiều hơn.

Content SEO

7 bước viết bài chuẩn seo ontop nhanh chóng

Vì vậy, Content SEO cực kì quan trọng nhưng không phải bài viết nào cũng đạt chuẩn SEO. Vậy làm sao để viết được một bài chuẩn SEO để ontop nhanh chóng?

Bước 1: Tìm đề tài có tiềm năng Traffic

Để làm điều này, hãy nghĩ về chủ đề rộng mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể tìm kiếm. Chẳng hạn như khi bán đồ ăn uống, thì bạn có thể nghĩ đến những công thức làm đồ ăn uống đơn giản tại nhà. Hoặc có thể là các bài viết tổng hợp tiệm bánh ngon có tiếng ở thành phố, chủ đề khác liên quan đến đồ ăn, thức uống.

Sau đó, tìm kiếm những chủ đề rộng trong công cụ tìm kiếm từ khóa. Các công cụ tối ưu nhất hiện nay bạn có thể sử dụng như Ahref’s, Keywordtool.io, SEMRush, Spineditor… Từ công cụ kiếm bạn hãy tìm kiếm những từ khóa gần giống với từ khóa chủ đề của bạn. Cuối cùng, lọc tìm những từ khoá có lượng tìm kiếm cao và bỏ đi những từ khoá ít hiệu quả.

Bước 2: Phân tích mục đích tìm kiếm

Vậy làm thế nào để phân tích mục đích tìm kiếm hãy tìm hiểu 3 yếu tố sau:

  • Loại trang đang ontop: Là blog, sản phẩm, tin tức hay video…
  • Loại và định dạng nội dung: Những loại bài viết nào đang ontop? Là dạng bài viết tư vấn chọn mua sản phẩm, danh sách XX, mẹo, thủ thuật, bài review hay dạng nào khác?
  • Mục tiêu và kỳ vọng người tìm: Nhìn vào tiêu đề của những bài viết ontop và quan sát thật kỹ, phân tích kỳ vọng phần lớn của người dùng là gì. Dựa vào các từ khóa như: nhanh chóng, dễ dàng, chi tiết hay mới nhất. Từ đó xác định được đối tượng người đọc muốn hướng đến. Chẳng hạn như khi tìm các công thức nấu ăn, “dễ dàng” sẽ là một từ khoá để nhận biết người tìm kiếm muốn kiếm công thức nhanh gọn, và họ ở mức độ nấu ăn nghiệp dư/chưa nấu ăn nhiều.

Bước 3: Tìm hiểu kiến thức

Muốn có một bài viết chất lượng, đòi hỏi người viết phải có kiến thức về chủ đề liên quan. Với mục tiêu mang lại giá trị thực sự cho người đọc. Chính vì thế trước khi viết content hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ kiến thức chủ đề mình cần viết nhé.

Bước 4: Lên outline

Một outline chuẩn SEO sẽ bao gồm các yếu tố sau:

  • Tiêu đề: Phải chứa từ khóa chính, thường dưới 70 kí tự giao động 60 – 65 kí tự là chuẩn. Tiêu đề nên chứa kí tự số để đạt được hiệu quả cao nhất. Ví dụ như: “Top 5 món ăn ngon nhất nấu bằng nồi chiên không dầu” hay “Top 3 màu tóc đẹp nhất năm 2022”
  • Subheading (H2, H3, H4…): Hỗ trợ làm rõ nghĩa, nên in đậm và có chèn thêm các LSI keywords. Nội dung một Subheading không vượt quá quá 300 chữ.
  • Các đầu mục đã đáp ứng đủ nhu cầu người tìm kiếm hay chưa? Bổ sung giá trị gì hơn so với các bài viết tham khảo

 

Bước 5: Triển khai bài viết

Việc viết bài quan trọng bởi vì dựa vào cách mà bạn viết, người đọc sẽ cảm thấy dễ hiểu/khó hiểu, đúng chủ đề hay không đúng chủ đề. Có thỏa mãn với thông tin được cung cấp hay không. Những trải nghiệm này cũng được đo đếm bằng những thang đo như thời gian truy cập, bounce rate. Những đánh giá này có thể sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng của bài viết.

Để viết bài SEO hiệu quả hãy viết theo bố cục sau:

  • Mở bài: Tại đoạn đầu của phần mở bài, cần chèn từ khóa chính để SEO được tối ưu nhất. Nội dung cần đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của họ.
  • Thân bài:
    • Mổ xẻ nội dung cần truyền tải. Các tiêu đề này chứa các từ khóa chính và từ khóa phụ của bài viết.
    • Các đoạn của bài viết không được viết quá dài. Mỗi đoạn gồm 2-3 nhiều nhất là 5 câu để người đọc dễ đọc và điểm SEO cũng tối ưu hơn.
  • Kết bài: Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, có độ dài từ 80 – 150 từ. Đồng thời bạn hãy nhắc lại thương hiệu mình, kêu gọi khách hàng hành động. Và đừng quên chèn từ khóa lần cuối ở kết bài nhé.

Bước 6: Tối ưu Title và Meta Description

Tối ưu Title:

  • Tiêu đề chứa dưới 70 kí tự, giao động 60 – 65 kí tự là chuẩn.
  • Chứa từ khóa chính, từ khóa ưu tiên nằm về phía bên trái tiêu đề.
  • Sử dụng từ ngữ hấp dẫn, nên chứa kí tự số để đạt được hiệu quả cao nhất. Nhưng phải đảm bảo rằng thể hiện được bao quát nội dung bài viết.

Tối ưu Meta Description:  

  • Từ ngữ trong thẻ meta description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng click vào bài viết.
  • Thẻ meta description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.
  • Thẻ cần chứa từ khóa, nhưng hãy tránh lạm dụng nhồi nhét quá nhiều.

Bước 7: Kiểm tra chất lượng bài và chia sẻ bài viết

Kiểm tra chất lượng bài viết bằng cách mời mọi người thử đọc bài viết của mình và nhận lại feedback để chỉnh sửa phù hợp. Khi bạn đã tự tin, upload bài viết thôi! Đừng quên chia sẻ trên nhiều loại phương tiện để tăng traffic.

Yếu tố ảnh hưởng tới thứ hạng bài viết

Yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng bài viết

Chất lượng bài viết

Bạn biết đấy, không phải ngẫu nhiên mà người ta nói rằng “Content is king”. Nội dung bài viết có chất lượng tức khắc sẽ có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Bởi lẽ khi nội dung của bạn hay, mang lại giá trị sẽ được mọi người chia sẻ nhiều. Một bài viết được cho là chất lượng sẽ phải đáp ứng được mục đích nhu cầu tìm kiếm thông tin của độc giả để lại ấn tượng cho người đọc.

Từ khóa mục tiêu

Google đã bỏ ra hàng tỷ đô để hiểu được nhu cầu của người dùng khi tìm kiếm. Vì vậy, nếu bài đăng của bạn không phục vụ cho những mục đích này khả năng bài của bạn xuất hiện gần như là bằng không. Những bài đăng ontop của một keyword này thường ontop luôn với những từ khoá keyword khác.

Cập nhật nội dung thường xuyên

Thử nghĩ xem độc giả sẽ thích đọc nhưng thông tin mới hay những thông tin cũ rích của năm 2008 – 2009 nào đó. Đời sống ngày càng hiện đại, các thông tin nội dung không ngừng đổi mới. Vì vậy, không những bạn phải thêm các bài viết mới mà bạn phải cập nhật lại những nội dung đã viết. Giúp cho độc giả thấy rằng nội dung ở trang của bạn luôn là những nội dung mới và được cập nhật thường xuyên.

Multimedia

Việc thêm hình ảnh, video giúp tối ưu bài viết hơn, giúp người đọc có cái nhìn trực quan và dễ hiểu. Bạn có thể kết hợp nội dung hình ảnh, video hoặc cả GIF..v..v Tuy nhiên không phải lúc nào cũng nên chèn nhiều hình ảnh/đa phương tiện. Hình ảnh được chèn giữa các đoạn một cách hợp lý. Hình ảnh phải được chèn mô tả, chú thích cho ảnh. Ngoài ra đánh dấu bản quyền hình ảnh bằng GeoSetter để vừa SEO được hình ảnh vừa tránh bị đối thủ lấy cắp.

Content SEO

5 mẹo tối ưu bài viết chuẩn SEO bạn cần biết

Nghiên cứu từ khóa

Đây là phần quan trọng nhất khi viết một bài chuẩn SEO. Từ khóa cho phép công cụ tìm kiếm xác định nội dung của bạn là gì. Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn xác định được chủ đề nào đang được quan tâm, từ khóa nào đang được tìm kiếm nhiều nhất. Nó cũng giống như việc bán hàng, bạn cần biết mặt hàng nào mà khách hàng đang cần nhiều nhất từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh. Còn đối với Content SEO bạn sẽ cần đưa ra outline hay dàn ý nội dung cần viết.

>>>Xem chi tiết: TOP 10 công cụ tìm kiếm từ khóa miễn phí hiệu quả, nhanh chóng nhất 2022

Tạo tiêu đề – Title hấp dẫn, bao quát

Để tiêu đề của bạn có sức hút, bạn có thể tham khảo tiêu đề của những bài viết đang ontop. Xem tiêu đề có gì “nóng” mà bài viết đó lại ontop được. Một số gợi ý của những tiêu đề đang ontop có thể là:

  • Số (Ví dụ: 14 công thức làm bánh ngày Valentine, Làm sao để tự làm matcha latte với 4 bước..)
  • Tính từ (Ví dụ: nhanh, tiện lợi, rẻ)
  • Đang là xu hướng (Ví dụ: thời trang đi học 2022 cho gen Z)
  • Tên nhãn hiệu (Ví dụ: bánh Cheesecake của Savoury Days)
  • Sự độc đáo (Ví dụ: 10 tư thế chụp ảnh: năng động, bí ẩn)

Sử dụng URL ngắn, đơn giản

URL ngắn dễ đọc hơn và nếu quá dài có thể sẽ bị cắt mất thông tin trên đường link web. Hạn chế để ngày tháng trên URL bởi vì sẽ rất khó để thay đổi  nếu bạn cập nhật thông tin mới trên bài viết.

Ví dụ: https://fcmedia.vn/local-seo-la-gi/

Thêm các liên kết nội bộ cho các ngữ cảnh trong bài

Các liên kết nội bộ là nguồn tham khảo để cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn và giúp bạn tập trung vào khai thác nội dung chính mà không bị loãng bài do có nhiều thông tin không thực sự quan trọng.

Bổ sung hình ảnh minh họa cho bài viết

Bổ sung hình ảnh minh họa cho bài viết

Hình ảnh minh họa giúp người đọc dễ dàng hình dung thông tin bài viết. Sẽ chẳng ai thích một bức tường văn bản trắng đen, nhàm chán. Hãy sử dụng những hình ảnh phù hợp để nội dung được tối ưu nhất nhé.

Công cụ kiểm tra bài viết chuẩn seo miễn phí

Như thế nào là một bài viết chuẩn SEO? Một bài viết chuẩn SEO phải phục vụ được cả hai đối tượng: người dùng và công cụ tìm kiếm (Google).  Chuẩn ở đây là nội dung bài viết đáp ứng đủ ý định tìm kiếm của người dùng. SEO là đảm bảo được Google đọc hiểu nội dung bài viết một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ kiểm tra bài viết SEO, một số công cụ miễn phí có thể kể đến như Small SEO Tools, CopyScape, SEOquake, WebDeveloper, Yoast SEO, PageSpeed Insights

Công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO

Xem thêm:

Trên đây là những thông tin về Content SEO cũng như 7 bước viết bài chuẩn SEO. Với những thông tin và kinh nghiệm mà FC Media chia sẻ, hi vọng mọi người có thêm cho mình những thông tin hữu ích nhất.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!