Google Analytics: Hướng dẫn cách cài đặt, sử dụng và các chỉ số quan trọng cần biết

Google Analytics: Hướng dẫn cách cài đặt, sử dụng và các chỉ số quan trọng cần biết

“Google Analytics” đây chắc hẳn là cái tên mà bạn đã từng nhìn thấy hoặc đã biết đến tuy nhiên có thể lại chưa được tận dụng hết khả năng, ưu điểm của chúng. Đây là một công cụ miễn phí được Google phát triển nên Google Analytics rất được lòng các SEOer bởi các chức năng hữu ích của chúng. Vậy Google Analytics là gì? Cách cài đặt Google Analytics cho Website như nào? Hoặc là hướng dẫn sử dụng Google Analytics ra sao? Vậy chúng ta hãy cùng với FC Media cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Google Analytics là gì?

Google Analytics là một trong những công cụ được xem như là phổ biến nhất, có chức năng đo lường, thu thập các dữ liệu hoạt động trên các Website. Vậy nên nếu như bạn muốn xem xét một Website liệu có được hoạt động tốt và ổn định không thì đây sẽ là công cụ hữu hiệu giúp bạn có thể phân tích được rõ ràng hoạt động trên chính trang Web đó. Điều đó sẽ giúp cho người dùng có một cái nhìn tổng quan về thực trạng của Website. Ngoài ra chúng đưa ra các bảng các dữ liệu thống kê chi tiết về các người dùng trong quá trình vào một Website, song song đó công cụ còn tiến hành tìm kiếm các dữ liệu, thông tin về sự hiện diện trong kỹ thuật số trên trang Web và các số liệu thông tin này đều có mức độ tin cậy cao.

Google Analytics là gì?

Số lượng các người dùng truy cập vào trang Web đều được Google Analytics ghi chép lại, kể cả tỷ lệ của người dùng thoát ra. Qua đó mà công cụ có thể phản ánh chính xác về các hành vi, hoạt động của các người dùng trên chính Website của bạn. Vì vậy mà chúng giúp ích khá tốt cho các nhà quản lý trang Web hiểu rõ người dùng hơn để có thể có những định hướng, mục tiêu mới cho các hoạt động Marketing trong tương lai.

Tuy cung cấp một lượng khủng các chức năng hữu ích nhưng đây lại là một công cụ miễn phí. Nên có thể dễ hiểu rằng vì sao mà công cụ này đã cùng đồng hành cùng với hơn 900 triệu Website khi chỉ tính đến nửa năm 2018. Qua đó mà rất nhiều các trang Web đã có các cơ hội cải thiện hơn về traffic của mình cũng như có đưa thương hiệu của mình trở nên phổ biến hơn nhờ vào các tính năng hữu ích được cung cấp bởi Google Analytics.

Lợi ích của Google Analytics cho doanh nghiệp

Đây chính xác là một công cụ có muôn vàn hữu ích phù hợp cho hầu hết mọi doanh nghiệp. Khi bạn có thể tận dụng triệt để các tính năng của Google Analytics thì không những chúng sẽ cung cấp rất nhiều các dữ liệu, thông tin có ích cho doanh nghiệp bạn mà còn giúp bạn sửa chữa, phát triển Website qua đó nắm bắt những cơ hội tốt trong quá trình cạnh tranh với các đối thủ cùng nghành. Vì vậy rõ ràng rằng, bạn cần phải tìm hiểu nhiều hơn về cách có thể tận dụng Google Analytics nếu như bạn đang muốn gia tăng các tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho Website của bạn hoặc cụ thể là bạn đang muốn có nhiều khách hàng hơn cho doanh nghiệp của mình.

Một số lợi ích của Google Analytics mà các doanh nghiệp có thể khai thác như sau:

Miễn phí

Có lẽ điều khiến Google Analytics được lòng nhất chính là có thể sử dụng công cụ này miễn phí cùng với các tiện ích vô cùng hữu hiệu có thể được bất kỳ các doanh nghiệp nào sử dụng hoặc bất kể các loại hình hay quy mô. Điều kiện duy nhất để sử dụng là bạn có sẵn cho mình một tài khoản Gmail/Email để có thể tiến hành đăng ký.

Nghiên cứu nguồn lưu lượng truy cập

Nếu bạn đang thắc mắc rằng người dùng đã và đang được điều hướng tới Website của bạn ra sao thì Google Analytics là một công cụ khá phù hợp giúp bạn có thể phân tích được những điều đó. Điển hình như là các thắc mắc về những người dùng đã thông qua các liên kết của các trang Web khác để tới Web của bạn hay là từ việc tìm kiếm tự nhiên? Một khi đã phân tích rõ ràng ra các điều này sẽ giúp bạn có thể thấy rõ rằng nguồn khách hàng của bạn thường tới từ đâu,… Qua đó có thể giúp bạn tìm ra các hình thức quảng cáo nào sẽ hiệu quả nhất hoặc phát triển nên các chiến lược Marketing sao cho phù hợp để có thể dễ dàng nhắm trúng vào các đối tượng khách hàng của mình.

Nghiên cứu nguồn lưu lượng truy cập

Thu thập các dữ liệu nhân khẩu học của khách hàng

Có thể nói rằng hiểu rõ được hàng là một lợi thế rất lớn giúp doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ. Google Analytics đáp ứng rất tốt trong việc thống kê, cung cấp các thông tin cần thiết của khách hàng đã được điều hướng tới trang Web của bạn. Công cụ đó có thể cho bạn biết được rằng khách hàng của bạn đến từ đâu, từ các khu vực hoặc quốc gia nào hay kể cả là giới tính,… Qua đó mà bạn sẽ có các chiến lược quảng cáo tập trung hơn vào những nơi đó, điều đó sẽ khá có ích để bạn có thể tăng số người dùng trên trang Web của mình, giúp bạn sớm đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Thu thập các dữ liệu nhân khẩu học của khách hàng

Ngoài các điều đó ra, Google Analytics còn có thể biết được rằng người dùng của bạn truy cập Website bằng thiết bị nào. Ví dụ như đó sẽ là cố định hoặc di động hay thiết bị đó dùng hệ điều hành gì,… Công cụ này phân tích khá tốt về các hành vi của người dùng trong quá trình sử dụng Website bởi nhờ vào các chỉ số phân tích thời gian người dùng ở lại trang Web của bạn trong mỗi lần truy cập.

Vì vậy mà còn thu thập được các dữ liệu khá quan trọng như là bài viết nào trên Website có mức đọc thuộc hạng cao hay kể cả lượt thoát trang,… Bởi có thể thu thập các thông tin của người dùng mà chúng rất hữu ích cho những người muốn kiểm soát được tốt Website của mình, qua đó mà có thể tìm được các giải pháp khắc phục lại các khuyết điểm cũng như là nâng cao chất lượng của Website.

Xác định trang nào sẽ thu hút khách hàng

Bởi tính năng xác định được các hoạt động, hành vi của người dùng nên có thể dễ dàng cung cấp một số thông tin vè các trang có tính phổ biến nhất đã được các khách hàng truy cập nhiều mà qua đó bạn có thể học hỏi thêm cũng như nâng cao các nội dung, thông tin, bài viết cho các trang Web khác của mình.

Khi sử dụng được triệt để các nguồn thông tin này, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để có thể phát triển các trang Web vì thế mà sẽ có thêm được các nguồn doanh thu cũng như xác định được thêm các nội dung trên các trang Web để trang của bạn sẽ có thêm được nhiều nguồn thông tin phong phú, hấp dẫn thu hút thêm lượng người dùng truy cập.

Tỷ lệ thoát của người dùng

Người dùng chỉ truy cập vào một trang tại Website trước khi thoát khỏi đó sẽ được Google Analytics ghi nhận lại và được biểu hiện bằng “tỷ lệ thoát” (bounce rate). Khi trang Web của bạn có tỷ lệ thoát cao, bạn nên xem xét lại nội dung mà bên bạn cung cấp có liên quan tới sự tìm kiếm của người dùng hay không hoặc là do việc truy cập vào Website quá khó.

Tỷ lệ thoát của người dùng

Tuy nhiên mức độ của tỷ lệ này bị chi phối khá lớn bởi chính các nội dung mà trang Web của bạn đăng tải, là yếu tố tác động chính tới mức độ hài lòng của người dùng trang Web. Bạn nên có cái nhìn tổng quan và cụ thể hơn về Website của bạn, xem xét rằng những trang nào đang thu hút lượng khách lớn nhất, những trang nào chưa làm được điều đó. Từ đó mà tiến hành rà soát các nội dung trên trang xem đã hợp lý và phù hợp với nhu cầu của khách hàng hay chưa, cải thiện những trang đang có tỷ lệ thoát lớn sẽ giúp giữ chân được khách hàng truy cập lâu dài và ổn định hơn.

Xác định từ khóa

Từ khóa được xem như là một yếu tố quan trọng để giúp trang Web có thể gia tăng được lưu lượng được tìm thấy. Và “Báo cáo từ khóa” cũng chính là một trong các báo cáo mang tính trọng tâm nhất của Google Analytics. Qua đó mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được những từ ngữ hoặc thuật ngữ đã từng sử dụng tại các mục tìm kiếm để có thể đưa tới các lưu lượng được truy cập phổ biến nhất.

Những thông tin, dữ liệu này dùng để làm căn cứ để cải thiện các nội dung tại trang Web cho các mục tiêu của SEO, song song đó chúng sẽ cho bạn biết về các từ khóa mà bạn cần đặc biệt chú ý tới cho những chiến lược quảng bá trong tương lai.

Xác định từ khóa

Đo lường hiệu quả của các nền tảng

Dựa vào ưu điểm của tính năng “Multi Channels Funnel” mà bạn có thể thuận lợi hơn trong việc nắm rõ khách hàng của mình thường tới từ các nguồn nào, từ các nền tảng nào khác (Facebook, Youtube, tìm kiếm tự nhiên,…). Thông qua đó mà bạn có thể biết rõ rằng đâu là nền tảng giúp bạn thu hút được nhiều người dùng nhất, ngược lại đâu là nền tảng hỗ trợ kém nhất.

Nhờ vào sự tối ưu đó mà hỗ trợ rất lớn cho bạn trong các tiến trình đo lường, tối ưu hơn cho các nội dung cho doanh nghiệp của mình.

Qua một số các lợi ích đã được nói tới, Google Analytics đã có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp giải quyết được một số vấn đề như:

  • Cách để có thể triển khai hiệu quả các chiến dịch quảng cáo.
  • Quảng cáo sau khi triển khai có đạt được mục đích hay không?
  • Các nội dung trên trang Web có thực sự thu hút hay không?
  • Lý do mà người dùng hoặc khách hàng lại không truy cập trang Web và mua hàng.
  • Cơ hội nào để có thể khắc phục sự tương tác kém của trang Web.

Quy trình hoạt động của Google Analytics

Quy trình hoạt động của Google Analytics sẽ trải qua 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Thu nhập dữ liệu (Data Collection)

Đối với giai đoạn khởi đầu, Google Analytics sẽ bắt đầu tìm kiếm và thu nhận những thông tin, dữ liệu Website của bạn bằng việc sử dụng mã JavaScript đã từng được thiết lập trước đó.

Bản chất của chúng là quá trình các Cookies đã chứa các thông tin về người dùng như nhân khẩu học hoặc các yếu tố liên quan khác như các thiết bị mà người dùng sử dụng đã được Google Analytics tiến hành tập hợp lại qua các mã JavaScript và từ đó sẽ được đưa tới máy chủ Google.

Giai đoạn 1: Thu nhập dữ liệu (Data Collection)

Giai đoạn 2: Chuyển đổi dữ liệu (Configuration)

Bằng việc sử dụng các dữ liệu, thông tin đã được tập hợp lại trước đó mà sẽ được đưa đến máy chủ Google để tiến hành tiếp tục tiếp quá trình biến đổi các nguồn dữ liệu thô trở thành loại dữ liệu thứ cấp, đưa ra các dữ liệu chi tiết dùng để báo cáo cho trang Web.

Giai đoạn 3: Lựa chọn các chỉ số mà bạn muốn theo dõi (Processing)

Công cụ giúp cho bên quản lý Website có thể chọn lựa được bất kỳ các loại hình chỉ số mà bạn muốn thường xuyên theo dõi nhất. Các tính chất hoặc cấu trúc của báo cáo bởi các bên quản lý Website chọn sẽ dựa trên thuộc tính View.

Giai đoạn 4: Báo cáo (Reporting)

Bước cuối trong cả một quá trình hoạt động của Google Analytics sẽ là xuất báo cáo của mình. Qua đó mà nhà quản lý Website sẽ được nhận một báo cáo đã được liệt kê đầy đủ nhất về các nội dung, dữ liệu quan trọng liên quan tới các hoạt động trên Website của bạn.

Giai đoạn 4: Báo cáo (Reporting)

Các chỉ số quan trọng cần biết trên Google Analytics

Với rất nhiều các lợi ích hỗ trợ tốt cho Website bằng cách thu thập các chỉ số, thông tin chi tiết về các hoạt động của Website thì liệu Google Analytics gồm có các loại chỉ số nào?

User – Người dùng

Visitor hay còn gọi là “Chỉ số người dùng” có chức năng chính để thông báo cho người quản lý Website biết lượng người dùng đã truy cập và thoát khỏi trang Web của bạn. Công cụ sẽ tiến hành xác minh người dùng qua mã theo dõi. Google Analytics sẽ tiến hành đính một mã theo dõi vào các người dùng hoặc khách hàng được điều hướng tới trang Web của bạn. Đây là lý do mà công cụ sẽ biết rõ ai là người dùng mới và ai là những người dùng cũ quay lại trang Web. Qua đó có thể chia ra hai loại người dùng nhất định: New Vistor (người dùng mới), Returning Visitor (người dùng cũ).

Hoặc qua chỉ số này bạn sẽ biết được số lượng người dùng đã từng truy cập trang Web của bạn trong một thời gian. Và để tiến hành theo dõi số lượng người dùng, tại mục Audience, bạn Click vào “Overview”, tiếp theo đó trên mà hình sẽ hiện ô “Users”.

Vị trí mà người dùng truy cập

Chỉ số này hỗ trợ khá lớn cho quá trình thu thập “Nhân khẩu học của khách hàng”, qua đó bạn có thể thấy rõ được người dùng truy cập vào trang Web của bạn thường sống tại khu vực nào nhiều nhất cũng như là ít nhất. Bạn cần chọn là mục “Thành phố” để có thể thấy được các thông tin cụ thể.

Qua các dữ liệu này bạn có thể xem xét được rằng Website của bạn liệu đã tiếp cận đúng các mục tiêu khách hàng ban đầu hay chưa? Các thông tin này sẽ giúp bạn định hình lại cách thức quảng cáo của mình tới đúng các khách hàng mục tiêu của mình.

Vị trí mà người dùng truy cập

Session – Phiên truy cập

Chỉ số của phiên truy cập sẽ được tính từ khi người dùng bắt đầu truy cập Website, có các hoạt động trên Web, cho tới khi họ thoát ra ngoài, mỗi lần như vậy sẽ được tính là một phiên. Nếu một người dùng có số lượng phiên truy cập lớn điều đó đồng nghĩa với việc họ đã thăm Website của bạn khá nhiều lần và ngược lại. Và trong mỗi một phiên truy cập đó sẽ có nhiều hoạt động của khách hàng như là xem, đọc các nội dung, chia sẻ, mua bán,… những hành động đó sẽ được coi như là tương tác với Website. Công cụ sẽ biết rõ được số lượng các lần tương tác Website của người dùng trong mỗi một phiên.

Vì vậy mà nếu người dùng truy cập vào trang Web của bạn nhưng không có bất kỳ một tương tác nào mà đã thoát ra thì đây sẽ là “Phiên trang đơn” và phiên này sẽ có thời lượng = 0. Hoặc phiên sẽ được dừng lại khi mà mỗi người dùng kết thúc trình duyệt cũng như không còn thao tác truy cập vào Website nữa. Hay có thể là qua 30 phút, người dùng không tương tác với Website, sau đó họ tiến hành truy cập một Website khác và không trở lại Web của bạn sau 30 phút.

Trong các báo cáo của Google Analytics bạn sẽ dễ dàng nhận ra khá nhiều các chỉ số phiên. Bởi đây được coi như là một minh chứng về kết quả Marketing của bạn liệu có tốt hay không? Có được nhiều khách hàng chú ý tới hay không? Google cũng sẽ dựa vào các yếu tố này để có thể xem xét cũng như xếp hạng cho Website bạn.

Session - Phiên truy cập

Avg. time per sessions – Thời gian trung bình của phiên

Google Analytics có thể bao quát được lượng thời gian trung bình của các Session, điều đó sẽ giúp bạn biết rõ hơn rằng liệu mỗi người truy cập trên Website của bạn đã ở lại bao lâu. Vậy nên nếu thời gian của người dùng càng lâu thì đồng nghĩa rằng nội dung Website mà bạn cung cấp khá hấp dẫn cũng như hữu ích đối với họ, đây là một trong những kết quả tốt trong quá trình SEO.

Thời gian ở lại trên mỗi trang (Time on page)

Tỷ số này sẽ giúp thống kê mức thời lượng mà người dùng truy cập vào mỗi một trang. Ví dụ bạn truy cập vào một trang bất kỳ trong 1 phút sau đó chuyển sang một trang khác, thì tại trang đầu mà bạn vào sẽ được tính là 1 phút.

Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang

Tỷ lệ này sẽ giúp bạn thấy các số lần mà người dùng đã truy cập Website của bạn nhưng không tương tác hoặc không xem bất kì trang nào khác nữa mà thoát ra. Dựa vào tỷ lệ này mà bạn có thể tự đánh giá được rằng liệu nội dung trên Website của bạn có thực sự phù hợp và hữu dụng đối với người dùng không. Google cũng sẽ dựa trên trên tỷ lệ này để có thể đánh giá chính xác về chất lượng Website.

Conversion Rate – Tỷ lệ chuyển đổi

Qua tỷ lệ chuyển đổi này bạn sẽ có thể biết được liệu có bao nhiêu lần chuyển đổi trên tổng số của các phiên đối trong một mức thời gian cụ thể.

Conversion Rate - Tỷ lệ chuyển đổi

Một số tính năng quan trọng trên Google Analytics

Google Analytics chính xác là một cánh tay đắc lực giúp bạn quản lý Website tốt hơn. Sau đây sẽ là một số tính năng của Google Analytics rất hữu dụng mà bạn cần biết tới:

Thống kê chi tiết theo thời gian thực

Ắt hẳn các SEOer rất quan tâm nhiều tới tính năng này. Chức năng của chúng nhằm hỗ trợ bạn nắm được số lượng người dùng truy cập vào Website tại một thời điểm kiểm tra. Bằng các thông tin, dữ liệu đã được Google Analytics tổng hợp và thống kê lại qua các khung thời gian thực sẽ giúp bạn biết đâu là thời gian vàng sẽ có lượng người truy cập nhiều nhất. Qua đó mà bạn sẽ có cho mình những chiến lược phù hợp hơn.

Thống kê chi tiết theo thời gian thực

Nắm một số thông tin về người dùng

Không chỉ tổng hợp được những dữ liệu liên quan đến mức lưu lượng của người dùng truy cập mà Google Analytics sẽ hỗ trợ bạn biết được rằng người dùng truy cập Website của bạn qua những kênh trung gian nào.

Cụ thể hơn là biết được họ tìm thấy Website của bạn thông qua các nền tảng mạng xã hội hay là qua các công cụ tìm kiếm hoặc là từ các quảng cáo,… Không chỉ vậy, Google Analytics sẽ còn hỗ trợ bạn khá nhiều về các thông tin các thiết bị mà người dùng sử dụng khi truy cập Website của bạn. Đây là những dữ liệu rất quan trọng để bạn có thêm nhiều ý tưởng mới cho các mục tiêu quảng bá sau này cũng như là tối ưu tốt được lưu lượng traffic.

Nắm một số thông tin về người dùng

Nắm bắt thói quen của người dùng

Có lẽ đây là tính năng mà những nhà quản lý Website sẽ quan tâm khá nhiều chính là việc mà Google Analytics có thể biết rõ về các thói quen khi truy cập Website của người dùng.

Dựa trên những dữ liệu đã được thống kê về thời gian trung bình trong mỗi lần người dùng truy cập Website mà Google Analytics sẽ đo lường và hiểu được các hành vi, hoạt động của người dùng. Không chỉ vậy mà bạn còn có thể biết được đâu sẽ là nội dung được đọc nhiều trên Website bạn cũng như là khoảng thời gian trung bình mà người dùng ở lại trên Website bạn hoặc có thể là tỷ lệ thoát,…

Kiểm tra lưu lượng truy cập

Những dữ liệu nhân khẩu học cũng sẽ được Google Analytics lưu trữ lại dùng để phân tích cũng là làm rõ hơn về mức độ lưu lượng truy cập. Dựa trên một số các thông tin: vị trí, giới tính,… được định vị qua máy chủ hoặc chính là Cookies người dùng sẽ giúp cho Google Analytics dễ dàng hơn trong quá trình tổng hợp các thông tin quan trọng liên quan đến Website.

Đó là một tính năng nổi bật của Google Analytics, ngoài ra còn có một số các tính năng khác như:

  • Cài đặt Dashboard tùy theo nhu cầu để thu được các số liệu mà bạn cần.
  • Tính năng Advanced Segment sẽ hỗ trợ phân tích campaign cụ thể hơn.
  • Quan tâm tới những trang trên Website được người dùng thường xuyên ghé thăm.
  • Những từ khóa dẫn tới Website của bạn mà người dùng đã tìm kiếm.
  • Tính năng Funnel Visualization hỗ trợ bạn biết rõ được rằng phân đoạn mua hàng nào của bạn làm cho người dùng thoát trang.
  • Tổng hợp và thống kê lại tổng doanh thu mà Website đã kiếm được.

Kiểm tra lưu lượng truy cập

Cách cài đặt Google Analytics cho Website

Như bạn đã biết thì hai công cụ Google Tag Manager và Google Analytics khá khác nhau tuy nhiên thì lại liên kết cũng như cùng hoạt động song song với nhau trong các quá trình thoi dõi và phân tích Website. Đối với Google Tag Manager sẽ hỗ trợ bạn có thể nhanh chóng hơn trong tracking hoặc là cập nhật các thẻ (tags) tại Website hoặc cũng có thể là giao diện tại Web. Sau đây sẽ là những bước cài đặt Google Analytics 4 bằng Google Tag Manager.

Để có thể bắt đầu thiết lập Google Analytics 4 bằng Google Tag Manager, bạn hãy truy cập vào: https://tagmanager.google.com/

Bước 1: Đăng ký tài khoản mới bằng Google Tag Manager

Để tiến hành thiết lập tài khoản mới, đầu tiên bạn cần đăng nhập Gmail tiếp theo đó là chọn “Tạo tài khoản”.

Bước 1: Đăng ký tài khoản mới bằng Google Tag Manager

Tiếp theo đó, bạn hãy điền thêm các thông tin cần thiết theo những yêu cầu đã được liệt kê, sau khi hoàn thành hãy chọn “Tạo”.

Bước 1: Đăng ký tài khoản mới bằng Google Tag Manager

Sau khi hoàn thành, màn hình sẽ hiển thị các điều khoản do Google Tag Manager ban hành. Điều tiếp theo bạn cần làm là Click “Tôi cũng chấp nhận” và cuối cùng là “Có”.

Bước 1: Đăng ký tài khoản mới bằng Google Tag Manager

Bước 2: Nhận mã Tracking ID

Google Analytics đã được tích hợp trước đõ tại Google Tag Manager, vậy nên khi mà bắt đầu thiết lập Google Analytics bằng Google Tag Manager thì bạn sẽ không cần nhập mã code từ Analytics nữa, mà sau đó bạn sẽ chỉ dán tracking ID vào GTM.

Bạn sẽ cần Click “Tracking info” sau đó tiến hành copy đoạn tracking ID đã được ghi chú sẵn tại Google Analytics.

Bước 2: Nhận mã Tracking ID

Bước 3: Truy cập trình quản lý thẻ GTM – Variables

Bạn sẽ tuy cập GTM, tiếp đó Click Variables và cuối cùng là chọn “New” để có thể bắt đầu tạo ra các biến mới.

Bước 3: Truy cập trình quản lý thẻ GTM – Variables

Bước 4: Tiến hành tạo biến tại Google Tag Manager

Khi đã hoàn thiện bước 3, trên màn hình sẽ hiển thị một giao diện mới, ngay tại đây bạn Click “Google Analytics Settings”. Tiếp tục, bạn cần lấy mã tracking ID đã được bạn sao chếp tại bước 2 và bắt đầu dán tại trong ô tracking ID tại GTM, sau đó là đặt tên cho chúng và lưu.

Bước 4: Tiến hành tạo biến tại Google Tag Manager

Bước 5: Truy cập các Tags tại Google Tag Manager

Ngay tại đây, bạn truy cập trực tiếp vào Tags, Click chọn “New” để tiến hành tạo nên những thẻ mới cho các biến sau khi đã hoàn thành tại bước trên.

Bước 5: Truy cập các Tags tại Google Tag Manager

Bước 6: Google Analytics : Universal Analytics

Sau khi thấy hộp thoại, chọn mục “Tag Configuration” ở trên rồi tiếp tục Click vào “Google Analytics: Universal Analytics”.

Bước 6: Google Analytics : Universal Analytics

Sau khi hoàn thiện bước trên, bạn nhấp chuột vào “Track Type là Page View” tại mục Google Analytics Settings mà bạn vừa chọn biến tại bước 4.

Bước 6: Google Analytics : Universal Analytics

Quan sát bên dưới của mục Triggering bạn sẽ thấy All Pages, hãy nhấn chọn chúng. Sau đó hãy đặt tên cho các thẻ cũng như nhớ lưu lại chúng. Bạn cần ấn Save thẻ, ngay lúc đó trên màn hình sẽ hiển thị một giao diện khác, tại đây bạn Click chọn Submit. Vào lúc này sẽ có một hộp thoại khác hiển thị lên, bạn chọn vào Publish cuối cùng là Continue là hoàn tất.

Bước 6: Google Analytics : Universal Analytics

Sau khi hoàn thành tới đây, căn bản quy trình cài đặt đã xong. Sau đó bạn sẽ cần GA tiến hành cập nhật các dữ liệu tuy nhiên sẽ khá nhanh và sẽ sớm hoàn thành.

Cách sử dụng Google Analytics hiệu quả

Để có thể hiểu rõ hơn cũng như là áp dụng triệt để các công cụ dùng để phân tích tại Google Analytics thì bạn sẽ cần phải tiến hành thực hiện các bước sau đây:

  1. Thiết lập Google Analytics.
  2. Cài đặt mã Tracking Code.
  3. Xây dựng mục tiêu.
  4. Tạo dựng tìm kiếm trang.

Trong trường hợp nếu bạn đang có cho mình tài khoản Google hoặc có thể đang sử dụng thêm các dịch vụ khác (Gmail, Youtube,…) thì bạn vẫn cần cài đặt thêm Google Analytics hoặc một cách khác là bạn sẽ thiết lập một tài khoản khác có mục đích dùng để quản lý dữ liệu.

Đây cũng sẽ không phải là một tài khoản Google để bạn có thể sử dụng chúng mãi mãi và cũng chỉ duy nhất bạn là có quyền được truy cập. Bởi vì bạn hoàn toàn có thể cấp các quyền truy cập vào Google Analytics của chính mình dành cho người khác. Tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý để tránh các trường hợp bạn bị chiếm đoạt và phải bắt đầu lại từ các bước đầu.

Cài đặt tài khoản cùng với các đặc tính

Sau khi mà bạn đã có cho mình một tài khoản Google thì bạn có thể dễ dàng truy cập trực tiếp vào Google Analytics hoặc có thể dùng tài khoản Google Ads đã được liên kết qua http://www.google.com.vn/analytics và bạn sẽ chọn nút đăng nhập rồi Click vào Analytics.

Trong trường hợp mà bạn đã đăng nhập qua tài khoản Gmail thì sau đó bạn sẽ đưa trực tiếp tới giao diện chính của Google Analytics. Còn nếu không thì bạn sẽ cần phải bắt đầu đăng nhập giống như một Gmail bình thường. Tiếp theo đó giao diện sẽ được hiển thị ra các bước mà bạn sẽ cần bắt đầu cài đặt Google Analytics cho mình.

Cài đặt tài khoản cùng với các đặc tính

Tiếp theo Click “Setup” để có thể thiết lập tài khoản GA và sau đó nhấp chuột vào “bắt đầu đo lường”.

Cài đặt tài khoản cùng với các đặc tính

Cài đặt tài khoản cùng với các đặc tính

Tiếp tục, bạn sẽ thiết lập các thông tin về tài khoản của mình và một số các thuộc tính.

Cài đặt tài khoản cùng với các đặc tính

Cài đặt tài khoản cùng với các đặc tính

Sau đó là sẽ đưa ra các thông tin liên quan tới doanh nghiệp và chọn “Create”.

Cài đặt tài khoản cùng với các đặc tính

Sau khi bạn đã hoàn thiện xong các thông tin, bạn sẽ đọc các yêu cầu mà Google đưa ra, nếu đồng ý thì chọn “I agree”. Chỉ vậy thôi mà bạn đã có cho mình một tài khoản mới của Google Analytics.

Google Analytics sẽ thường đặt ra các cấu trúc dùng để phân cấp cũng như là sắp xếp chính tài khoản của bên bạn. Chỉ bắt đầu bằng một tài khoản của Google mà bạn có thể sẽ thiết lập tới số lượng 100 Google Analytics cho mình. Cũng như là bạn hoàn toàn thiết lập được nhiều nhất là 50 thuộc tính trong Website bằng duy nhất một tài khoản Google Analytics. Song song với đó là bạn hoàn toàn thiệt lập thêm 25 lượt xem tại mỗi một thuộc tính của Website.

Cài đặt mã Tracking Code

Sau khi đã hoàn thiện các bước thiết lập, bạn cần nhấp chuột vào “Get Tracking ID”. Tiếp theo đó màn hình sẽ hiển thị một popup thể hiện các nội dung trong điều khoản cũng như là cá điều kiện mà Google Analytics yêu cầu. Nếu muốn tiếp tục, bạn sẽ cần phải đồng ý với chúng, tiếp theo đó bạn sẽ nahnh chóng nhận mã Tracking Code.

Cài đặt mã Tracking Code

Bạn cần cài đặt thêm mã theo dõi trên từng mỗi trang của Website bạn. Tuy nhiên thì quá trình cài đặt còn phụ thuộc với từng kiểu Website.

Cài đặt mã Tracking Code

Nếu như bạn đã lấy WordPress để dử dụng cho tên miền thì bạn cũng hoàn toàn có thể điều khiển Google Analytics qua Yoast plugin với mục đích là để có thể thiết lập mã Code trở nên thuận lợi hơn dù là bạn đang lấy bất cứ một theme hay Framework nào khác.

Còn nếu như mà Website bạn đã được thiết lập trước đó qua tệp HTML thì bạn cũng có thể dễ dàng để thêm các mã theo dõi ở đằng trước các thẻ trong mỗi trang. Và bạn cũng sẽ thực hiện được quá trình này bằng cách dùng các chương trình của soạn thảo văn bản và cuối cùng là đưa tệp lên trên máy chủ của Web qua các trình khách FTP.

Cài đặt mã Tracking Code

Xây dựng mục tiêu

Ngay sau khi bạn đã hoàn thành việc cài đặt mã theo dõi trên Website thì cần tiếp tục thiết lập thêm một cài đặt khác trong chính Website profile tại Google Analytics, đây sẽ là cài đặt cho mục tiêu Website của bạn
Đầu tiên bạn sẽ nhấp chuột vào “Admin” ở vị trí trên cùng đầu trang Google Analytics. Tiếp theo đó bạn sẽ Click vào “Goals” đặt ở cột “View”.

Tại mục Goals sẽ có chức năng là báo cáo cho Google Analytics biết rằng có điều gì đó quan trọng đang hoạt động trên Website bạn. Ví dụ có thể nói tới như là nếu bạn đang muốn có thể thu hút thêm nhiều hơn các khách hàng bằng các biểu mẫu liên hệ được đặt trên Website thì bạn sẽ cần tìm hoặc là tạo hẳn một trang có nội dung cảm ơn khách hàng ngay sau khi mà họ đã điền xong các thông tin của mình.

Tạo dựng tìm kiếm trang

Yếu tố có thể hỗ trợ cho bạn nhanh chóng thiết lập hơn nhưng cũng mang lại rất nhiều các thông tin, dữ liệu nhiều giá trị đó chính là việc tìm kiếm trang. Bạn cũng có thể bắt đầu điều này với các Website có thiết lập sẵn các hộp dùng để tìm kiếm, và thường thì chúng sẽ được đặt ở các đầu trang hoặc những vị trí mà người dùng dễ dàng nhận thấy nhất.

Bước thứ nhất, hãy tiến hành chạy tìm kiếm tại Website bạn. Tiếp theo đó hãy giữa lấy Tab này, sẽ có một URL tương ứng xuất hiện.

Tạo dựng tìm kiếm trang

Sau đó hãy trở lại Menu Admin nằm trong Google Analytics và tại cột View hãy ấn tại mục View Setting.

Tạo dựng tìm kiếm trang

Kéo xuống đến khi xuất hiện mục Site Search Setting, hãy đưa nó chuyển thành “On”.

Tạo dựng tìm kiếm trang

Bạn hãy xem lại URL tại kết quả của tìm kiếm. Tiến hành nhập các tham số của truy vấn (s hoặc q) rồi nhấp vào Save. Hoàn thành tất cả điều này sẽ giúp cho Google Analytics có thể theo dõi dễ dàng được các thông tin đã được người dùng tìm kiếm ngay trên chính Website bạn. Qua đó mà sẽ giúp bạn dễ hơn quản lý cũng như biết được những điều mà người dùng đang quan tâm đến trên các trang.

Cách phân tích Google Analytics

Để dễ dàng hơn trong quá trình phân tích các báo cáo tại Google Analytics bạn cần thực hiện một số nội dung sau:

Bước 1: Truy cập vào tài khoản Google Analytics của bạn.

Bước 2: Khi đã hoàn thành đăng nhập, hãy ấn đăng ký để bắt đầu sử dụng tài khoản Google Analytics.

Bước 3: Điền các thông tin đã được yêu cầu, sau khi hoàn thành nhấp chuột vào “Nhận ID theo dõi” sẽ giúp bạn nhánh chóng nhận dữ liệu được cung cấp.

Bước 4: Tại đây, Google cung cấp thêm cho bạn một đoạn Code. Đây sẽ chính là mã theo dõi và bạn sẽ cần phải đưa mã này vào những trang bạn có nhu cầu theo dõi chúng.

Bước 5: Truy cập trang quản trị của Web để có thể thấy được các kết quả sau một quá trình theo dõi.

Qua một số bước trên, bạn sẽ rất dễ dàng nắm bắt được những báo cáo về giải trình theo dõi chính Website của bạn khá chính xác. Khi dựa trên những chỉ số đó sẽ hỗ trợ bạn rất lớn trong các nhu cầu về tìm hiểu xu hướng tìm kiếm của người dùng giúp bạn sẽ dễ dàng tối ưu hóa được Website của mình theo đúng mục đích.

Những câu hỏi về Google Analytics

Sau đây là các câu hỏi thường được thắc mắc về Google Analytics và các cách giải quyết:

Cách chia sẻ các thông tin, dữ liệu trên Google Analytics đến người dùng khác như thế nào?

Để có thể thực hiện điều này thì bạn không nhất thiết cần phải đưa các thông tin về tài khoản Google hoặc là các quyền dùng để truy cập dữ liệu của bạn trên Google Analytics cho người khác. Điều bạn làm là chỉ cần chọn “Menu Admin” => User Management (chọn tùy ý trong các cột Account, View hoặc Property).

Sau đó bạn hãy nhập Email của người mà bạn có nhu cầu chia sẻ dữ liệu, cuối cùng là bạn cần chọn quyền truy cập mà bạn sẵn sàng cấp cho người đó.

Cách chia sẻ các thông tin, dữ liệu trên Google Analytics đến người dùng khác như thế nào?

Có quá nhiều Website nên tôi khá khó khăn trong quá trình quản lý các Google Analytics cho từng Website, tôi nên xử lý như thế nào?

Sẽ có 2 hướng xử lý dành cho bạn:

Thứ nhất, bạn có thể vào trang chủ Google Analytics, tại đây sẽ xuất hiện danh sách ghi chép lại những Website của bạn cũng như là tổng quan cho những chỉ số đang nằm trên top gồm có các phiên truy cập, tỷ lệ thoát, thời lượng trung bình của các phiên và tỷ lệ về chuyển đổi.

Hoặc với cách thứ hai, bạn sẽ tạo ra các bảng dùng để điều khiển, điển hình như là Cyfe. Với mức chi trả là 19 USD cho mỗi tháng, sẽ được tùy ý tạo nên những bảng dùng để điều khiển với rất nhiều các tiện ích cũng như không giới hạn. Có rất nhiều các sự lựa chọn dành cho bạn. Với cách xử lý này sẽ hỗ trợ bạn khá tốt, không tốn quá nhiều thời gian mà lại có thể xem xét kỹ hơn những dữ liệu đã được phân tích chặt chẽ và chính xác.

Tôi được Google Analytics báo cáo rằng đã có hơn 90% số lượng từ khóa thuộc tìm kiếm tự nhiên đều hiển thị “not provided”. Làm sao để tôi có thể tìm được những thông tin đó?

Not Provided là cách thức mà Google sử dụng để có thể bảo mật quyền riêng tư của các người dùng. Nghĩa là Google đã tiến hành ẩn đi một số các từ khóa khi người dùng đã tìm kiếm trên các công cụ để có thể tới được Website bạn. Nhưng bạn có thể tham khảo thêm Google Search Console, báo cáo các nguồn cung cấp Authority Lab hoặc Hittail sẽ giúp bạn có thể tìm thấy những thông tin đó.

Tuy nhiên thì chúng sẽ không có sự liên kết cùng với các chuyển đổi của Website bạn cũng như là những dữ liệu thuộc Google Analytics nhưng chúng cũng sẽ hỗ trợ bạn khá tốt trong các mục đích của bạn.

Tôi được Google Analytics báo cáo rằng đã có hơn 90% số lượng từ khóa thuộc tìm kiếm tự nhiên đều hiển thị “not provided”. Làm sao để tôi có thể tìm được những thông tin đó?

Tôi cần làm những gì để có thể tăng doanh thu của mình tại trang thương mại điện tử?

Điều bạn cần làm là truy cập tính năng Goal Funnel nằm sẵn tại Google Analytics. Qua tính năng này sẽ hộ trợ bạn có góc nhìn đánh giá tổng quan nhất về các chiến lược mà bạn đang làm cho Website. Đối với một số các giao dịch quy mô nhỏ thì bạn vẫn có thể lấy tính năng này để dễ dàng theo dõi.

Song song với đó thì Goal Funnel sẽ hỗ trợ bạn khá tốt về các địa điểm mà khách hàng của bạn đã huỷ đơn khi đang mua sắm trên trang Web của bạn.

Tôi cần làm những gì để có thể tăng doanh thu của mình tại trang thương mại điện tử?

Tôi muốn theo dõi các chiến dịch quảng cáo của Google AdSense tại Google Analytics thì phải làm sao?

Hiện tại Google Analytics đã cho phép hỗ trợ cũng như đo lường các thống kê về mức độ hiệu quả đối với từng chiến dịch quảng bá tại Google AdSense. Điều này sẽ giúp bạn biết rõ được răng đâu là trang Web đang có mức doanh thu cao nhất qua các quảng cáo.

>>> Xem thêm:

Và đó chính là tổng hợp các kiến thức tiêu biểu nhất của Google Analytics, cách cài đặt Google Analytics cho Website, cũng như là hướng dẫn sử dụng Google Analytics. Rất mong rằng bài viết trên có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn Google Analytics là gì và có thể sử dụng tốt Google Analytics trong các trang Web của mình. Nếu có bất kỳ vướng mắc hay cần tư vấn thêm về các kiến thức về SEO, Digital Marketing, các bạn liên hệ ngay với FC Media để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!