Insight khách hàng là gì? Cách tìm Customer insights khách hàng chính xác hiệu quả nhất

Insight khách hàng là gì? Cách tìm Customer Insights khách hàng chính xác hiệu quả nhất

Trong thời đại hiện nay người tiêu dùng đang nắm quyền chủ động trong việc lựa chọn sản phẩm và cửa hàng. Vậy làm sao để khách hàng bỏ qua các đối thủ mạnh để chọn mua bạn, thì đây đúng là một bài toán chiến lược lớn đối với công ty của bạn. Sự quyết định mua hàng của người dùng nằm ở sự thấu hiểu khách hàng còn được gọi là Customer Insights. Bài viết sau đây FC sẽ cùng bạn làm rõ Customer Insights là gì cũng như nó có ảnh gì đến chiến lược kinh doanh của công ty bạn không nhé!

Customer Insights – Insight khách hàng là gì?

Customer Insights hay còn được gọi là Insight khách hàng là việc phân tích hành vi, xu hướng của khách hàng dựa trên các dữ liệu mà doanh nghiệp bạn thu thập được nhằm đưa ra các chiến lược quảng cáo, tiếp thị phù hợp với nhu cầu của từng phân khúc khách hàng.

Chính nhờ chiến lược Insight khách hàng này sẽ giúp doanh nghiệp bạn tăng doanh thu bán hàng một cách đáng kể và nó còn giúp cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ phù hợp với khách hàng hơn.

Customer Insights - Insight khách hàng là gì?

Tại sao phải tìm Insight khách hàng?

Giúp trải nghiệm của khách hàng được tối ưu một cách đáng kể

Insight giúp thu thập tất cả cá thông tin về trải nghiệm của người tiêu dùng khi sử dụng các dòng sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Dữ liệu được thu thập sẽ bắt đầu từ giai đoạn tìm hiểu nhu cầu của khách đến giai đoạn mà khách hàng quyết định sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Khi bạn tìm hiểu về những trải nghiệm của khách hàng giúp cho doanh nghiệp bạn biết được sản phẩm của bên mình chưa đáp ứng được nhu cầu gì của khách hàng từ đó đưa ra giải pháp để khắc phục khuyết điểm đó. Chính vì điều này sẽ làm cho trải nghiệm của khách hàng được tối ưu một cách đáng kể.

Tại sao phải tìm Insight khách hàng?

Insight giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

Tìm Insight khách hàng giúp cho doanh nghiệp hiểu hơn về nhu cầu sử dụng sản phẩm của từng phân khúc khách hàng. Từ đó mà có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và thu hút sự quan tâm với khách hàng hơn đặc biệt là đối với phân khúc khách hàng tiềm năng.

Ví dụ đưa ra rằng: Coca Cola tìm hiểu thu thập dữ liệu thông tin về sở thích uống nước ngọt của khách hàng. Từ đó công ty họ sẽ cho ra nhiều dòng nước ngọt cùng với độ đường phù hợp với từng phân khúc khách hàng.

Insight khách hàng chính là mấu chốt thành công của chiến lược marketing

Nắm bắt tốt Insight khách hàng chính là bước đầu tiên của chiến lược xây dựng kế hoạch marketing. Đó là một thông tin quan trọng để doanh nghiệp hiểu rõ hơn về phân khúc khách hàng mà mình đang nhắm đến. Việc quan sát và phân tích nhu cầu khách hàng sẽ đem lại hiệu quả cao cho chiến lược marketing. Không những vậy doanh nghiệp cần có cái nhìn tổng quát và đa chiều về tâm lý và hành vi của khách hàng mới có thể đưa ra ra được trải nghiệm người dùng tối ưu nhất.

Công việc nghiên cứu Insight khách hàng đòi hỏi phải thật kỹ lưỡng không thể xơ xài được. Có thể thấy được trong thời đại công nghệ số 4.0 Insight khách hàng đang là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing giúp doanh nghiệp bạn cạnh tranh với các đối thủ.

Tại sao phải tìm Insight khách hàng?

Cách tìm Insight khách hàng

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Để có danh sách bao quát về đối tượng khách hàng mục tiêu điều đầu tiên chúng ta cần làm đó chính là nắm bắt rõ thông tin cơ bản của khách hàng như: giới tính, nghề nghiệp, tuổi tác, tình trạng hôn nhân. Sau đó chúng ta sẽ tiến hành thu thập thông tin sâu hơn như là hành vi và thói quen mua hàng, sở thích cá nhân. Những tố đó chính là một trong những mấu chốt để tìm ra Insight khách hàng sau này.

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Lấy Insight khách hàng dựa trên độ tuổi, giới tính và thu nhập

Dựa vào giới tính

Suy nghĩ của nam và nữ giới hoàn toàn khác biệt. Có cái nhìn tổng quan thì nam giới thiên về lý trí còn phụ nữ thiên về cảm xúc. Đàn ông thường tập trung về: công việc, địa vị, vật chất.Còn phụ nữ thì thường tập trung vào: thời trang, gia đình, mỹ phẩm, làm đẹp, ẩm thực.
Dựa vào sự khác biệt này mà khi lên chiến lược Marketing cho sản phẩm, doanh nghiệp sẽ lựa chọn nhóm đối tượng hướng đến và tập trung đánh mạnh vào các yếu tố liên quan đến giới tính trên.

Dựa vào độ tuổi

Ở mỗi độ tuổi khác nhau thì người dùng cũng có những sở thích và nhu cầu khác nhau. Chính vì vậy dựa vào độ tuổi mà chúng ta cũng có thể tìm được insight khách hàng một cách dễ dàng. Với mỗi nhóm tuổi khác nhau doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh về đặc điểm phù hợp với từng nhóm tuổi đó. Có thể chia thành 3 nhóm độ tuổi khác nhau:

  • Nhóm tuổi từ 16 – 22 tuổi: Nhóm tuổi quan tâm đến vấn đề học tập và nhu cầu giải trí cao.
  • Nhóm tuổi từ 22 – 28 tuổi: Nhóm tuổi quan tâm đến vấn đề công việc, kinh tế tài chính và vấn đề tình cảm.
  • Nhóm tuổi từ 28 – 35 tuổi: Nhóm tuổi quan tâm đến nhu cầu về vật chất.
  • Nhóm tuổi từ 35 – 45 tuổi: Nhóm tuổi quan tâm đến gia đình.
  • Nhóm tuổi trên 45 tuổi: Nhóm tuổi quan tâm đến nhu cầu sức khoẻ gia đình và bản thân.

Dựa vào thu nhập

Dựa vào từng mức thu nhập khác nhau mà doanh nghiệp chia khách hàng thành từng phân khúc khách hàng khác nhau. Từ đó mà doanh nghiệp sẽ triển khai chiến lược marketing phù hợp với từng phân khúc khách hàng, khi ra mắt sản phẩm mới doanh nghiệp đã lựa chọn nhóm đối tượng dựa trên mức thu nhập của họ. Đó cũng chính là một trong những cách rất Insight khách hàng nhanh chóng và chính xác.

Nghiên cứu nhu cầu khách hàng

Insight khách hàng là những nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đôi khi chúng ta không thể nào hiểu được hết những nhu cầu đó bởi vì nhu cầu là thứ ẩn giấu bên trong. Nhu cầu lại phát sinh từ những động lực sâu bên trong diễn biến tâm lý phức tạp được điều khiển bởi lý trí hoặc cảm xúc của khách hàng.

Chính vì vậy việc lên danh sách các nhóm nhu cầu và các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu cầu mua hàng sẽ giúp cho các nhà làm về marketing sẽ tìm ra Insight khách hàng một cách chính xác. Điều đó giúp cho quá trình nghiên cứu và chiến lược marketing của doanh nghiệp thêm phần hiệu quả.

Nghiên cứu nhu cầu khách hàng

Nghiên cứu chiến lược marketing của các đối thủ cạnh tranh để tìm Insight khách hàng

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng là một trong những chiến lược marketing tổng thể. Nó giúp doanh nghiệp của bạn thu được nguồn thông tin có lợi cho doanh nghiệp của bạn. Bạn hãy nghiên cứu kỹ về chiến lược marketing, chiến lược truyền thông và quảng bá sản phẩm của đối thủ để xem họ đang nhắm đến phân khúc khách hàng nào, nhóm nhu cầu và yếu tố tâm lý nào của khách hàng. Để từ đó tìm ra Insight khách hàng một cách chính xác.

Đừng bao giờ bỏ qua nguồn thông tin này vì có thể đối thủ của bạn đã đi trước những cách tiếp cận sai, hoặc thông điệp của họ chưa đủ mạnh mẽ…Từ đó mà doanh nghiệp của chúng ta có thể tìm chiến lược khác phù hợp hơn.

Nghiên cứu chiến lược marketing của các đối thủ cạnh tranh để tìm Insight khách hàng

Lấy khảo sát thực tế

Lấy khảo sát thực tế khách hàng cũng là một trong những cách chiến lược marketing để tìm ra Insight khách hàng. Việc tiếp xúc, tương tác và đặt câu hỏi khảo sát với khách sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn suy nghĩ và tâm lý của khách hàng là gì, nhu cầu mua hàng của họ ra sao và động lực gì khiến họ mua sản phẩm. Quan sát thái độ và phản ứng của khách hàng khi lựa chọn sản phẩm từ đó tổng hợp những thông tin có giá trị cho chiến lược marketing của bạn.

Lấy khảo sát thực tế

Tổng hợp số liệu, thông tin của khách hàng

Từ những công việc vẽ chân dung khách hàng đến việc khảo sát thông tin của khách hàng đã cho các nhà làm về marketing có những số liệu và thông tin chính xác. Từ những yếu tố đó sẽ giúp cho họ lên một chiến lược marketing tổng thể hoàn hảo nhất đảm bảo phù hợp với Insight khách hàng

Phân tích số liệu tổng thể từ thông tin khách hàng

Qua quá trình tổng hợp số liệu từ việc nghiên cứu, các nhà làm marketing sẽ có những giải pháp phục vụ cho việc phân tích số liệu và tổng hợp số liệu theo từng nhóm khách hàng. Quá trình phân tích đòi hỏi phải kỹ lưỡng thì chiến lược marketing tổng thể mới chính xác. Từ đó mà có thể tìm được Insight khách hàng một cách chính xác.

Phân tích số liệu tổng thể từ thông tin khách hàng

Xác định Insight khách hàng

Từ các kết quả thu được từ quá trình nghiên cứu số liệu, nhà làm marketing sẽ có cơ sở chính xác để đưa ra Insight của khách hàng. Nhưng trước hết hãy thử nghiệm Insight đó ở chiến dịch nhỏ để xem xét các đánh giá và phản hồi của khách hàng tránh gặp rủi ro lớn đáng kể, rồi từ đó xem xét liệu rằng kết quả thu được có như doanh nghiệp mong muốn.

Xác định insight khách hàng

Công cụ tìm Insight khách hàng

Công cụ Google Analytics

Google Analytics – là công cụ phân tích số liệu chính xác và phổ biến nhất. Qua các bước khảo sát của Google mà doanh nghiệp có thể biết được chính xác có bao nhiêu khách hàng truy cập vào trang web của mình hàng ngày, thời gian họ ở lại trang web của mình bao lâu, khách hàng thực hiện những thao tác nào trên website, những sản phẩm nào mà khách hàng mua nhiều nhất,..Từ những thông số này, các nhà làm marketing có thể tự điều chỉnh để thu hút lượng truy cập và tương tác, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website.

Công cụ Google Analytics

Sử dụng công cụ Google Trends

Nếu bạn đang tìm kiếm các chủ đề hot nhất hiện nay mà khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm thì công cụ Google Trend sẽ là công cụ tuyệt vời cho bạn . Với công cụ Google Trends có thể lọc ra được những chủ đề mà người dùng đang quan tâm nhiều nhất, đây cũng là một cách hay để bạn có thể định hướng cho kế hoạch marketing tổng thể tìm Insight khách hàng của mình được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Sử dụng công cụ Google Trends

Công cụ Youtube Analytics

Công cụ Youtube Analytics có lẽ đã không còn xa với các youtuber chuyên nghiệp. Chỉ với thao tác đơn giản như là click chuột vào thanh “Tab demographics” thì chúng ta sẽ thu được thông tin chính xác về số lượng người xem video, thông tin cá nhân ( tuổi tác, vị trí) của người xem. Hơn thế nữa chúng ta cũng biết được thời gian họ xem video của mình là bao lâu. Từ những khía cạnh đó chúng ta có thể tối ưu lại video cho phù với Insight khách hàng.

Công cụ Youtube Analytics

Social Mention

Social mention – là công cụ tuyệt vời cho các nhà truyền thông mạng xã hội. Bởi hệ thống thông tin của hơn 100 mạng xã hội được tích hợp theo dõi trên nền tảng này.
Nhờ nó, các nhà làm marketing có thể có được những kết quả dữ liệu về các giải pháp ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu theo bốn khía cạnh: tình cảm người dùng, sức mạnh, niềm đam mê của khách hàng là gì và khả năng tiếp cận như thế nào?

Social Mention

Nguồn thông tin trên Facebook

Đây là một nguồn tin khổng lồ cho các nhà làm marketing trong việc tìm kiếm Insight khách hàng. Công cụ này sẽ báo cáo cho bạn số liệu chính xác về số lần thích, hành trình mua hàng trên Facebook của bạn như thế nào, sự tương tác với các mạng xã hội ra sao, tìm kiếm thông tin như thế nào…
Từ đó có những dự đoán chính xác về Insight khách hàng, phục vụ cho các chương trình truyền thông và quảng cáo.

Nguồn thông tin trên Facebook

Ví dụ về Insight khách hàng

Insight khách hàng của Milo

Thương hiệu Milo Thực hiện chiến dịch Marketing ”Nhà vô địch trong con”. Đối tượng mà Milo đang hướng tới chính là những người mẹ có con trong độ tuổi từ từ 6-14 tuổi và có nguồn thu nhập từ thấp đến cao. Đa số tại Việt Nam các phụ huynh không chú trọng đến vai trò của thể thao để giúp con trẻ phát triển toàn diện, bởi vì họ muốn com mình tập trung về vấn đề học văn hoá hơn. Theo nghiên cứu của Nestlé Milo rằng hơn 30% bậc phụ huynh không khuyến khích con mình không chủ động khuyến khích con mình chơi thể thao khi rảnh rỗi.

Tuy nhiên họ lại không biết rằng chơi thể thao là một trong những cách giúp con trẻ phát triển toàn diện từ thể chất đến tinh thần. Hiểu được vấn đề đó nên Milo đã thực hiện chiến lược “ Nhà vô địch trong con” kèm theo đó là video “ Nhà vô địch thật sự ” được Viral trên mạng xã hội cùng với câu slogan ấn tượng ”Thể thao không quan trọng con là ai, tầm vóc của con thế nào, xuất phát điểm của con thế nào. Thể thao chỉ cần biết con học được những gì. Dù con thấy gì ở chính mình, thể thao luôn tìm thấy nhà vô địch trong con”. Với chiến dịch lần này, đối tượng chính là những người mẹ, những người luôn mong muốn điều tốt nhất cho con mình.

Insight khách hàng của Milo

Insight khách hàng của Vinamilk

Thương hiệu Vinamilk nhắm tới đa số là các bậc phụ huynh đặc biệt là các bà mẹ đang tìm kiếm loại sữa phù hợp với con mình, với nhiều tiêu chí tìm kiếm như: có người sợ con thấp, có người sợ con gầy, còn có người lại sợ con có hệ tiêu hoá kém, ăn ít hoặc thức ăn chưa đủ dưỡng chất. Hiểu được insight này của khách hàng mà Vinamilk đã cho ra một insight tổng quát: “ Đưa ra loại sữa có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, cân bằng chất dinh dưỡng để con trẻ phát triển tối ưu, toàn diện và khỏe mạnh”.

Insight khách hàng của Vinamilk

Insight khách hàng của Omo

Thương hiệu Omo thực chiến dịch truyền thông “Dirt is Good” đã làm cho thương hiệu Omo khác biệt hơn khác thương hiệu khác. Đối tượng trong chiến dịch lần này mà Omo nhắm tới là các bà mẹ. Omo đã nắm bắt được tâm lý của các bà mẹ là luôn mong con mình được phát triển toàn diện và thoải mái vui chơi, nhưng điều vướng bận ở họ về việc con sẽ bị lấm bẩn và đem chất bẩn vào nhà gây mất vệ sinh cho gia đình.

Chính vì quan niệm này mà Insight của Omo đã tạo nên sự đột phá trong suy nghĩ của các bà mẹ. Omo đưa ra một Insight vô cùng sáng tạo đó là: “Bẩn đôi khi rất tốt với trẻ con”. Vì khi con trẻ không ngần ngại vui chơi, không ngại lấm bẩn chúng sẽ rút ra được những bài học quý giá cho cuộc sống.

Insight khách hàng của Omo

Insight khách hàng của Cocoon

Đối tượng mà thương hiệu mỹ phẩm Cocoon nhắm tới thuộc phân khúc thanh niên mới lớn vì trong độ tuổi này nhu cầu sử dụng mỹ phẩm rất là cao. Theo kết quả phân tích hơn 86% thường xuyên sử dụng các loại mỹ phẩm dưỡng và có 40% phụ nữ trên 23 tuổi dưỡng da mặt hằng ngày. Đối tượng khách hàng đang có xu hướng sử dụng mỹ phẩm được làm bằng nguyên liệu tự nhiên tốt cho da mặt.

Hiểu được Insight đó của khách hàng mà Cocoon đã cho ra hãng mỹ phẩm thuần chay an toàn, lành tính và các nguyên liệu sử dụng hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên và không thử nghiệm trên động vật. Chính vì điều này đã làm nên điểm nổi bật cho thương hiệu sản phẩm này.

Insight khách hàng của Cocoon

Insight khách hàng của Vinfast

Phương tiện đi đặc biệt là xe gắn máy hiện đang là đồ dùng thiết yếu đối với mỗi con người, nhưng Việt Nam được đánh giá là quốc gia có lượng mưa trung bình khá cao và hệ thống thoát nước tại đất nước vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn khi phải thoát một lượng nước mưa khá nhiều trong nhiều ngày. Chính vì vậy mà làm các phương tiện đi lại vào những ngày mưa gặp khá nhiều khó khăn (tắt máy khi gặp nước mưa ngập cao, không thể đề máy,..).

Hiểu được tình trạng đó Vinfast trong quá trình quan sát thói quen sử dụng xe cộ của khách hàng đã hiểu được mối quan tâm của người dùng về tình trạng đó. Nhờ đó mà ông chủ lớn Vinfast đã cho ra mắt dòng xe máy điện Vinfast Klara. Với dòng xe mới này, tại buổi lễ ra mắt sản phẩm mới sản phẩm đã được đưa vào nước 30 phút với mực nước 0.5 mét và sau đó xem máy vẫn hoạt động bình thường và có thể vượt qua chỗ nước ngập một cách dễ dàng. Bởi vì tính năng mới động cơ đốt trong có thể hút nước vào buồng đốt gây chết máy, thậm chí là thủy kích, hỏng hoàn toàn động cơ. Việc cho ra đời dòng xe máy điện có công nghệ tân tiến đã đánh đúng Insight “chống ngập” của khách hàng.

Insight khách hàng của Vinfast

Insight khách hàng của Dove

Insight khách hàng mà thương hiệu Dove hướng tới đó chính là những cô gái còn thiếu tự ti khi thể hiện cá tính của mình, mái tóc độc đáo chính là thể hiện cá tính riêng của họ. Dove đóng vai trò là một người bạn đồng hành trong chiến dịch “Mái tóc của tôi – Lựa chọn của tôi” kể những câu chuyện gần gũi, gắn liền với mái tóc của mỗi cô gái. Nhờ niềm cảm hứng với xu hướng review nhiều năm trên mạng xã hội, Dove đã sử dụng công nghệ AI để tạo ra những Engagement Video “throwback” hành trình thay đổi kiểu tóc tạo cột mốc và đánh dấu sự trưởng thành, nét cá tính của mỗi cô nàng qua thời gian.

Lồng ghép sản phẩm Dove Phục Hồi Hư Tổn với chuỗi Video này, Dove tuyên ngôn rằng dù mái tóc của nàng có qua bao lần tạo kiểu, nhuộm màu hay cắt ngắn thì với công nghệ giúp chăm sóc từng phần tóc hư tổn nàng có thể yên tâm thể hiện cá tính, tự tin với kiểu tóc mình yêu và kể những câu chuyện lôi cuốn và thu hút qua mái tóc của mình. Sau gần 1 tháng triển khai qua kênh Facebook, các hoạt động engagement trực tiếp với khách hàng đã giúp Dove thu hút 400 người tham gia chuỗi Video hành trình cùng mái tóc, hơn 1 triệu view Video Engagement và hơn 8.500 lượt tương tác. Insight đánh trúng tâm lý đối tượng nữ giới cùng các điểm chạm sáng tạo, phù hợp với khách hàng đã giúp Dove có được thành công trong chiến dịch lần này.

Insight khách hàng của Dove

Insight khách hàng của Coca Cola

Nhờ vào quá trình phân tích Insight của khách hàng mà thương hiệu nước ngọt nổi tiếng Coca Cola quyết định tung ra chiến dịch “ Share a coke” và tạo nên huyền thoại doanh số bán hàng cho thương hiệu này. Trong chiến dịch này Coca triển khai tập trung sản xuất các lon nước có in tên 250 người phổ biến ở mỗi quốc gia khác nhau với các thông điệp ý nghĩa về gia đình, tình bạn, tình yêu. Chính vì điều mới lạ này đã tạo nên một làn sóng ủng hộ mạnh mẽ, mọi người bắt đầu mua các lon nước để sưu tầm hoặc tặng nó cho người thân, gia đình hoặc bạn bè của mình. Mọi người bắt đầu chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội của những lon nước kèm theo là hashtag #shareacoke.

Coca đã xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là các đối tượng từ 16- 25 tuổi. Độ tuổi với tâm lý “ chủ nghĩa cá nhân” thích thể hiện bản thân mình ra bên ngoài. Vào thời điểm triển khai chiến dịch đó thì mạng xã hội facebook, twitter đang phát triển mạnh mẽ. Đây chính là nền tảng tốt nhất để phát triển chiến dịch “ Share a Coke” một cách mạnh mẽ.

Insight khách hàng của Coca Cola

Insight khách hàng của Baemin

Đối tượng khách hàng mục tiêu mà ứng dụng giao hàng nhanh Baemin muốn hướng tới là nhân viên văn phòng nữ trong độ tuổi từ 20- 30 tuổi, BAEMIN đào sâu vào nhiều khía cạnh cảm xúc để đáp ứng nhu cầu ăn uống đa dạng của họ. Do đó, các chiến dịch truyền thông của BAEMIN luôn xác định đúng nhiệm vụ ưu tiên phải làm (Brand Job-2-Be-Done): thiết lập suy nghĩ và nhận thức của khách hàng về việc lựa chọn đồ ăn thông qua cảm xúc, khiến họ hành động theo mục tiêu chiến dịch.

Insight khách hàng của Baemin

Xem thêm:

Hy vọng với những thông tin mà FC Media chia sẻ qua bài viết trên đã có thể giúp bạn tìm ra Insight khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!