15 Cách viết content quảng cáo facebook bán hàng hay, thu hút khách hàng, tăng tương tác hiệu quả

Lướt qua Facebook là một nghi thức hàng đêm đối với nhiều người. Nền tảng truyền thông xã hội hiện có 2,41 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày trên thế giới nói chung, có tới hơn 30 triệu người dùng sử dụng hàng ngày ở Việt Nam nói riêng . Đó là một nguồn tiếp cận đáng kinh ngạc đến với khách hàng của cửa hàng bạn!

Kể từ khi thành lập, Facebook đã trở thành một trong những nền tảng quảng cáo mạnh mẽ nhất cho các doanh nghiệp trong thị trường B2B và B2C, giúp các nhà tiếp thị có được nhiều hiển thị tự nhiên hơn trên quảng cáo của họ.

Một quảng cáo Facebook thành công bao gồm đúng đối tượng, hình ảnh hoặc video bắt mắt và văn bản hấp dẫn. Hãy cùng FC Media xem xét những điều sau về cách viết content quảng cáo Facebook giúp bạn tăng cao tỉ lệ chuyển đổi :

Mục lục

3 Công thức cách viết Content quảng cáo Facebook hiệu quả

Trước hết bạn cần nắm 3 công thức viết sau đây mà bất kỳ một nhân viên giỏi về các cách viết content quảng cáo Facebook cần phải nắm. Những kiến thức này sẽ không còn xa lạ với nhiều bạn có kiến thức nền về Marketing.

Viết quảng cáo bằng phương pháp ABC Checklist

Phương pháp ABC Checklist là gì?

Phương pháp ABC checklist là một phương pháp rất đơn giản để thu hút nhiều quan tâm đến mẫu quảng cáo của bạn nên các bạn mới viết tiếp cận content về Facebook Ads rất dễ áp dụng. Điều này khiến người dùng dễ chú ý đến bài post trong 1 rừng bài viết newfeed nhàm chán. Tối ưu khả năng người dùng tương tác với bài viết.

Cách viết theo phương pháp ABC checklist:

 Phương pháp này bạn cần chú ý liệt kê các lợi ích, công năng của sản phẩm với các đoạn văn ngắn và được đánh dấu đầu dòng.

Cách viết content Facebook theo công thức AIDA

Phương pháp công thức AIDA là công thức marketing truyền thống vô cùng hiệu quả, một bài viết mô hình phễu Marketing căn bản chứa đựng 4 yếu tố Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động). Phương pháp này phù hợp với nhiều ngành hàng khác nhau, bạn cần có thời gian để làm quen nó vì so với phương pháp ABC checklist sẽ khó hơn với người mới bắt đầu viết bài về quảng cáo Facebook.

cách viết content quảng cáo facebook

Các bước viết bài theo công thức AIDA:

  • Mở đầu bài viết với nội dung thu hút bằng cách sử dụng những từ ngữ gây sự chú ý, những lợi ích mà khách hàng của bạn không thể bỏ qua.
  • Tiếp theo, bài viết sử dụng những câu chuyện nhỏ ngắn gọn khiến người đọc cảm thấy thích thú. Để làm được điều này bạn cần nghiên cứu những điểm nổi bật trong chủ đề bài viết, sản phẩm và nhu nhu cầu của khách hàng mà bạn muốn hướng đến.
  • Sau khi bạn gãi đúng chỗ ngứa của khách hàng thì công việc tiếp theo trong bài viết của bạn cần có để giúp họ Khao khát về sản phẩm của bạn. Điều này thể hiện nội dung đề cập đến khuyến mãi, giá bán, các feedback tốt,…
  • Nếu bạn làm tốt 3 bước trên, khả năng bài viết của bạn sẽ mang lại một chiến dịch thành công ngoài mong đợi. Việc tiếp theo trong nội dung bài viết của bạn là cho khách hàng biết bằng cách nào họ có thể liên lạc với bạn nhanh nhất. Ví dụ: bạn cần để lại số điện thoại, địa chỉ, link đến trang web bán hàng của bạn, dẫn đến một landing page khác,…

Cách viết content Facebook theo công thức PAS

Công thức viết content PAS viết tắt của các từ Problem – Agitation – Solution có nghĩa bạn phải đưa ra vấn đề – nhấn mạnh vào vấn đề – đưa ra giải pháp. Đây là công thức viết đáp ứng đầy đủ tính sáng tạo của một bài viết quảng cáo trên Facebook. Những bài viết theo công thức PAS giúp bạn thu hút người dùng bởi tính mới mẻ của bài post nhưng không rời xa các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Phương pháp này phù hợp với các doanh nghiệp lớn và đã có thương hiệu trên thị trường.

Các bước viết bài theo công thức PAS:

  • Bạn cần nghiên cứu những vấn đề xảy ra xoay quanh khách hàng tiềm năng của bạn đang gặp phải, và đưa chúng vào nội dung bài viết.
  • Tiếp theo, bạn cần nhấn mạnh các vấn đề trên để chạm vào nỗi đau của khách hàng.
  • Cuối cùng bạn cần đưa ra giải pháp giúp khách hàng thoát khỏi tình cảnh trên với những sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh.

Lưu ý: Công thức yêu cầu bạn nghiên cứu thật kỹ lưỡng vì rất dễ xảy ra những rủi ro ngoài mong đợi của chiến dịch.

Với 3 công thức trên chúng ta hoàn toàn có thể  kết hợp lẫn nhau để đưa ra một bài viết hiệu quả có tính tương tác cao. Bạn nên nhớ phương pháp AIDA sẽ là nền tảng trong mỗi bài content quảng cáo của bạn.

Các bước viết content Facebook hay và hiệu quả

Sau khi đã nắm 3 công thức viết content quảng cáo Facebook phổ biến, bạn cần các bước rõ ràng để hình thành một bài post hoàn chỉnh. Bạn có thể viết theo công thức hoặc thử kiểm tra những bài bán hàng của bạn trên Facebook liệu có đầy đủ các bước sau hay không nhé:

Xác định khách hàng mục tiêu

Đây sẽ là bước tiền đề trước khi bạn bắt đầu viết một bạn. Bằng cách phân tích sản phẩm của bạn phù hợp với đối tượng nào nhằm giúp bạn xây dựng được văn phong, ngữ cảnh phù hợp với đến khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến. Chúng tôi gợi ý đến bạn các tiêu chí để xác định được khách hàng mục tiêu:

  • Độ tuổi
  • Sở thích, sâu hơn như là quan điểm, phong cách sống.
  • Công việc
  • Tình trạng hôn nhân

Bạn càng phân tích và hiểu rõ nhiều những yếu tố xảy ra xung quanh khách hàng của bạn thì bạn sẽ nắm rõ insight của họ. Từ đó bạn sẽ có nhiều ý tưởng xây dựng nội dung bài bán hàng sao cho phù hợp và mang lại kết quả kinh doanh như mong đợi.

Công cụ Audience Insights

 

Đây là công cụ được Facebook cung cấp miễn phí và được sử dụng bởi các chuyên gia chạy quảng cáo. Công cụ cung cấp đến bạn nhiều chỉ số chính xác và hữu ích liên quan đến việc xây dựng content bán hàng trên Facebook.

Mục đích Sản phẩm/dịch vụ của bạn là gì?

Trong nội dung bài viết bạn cần xây dựng những nội dung để khách hàng cảm thấy họ được lợi ích gì và như thế nào khi sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Với tâm lý mua hàng của đại đa số, họ chỉ quan tâm đến các điểm lợi mà họ nhận được trong sản phẩm của bạn.

Bằng việc nghiên cứu nhu cầu của khách hàng của bạn và đưa ra những nội dung để họ cảm thấy với số tiền họ bỏ ra họ sẽ nhận được gì trong cuộc sống như công việc,sức khỏe, các nhu cầu khác.

Xây dựng nội dung bài viết tối ưu 

Nội dung bài viết càng ngắn gọn, xúc tích thì tỉ lệ khách hàng dừng lại để tiếp tục đọc các thông tin khác của bài viết càng cao. Với tâm lý của khách hàng trên kênh Facebook nói riêng, đa phần người dùng có xu hướng đọc lướt qua, đọc nhanh các nội dung trên newfeed. Vì vậy một bài viết ngắn gọn về câu chữ và đầy đủ ý sẽ giúp khách hàng dễ bị thu hút, bạn có thể xây dựng nội dung bằng hình ảnh hoặc một video quảng cáo hấp dẫn.

cách viết content quảng cáo facebook hay

Những nội dung bạn có thể đưa vào bài quảng cáo như: Chất lượng sản phẩm, cam kết, giá bán, những thông tin uy tín về sản phẩm.

Cách này dễ khiến bạn đưa ra những nội dung thiếu ý, không đạt được nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng tiềm năng mà bạn đang nhắm tới và tệ hơn chiến dịch đó sẽ thất bại. Vì vậy bạn cần cẩn trọng với các này nhé.

Giật title thu hút người đọc

Title sẽ là yếu tố quan trọng thứ 2 khiến khách dễ bị thu hút với bài post của bạn sau một hình ảnh bắt mắt. Đây là một thủ thuật mà nhiều chuyên gia viết content quảng cáo Facebook khuyên dùng, bởi tính đơn giản và hiệu quả mà nó mang lại. Rõ ràng chẳng ai thèm ngó đến những thứ khác trong bài viết của bạn khi tiêu đề quá nhàm chán.

Các bạn có thể sử dụng các thủ thuật nhỏ sau để Title của mình trở nên chất và thu hút người xem:

  •  Theo xu hướng thời sự
  • Gây sự tò mò: “Đừng bài viết này nếu….”, “Cảnh báo……”,…
  • Cung cấp giải pháp: “Lý do….bạn…….” “Tất tần tật,….”
  • Liệt kê số đầu tiêu đề: “3 Lý do….”, “5 Giải pháp…..”

Những tiêu đề giật tít sẽ không có khuôn khổ nào cho nó, bạn có thể sáng tạo bằng những hiểu, quan sát của bạn về những hoạt động đang diễn ra trên mạng xã hội.

Chèn hashtag liên quan, call to action

Hashtag là một tính năng hữu ích giúp người dùng có thể nhìn thấy các bài viết liên quan đến từ khóa mà họ đang tìm kiếm. Đối với người viết bài thì giúp chúng ta tiếp cận nhanh đến khách hàng mục tiêu có nhu cầu về sản phẩm của bạn.

Lưu ý: Bạn không nên chèn hashtag với các bài trong các chiến dịch quảng cáo nhé, đây là một lỗi mà Facebook đã công bố.

Call to Action

Lời kêu gọi hành động sẽ là yếu tố cuối cùng cần có trong một bài viết bán hàng. Như chúng ta đã tìm hiểu trong công thức viết bài AIDA thì Call to Action sẽ đóng vai trò then chốt để tối ưu tỷ lệ chuyển đội. Vì khách hàng đã trải qua các bước như thu hút, thích thú, khao khát mà không biết phải tìm bạn ở đâu thì bạn khó có được một chiến dịch thành công.

Đầu tư cho hình ảnh và video của bài viết

Thực tế, người dùng hiện nay rất ít đọc các dòng chữ dài dòng trong bài viết của bạn. Họ tương tác nhiều trong với content hình ảnh và video, và đây cũng là xu hướng là content đang dần phát triển của các nhà sáng tạo nội dung. Nếu có khả năng sáng tạo các hình ảnh quảng cáo hay 1 video ngắn thì hãy tận dụng 2 loại thông tin này để có một chiến dịch quảng cáo thành công nhé.

Với việc sản xuất content quảng cáo bằng hình ảnh và video, bạn cần lưu ý những điều cơ bản về kích thước hình ảnh quảng cáo facebooklỗi quảng cáo facebook thường gặp như có quá 20% text trên ảnh quảng cáo

Thêm thông tin liên hệ

Chúng ta cần phân biệt giữa Thông tin liên hệ và Call to Action nhé. Chúng có nhiều điều chung và có thể nói call to action là phần nhỏ của thông tin liên hệ. Những thông tin này bạn cần thêm vào cuối mỗi bài viết trên Facebook cho dù bài viết phục vụ cho nhu cầu bán hàng hay tương tác hoặc là tăng độ nhận diện thương hiệu. Những thông tin liên lạc cần còn: Địa chỉ công ty, hotline, hotmail,…

6 bí quyết viết nội dung content quảng cáo facebook bán hàng hiệu quả 

Tặng kèm chương trình khuyến mãi miễn phí

Ngoài những giá trị vô hình mà người tiêu dùng nhận được từ những nội dung chất lượng mà bạn đã xây dựng, việc giúp họ có được những phần quà miễn phí từ sẽ giúp bạn mang đến nhiều trải nghiệm từ chương trình quảng cáo của bạn.

bí quyết cách viết content quảng cáo facebook

Những chương trình quà tặng bạn có thể lòng vào chiến dịch quảng cáo như:

  • Tài liệu miễn phí
  • Voucher
  • Khóa học miễn phí

Cách này giúp phù hợp với các chiến dịch chạy chuyển đổi nhằm thu được các thông tin như: họ và tên, email, số điện thoại,…

Tạo nội dung cuốn hút, tò mò

Một cách viết khiến bài trở nên cuốn hút hơn là tạo sự nghi ngờ đến người dùng. Bạn có thể sáng tạo một Title giật tít liên quan đề từ khóa bạn cần làm và kích hoạt nhu cầu họ một cách dễ dàng. Những nội dung như trên có lượng tương tác lớn, tiếp cận cao mang đến hiệu quả cao.

Không spam khách hàng với những quảng cáo không phù hợp

Nghe qua có vẻ rất dễ để chúng ta áp dụng. Nhưng nó không hề đơn giản như bạn nghĩ, để có một bài quảng cáo không spam đòi hỏi bạn phải xuất hiện đúng đối tượng mục tiêu, đúng lúc họ cần.

Để khách hàng hàng của mình không gặp phải trường hợp này bạn cần xây dựng một bài content theo các cách trong bài chia sẻ này và tối ưu các chỉ số trong quá trình chiến dịch quả bạn đang chạy.

Xây dựng chiến lược cụ thể

Tại sao bạn phải xây cho mình một chiến lược content cụ thể trên Facebook? 

Bất cứ một doanh nghiệp muốn phát triển marketing trên social, họ sẽ không thể thiếu một bảng kế hoạch nội dung rõ ràng. Chúng giúp bạn kiểm soát hiệu suất chiến dịch và đưa ra những nội dung phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Sử dụng smart CTAs

Facebook cung cấp đến người sản xuất nội dung những công cụ giúp bạn tạo ra những lời kêu gọi thông minh. Điều này giúp bạn tăng lượt tiếp cận cũng như cải thiện CTR.

Bạn có thể sử dụng hashtag hoặc một công cụ khác được cung cấp miễn phí như SocialPilot, công cụ này hỗ trợ bạn thêm CTAs tùy biến vào một bài post thông thường.

Tối ưu hóa nội dung của bạn cho điện thoại di động

Một lợi thế mà các bạn có thể tận dụng khi hoạt động tiếp thị trên các trang mạng xã hội là đa phần người dùng sử dụng thiết bị di động hơn là các thiết bị desktop.

Bạn cần tối ưu landing page hoặc Website của mình để thân thiện hơn với thiết bị di động nếu bạn chạy các chiến dịch quảng cáo chuyển đổi.

15 ý tưởng xây dựng chiến lược viết Content quảng cáo Facebook hiệu quả, tăng tương tác cao

Bạn đã biết các công thức và cách viết một bài content quảng cáo Facebook như thế nào để thu hút và hấp dẫn người đọc. Ngoài ra bạn có thể tham khảo 15 ý tưởng viết bài sau đây được nhiều người áp dụng và giúp họ tăng lượng tương tác:

Đặt câu hỏi

Đây là cách đơn giản để khơi gợi khách hàng và giúp họ tương tác với bài viết của mình. Bạn có thể sáng tạo các câu hỏi liên quan đến từ khóa, sản phẩm mà trong bài viết bạn sắp đề cập hoặc những câu hỏi giải trí phổ biến trên mạng xã hội.

Bạn cần lưu ý nội dung của câu hỏi đặt ra không quá nhạy cảm hay đúng chạm đến cá nhân, điều này sẽ mang lại hiệu ứng truyền thông ngược.

Behind-the-Scenes (Phía sau hậu trường)

Nội dung về hậu trường sẽ khiến khách hàng mà nhắm tới thích thú và tăng khả năng tương tác bởi tính chân thật không dàn dựng của ý tưởng nội dung BTS.

Xu hướng hiện nay

Những nội dung quảng cáo facebook được xây dựng theo các chủ đề mà nhiều người trên mạng xã hội đang đề cập sẽ giúp có được lượng tương tác khủng. Bởi người dùng sẽ like, comment, share bài viết nhiều hơn so với các bài viết lấy sản phẩm làm trung tâm.

Branded graphics

Ý tưởng này được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng và phù hợp các nhãn hiệu đã có thương hiệu trên thị trường như: Grab, Go-viet ,Be, Durex,… Họ sẽ lựa chọn cho mình màu sắc, phông chữ, logo chủ đạo trong quá trình sáng tạo các nội dung, ấn phẩm quảng cáo.

Kể câu chuyện thương hiệu

Một câu chuyện về lịch sử hình thành doanh nghiệp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp giúp bạn kết nối tốt hơn với những người đang là khách hàng của mình. Ý tưởng này hiệu quả với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng.

Các bạn có thể các câu chuyện như: những khó khăn trong quá trình hình thành doanh nghiệp, ý tưởng phát triển sản phẩm, hoặc các câu chuyện về con người trong tổ chức của mình,…

Videos

Xu hướng content quảng cáo bằng video trong những năm gần đây, ý tưởng content này phù hợp với hành vi lướt newfeed hiện nay của người tiêu dùng.

Điều này không khó để thực hiện, các công cụ sản xuất hiện nay càng tối giản hướng đến đại đa số người sử dụng không chuyên. Một số bạn có thể tham khảo sử dụng như: Movavi Video Editor, Capcut trên thiết bị di động,…

Hình ảnh sản phẩm

Hình ảnh quảng cáo hấp dẫn thu hút cần 2 yếu tố: nội dung sáng tạo thu hút người xem và kích thước ảnh chuẩn trong các trường hợp khác nhau. 2 yếu tố này sẽ giúp bạn làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ và tăng mức độ tương tác và chuyển đổi của chiến dịch quảng cáo của bạn.

Infographics

Đồ họa thông tin là một dạng content được dữ liệu hóa bằng hình ảnh là sự kết hợp giữa thông tin ngắn gọn, hình ảnh minh họa sinh động. Infographic giúp bạn truyền đạt nội dung quảng cáo nhanh và rõ ràng hơn.

Thể hiện cá tính riêng của bạn

Nội dung theo phong cách này sẽ giúp người tiêu dùng hiểu hơn về các phong cách, cá tính riêng mà cá nhân hay tổ chức của bạn đang xây dựng. Mục đích duy nhất của ý tưởng này chính là hình thành hình ảnh thương hiệu của bạn trong mắt người tiêu dùng.

Đăng bài trên posts

Sử dụng các content hay trong Blog công ty đăng lên Fanpage của doanh nghiệp bạn. Điều này giúp bạn có nhiều bài viết content hay để chăm sóc fanpage mà còn tăng traffic đến trang web của bạn một cách tự nhiên.

Lời khuyên trong ngành

Những nội dung về mẹo hay dễ thu hút người đọc xem tương tác bởi tích thực dụng của nó, những giải pháp có thể giải quyết ngay vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Ví dụ như mẹo vặt cuộc sống, các ý tưởng mới,…

Các cuộc thi và quà tặng

Một chương trình mini game là không thể thiếu trong chiến lược content trên Facebook. Đây được đánh giá là ý tưởng content dễ thu hút người dùng hành động và tăng khả năng tương tác bởi các phần quà hấp dẫn khi khách hàng tham gia chương trình.

Giảm giá/ sales

Thêm một cách nữa giúp bạn tăng tương tác của bài viết là giảm giá sản phẩm. Bạn có thể sử dụng ý tưởng này vào các cuộc thi hoặc các chương trình flash sale, giảm giá với cơ hội có hạn trên fanpage của bạn.

Chọn lựa thời điểm đăng bài phù hợp

Để làm tốt điều này, bạn cần nghiên cứu hành vi khách hàng mục tiêu của bạn trên mạng xã hội hoạt động nhiều nhất và họ có nhiều thời gian rảnh để tương tác với bài quảng cáo của bạn.

Kiểm tra tần suất đăng bài khác nhau

Tại sao bạn cần phải kiểm tra tần suất tần suất đăng bài? 

Mỗi doanh nghiệp, mỗi loại hình kinh doanh sẽ yêu cầu khác nhau về việc xây dựng chiến lược marketing. 

Ví dụ các doanh nghiệp theo mô hình B2C sẽ cần đăng bài hàng ngày, trong khi các doanh nghiệp cung cấp các giải pháp các doanh nghiệp thì tần suất đăng bài ít hơn. Nhiều yếu tố khác sẽ quyết định bạn cần đăng bài nhiều hay ít vì vậy bạn cần phải thử các tần suất khác nhau nhằm tìm ra tần suất nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Tóm lại

Để có được một chiến dịch quảng cáo thành công thì việc xây dựng một bài viết quảng cáo chất lượng sẽ là điều đầu tiên bạn cần lưu tâm. Không quá khó để thực hiện điều đó chỉ cần thực hành những nội dung phía trên mọi thứ sẽ trở nên nhẹ nhàng.

Xem thêm: 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!