chi phí quảng cáo Facebook

Các loại chi phí quảng cáo Facebook

  • chi phí quảng cáo Facebook
  • chi phí quảng cáo Facebook

Hiện nay kinh doanh online đang là xu thế hot đang được cập nhật. Có rất nhiều hình thức để kinh doanh qua mạng. Có thể nói kinh doanh qua facebook là một trong những công cụ đem lại hiệu quả cho nhà đầu tư rất nhiều. Vậy chi phí quảng cáo Facebook là như thế nào? Hãy cùng FC Media tìm hiểu các thông tin dưới đây.

Các hình thức tính chi phí quảng cáo Facebook

Để có thể tính được chi phí khi quảng cáo trên Facebook, bạn cần biết được cách Facebook tính phí cho bài quảng cáo như thế nào. Dưới đây là các hình thức tính phí khi bạn chạy quảng cáo trên Facebook

1. Cost per Click (CPC)

Cost per Click hay còn được biết đến là tính phí quảng cáo trên mỗi lượt nhấp. Điều này đồng nghĩa với khi có người dùng click vào quảng cáo của bạn thì bạn mới phải trả tiền. 

Hình thức này thường áp dụng khi bạn muốn chạy quảng cáo cho Website hoặc truy cập Fanpage. Người cài đặt thường sẽ kêu gọi người dùng (Call to Action – CTA) để khách hàng nhấp vào. Các nút thường được mọi người sử dụng là “Mua ngay” (Shop now); “Đăng ký” (Sign-up) hay “Chat ngay” (Messenger).

Chi phí quảng cáo Facebook CPC
CPC được nhà quảng cáo sử dụng rất nhiều trên Facebook

Đây có thể nói là hình thức quảng cáo được mọi người ưa chuộng nhất do có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí, chỉ khi nào khách hàng thực hiện hành động mới phải mất tiền. Do đó, bạn có thể đo lường hiệu quả quảng cáo dễ dàng hơn.

2. CPM (Cost per Mille)

Khác với CPC, CPM tính phí dựa trên mỗi 1000 lần hiển thị. Đây là hình thức sẽ tính phí khi quảng cáo của bạn hiển thị, không cần biết người dùng có click vào hay xem hay không. 

Nghe thì có vẻ khá tiêu tốn, nhưng thực chất khi chi phí chạy CPM cũng khá rẻ. Thông thường, CPM trung bình rơi vào khoảng 250k VND cho 1000 hiển thị. Do đó, bạn có thể chạy quảng cáo cho thương hiệu (brandname) nhằm tăng nhận thức đối với khách hàng.

CPM sẽ thay đổi dựa trên cách target đối tượng và mức độ cạnh tranh cho đối tượng đó. Do đó, khi lựa chọn hình thức này, giá CPM sẽ rất rẻ nếu như bạn lựa chọn mục tiêu cạnh tranh ít, hoặc ngược lại.

3. Cost per View (CPV)

Đây là cách tính phí dành cho các nhà quảng cáo Video trên nền tảng của họ. Facebook sẽ tính phí khi Video trên mỗi lượt hiển thị ở newfeed của người dùng. Tuy nhiên, họ đã phát triển hơn bằng cách tính phí đối với một video đã được bắt đầu 3 giây sẽ tính là một lượt xem và tính tiền. Do đó, Video quảng cáo của bạn phải thật sự hấp dẫn ở 3 giây đầu tiên để níu giữ khách hàng, không để lãng phí tiền bạc. 

Chi phí quảng cáo Facebook CPV
Một bài quảng cáo Video trên Facebook

Điểm đặc biệt của CPV là bạn khó có thể đo lường hiệu quả được. Bạn chỉ có thể dựa trên CTR để xem xét và làm chỉ số hiệu quả về nó. Giá thầu trung bình của CPV khoảng từ 1-4k 1 lượt view, do đó hãy cân nhắc kỹ khi sử dụng hình thức này

4. Cost per Action (CPA)

Gần giống với CPC, Facebook sẽ tính phí dựa trên một hành động cụ thể của người dùng trên một bài quảng cáo. Bạn có thể đặt mọi hành động ở trên bài quảng cáo này như đăng ký, tải xuống hay mua hàng trực tuyến. Do đó, CPA thường có giá thầu rất cao, có thể gọi là cao nhất trong các loại tính phí.

CPA trung bình để chạy quảng cáo thường rơi vào khoảng 400k VNĐ, ngành giáo dục khoảng 180k VNĐ cho đến công nghệ khoảng 1700k cho mỗi hành động. Do đó, để đạt được hiệu quả cao khi sử dụng hình thức này, bạn hãy đảm bảo mỗi hành động của khách hàng sẽ mang lại lợi nhuận ngang hoặc cao hơn CPA, nếu không sẽ bị cháy ngân sách rất nhanh chóng.

5. Cost per Like (CPL)

Hình thức CPL này đa phần áp dụng dành cho các nhà quảng cáo trang Facebook của họ. Bạn có thể hiểu đơn giản như thế này, thay vì CTA là mua sắm hoặc truy cập website thì với hình thức này bạn sẽ thay vào đó là nút Like trang. Facebook sẽ tính phí trên mỗi lượt like trang của người dùng. 

Chi phí quảng cáo Facebook CPL
Quảng cáo tăng Like trang khá hiệu quả cho những Fanpage mới

Với hình thức này, các nhà quảng cáo thường dùng để xây dựng thương hiệu, tăng độ nhận diện thương hiệu trên nền tảng Facebook. Nó sẽ mang lại độ hiệu quả nhất định như lượt like trang, lượt tương tác Fanpage nếu bạn có kế hoạch xây dựng thương hiệu khá tốt. 

Mức giá CPL khá thấp, trung bình cho mỗi lượt like chỉ khoảng 1-3k VNĐ. Tuy nhiên, khi bạn đã lựa chọn hình thức này, đồng nghĩa bạn chỉ có thể tăng lượt thu hút sự quan tâm đối với thương hiệu chứ không thể chuyển đổi mua hàng trực tiếp. 

Hầu hết cách tính chi phí trên Facebook cũng giống như các hình thức khác, tùy theo mức độ nhu cầu của nhà quảng cáo mà Facebook sẽ thực hiện. Bạn có thể đưa ra định mức cho chi phí quảng cáo, vì quảng cáo sẽ không chạy với mức chi phí quá lớn có thể giới hạn ngân sách theo ngày, theo tuần hoặc tháng.

Nếu dịch vụ kinh doanh của bạn nổi bật, hấp dẫn khiến bạn phải trả một chi phí quảng cáo facebook lớn. Nhưng nếu quá giới hạn ngân sách cho phép, hệ thống Facebook sẽ tự động dừng và thông báo cho bạn để có chiến lược quảng cáo hợp lý.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Facebook

Giữa hàng ngàn nhà quảng cáo, hàng triệu chiến dịch quảng cáo facebook, để chiến dịch của bạn được tiếp cận đến khách hàng, bạn phải đặt ra một mức giá thầu hợp lý sao cho chiến dịch được hiển thị tốt nhất.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá thầu và sau đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá thầu mà bạn nên tìm hiểu.

  • Nội dung quảng cáo: Đây là yếu tố quan trọng mà bạn cần chú ý nhất, nội dung càng chất lượng, lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng càng cao, từ đó chi phí quảng cáo Facebook sẽ được giảm và số tiền bạn bỏ ra sẽ càng thấp. Bên cạnh ngôn từ hấp dẫn, hình ảnh bắt mắt, hợp trend thì bạn cần lưu ý đến những từ ngữ vi phạm chính sách, tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.
  • Nhóm đối tượng: Facebook phân phối ngẫu nhiên chiến dịch của bạn đến người dùng, vì vậy tiếp cận đến nhóm đối tượng tiềm năng là mục tiêu các nhà quảng cáo nhắm đến, càng nhiều người cạnh tranh thì giá thầu càng cao.
Yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Facebook
Target đối tượng khá quan trọng trong việc tính phí
  • Tỷ lệ click: Chính vì thuật toán của facebook luôn ưu tiên phân phối quảng cáo những người thường xuyên quan tâm tới nội dung của bạn. Nên những chiến dịch quảng cáo thu hút được lượt click cao sẽ hiệu quả hơn và giá thầu sẽ thấp hơn. Để thu hút khách hàng click nhiều vào quảng cáo, một lần nữa bạn phải chỉnh chu nội dung – một nội dung chất lượng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đế số lượt hiển thị cũng như lượt tiếp cận để đưa ra các cách tối ưu chiến dịch của mình.
  • Thời điểm chạy chiến dịch quảng cáo: Với mỗi khung giờ sẽ có lượng người dùng khác nhau, bạn sẽ phải nghiên cứu hành vi của tệp khách hàng của mình để lựa chọn khung giờ lên chiến dịch cho phù hợp. Bạn cũng phải lưu ý tới các nhà quảng cáo khác để đưa ra mức giá thầu hợp lý, tránh bị đẩy giá thầu lên quá cao, ảnh hưởng đến chiến dịch của mình.

Bạn có thể tham khảo thêm chi phí quảng cáo từ Facebook để hiểu rõ hơn

Cách tối ưu chi phí quảng cáo Facebook

Thuật toán Facebook được thay đổi, cập nhật liên tục để có thể mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Vì vậy, bạn phải thay đổi cách thức thiết lập chiến dịch quảng cáo cũng như cách tối ưu chi phí quảng cáo facebook để chiến dịch được tốt nhất. Chúng tôi sẽ mách cho bạn những thủ thuật, mẹo nhỏ để bạn có thể tối ưu cho chính chiến dịch quảng cáo của bạn.

  • Tối ưu lượt tương tác trên bài post: Để thiết lập chiến dịch quảng cáo, bạn có thể tạo quảng cáo mới hoặc chạy quảng cáo trên chính bài post trước đó của bạn. Trong đó, việc tự chạy trên bài viết mới đăng sẽ hiệu quả hơn. Dựa trên lượt tương tác, bạn có thể chạy thử nghiệm bài viết đó và tối ưu sao cho chi phí quảng cáo facebook ở mức tốt nhất.
  • Tối ưu vị trí đặt quảng cáo: Như đã đề cập, chi phí quảng cáo facebook được tính theo lượt hiển thị, vì vậy tùy vào nhu cầu sử dụng, hành vi khách hàng mà bạn đưa ra các vị trí đặt quảng cáo phù hợp.

    Vị trí ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Facebook
    Tùy theo vị trí sẽ có mỗi giá thầu khác nhau
  • Test chiến dịch: Cụ thể là phương pháp A/B testing, facebook sẽ phân phối ngẫu nhiên nên chúng ta cần kiểm tra xem nhóm quảng cáo nào đang tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng, nhóm nào không để từ đó nhân bản nhóm quảng cáo hiệu quả để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Chạy quảng cáo Facebook là một hoạt động phải được thực hiện thường xuyên và kéo dài liên tục mới mong đạt được hiệu quả như mong muốn, nên vì vậy càng lâu càng dài chi phí chạy quảng cáo Facebook sẽ tiêu tốn của bạn một khoản tiền khá lớn.

Vì vậy, để doanh nghiệp tồn tại lâu dài nhờ vào quảng cáo thì bạn phải biết cách làm sao để sinh nhiều lợi tức nhưng không phải bỏ quá nhiều chi phí chạy quảng cáo Facebook. Để giảm thiểu tối đa các loại phí này, bạn hãy xây dựng một chiến lược Facebook Marketing và chú ý đến những yếu tố sau:

Lựa chọn đúng đối tượng phân phối thông tin

Để quảng cáo một sản phẩm thì bạn cần biết mặt hàng đó thực sự phù hợp với loại đối tượng nào và từ đó bạn có thể tối ưu phân phối đúng với khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng tới, tránh việc chọn sai mục tiêu làm tốn ngân sách và thời gian.

Lựa chọn vị trí quảng cáo

Tùy vào sản phẩm và đối tượng mục tiêu, chúng ta phải biết lựa chọn kênh mạng xã hội để đặt quảng cáo cho chính xác và đạt được chỉ tiêu mình muốn. Giống như việc sản phẩm phẩm của bạn dành cho người lớn tuổi, trung niên chỉ biết sử dụng Facebook hoặc tivi, google thì không thể lựa chọn Instagram là nơi đặt quảng cáo chính.

Tối ưu hình ảnh

Một hình ảnh đẹp mắt có thể thu hút không chỉ một vài mà là một lượng rất lớn sự yêu thích và tương tác của khách hàng, từ đó việc họ sẵn lòng chia sẻ hình của mình một cách công khai cũng là một cách tiết kiệm chi phí chạy quảng cáo Facebook. 

Tối ưu content

Một bài viết giới thiệu sản phẩm trên Fanpage có thể có rất nhiều nội dung nhưng để quyết định bài đó có thể níu chân khách hàng đọc tiếp hay không thật sự chỉ dựa vào 8-10 dòng đầu tiên. 

Content cũng là một yếu tố khá quan trọng để biết việc bỏ chi phí chạy quảng cáo trên Facebook đang sinh lời hay lỗ. 

Sử dụng chiến thuật retargeting

Khi đối tượng chạy quảng cáo của bạn hướng tới là khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mịn thì có thể sẽ thúc đẩy hành động chốt đơn nhanh hơn, nhiều hơn. Vì họ hoàn toàn đã được trải nghiệm chất lượng cũng như những giá trị mà sản phẩm của  bạn mang đến cho họ.  

Khuyến khích tạo ra hành động trong bài viết

Để tiết kiệm chi phí quảng cáo trên Facebook thì thông thường các công ty quảng cáo đang đi theo hướng thúc đẩy khách hàng tương tác trong bài viết của họ như cách đăng những bài viết khiến cho khách hàng phải bấm like, share, comment hay nhấp vào link cho bài viết của họ. 

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!