Internal Link là gì? Cách xây dựng liên kết nội bộ chuẩn SEO hiệu quả nhất 2022

Internal Link là gì? Cách xây dựng liên kết nội bộ chuẩn SEO hiệu quả nhất 2022

Internal Link không phải điều mới mẻ trong các dự án SEO. Đây là một điều quan trọng giúp nâng cao các từ khóa mà bạn muốn lên công cụ tìm kiếm và tất nhiên còn ảnh hưởng khá lớn tới các trải nghiệm của người dùng. Vậy Internal Link là gì? Làm sao để sử dụng Internal Link hiệu quả nhất? Vậy chúng ta hãy cùng với FC Media cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Internal Link là gì?

Internal Link hay có tên khác là “liên kết nội bộ” là một dạng liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác với điều kiện là có cùng một tên miền hay có thể là một Website. Và có thể nhắc tới điều hướng trang Web và Menu Website cũng được coi như là một dạng liên kết nội bộ. Tuy nhiên thì Internal Link lại thường tập trung chủ yếu vào việc liên kết những nội dung trên Web.

Một số hình thức khác của liên kết nội bộ như là:

  • Liên kết từ trang chủ Web tới các danh mục hoặc bài viết khác.
  • Liên kết từ danh mục sang nội dung bài viết.
  • Liên kết nội dung bài viết này tới bài viết khác.
  • Liên kết các menu hoặc footer.
  • Liên kết các nội dung qua các banner được đặt trên website.

Internal Link là gì?

External link là gì?

Ngược lại với Internal Link là liên kết nội bộ thì External Link là liên kết bên ngoài. External Link sẽ chia làm 2 phần: Inbound Link, Outbound Link.

  • Inbound Link (Backlink) là tên gọi cho việc liên kết trỏ tới trang Web của bạn từ những trang Web bên ngoài khác.
  • Outbound Link là tên gọi cho việc liên kết trỏ tới các nội dung của các Web bên ngoài từ Web của bạn.

Dù được chia thành 2 dạng liên kết tuy nhiên bạn chỉ có thể kiểm soát được Outbound Link. Còn đối Inbound Link, ngoại trừ khi bạn có sẵn một số lượng vệ tinh cụ thể và sử dụng chúng để trỏ tới Web của bạn từ các Web bên ngoài khác thì mới có cơ hội kiểm soát tốt được chúng.

External link là gì?

Phân loại Internal link

Internal Link sẽ được chia làm 2 loại: Điều hướng, theo ngữ cảnh

Navigational Internal Link

Cũng là một dạng liên kết nội bộ nhưng theo kiểu cấu trúc điều hướng. Sẽ được sử dụng cho toàn bộ trang Web với mục đích là để cho người dùng có thể dễ dàng thấy được những thông tin mà họ muốn tìm kiếm. Hầu hết thì các doanh nghiệp sẽ đặt các nội dung cần thiết ở các mục Menu chính hoặc có thể là Footer của Website. Nếu như các thông tin cần thiết ở đặt đúng ở các vị trí dễ thấy và đơn giản dễ hiểu thì rất giúp ích cho quá trình sử dụng của khách hàng.

Navigational Internal Link

Contextual Internal Link

Còn có một tên gọi khác là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Vị trí của chúng là chính trong các nội dung của trang. Chúng sẽ xuất hiện dưới một dạng liên kết để nối hoặc trỏ tới các trang khác và thường sẽ được tô đậm để thật nổi bật trong cả nội dung bài viết để người đọc có thể dễ dàng chú ý tới và click vào. Khi click vào, người đọc sẽ được chuyển sang một trang khác phù hợp với nội dung của dòng liên kết.

Tóm lại: Tùy vào các mục đích sử dụng để lựa chọn các kiểu Internal Link cho phù hợp sẽ giúp bạn mang lại những hiệu quả khác nhau.

Contextual Internal Link

Vai trò của Internal link trong SEO

Như đã nói trước đó, liên kết nội bộ là sự liên kết giữa trang này với trang khác trong cùng một Web, điều đó đồng nghĩa với việc chỉ cần trang ban đầu có nhiều sự theo dõi và tín nhiệm thì trang được liên kết sẽ được hưởng một phần nào của điều đó, sự tín nhiệm ấy thường được các SEOer gọi với cái tên “độ uy tín” (Authority). Có thể nói rằng Internal Link có ảnh hưởng khá lớn trong việc xây dựng thứ hạng của các trang nội dung cũng như là Web của bạn.

Ngoài ra còn có một số lợi ích khác của Internal Link trong SEO:

  • Phát triển nên một cấu trúc toàn vẹn và hoàn chỉnh nhất cho Website của bạn.
  • Mở ra các cơ hội nâng cao tốc độ của index cũng như ranking keyword.
  • Giúp các chỉ số tăng trưởng của PR trở nên đồng nhất.
  • Khách hàng có thể tìm thấy các thông tin cần thiết dễ dàng hơn trên Web của bạn, giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian cũng như phải tìm kiếm thông tin ở các nơi khác.
  • Đưa các doanh nghiệp, công ty dễ dàng nắm được thế chủ động trong quá trình nâng cao hơn số lượng của khách hàng sẽ truy cập vào Web của họ trong tương lai. Điều đó sẽ giúp nhanh chóng đạt được những mục tiêu cũng như là các định hướng đã được đặt ra trước đó.

Vai trò của Internal link trong SEO

Sự khác nhau giữa Internal link và External link

Qua một số điều chúng ta vừa nhắc tới có thể đưa ra một số điểm khác nhau giữa Internal Link và External Link sau đây:

Internal Link External Link
Liên kết nội bộ, dẫn truyền sự uy tín giữa các trang nội bộ của một Web, trỏ tới các trang cùng miền. Liên kết bên ngoài, đưa các sự uy tín từ các trang web khác đến nội dung trang của mình, trỏ tới các trang của một miền khác.
Dễ làm chủ và kiểm soát các hoạt động. Khó làm chủ.
Đặt vị trí tại các mục định hướng của Web hoặc thường được đặt ngay trong các nội dung của trang. Vị trí giữa các nội dung bất kỳ của trang hoặc giữa các chữ.

Cách thiết lập liên kết nội bộ cho SEO hiệu quả nhất

Có một chiến lược tốt sẽ chính là nền móng cho sự cải thiện về chất lượng liên kết nội bộ cũng như chính là độ uy tín của trang Web của bạn. Khi bạn có thể đưa ra những liên kết thực sự phù hợp sẽ giúp cho Web của bạn nâng cao thứ hạng các yếu tố sau:

  • Yếu tố liên quan giữa các trang
  • Yếu tố giữa các mối quan hệ của các trang
  • Yếu tố giá trị của các trang

Xác định cấu trúc phù hợp cho Website

Cấu trúc Website hay còn gọi là Site structure, ý nghĩa của chúng là dùng để liên kết các trang nội dung hay các danh mục trên trang Web của bạn thành một tổng thể có một mục tiêu duy nhất.

Mục đích của việc xây dựng một cấu trúc tốt sẽ giúp khách hàng sử dụng cũng như điều hướng trang Web của bạn một cách dễ dàng cũng như tìm kiếm các nội dung, thông tin trên trang Web nhanh chóng hơn, tăng sự hài lòng của khách hàng trong quá trình trải nghiệm. Ngoài ra chúng sẽ còn có những lợi ích khác như:

Hỗ trợ công cụ tìm kiếm có thể thu nhập được các dữ liệu trang Web hiệu quả nhất.

  • Nâng cao các lượt điều hướng trang Web bằng việc cung cấp thêm các trang để có thể người dùng có thêm sự lựa chọn truy cập.
  • Phân phối một số “quyền trang” công bằng.
  • Gia tăng sự chuyển đổi, tìm kiếm thêm được nguồn khách hàng tiềm năng.

Nếu có thể diễn tả trang Web của bạn dưới dạng một sơ đồ tư duy (Mind Map). Một sơ đồ tư duy hoàn hảo khi chúng được minh hoạ đủ, có số lượng hợp lý các khối ý chính của một nội dung, quan trọng nhất là được chia ra một cách rõ ràng, người đọc khi sử dụng có thể hiểu ngay mục đích chung của chúng. Các ý chính này sẽ được móc nối với các nội dung nhỏ khác có liên quan đến chúng.

Xác định cấu trúc phù hợp cho Website

Một số hoạt động giúp bạn có một cấu trúc Website phù hợp và chuẩn SEO :

Quản lý số lượng và chất lượng của các Menu cấp cao

Các Menu cấp cao trên Web của bạn khá giúp ích trong quá trình điều hướng của người dùng, tuy nhiên bạn nên chỉ có một số lượng nhất định các Menu này và tối giản được chúng. Nếu có quá nhiều, bạn sẽ rất khó khăn trong quá trình kiểm soát bởi rất khó để làm chủ được tất cả các nội dung mà người dùng quan tâm, điều này còn khiến có tác dụng ngược làm người dùng bị phân tâm và tăng tỷ lệ thoát khỏi các menu đó.

Thay vào đó bạn nên chắc chắn rằng bạn đang nắm quyền chủ động có thể quản lý tốt nội dung và chất lượng của từng Menu đó, tối giản chúng để chúng có thể bám sát hơn tới mục tiêu ban đầu của trang Web cũng như chính là tăng chính trải nghiệm của khách hàng.

Tạo URL dễ hiểu và ngắn gọn

Một URL quá dài hoặc phức tạp sẽ giảm độ uy tín trong trải nghiệm của khách hàng.

Ví dụ như: fcmedia.vn//shop/shirt/default.aspx?=en&category=574a2

Bởi vậy mà bạn cần nên có một URL thực sự rõ ràng và dễ hiểu với người sử dụng. Bạn có thể tạo ra một URL như thế khi sử dụng một số hệ thống CMS có thể kể tới như là WordPress,… Và sau đó cấu trúc URL mà bạn nhận được sẽ dưới dạng như sau:

  • fcmedia.vn//blog
  • fcmedia.vn//mailchimp-la-gi/

Học hỏi những người đi trước trong ngành

Có lẽ người dùng sẽ có cảm giác quen thuộc, dễ sử dụng hơn đối với các trang Web có tiếng trong lĩnh vực của bạn. Ví dụ như bạn đang bắt đầu quản hàng trên sàn thương mại điện tử, bạn nên tìm hiểu một số trang bán hàng thương mại nổi tiếng như Shoppe, Lazada,… về các cách vận hành cũng như là mô phỏng chúng như thế nào. Yếu tố này không chỉ giúp cho trang Web của bạn trở nên gần gũi hơn mà còn làm tăng trải nghiệm của người dùng.

Tối giản số lượng lượt nhấp

Bạn phải chắc chắn rằng khách hàng có thể tới được trang chủ cúa Web bạn một cách nhanh nhất, phạm vi nhất chỉ tối đa trong 4 lần. Nghĩa là bạn sẽ cần điều hướng khách hàng của mình từ các trang cấp cao đến được những danh mục chính trong trang Web của bạn. Và từ những danh mục chính đó, bạn phải làm sao để khiến cho các khách hàng sẽ muốn nhấp vào các danh mục phụ khác chứ không phải thoát hoặc tới một trang Web khác.

Xây dựng sơ đồ trang XML hoặc HTML

Đây sẽ là một tập tin văn bản bao gồm tất cả URL của Website bạn, điều này sẽ khiến cho Google có thể tìm hiểu thêm các trang quan trọng hoặc có thể là tần suất mà chúng đã được cập nhật tại trang.
Việc mà có thể xây dựng được HTML và XML sẽ khá giúp ích cho người dùng có thể điều hướng một cách thuận tiện nhất.

Xác định nội dung quan trọng nhất trong website

Tiếp theo đó, bạn nên nhìn lại và xác định rằng đâu là nội dung trên trang Web mà bạn cảm thấy rằng chúng thực sự quan trọng. Đây sẽ là phần nội dung trên trang Web được lập tốt nhất cũng như là đầy đủ nhất. Trong đó bao gồm cả các cốt lõi của chính doanh nghiệp bạn. Song song đó chúng sẽ nói về cả những nội dung mà bạn nghĩ người dùng sẽ cảm thấy rằng chúng thực sự quan trọng cũng như là cần thiết trong quá trình mà họ đang tìm hiểu một chủ đề nào đó hoặc có thể là một sản phẩm thuộc lĩnh vực của chính bạn.

Bởi rằng đây sẽ là nội dung mà bạn rất muốn để Google có thể hiểu rằng đây chính là phần nội dung quan trọng, cần thiết nhất của bên bạn, vì vậy mà bạn cũng kết phải có thêm thật nhiều liên kết tới chúng. Cũng có khá nhiều các điểm khác nhau mà từ đó bạn sẽ liên kết tới các nội dung của mình.

Xác định nội dung quan trọng nhất trong website

Thêm các liên kết theo ngữ cảnh phù hợp

Khi phát triển lâu dài thì có lẽ tất nhiên rằng bạn có sẽ có các nội dung bài viết khác nhau nhưng lại có chung một chủ đề nhất định, vì vậy cách tốt nhất là bạn nên liên kết tất cả chúng với nhau. Điều này sẽ giúp ích khi mà người dùng đang khá quan tâm hoặc muốn tìm hiểu về một chủ đề nhất định và họ lại có thể dễ dàng thấy được các nội dung bài viết viết có liên quan tới chính chủ đề đó, điều này sẽ giúp trang Web của bạn tăng thêm sự điều hướng cũng như chính trải nghiệm của người dùng.

Có một số cách liên kết như là liên kết trực tiếp từ các câu chữ hoặc từ một nội dung trong bài viết hay có thể là thêm các dòng liên kết tại cuối các bài viết.

Quan trọng hơn là bạn sẽ muốn để cho Google có thể thấy rằng đâu sẽ là bài viết nền tảng của bạn, đây sẽ là bài viết mang nội dung có tính đầy đủ nhất về một chủ đề cụ thể. Để có thể thực hiện được, thì bạn sẽ cần xây dựng một liên kết mang tính nền tảng được có mặt trong hầu hết những bài viết hoặc các dung liên quan tới chính chủ đề đó. Tất nhiên rằng cũng sẽ cần phải liên kết từ chính nền tảng tới các bài viết.

Ví dụ cụ thể:

Trên Web của bạn đã xác định được một bài viết nền tảng có tên: 4P Marketing: Các cách xây dựng chiến lược 4P và một số ví dụ về 4P trong Marketing. Và bạn muốn bài viết này sẽ được dùng để xếp hạng cho hầu hết các truy vấn trong tìm kiếm có mục đích liên quan đến 4P Marketing trong các kết quả mà Google đã tìm kiếm được.

Bởi vậy mà bạn sẽ cần phải gắn các liên kết của các bài viết có liên quan khác tới bài viết nền tảng như là: “4P Marketing là gì?” hoặc “Các lỗi thực hiện trong 4P Marketing”,… Và, bạn cũng sẽ cần liên kết ngược lại xuất phát từ bài viết nền tảng tới các bài viết có liên quan đó. Mục tiêu của việc làm đó sẽ giúp cho Google có thể biết rõ chính hướng dẫn cuối cùng đó sẽ bao gồm các thông tin của 4P Marketing. Từ đó mà Google sẽ dùng bài viết nền tảng đó để xếp hạng trên những bài đăng khác.

Thêm các liên kết theo ngữ cảnh phù hợp

Liên kết các trang theo phân cấp

Việc phân cấp các trang theo từng mức độ không chỉ giúp chủ trang Web dễ dầng quản lý các nội dung hơn mà còn hỗ trợ người dùng dễ dàng chọn lọc nhanh chóng các thông tin mà mình đang tìm kiếm. Nghĩa là bạn sẽ phân cấp từ các trang có các danh mục hoặc nội dung bao hàm tổng quát tới các trang con gồm các nội dung được chia nhỏ từ trang chính nhưng mang tính chi tiết hơn thế cuối cùng là các trang có những nôi dung có sự liên quan tới chủ đề của các trang con đó.

Tại đây sẽ có các trang gốc như là trang chủ của Web, tiếp theo đó là các trang con và tới các trang liên kết khác. Bạn sẽ cần phải liên kết chúng với nhau theo mức độ phân cấp đó cũng như là liên kết giữa các trang con với nhau kể cả với các trang liên kết khác. Khi thực hiện được điều này sẽ giúp nội dung trên trang Web của bạn được sắp xếp một cách gọn gàng, trật tự, dễ dùng và dễ hiểu.

Thêm các bài đăng liên quan đến bài viết

Việc mà liên kết các bài viết có nội dung liên quan đến bài viết của bạn sẽ giúp cho người dùng có thể tìm kiếm thêm được nhiều nội dung hay cũng như là đa dạng hơn trên chính trang Web của bạn. Tuy nhiên bạn cần chắc chắn rằng những bài đăng mà bạn cho rằng liên quan đó có thực sự có cùng chung mục đích hoặc chủ đề với bài viết của bạn không.

Song song đó, bạn nên liên kết chúng với nhau theo cách thật tự nhiên nhất nhưng vẫn nổi bật có thể giúp người đọc click vào chúng khi họ cần mà không khiến họ bị phân tâm khi đọc bài viết của bạn. Một số cách mà các trang Web thường dùng nhất đó chính là hiển thị các bài viết liên kết ở cuối mỗi trang của bài viết.

Thêm các bài đăng liên quan đến bài viết

Thêm các liên kết điều hướng

Song song với việc mà bạn liên kết giữa các bài viết cũng như với các trang có liên quan với các chủ đề, chúng còn mang lợi thế là sẽ giúp cho các nội dung mang tính nền tảng ban đầu của bạn sẽ có thể nâng cao thêm tính thẩm quyền bằng một số cách như thiết lập thêm những liên kết tới chúng từ chính trang chủ hay có thể là các điều hướng hàng đầu.

Vì vậy mà có thể thực hiện quy trình này với chính những bài đăng hoặc có thể là các trang Web nội bộ có vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Điều này sẽ khá có lợi bởi chúng sẽ mang lại nhiều các giá trị của sự liên kết cho chính những bài viết, các nội dung trên Web hoặc các trang của bạn. Hơn thế nữa, còn giúp cho chúng trở nên mạnh trong các phân tích của Google.

Thêm các liên kết chuyên mục, category phù hợp

Việc mà bạn có thể chia rõ ràng các danh mục hoặc category hợp lý sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong quá trình tìm kiếm các nội dung cần thiết cũng như khiến cho Google có thể hiểu rằng nội dung mà bạn đang hướng tới là gì. Nhất là khi trang Web của bạn có nhiều các bài viết với nhiều các chủ đề khác nhau, đa dạng thì bạn nên thêm các liên kết nội bộ của bài viết vào các danh mục đã có sự phân loại sao cho phù hợp với các chủ đề cũng như chính là nội dung của chúng.

Quy trình bạn thêm các liên kết vào các danh mục đó hoặc category sẽ một phần còn hỗ trợ cho Google có thể hiểu hơn về cấu trúc trên trang Web của bạn, song song đó sẽ hỗ trợ khá tốt cho người dùng thuận tiện hơn trong các quá trình điều hướng tới những bài viết có các chủ đề mà họ đang tìm kiếm.

Thêm các liên kết chuyên mục, category phù hợp

Cân nhắc thêm liên kết đến các bài đăng phổ biến hoặc gần đây

Đây là quy trình nhằm xây dựng các đường liên kết nội bộ tới những bài đăng đang phổ biến hay cũng có thể là mới nhất trên chính Web của bạn. Bạn nên tạo phần này tại các chân trang của bài viết hoặc kể cả các thanh widget của Web để chúng có thể dễ dàng hiển thị trên hầu hết các trang cũng như là bài đăng của bạn.

Và một khi mà các giá trị của liên kết được chuyển đến các bài đăng đang được phổ biến hoặc là bài viết gần đây nhất từ các trang và những bài đăng khác nhau thì giá trị của chúng hoặc có thể là cả giá của chúng cũng sẽ tăng. Cùng theo đó thì người dùng sẽ truy cập vào các bài viết của bạn nhiều hơn, nâng cao thêm cả lưu lượng truy cập trang Web của bạn, đây sẽ chính là một tín hiệu tích cực đối với Google.

>>> Xem thêm:

Và đó chính là tổng hợp các kiến thức tiêu biểu nhất của Internal link, External link, cũng như là cách xây dựng liên kết nội bộ chuẩn SEO hiệu quả nhất. Rất mong rằng bài viết trên có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn Internal link là gì và có thể sử dụng tốt Internal link trong các trang Web của mình. Nếu có bất kỳ vướng mắc hay cần tư vấn thêm về các kiến thức về SEO, Digital Marketing, các bạn liên hệ ngay với chúng tôi qua website FC Media để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!