KPI là gì ? Phân loại KPI, cách tính KPI và xây dựng chiến lược KPI hiệu quả

KPI là gì ? Phân loại KPI, cách tính KPI và xây dựng chiến lược KPI hiệu quả

Nhắc đến thuật ngữ KPI, chắc chắn đối với nhiều người Việt thì nó không còn quá xa lạ. Đa phần những người đi làm, nhân viên văn phòng, người làm sales luôn hiểu rõ bản chất của từ KPI. Cùng FC Media dành ít thời gian để theo dõi bài chia sẻ bên dưới xoay quanh từ KPI. 

KPI là gì ? KPI viết tắt của từ gì ?

KPI có tiếng anh đầy đủ là Key Performance Indicator được người Việt dùng làm thước đó hiệu quả công việc, là một công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc trong vòng một tháng, một quý hay một năm.

Thông thường, chúng được biểu thị qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu với mục đính nhìn lại những thành tựu đạt được trong thời gian đó. Chắc chắn, mỗi một phòng ban trong bất cứ doanh nghiệp nào đều có những KPI để hoàn thành. Mỗi cái đều khác nhau tùy vào từng chức năng của phòng ban nhưng chung quý đều hướng đến kết quả kinh doanh tốt đẹp. 

KPI là gì ? KPI viết tắt của từ gì ?

Phân loại KPI phổ biến hiện nay

Tùy theo từng doanh nghiệp, KPI hiện nay được phân loại tùy theo từng chức năng như sau:

KPI kinh doanh

KPI danh cho bộ phận kinh doanh là chỉ số đo lường hiệu suất làm việc được thực hiện bởi đội ngũ kinh doanh, bán hàng đặc biệt là quản lý chính của các cửa hàng. Đối với KPI kinh doanh thì chúng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu tối đa hiệu quả bán hàng, các kênh bán hàng và đặt chỉ số KPI trong chu kỳ hoạt động của việc bán hàng. 

KPI kinh doanh

KPI tải chính 

Nói đến tài chính, chắc chắn rất nhiều doanh nghiệp đánh giá đây là yếu tố có tầm quan trọng đặc biệt. Các chỉ số đánh giá KPI tài chính có chức năng giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh tổng thể của một doanh nghiệp. Tài chính càng tốt việc kinh doanh càng phát triển thuận lợi đối với các doanh nghiệp hiện nay. 

KPI tải chính 

KPI tiếp thị 

Tất cả những loại hình và các công cụ hỗ trợ marketing đều có các chỉ số KPI riêng nhằm đánh giá một cách chính xác nhất. Một vài yếu tố giúp bạn dễ dàng đánh giá chỉ số KPI tốt như: sản phẩm có thực sự phù hợp trong từng thời điểm, Các hình thức quảng cáo có tốt hay chưa? và mục tiêu khách hàng bạn hướng đến có thực sự đúng đối tượng. 

KPI tiếp thị 

KPI bán hàng 

Chắc có lẽ KPI bán hàng là một trong số loại KPI rất đỗi quen thuộc đối với người lao động. Hầu hết tất cả các doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng đều phải có bộ phận bán hàng nhằm mang lại doanh thu cho doanh nghiệp của mình.

Thông thường KPI bán hàng được đặt với mục đích thúc đẩy kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng như làm tiền đề giúp bộ phận bán hàng nhận được những khoản lương thưởng hằng tháng. 

KPI bán hàng 

KPI quản lý dự án 

Quản lý dự án cũng cần phải có KPI rõ ràng. Hoàn thiện một sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang phát triển theo chiến lược hoặc kết quả của cả một quy trình ứng dụng sản phẩm, dịch vụ để tạo la doanh thu.

Chúng ta càng có một KPI dự án rõ ràng thì tỉ lệ hoàn thành được chiến lược càng có tỉ lệ cao. Chính vì thế, đối với các doanh nghiệp, việc triển khai KPI quản lý dự án là điều chắc chắn phải có. 

KPI quản lý dự án 

Cách tính KPI cho nhân viên trong phòng Marketing

Để đưa ra cách tính KPI cho nhân viên trong phòng marketing, chỉ số ROI là một trong những cách tính thể hiện sự hiệu quả đối với hoạt động marketing.

ROI viết tắt là Return on Investment chỉ số này giúp các doanh nghiệp đánh giá được số tiền bỏ ra trong việc hoạt động marketing là bao nhiêu và thu được bao nhiêu lợi nhuận mang về. 

Công thức tính như sau: ROI marketing = ( TLV – COCA marketing )/COCA marketing 

  • TLV: chỉ số giá trị trọn đời của khách hàng => (DTTB/khách hàng) x (Số lần TB khách mua/năm) x (Thời gian duy trì trung bình cho một khách hàng)
  • COCA marketing: tất cả các chi phí marketing 

Cách tính KPI theo mục đích

Đối với các doanh nghiệp, việc phân chia thời gian, công việc và vị trí phù hợp sẽ góp phần giúp cho tập thể hoạt động có hiệu quả trong việc đóng góp sự hiệu quả cho doanh nghiệp.

Việc làm này rất quan trọng đối với người đứng đầu, họ có cơ sở để đánh giá hiệu suất làm việc của từng nhân viên qua từng thời điểm khác nhau. Dựa trên những điều đó, chúng ta có những giải pháp hoặc kế hoạch để nâng cấp toàn diện một cách hiệu quả.

Cách tính KPI theo mục đích

Cách tính KPI theo trọng số

Mọi công việc trong một doanh nghiệp thường được phân chia thành 3 nhóm chính:

  • Nhóm (1): ảnh hưởng nhiều đến mục tiêu chung – tốn nhiều thời gian
  • Nhóm (2): ảnh hưởng ít – tốn nhiều thời gian / ảnh hưởng nhiều – tốn ít thời gian
  • Nhóm (3): ảnh hưởng ít – tốn ít thời gian

Như vậy, đối với một nhân viên, khi họ có bao nhiêu KPI và thuộc những nhóm nào, chúng ta có thể dựa trên số liệu đó để tính trọng số với tỉ lệ phần trăm để thấy được đâu là mục tiêu quan trọng cần hướng đến.

Cách tính KPI theo trọng số

Cách tính KPI theo thời gian và hiệu suất

Tính KPI theo thời gian ta có được công thức: điểm KPI của mỗi quý được tính dựa trên điểm KPI của các tháng trong quý đó

Tính KPI theo hiệu suất thành phần ta có công thức: Hiệu suất KPI thành phần = (Kết quả thực tế / Mục tiêu) * Trọng số

Ví dụ: nhân viên A có KPI (1) thuộc nhóm (1), có trọng số 30%. Mục tiêu đặt ra cho KPI (1) là 100, kết quả đạt được là 90. Vậy, hiệu suất KPI (1) của nhân viên A sẽ được tính:

(90 / 100) * 30 = 27 (đơn vị:%)

Tính KPI theo hiệu suất tổng ta có công thức:

Hiệu suất KPI tổng = Hiệu suất KPI thành phần (1) + Hiệu suất KPI thành phần (2) + …

Ví dụ: nhân viên B có tổng cộng 3 KPI, trong đó: KPI (1) đạt 26%, KPI (2) đạt 35%, KPI (3) đạt 24%.

Như vậy, hiệu suất làm việc của nhân viên X sẽ là:

26 + 35 + 24 = 85 (đơn vị: %)

Cách xây dựng chiến lược KPI hiệu quả cho doanh nghiệp

Bước 1: Xác định chủ thể cần xây dựng KPI 

Chắc chắn, đối với các doanh nghiệp, việc lựa chựa chọn những chủ thể xây dựng KPI là những người có chuyên môn cao, có kinh nghiệm trong lĩnh vực nào đó,… đặc biệt phải hiểu rõ KPI.

Để hiệu quả công việc trở nên tối ưu, việc tiếp thu ý kiến từ những bộ phận có liên quan hoặc những người có kinh nghiệm cũng rất quan trọng.

Cách xây dựng chiến lược KPI hiệu quả cho doanh nghiệp

Bước 2: Xác định nhiệm vụ, chức năng của từng bộ phận 

Trong doanh nghiệp, mỗi bộ phận đều có những nhiệm vụ và chức năng riêng của từng phòng ban. Chắc chắn, từng phòng sẽ có những KPI được đặt riêng và hoàn thành nó trong thời gian theo đúng quy định.

Bước 3: Xác định trách nhiệm và nhiệm vụ chính của từng chức danh 

Việc nay sẽ được người xây dựng KPI phân chia cho từng cá nhân, tập thể khi bắt đầu kế hoạch. Trách nhiệm và nhiệm vụ sẽ là yếu tố giúp thúc đẩy kế hoạch để sớm đạt được KPI.

Bước 4: Xác định các chỉ số đánh giá 

Người xây dựng KPI sẽ nhìn vào các chỉ số của các phòng ban, của cá nhân để đánh giá kết quả. Việc xây dựng KPI để người lao động làm việc theo từng nhiệm vụ được giao và đúng theo mô tả của công việc. Vì vậy, KPI được xây dựng trên các chỉ số đánh giá tương ứng của từng cá nhân hoặc tập thể.

Bước 5: Xác định khung điểm cho kết quả 

Thông thường, người đánh giá sẽ quy định mức khung điểm dành cho tất cả. Thông thường là từ 2 đến 5 khung điểm tương ứng với mức độ hoàn thành công việc. Dựa vào khung điểm đó ta có thể đánh gia chất lượng và kết quả đạt được có đúng với KPI được đề ra hay không.

Bước 5: Xác định khung điểm cho kết quả 

Bước 6: Liên hệ giữa các kết quả đánh giá KPI 

Dựa vào khung điểm cho kết quả phía trên, người quản lý có thể đánh giá và xác định mức độ ưu tiên của từng nhiệm vụ. Thông qua đó, nhà quản lý có thể xây dựng KPI một cách linh hoạt để các bộ phận hoạt động hiệu quả.

Xem thêm:

Với những chia sẻ trên, câu hỏi về “KPI là gì ?” đã giúp mọi người hiểu hơn về ý nghĩa của nó. Qua các cách tính được FC Media gửi đến, bạn hoàn toàn có thêm cơ sở để áp dụng trong doanh nghiệp cũng như mô hình kinh doanh của mình. Chúc các bạn thành công.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!