Local SEO cơ bản: Local SEO là gì? Cách tối ưu hóa vị trí 2022

Local SEO cơ bản: Local SEO là gì? Cách tối ưu hóa vị trí trên Google Maps

Nhiều người chưa hiểu rõ Local SEO là gì? Local SEO là một trong những yếu tố SEO giúp tăng sức mạnh doanh nghiệp bạn tiến đến khách hàng. Vậy local SEO là gì? Nó có tác dụng như thế nào đến quá trình tối ưu hóa trang web của bạn? Và làm cách nào để có thể lên Top của Google trên Google Map tại địa chỉ nơi bạn cần SEO? Tất cả sẽ được FC Media bật mí trong bài viết sau. Ngoài bí quyết SEO Local SEO, FC Media sẽ giúp bạn tối ưu và bật mí một số các yếu tố giúp tăng tính nhận diện doanh nghiệp bạn nhờ Local SEO.

Chúng mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp của bạn? Hôm nay Fc Media sẽ cùng bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Local SEO là gì?

SEO local là việc tối ưu hóa giúp website của bạn tiếp cận được rất nhiều người trong một khu vực nào đó. Nó được thực hiện khi người dùng tìm kiếm online với những cụm từ khóa có liên quan đến những sản phẩm, dịch vụ của bạn tại địa phương đó.

Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tiếp cận được nhiều đối tượng mục tiêu hơn, giúp cho doanh nghiệp nhắm đến một vùng địa lý để đặt mục tiêu phát triển. Khi người dùng tiến hành tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến địa chỉ hay vị trí thì lúc này Google sẽ kết hợp với công cụ Maps của mình để cung cấp cho người dùng những doanh nghiệp hay địa chỉ cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến cụm từ khóa tìm kiếm.

Các từ khóa có liên quan đến khu vực thường áp dụng công thức là “sản phẩm, dịch vụ + ở/tại + khu vực địa lý”. Ví dụ: Các spa làm đẹp tại Hà Nội, đặc sản bò 1 nắng muối kiến vàng ở Phú Yên… 

Local SEO cơ bản: Local SEO là gì? Cách tối ưu hóa vị trí trên Google Maps

Tại sao Tiếp thị Google Maps – SEO Local lại quan trọng như vậy

  • Thứ nhất: 46% các tìm kiếm trong Google có “mục đích địa phương – Local Intent” ( Theo Search Engine Roundtable thống kê).
  • Thứ hai: 29% của tất cả các SERP của Google chứa Local Pack trong kết quả tìm kiếm (Theo RankRanger thống kê).
  • 76% người dùng tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ tại địa phương trên điện thoại của họ khi search Google.

Với những số liệu trên, bạn có thể thấy được SEO Local vô cùng quan trọng cho doanh nghiệp và chiếm một phần rất lớn trong SEO. Chính vì thế, nếu doanh nghiệp thực hiện Google Maps chỉnh chu và được Google cho phép xuất hiện trước những tìm kiếm, thì khả năng cao người dùng sẽ lựa chọn đến doanh nghiệp bạn rất nhanh chóng và trở thành khách hàng.

Tại sao Tiếp thị Google Maps - SEO Local lại quan trọng như vậy

Local SEO hoạt động như thế nào?

SEO Local hoạt động giống như tìm kiếm Google “bình thường”. Khi người dùng tìm kiếm, lặp tức trên Google sẽ quét những mục kết quả có liên quan để hiển thị cho người dùng. Tuy nhiên, đối với Local SEO là Google sử dụng một tập hợp yếu tố xếp hạng khác nhau để xếp hạng các kết quả tìm kiếm địa phương theo từng thứ bậc.

Local SEO hoạt động như thế nào?

Trên thực tế, SEO Local có một tập hợp các tín hiệu xếp hạng, bao gồm:

  • Vị trí mà người dùng đang tìm kiếm
  • NAP Citations
  • Danh sách thông tin của Google My Business
  • Các từ khóa được sử dụng tại Google My Business
  • Ý kiến các ​​đánh giá trực tuyến
  • Từ khóa được sử dụng trong bài đánh giá trực tuyến
  • Số lượt “đăng ký” tại các địa điểm đó
  • Những chia sẻ trên mạng xã hội
  • Xếp hạng sao của Google Maps cho các doanh nghiệp

Local SEO khác gì với SEO cơ bản

Local SEO được xem là một nhánh nhỏ của SEO. Trong khi SEO tập trung chủ yếu vào thứ hạng cho trang web của bạn trên Google, còn Local SEO hướng đến thứ hạng cao hơn ở các khu vực cụ thể, như thị trấn hoặc khu vực.

Local SEO sẽ áp dụng cho những người dùng ở gần khu vực địa phương tại đó. Người dùng chỉ cần tìm kiếm, Google có thể hiểu ở một mức độ nào đó liệu người tìm kiếm có đang tìm kiếm “giải pháp” cục bộ cho vấn đề của mình hay không.

Các truy vấn tìm kiếm này đặc biệt thú vị đối với các doanh nghiệp nhỏ, vì chúng chủ yếu cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm cho đối tượng địa phương. Nếu bạn muốn xếp hạng cho các tìm kiếm địa phương này, chiến lược SEO địa phương, tập trung hơn vào các yếu tố xếp hạng địa phương , rất đáng để đầu tư.

Local SEO khác gì với SEO cơ bản

Lợi ích của việc SEO Local – SEO map cho doanh nghiệp

Vì những lợi ích mà Local SEO mang đến cho doanh nghiệp là rất lớn như: 

Giúp Google tìm ra dễ dàng doanh nghiệp của bạn lên đưa xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm

Với Local SEO, website của bạn không chỉ được xếp hạng cao trên Google Search mà còn trên cả Google Maps. Từ đó, website của bạn sẽ tiếp cận nhiều hành vi tìm kiếm của người dùng, dẫn đến tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn.

Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hành vi của người dùng

Việc tập trung quảng cáo trong một khu vực sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn trên website. Nhìn theo khía cạnh toán học, tỷ lệ của khách hàng tiềm năng trong một khu vực nhỏ sẽ luôn cao hơn tỷ lệ của họ trong một khu vực đông dân hơn, đúng không nào?

Tăng cao khả năng nhận diện thương hiệu

Việc Local SEO sẽ giúp website của bạn không chỉ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm chung mà còn trên kết quả tìm kiếm theo khu vực. Như đã nói ở trên, càng tiếp cận nhiều hành vi tìm kiếm, bạn càng tiếp cận nhiều người dùng hơn, và họ sẽ càng biết đến bạn hơn.

Hiệu quả đầu tư cao

SEO theo địa phương giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao, từ đó giúp bạn đầu tư hiệu quả hơn. Cụ thể, thay vì bạn phải bỏ tiền đầu tư cho cả nước Việt Nam, bạn chỉ cần chi một khoản ngân sách nhỏ cho một khu vực tiềm năng trên đất nước (chẳng hạn như Sài Gòn, Hà Nội, Vũng Tàu, Hạ Long… hoặc nhỏ hơn).

Không chỉ vậy, một số thống kê cho thấy rằng người dùng tìm kiếm với từ khóa theo địa lý sẽ có khả năng chốt đơn hàng cao hơn so với người dùng tìm kiếm từ khóa chung.

Local 3-Pack là gì?

Local 3 – Pack là kết quả mà Google sẽ cung cấp cho người dùng ra 3 doanh nghiệp mà người dùng khi muốn tìm kiếm một cụm từ gì đó. Kết quả này sẽ xuất hiện sau các tin quảng cáo với 3 doanh nghiệp dưới thanh tìm kiếm. Đôi khi, kết quả sẽ có ít hơn 3. 

Local 3-Pack là gì?

Phần lớn người dùng sẽ lựa chọn click ngay vào những trang này vì họ tin chắc đây là những trang có dịch vụ tốt nhất. Vì thế, có thể nói Local 3 – pack đã giúp thu hẹp được tầm nhìn của khách hàng và 3 kết quả này luôn nhận được nhiều cú nhấp chuột nhất.

Lấy ví dụ với truy vấn tìm kiếm “quán cafe tại Thái Hà”. Người dùng cũng có thể tìm kiếm các kết quả ở một địa điểm khác bằng cách thêm các vị trí vào phía sau cụm từ tìm kiếm như, “Khách sạn ở London”.

Với truy vấn “quán cafe tại Thái Hà trên Google trả về cho chúng ta 2 nhóm kết quả tìm kiếm khác nhau gồm:

  • Kết quả “Snack Pack” – Google My Business (GMB)
  • Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền – Website

Chắc rằng hầu hết các bạn đều quá quen thuộc với các kết quả tìm kiếm này của Google rồi đúng không? Hoặc có thể các kết quả tìm kiếm trả về của bạn sẽ còn thêm cả các dạng kết quả khác như: Ads, image, Box,… nhưng tất nhiên với những truy vấn kèm địa điểm như trên thì ý định của người dùng vẫn là tìm kiếm trong Local Finder và Maps.

GMB – Google my Business

Những năm gần đây, Google My Business (GMB) – Doanh nghiệp của tôi – vô hình chung là một “giấy phép kinh doanh” cho phép doanh nghiệp xây dựng được độ uy tín của thương hiệu đến với khách hàng.

Phần lớn người dùng sẽ tìm kiếm bằng một hình thức phổ biến là: Từ khóa + gần đây/near me nhằm phát hiện ra các địa điểm gần với vị trí hiện tại. Và đa số người dùng sẽ lựa chọn những địa điểm mà họ thấy. Đó là lý do vì sao bạn phải xác minh doanh nghiệp trên Google Maps bằng GMB ngay. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng vị trí SEO Local - SEO Map

Google My Business là công cụ miễn phí nhằm cho phép bạn quản lý cách hiển thị của doanh nghiệp trên kết quả tìm kiếm của Google (Tên, địa điểm, giờ mở cửa, review,… ), xác minh doanh nghiệp trên Google Maps.

Doanh nghiệp phải đảm bảo những thông tin sau phải khớp với tất cả các tài khoản liên kết:

  • Thông tin liên hệ (địa chỉ, số điện thoại…)
  • Danh mục
  • Loại hình
  • Thuộc tính…

Mức độ liên quan doanh nghiệp bạn với từ khóa tìm kiếm

Mức độ liên quan được hiểu là thông qua những thông tin bạn đã cung cấp, Google sẽ xác định đến mức độ liên quan phù hợp với danh sách địa phương. Thông tin về doanh nghiệp bạn cung cấp về sản phẩm, dịch vụ, địa chỉ,… càng đầy đủ và chi tiết sẽ giúp cho Google hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn và từ đó càng dễ lên top hơn. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng vị trí SEO Local - SEO Map

Khoảng cách vị trí tiềm năng

Khoảng cách được tính bằng cách những doanh nghiệp có liên quan và tiềm năng sẽ cách các cụm từ vị trí trong tìm kiếm của người dùng là bao xa. Nếu người dùng không yêu cầu vị trí trong tìm kiếm của họ, Google sẽ tự động tính toán khoảng cách dựa trên những gì đã biết về vị trí của họ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng vị trí SEO Local - SEO Map

Sự nổi bật, danh tiếng của doanh nghiệp bạn

Sự nổi bật đề cập đến mức độ nổi tiếng của một doanh nghiệp. Một số địa điểm nổi bật hơn và nổi tiếng hơn khi đó kết quả tìm kiếm sẽ cố gắng phản ánh điều này trong xếp hạng địa phương. 

Ví dụ: các bảo tàng nổi tiếng, các khách sạn nổi tiếng hoặc các thương hiệu cửa hàng quen thuộc được nhiều người biết đến cũng có khả năng nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm Local Seo.

Các bước tối ưu vị trí Local SEO – SEO Map cơ bản hiệu quả nhất

Bước 1: Tối ưu Google doanh nghiệp – GMB

Chọn loại hình kinh doanh

Có hai loại hình doanh nghiệp là doanh nghiệp địa phương – Khách hàng sẽ đến doanh nghiệp của bạn theo địa chỉ hiển thị và kinh doanh khu vực dịch vụ – khách hàng sẽ xem thấy dịch vụ doanh nghiệp bạn cung cấp địa chỉ bị ẩn. Sau đó bạn chọn khu vực hoặc mã bưu điện mà bạn phục vụ.

Các bước tối ưu vị trí Local SEO - SEO Map cơ bản hiệu quả nhất

Thêm thông tin kinh doanh chính

Dưới đây là các lĩnh vực liên quan bạn cần điền: 

  • Tên  – Tên doanh nghiệp : Cung cấp tên doanh nghiệp mà bạn đang kinh doanh thật chính xác và chi tiết để người dùng khi nhìn vào sẽ cảm nhận được mức độ chuyên nghiệp và họ sẽ cảm thấy doanh nghiệp của bạn thật sự uy tín, từ đó giúp đẩy nhanh mức độ chốt đơn của khách hàng.
  • Danh mục  – Hạng mục Kinh doanh: Bạn chọn loại danh mục phù hợp nhất với lĩnh vực kinh doanh của bạn. Hoặc bạn có thể tham khảo những đối thủ cạnh tranh đang sử dụng hạng mục gì cho các truy vấn tìm kiếm khác nhau.
  • Địa chỉ  – Địa chỉ doanh nghiệp: 
    • Doanh nghiệp bạn cần sử dụng địa chỉ chính xác và nhớ phản ánh cùng một địa chỉ trên trang web của bạn.
    • Doanh nghiệp bạn cần đảm bảo rằng vị trí địa chỉ được ghim trên bản đồ tương ứng ở đúng vị trí.
    • Nếu bạn là một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh, địa chỉ của bạn sẽ không được hiển thị, nhưng bạn có thể chọn các khu vực mà bạn phục vụ.
  • Giờ  – Giờ mở cửa của bạn: Đặt giờ đúng với thời gian làm việc của bạn. Nếu bạn là doanh nghiệp chỉ đặt lịch hẹn, bạn không cần cung cấp thời gian, giờ mở cửa, Nhưng nếu doanh nghiệp bạn có giờ giấc cụ thể vào mỗi ngày thì nên cung cấp. Bạn cũng có thể thêm giờ đặc biệt, có thể kéo dài giờ để mua sắm hoặc mua vào đêm khuya hoặc có thể đánh dấu doanh nghiệp là đã đóng cửa nếu chẳng hạn như lễ Giáng sinh, Tết hoặc rơi vào giữa tuần ngoài giờ quy định bình thường của bạn.
  • Số điện thoại: Bạn có thể cung cấp số điện thoại và lựa chọn số điện thoại – Chính và Phụ. Nếu bạn sử dụng tính năng theo dõi cuộc gọi, hãy đặt số điện thoại chính và cung cấp số điện thoại chính của doanh nghiệp làm số phụ.

Các bước tối ưu vị trí Local SEO - SEO Map cơ bản hiệu quả nhất

  • Tên ngắn: Bạn có thể lựa chọn một tên ngắn cho doanh nghiệp. Khi bạn đặt tên cho doanh nghiệp rồi, bạn có thể tìm thấy URL rút gọn và URL đánh giá mà bạn có thể sử dụng trong tiếp thị hàng ngày hoặc gửi trực tiếp cho khách hàng ở phần Trang chủ.
  • Trang mạng: Thêm địa chỉ trang web của bạn. Bạn nên sử dụng mã theo dõi UTM được đính kèm với địa chỉ web của bạn. Điều này cho phép bạn theo dõi/ phân bổ lượt truy cập từ trang Google Doanh nghiệp của tôi trực tiếp trong Google Analytics của bạn.Bạn cũng có thể sử dụng theo dõi UTM trong các lĩnh vực khác có thể được cung cấp tùy thuộc vào loại hình kinh doanh – đặt chỗ, cuộc hẹn, đơn đặt hàng, v.v.
  • Dịch vụ / Thực đơn: Thêm các loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Nếu doanh nghiệp bạn là một nhà hàng, bạn có thể thêm vào thực đơn của mình.
  • Điểm nổi bật / Thuộc tính: Một danh sách doanh nghiệp mới được tạo sẽ không có nhiều thuộc tính nào để lựa chọn. Với số lượng nhiều khách hàng cài đặt ứng dụng Google Maps trên điện thoại để họ có thể ghé thăm doanh nghiệp của bạn, họ sẽ nhận được thông báo đẩy để trả lời các câu hỏi về doanh nghiệp của bạn. Tùy thuộc vào câu trả lời của họ, một thuộc tính được thêm vào, bạn có thể chọn hoặc bỏ chọn.
  • Sự miêu tả: Đây là điểm nổi bật để giúp doanh nghiệp bạn khác biệt và tỏa sáng. Cung cấp mô tả bằng văn bản về doanh nghiệp của bạn, thông điệp bạn muốn truyển tải đến khách hàng là gì, điều gì khiến bạn trở nên độc đáo và những gì bạn cung cấp.

Bước 2: Tối ưu hóa hình ảnh và Geo Tag hình ảnh

Lựa chọn hình ảnh để SEO

  • Bạn cần có sẵn từ 20 đến 30 ảnh về doanh nghiệp, các dịch vụ/ sản phẩm, dự án, thành viên trong công ty… Bạn nên lựa chọn những ảnh rõ nét, chất lượng và đẹp. Vì hình ảnh chính là đại diện cho doanh nghiệp của bạn và khi người dùng gõ tên thương hiệu của công ty bạn sẽ hiển thị những tấm ảnh này.

*Lưu ý: Bạn tránh sử dụng những tấm ảnh được Download từ trên mạng về! Vì khả năng “leo” hạng trên Google Map sẽ rất. Google rất thông minh và có thể nhận dạng được đâu là hình ảnh thật của công ty bạn hay không.

  • Thêm nữa, những tấm ảnh bạn sử dụng phải có đuôi “ jpg ”(không dùng ảnh png). Trong trường hợp bạn chỉ có ảnh png thì đừng lo, bạn chỉ cần lên mạng search cách chuyển ảnh từ đuôi png sang đuôi jpg là được. 

Các bước tối ưu vị trí Local SEO - SEO Map cơ bản hiệu quả nhất

Tối ưu hóa hình ảnh và GeoTag

  • Bạn cần đặt tên đồng bộ cho tất cả hình ảnh bằng những từ khóa LSI, vì Googlebot không xem được ảnh mà chỉ đọc được ký tự và chữ cái mà thôi. Đồng thời, một bức ảnh có “tên” sẽ giúp Google nhận diện và hiểu rõ doanh nghiệp bạn muốn nói về chủ đề gì.
  • GeoTag – Geo được viết tắt từ Geography (nghĩa là kinh độ và vĩ độ). Bất kì một địa điểm nào tại các quốc gia khác nhau đều được định vị trên bản đồ Google Maps bằng kinh độ và vĩ độ.
  • Việc đăng tải hình ảnh đã được GeoTag theo địa chỉ của doanh nghiệp trên Internet sẽ giúp trang web của bạn có được sự uy tín và đánh giá tốt hơn bên cạnh đó nhận được sự tin cậy từ Google.
  • Để gắn GEO Tag cho hình bạn có thể tham khảo các phần mềm như GEO Map. Với phần mềm này bạn sẽ dễ dàng thêm thông tin địa chỉ doanh nghiệp và địa chỉ local map.

Bước 3: Chọn lọc ảnh để SEO Google Map

Đặt tên cho hình ảnh

  • Bạn chỉ cần đặt tên cho hình ảnh sẽ giúp việc tối ưu hóa hình ảnh trở nên nhanh chóng. Bởi vì, Googlebot không xem được hình ảnh mà chỉ đọc được chữ cái hay kí tự mà thôi.
  • Bạn nên đặt tên cho hình ảnh bằng những từ khóa LSI. Cụ thể, từ khóa LSI là từ hay cụm từ có liên quan đến chủ đề mà bạn đang đề cập thường là từ khóa chính và nó thường được sử dụng chung với từ khóa chính.
  • Ví dụ: Từ khóa chính là: du lịch thì các từ khóa LSI có thể là: các món ăn đặc sản, địa điểm vui chơi tại chỗ đó, đặt vé máy bay, book tour, đặt homestay,…
  • Một ví dụ khác từ khóa chính là: công ty SEO thì các từ khóa LSI có thể là: công cụ SEO, dịch vụ SEO,…

Gắn Geotag cho hình ảnh

Sau khi đã đặt tên hình ảnh thành công bạn nên đặt thêm thông tin cho phần detail hình ảnh. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Click chuột phải vào hình ảnh => chọn Properties => Chọn Detail => Thêm nội dung cho các mục như Title, Subject, Rating, Tags, Comments.
  • Gắn Geotag cho hình ảnh
  • Geotags – Geo (geography – đề cập nhiều đến kinh độ và vĩ độ). Bất kì một địa điểm nào trên trái đất đều được định vị trên bản đồ Google Maps bằng kinh độ và vĩ độ.

Bước 4: Đăng tải các thông tin lên mạng xã hội

Phần đăng tải thông tin NAP (Name – Address – Phone)/ hình ảnh lên các trang mạng xã hội. Google thường xuyên quét hệ thống Internet và sẽ dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp bạn tại đây.

Các bước tối ưu vị trí Local SEO - SEO Map cơ bản hiệu quả nhất

Khi bạn tiến hành GeoTag sẽ khiến Google nghĩ rằng: “Đây là một doanh nghiệp uy tín và có thương hiệu cụ thể nên nên mới xuất hiện ở khắp các mạng xã hội. Tất cả các thông tin đều đồng nhất từ: Tên Fc Media, số điện thoại 0983 129 730 , dịch vụ Digital Marketing… Doanh nghiệp này chắc đã có kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực Marketing và có độ uy tín cao nhất định.”

Bạn cần chuẩn bị những điều sau đây:

  • Tên doanh nghiệp
  • Địa chỉ
  • Số điện thoại
  • Email liên hệ
  • Phần mô tả ngắn (dưới 140 chữ), chia sẻ khái quát về doanh nghiệp bạn
  • Phần mô tả dài (trên 200 chữ) giới thiệu doanh nghiệp hoặc dịch vụ / sản phẩm, điểm nổi bật mà chỉ có doanh nghiệp bạn có… Với những trang mạng xã hội cho viết đoạn mô tả dài thì bạn hãy cố gắng ghi càng nhiều càng tốt, vì Google luôn thích những Content dài và dễ Index hơn.
  • Tối ưu URL trang web để dễ dàng lên top trên Google Map. Tuy nhiên, có nhiều trang mạng xã hội không cho phép sử dụng điều này mà chỉ yêu cầu bạn điền trang chủ. Nhưng đừng lo lắng, điều này không ảnh hưởng gì cả.

Bước 5: Tuân thủ nguyên tắc

Các nguyên tắc chung dưới đây được Google đánh giá là những cách để trang web của bạn xuất hiện và thể hiện tốt nhất trên Google.

  • Duy trì một cấu trúc URL đơn giản
  • Xác định các đường liên kết ngoài cho Google
  • Gắn thẻ được dành cho trẻ em trên trang web
  • Khả năng tương thích với trình duyệt
  • Tránh tạo nội dung trùng lặp
  • Giúp Google thu thập được dữ liệu trong các đường liên kết
  • Đảm bảo rằng Google bot không bị chặn
  • Các phương pháp hay nhất để thử nghiệm trang web qua Google Tìm kiếm

Bước 6: Tối ưu hóa trang web của bạn

Khi tạo danh bạ cho doanh nghiệp của bạn trên Google Maps, bạn cần bổ sung địa chỉ URL này vào trang Google Business của doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là bạn tự động tạo ra một landing page cho danh bạ trên Google Maps.

Google cũng sẽ sử dụng trang web của bạn làm cơ sở để theo dõi và đánh giá danh bạ Google Maps với các yếu tố như từ khóa, độ tương thích với lĩnh vực kinh doanh, và độ uy tín tên miền – tất cả những tiêu chí này đều có tác động đến việc xếp hạng.

Bước 7: NAP nhất quán

Các bước tối ưu vị trí Local SEO - SEO Map cơ bản hiệu quả nhất

Sử dụng Citation về Map

Citation được hiểu đơn giản là một bản ghi về NAP như: Tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại, URL website.

Google sẽ sử dụng Citation như một phương tiện để xác thực vị trí doanh nghiệp, hay một cách khác bạn có thể xem Citation như một Backlink trong chiến lược SEO. Nguồn Citation càng có chất lượng thì website của bạn càng dễ dàng để tăng thứ hạng trên Google Maps.

Sử dụng Schema Markup để chèn N.A.P vào website

Schema Markup là một giao thức cấu trúc được Google, Yahoo và Bing kết hợp với nhau và thông qua với mục đích giúp dễ dàng xác định các tập dữ liệu nhất định trong các website.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về kỹ thuật Schema Entity tại bài viết “Bí mật Schema”. 

Bằng cách đưa NAP vào Markup, bạn sẽ truyền tải với chất lượng cao hơn đến Google và các công cụ tìm kiếm khác về mức độ liên quan và thẩm quyền của vị trí doanh nghiệp.

Bước 8: Phân tán độ rộng NAP

Có thể thấy, ngoài Google, những nền tảng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… cũng hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc giúp cập nhật trên Google và duy trì hoạt động hiệu quả hơn.

Khi đăng ký đầy đủ thông tin NAP (tên – địa chỉ – số điện thoại) của doanh nghiệp trên tất cả các nền tảng mà bạn có thể hoạt động, Google sẽ đánh giá trang web của bạn rất cao.

Bước 9: Đăng bài viết thường xuyên

Công cụ Google My Business có thể nói giống như Facebook hay các trang mạng xã hội khác, bạn có thể dễ dàng tự xuất bản các bài đăng trên Google Maps của mình. Bạn nên chủ động thường xuyên đăng bài để cho Google biết rằng bạn chủ động quản lý hồ sơ của mình và sẽ được vào “diện ưu tiên” khi xếp hạng.

Ngoài ra, khi người dùng tìm đến các công cụ tìm kiếm nghĩa là họ đang có nhu cầu cao và tương đương phần trăm ra quyết định của họ cũng rất cao. Vì vậy, khi kết hợp cả bài đăng trên web và cả My Business, bạn có cơ hội gia tăng tiếp cận đến những đối tượng sẵn sàng tương tác.

Bước 10: Đánh giá, tương tác, tăng tính tự nhiên cho Map doanh nghiệp bạn

Theo nghiên cứu vào năm 2022 của Bright Local, các bài đánh giá ngày càng được quan tâm hơn và rất quan trọng đối với việc xếp hạng trên Google Maps. Ngay cả Google cũng đã tuyên bố rằng: “Những review tích cực sẽ tăng khả năng hiển thị doanh nghiệp của bạn và tăng lưu lượng truy cập ghé thăm cửa hàng”.

Các bước tối ưu vị trí Local SEO - SEO Map cơ bản hiệu quả nhất

Dưới đây là một vài cách có thể giúp bạn kéo review trên Google Maps:

  • Yêu cầu khách hàng: nếu khách hàng cảm thấy họ đang có trải nghiệm tích cực và bạn đang tương tác trực tiếp với họ. Hãy chủ động yêu cầu họ đánh giá.
  • Tạo và chia sẻ link đánh giá: nhiều khách hàng thường xuyên tìm kiếm mục đánh giá trên Google. Vì thế, Google hiểu điều này, công cụ này đã cung cấp cho doanh nghiệp một vài lựa chọn để tạo và chia sẻ link review. Từ đây bạn dễ dàng kéo nhiều review cho google maps.
  • Tạo card “Để lại review”: một card tự động cảm ơn khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và nhắc nhở họ đánh giá. Bạn cũng có thể tạo một link rút gọn hoặc mã QR để trông gọn gàng và chuyên nghiệp nhé!

Một số lưu ý khi SEO Local – SEO Map doanh nghiệp hiệu quả

Trên thực tế không có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến SEO Google Maps. Ngoài N.A.P thì còn 2 yếu tố dưới đây cũng ít nhiều ảnh hưởng đến SEO địa điểm như:

  • Vị trí doanh nghiệp: Google sẽ ưu tiên các trang Web của bạn hơn nếu như vị trí của doanh nghiệp bạn gần trung tâm thành phố hay các địa điểm nổi tiếng hơn.
  • Review cho doanh nghiệp: Việc Google My Business của bạn được review nhiều tương tự như việc Website của bạn khi SEO được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Mẹo tối ưu vị trí Local SEO cho doanh nghiệp bạn hiệu quả mới nhất 2022

Mẹo tối ưu vị trí Local SEO cho doanh nghiệp bạn hiệu quả mới nhất 2022

Mẹo cải thiện mức độ liên quan

  • Chọn danh mục tốt nhất có thể cho danh sách GMB hoặc các danh mục phụ của bạn.
  • Cung cấp mô tả doanh nghiệp chính xác trong danh sách GMB của bạn, thử đưa từ khóa và vị trí doanh nghiệp chính vào trong mô tả của bạn.
  • Đảm bảo Tên, Địa chỉ và Chi tiết liên hệ của bạn trong GMB khớp với thông tin chi tiết trên trang web của bạn + bất kỳ trích dẫn địa phương nào.
  • Kết hợp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc trên trang web (lược đồ), một lần nữa đảm bảo các chi tiết này khớp với nhau.

Mẹo cải thiện khoảng cách vị trí tiềm năng

Đây là phần khó có thể kiểm soát nhất vì vị trí tìm kiếm của mỗi người dùng sẽ khác nhau. Nếu doanh nghiệp bạn không ở vị trí thực tế – hãy nhắm mục tiêu vị trí bạn đang ở thực sự.

Đảm bảo vị trí nằm trong <title> của trang web và sử dụng vị trí có thể áp dụng trong thẻ H trên trang. 

Ví dụ: Hãng xe Taxi – Taxi ở TP.HCM. 

Cung cấp chỉ dẫn cho khách hàng tại chỗ. Tùy thuộc vào kích thước của thành phố, bạn có thể cung cấp 3 hoặc 4 thông tin chi tiết về hướng từ các địa danh khác nhau trong một khu vực.

Nội dung tập trung vào địa phương trên trang web – nhắm mục tiêu các truy vấn tìm kiếm đuôi dài hơn thu hút người dùng trong quá trình nghiên cứu mua hàng của họ.

Mẹo tăng danh tiếng, nổi bật cho doanh nghiệp bạn

  • Trích dẫn địa phương – bám vào thư mục của cơ quan và các trang tổng hợp chính ở quốc gia của bạn.
  • Tìm các thư mục cụ thể của địa phương trong khu vực của bạn.
  • Tìm kiếm các thư mục cụ thể theo thị trường ngách trong khu vực và quốc gia của bạn.
  • Đăng ký với các phòng thương mại hoặc cơ quan thương mại địa phương.
  • Báo chí địa phương, đặc biệt là khi bạn khởi động chương trình từ thiện của mình, báo chí địa phương sẽ thích những câu chuyện này.
  • Cung cấp các bài báo về nâng cao nhận thức của khách hàng cho các cơ quan báo chí hoặc thương mại.
  • Đánh giá Google My Business, Facebook và Trang web Thương mại. Kết hợp việc yêu cầu khách hàng đánh giá và tương tác với khách hàng của bạn. Giúp khách hàng dễ dàng để lại đánh giá.
  • Làm việc với các doanh nghiệp địa phương khác – hãy tiếp cận họ bằng cách đề cập đến nhau trên các trang web của bạn nơi điều đó có ý nghĩa đối với khách hàng của nhau.

Một số mẹo tối ưu khác

Mẹo 1 – Đảm bảo bạn có địa chỉ thực tại thị trấn bạn đang nhắm mục tiêu

Điều cơ bản bạn cần đảm bảo rằng bạn cung cấp địa chỉ thực nhất quán tại khu vực bạn muốn tối ưu. Thêm vào đó, địa chỉ cụ thể mà bạn tọa lạc phải nằm trong hoặc càng gần những khu vực bạn đang nhắm đến mục tiêu càng tốt.

Mẹo 2 – Sử dụng đúng cách Google Doanh nghiệp của tôi (GMB)

Google đã nâng cao tầm quan trọng của GMB vì thế bất kỳ thông tin doanh nghiệp  bạn thêm vào đều phản ánh trên Google Tìm kiếm, Google Maps và Google+. Vì thế sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp của bạn bất kể họ đang sử dụng thiết bị nào.

Khi tạo thêm GMB cho Local SEO, hãy đảm bảo rằng:

  • GMB đã được điền thông tin đầy đủ và chính xác, nhất quán.
  • Vị trí GMB khi liệt kê đã được chủ sở hữu xác minh.
  • Thành phố và thị trấn mà bạn đang nhắm mục tiêu sẽ đề cập trong tiêu đề trang đích Google My Business.
  • Danh mục chính của Google My Business phù hợp với sản phẩm của bạn và phù hợp với danh mục tìm kiếm.

Mẹo 3 – Đảm bảo rằng trang web của bạn có bản đồ đến vị trí của bạn

Bên cạnh việc cung cấp thông tin liên hệ đến trang web của bạn, một điều nữa là bạn cần có một bản đồ thực tế trên trang web để giúp hiển thị vị trí chính xác.

Ngoài ra, một số thông tin bên dưới cũng rất hữu ích khi có trên trang web cụ thể hơn là trong trang web danh bạ:

  • Giờ mở cửa và đóng cửa tại cửa hàng
  • Chỉ đường lái xe đến địa chỉ của bạn từ các địa danh nổi tiếng
  • Liên kết cuộc gọi điện thoại có thể gọi trực tiếp trên điện thoại di động
  • Liên kết mạng xã hội và những tùy chọn chia sẻ khác

Mẹo 4 – Đảm bảo rằng các địa điểm kinh doanh khác nhau có trang web riêng biệt

Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều chi nhánh hoặc địa điểm khác nhau, bạn cần tạo nhiều trang web riêng biệt để tối ưu hóa phù hợp cho từng địa điểm cụ thể. Các trang web riêng biệt có thể được liên kết đến trang tóm tắt tất cả các sản phẩm hoặc dịch vụ trong danh mục đầu tư của bạn.

Mẹo 5 – Đảm bảo rằng trang web của bạn luôn có nội dung tuyệt vời, độc đáo

Để tránh bị Google phạt, bạn cần đảm bảo rằng tất cả các trang web của bạn đều có nội dung độc đáo, đủ phong phú để khiến khán giả của bạn say mê. Bên cạnh đó, “tỷ lệ thoát”, “tỷ lệ nhấp” và “thời gian trên trang web” cũng rất quan trọng.

Kết Luận

SEO Local cũng là một công cụ tối ưu hóa tìm kiếm từ khóa. SEO Local được sử dụng cho những doanh nghiệp đang có nhu cầu phát triển ở một hoặc một số địa phương nhất định. Sau khi tìm hiểu qua về SEO Local, chúng ta có thể nhận thấy công cụ này có những đặc tính riêng và đòi hỏi những thủ thuật đặc biệt để nâng cao thứ hạng website của doanh nghiệp.

Xem thêm:

SEO hình ảnh: 14 mẹo tối ưu hình ảnh Webiste hiệu quả nhất 2022

SEO Audit là gì? Hướng dẫn chi tiết các bước audit Website cơ bản, hiệu quả nhất

5 bước để SEO từ khóa lên top Google

 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!