Mailchimp là gì? Cách sử dụng mailchimp đơn giản cho người mới bắt đầu

Mailchimp hiện đang là dịch vụ khá phổ biến và là một trợ thủ đắc lực cho việc chạy chiến dịch marketing. Vậy mailchimp là gì và cách sử dụng mailchimp ra sao cho hiệu quả? Hãy cùng FC Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mailchimp là gì?

Mailchimp là một nền tảng tiếp thị qua email giúp các doanh nghiệp có thể thu thập địa chỉ email của khách hàng thông qua việc chọn tham gia biểu mẫu và gửi các chiến dịch hoặc bản tin thông qua danh sách email đó. Mailchimp là sự lựa chọn tốt nhất cho các doanh nghiệp nhỏ thích một nền tảng hỗ trợ tiếp thị trực tuyến mà không yêu cầu chuyên môn kỹ thuật nâng cao.

Tuy không thể đảm bảo rằng các chiến dịch tiếp thị của bạn có thành công hay không, nhưng Mailchimp sẽ cung cấp cho bạn số liệu thống kê giúp bạn biết được liệu chiến dịch tiếp thị của mình có hiệu quả hay không. Từ đó bạn có thể thay đổi cách tiếp thị của mình sao cho hiệu quả nhất.

Mailchimp là gì?

Công dụng chính của mailchimp

Với tài khoản email cá nhân, bạn cũng có thể gửi cá thông báo hoặc bản tin về các sự kiện sắp diễn ra của doanh nghiệp.

Nhưng một vài nhà cung cấp như Gmail, Outlook hoặc Hotmail lại được thiết lập cho một tài khoản cá nhân chỉ có thể gửi một mail đến một vài tài khoản cá nhân khác cùng lúc mà không phải là toàn bộ danh sách.

Thế nên các doanh nghiệp sẽ cần đến một nền tảng gửi mail tiện ích, hiệu quả nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn. Mailchimp có thể đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:

Phê duyệt số lượng thư lớn

Mailchimp không giới hạn số lượng email mà bạn có thể gửi trong một lần như các dịch vụ email khác. Do đó bạn có thể tiếp thị đến hàng trăm, hàng ngàn khách hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Phê duyệt số lượng thư lớn

Khả năng chuyển thư mạnh mẽ của Mailchimp

Mailchimp có thể đảm bảo email của bạn được xác nhận và phê duyệt an toàn, vì phần mềm này hoạt động với ISP và tên miền công ty.

Khi bạn đang mắc phải bất kì vấn đề nào trong việc gửi mail thì ngay lập tức Mailchimp sẽ tiến hành gửi lại email và thông báo cho bạn biết lý do vì sao email bị trả lại.

Tôn trọng khách hàng

Hiện nay, luật pháp yêu cầu các mail được gửi hàng loạt phải kèm theo nút liên kết huỷ đăng ký trên mỗi mail.

Các dịch vụ tiếp thị email khác và Mailchimp cũng đã thực hiện điều luật này bằng cách chèn tự động nút huỷ đăng ký trong mail và kèm theo câu hỏi lý do khách hàng huỷ nhận mail để các doanh nghiệp có thể cải thiện dịch vụ một cách tốt hơn.

Tương thích với nhiều loại thiết bị

Mailchimp hỗ trợ và cung cấp cho người nhận tuỳ chỉnh đọc mail bằng văn bản hoặc bằng mã HTML. Đồng thời khách hàng cũng có thể bấm vào link đính kèm để đọc mail trên trình duyệt web thay vì đọc trong email. Ngoài ra Mailchimp còn hỗ trợ cung cấp cho bạn các công cụ để em xét tình hình về chiến dịch Email của bạn.

Tương thích với nhiều loại thiết bị

Nhận thông báo khi có người đọc mail

Mỗi khi bạn gửi mail qua Email cá nhân, chắc hẳn bạn sẽ không biết ai đã xem mail đó, phải không nào?

Trái ngược lại, đối với các công cụ tiếp thị qua Mailchimp sẽ cung cấp tất cả cho bạn về các phân tích thú vị về việc chuyển mail thành công. Bên cạnh đó còn cung cấp tỉ lệ mở mail để nắm bắt được tình hình theo dõi doanh nghiệp với khách hàng như thế nào.

Điểm nổi bật của mailchimp so với những công cụ khác

Sau đây là một số đặc điểm nổi bật của Mailchimp sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan là hiểu rõ hơn về Mailchimp:

  • Tích hợp các tính năng như chạy quảng cáo, social media, postcards, landing pages, gửi email marketing, digital ads, automations,… để hỗ trợ cho chiến dịch marketing của các doanh nghiệp.
  • Phân tích khách hàng một cách tự động nhờ hệ thóng CRM.
  • Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhờ vào các phần mềm hỗ trợ trong việc xây dựng thương hiệu như cài đặt các mẫu email và content studio.
  • Tích hợp và kết nối với nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Canva, Square, Zapier, Eventbrite,…
  • Số lượng tài khoản miễn phí lên đến 2000 (tối đa) subscribers.

Những điều cần biết trước khi sử dụng mailchimp

Trước khi bắt tay vào việc sử dụng Mailchimp thì bạn cần nên biết rõ một vài điều cơ bản, hữu ích về phần mềm này như sau:

  • Mailchimp là phần mềm ở web và hoạt động dựa trên đa số các trình duyệt web. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc bạn sẽ không cần phải tải xuống hay cài đặt bất cứ phần mềm nào về máy tính của mình.
  • Để đảm bảo rằng Mailchimp hoạt động hiệu quả trên trình duyệt, bạn hãy bật Cookie, Pop-ups và JavaScript.
  • Trước khi đăng ký bất kỳ tài khoản Mailchimp nào, đầu tiên bạn cần phải tuân thủ điều khoản sử dụng và bản quyền của nhà cung cấp.
  • Mailchimp cung cấp một số hướng dẫn trực tuyến để hỗ trợ người dùng có thể hiểu và sử dụng các tính năng của phần mềm này.

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách thức hoạt động của một công cụ hay tính năng nào đó hoặc gặp bất cứ vấn đề gì thì bạn có thể xem qua trang Knowledge Base.

Cách sử dụng mailchimp căn bản

Thiết lập tài khoản của bạn

Để bắt đầu sử dụng Mailchimp, bước đầu tiên chúng ta cần phải đăng ký tài khoản.

Bước 1: Truy cập vào trang Mailchimp tại đây. Sau đó nhấn “Free Registration” (đăng ký tài khoản miễn phí) ở góc bên phải phía trên để điền thông tin đăng ký.

Thiết lập tài khoản của bạn

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin theo yêu cầu như: địa chỉ Email, tên tài khoản đăng nhập và mật khẩu. Sau đó nhấn “Sign Up!”. Đợi trong giây lát, Mailchimp sẽ gửi email để bạn kích hoạt tài khoản.

Lưu ý: Mật khẩu hợp lệ yêu cầu bắt buộc phải có ít nhất 8 ký tự, chữ cái thường, chữ cái viết hoa, chứa ký tự đặc biệt và chữ số.

Thiết lập tài khoản của bạn

Bước 3: Check Mail và nhấn vào Activate Account như hình bên dưới để kích hoạt tài khoản.

Thiết lập tài khoản của bạn

Vào lần tới khi bạn đăng nhập vào tài khoản Mailchimp sẽ hướng dẫn bạn sử dụng thiết lập cấu hình các bước còn lại.

Cách thiết lập và quản lý tài khoản Mailchimp

Sau khi điền đầy đủ hồ sơ như trang web và địa chỉ, hãy kết nối các tài khoản mạng xã hội.

  • Bước 1: Nhập thêm thông tin cho tài khoản
  • Bước 2: Sau đó nhập thêm thông tin cho website

Trường hợp nếu bạn kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ online, bạn có thể kết nối doanh nghiệp của mình với Mailchimp.

Cách tạo danh sách người nhận thư trên mailchimp

Một chiến lược Marketing tuyệt vời là khi chiến lược đó có một nền tảng và danh sách liên lạc rõ ràng và luôn được cập nhật liên tục.

Các bước tạo Email List khách hàng

Bạn sẽ tự tạo danh sách người dùng thủ công khi tạo tài khoản Mailchimp. Sau đó công cụ Mailchimp sẽ tự động thiết lập hệ thống danh sách email khách hàng.

Sau khi bạn đã làm xong các bước trên, thông qua đó bạn có thể kiểm tra và chỉnh sửa thông tin mặc định cho hệ thống danh sách khách hàng của bạn, hoặc nếu cần có thể thêm thông tin liên hệ bất kỳ.

FC Media khuyên bạn chỉ nên có một danh sách email để liên lạc, bởi vì dữ liệu danh sách không được chia sẻ với nhau, vì thế những contact nằm trong nhiều danh sách khác nhau sẽ tính riêng.

Mặc khác, nếu bạn đã tạo một danh sách mới nhưng vẫn chưa có thành viên nào ở trong danh sách này. Đừng lo lắng, sau đây là hướng dẫn giúp bạn thêm contact vào list vừa tạo.

Thêm contact vào Email List

Sau khi đã tạo danh sách mới, tiếp theo đó nhấn vào “icon dấu cộng hình người” ở phía bên phải.

Cách tạo danh sách người nhận thư trên mailchimp

Hoặc bạn có thể chọn ” Add Subscribers”.

Cách tạo danh sách người nhận thư trên mailchimp

Lưu ý: Bạn đừng quên điền chính xác email để đảm bảo rằng khách hàng nhận được mail nhé.

Nhấn chọn “Import Subscribers” theo 1 trong 3 options sau:

Chỉnh sửa Email List của khách hàng

  • Bấm chọn Stats => Manage Subscribers.
  • Cuối cùng thực hiện các tính năng sẵn có của Mailchimp.

Cách tạo danh sách người nhận thư trên mailchimp

Thu thập Email List qua Form đăng ký

Tạo Form đăng ký

Bước 1: Tạo List Form bằng cách nhấn chọn “Lits” trên thanh menu.

Thu thập Email List qua Form đăng ký

Bước 2: Chọn Signup Form => General Forms (Form thường), ngoài ra có thể tùy chọn Form khác nếu bạn muốn.

Thu thập Email List qua Form đăng ký

Ở bài viết này, FC Media sẽ hướng dẫn General Forms, bởi vì đây là Form cơ bản cung cấp tất cả những công cụ cần thiết để có thể tạo ra một biểu mẫu đăng ký hoàn chỉnh.

Trong đó:

  • Signup form: là nội dung chính của mẫu đăng ký.
  • Signup form with alert: là mẫu đăng ký đi kèm các thông báo lỗi khi thiếu sót một trong hai nội dung bắt buộc như: nhập sai định dạng email hoặc chưa điền email.
  • Signup thank you page: trang nội dung cảm ơn và lưu ý xác nhận đăng ký thông qua email sẽ được gửi tới.
  • Opt-in confirmation email: Chuẩn bị nội dung cho opt-in email confirm gửi đến người đăng ký.
  • Opt-in confirmation reCAPTCHA: xác thực người nhận.
  • Confirmation thank you page: thông báo đăng ký nhận email thành công.
  • Final welcome email: Xác nhận việc đăng ký email thành công và cảm ơn.
  • Copy link mẫu đăng ký để chia sẻ đến bạn bè, share lên các nền tảng mạng xã hội hoặc nhúng vào bài viết.

Thu thập Email List qua Form đăng ký

Với trường hợp chưa có bất kỳ ai đăng ký vào danh sách email của bạn. Đừng lo lắng về điều này, vì đã có Mailchimp lo.

Mailchimp sẽ tự động tạo Form cho danh sách Subscriber sau khi bạn đã hoàn tất đăng ký. Sau đó bạn có thể đăng tải Form này lên trang Facebook cá nhân của mình hoặc trang web.

Từ đó bắt đầu lấy thông tin liên hệ như: tên, số điện thoại, email,… của những người đăng ký bất kỳ ngay lập tức.

Tùy chỉnh Form đăng ký

Thông thường một Form đăng ký sẽ có 3 thông tin cơ bản như sau:

  • Email Address: Địa chỉ email
  • First Name: Tên
  • Last Name: Họ

Thế nhưng, chỉ có địa chỉ email là quan trọng nhất và yêu cầu bắt buộc phải điền. Chính vì thế nên để tiết kiệm và rút ngắn thời gian, người dùng thường chỉ điền địa chỉ email và tên.

  • Thay đổi nội dung tên ở trong cột “Field settings” hoặc bạn có thể kéo thẻ trong tab “Build it” từ “Add a field” bên phải màn hình chính hiển thị bên trái.
  • Để thay đổi màu sắc và font chữ trong Form, chọn “Design it”.

Bên cạnh đó, Mailchimp còn hỗ trợ người dùng tuỳ chỉnh ngôn ngữ cho Form đăng ký. Nhờ vào tính năng đó mà người Việt có thể Việt hoá Form dễ dàng hơn với tab “Translate it”.

Sau đây là hướng dẫn các bước để bạn truy cập trình tạo và tuỳ chỉnh Form đăng ký:

Bước 1: Di chuyển đến trang Lists.

Bước 2: Nhấn vào “Menu” => bấm chọn “Signup forms”.

Thu thập Email List qua Form đăng ký

Bước 3: Nhấn chọn “Form builder”.

Bước 4: Nhấn vào “Forms and reponse emails” => nhấn chọn Form bạn muốn chỉnh sửa.

Thu thập Email List qua Form đăng ký

Bước 5: Nhấn vào tab “Design it”.

Thu thập Email List qua Form đăng ký

Bước 6: Để xem lại các tùy chọn tùy chỉnh => nhấn vào MonkeyRewards hoặc các tab Page, Body, Forms.

Để thay đổi kiểu dáng, màu sắc và các mục khác hãy sử dụng các mục và thanh menu thả xuống. Sau đó tự động Mialchimp sẽ cập nhật lưu các thay đổi của bạn.

Bước 7: Sau khi đã hoàn thành các bước trên => nhấn “Save and Close” để lưu lại.

Cách nhúng Form vào WordPress

Lời khuyên hữu ích dành cho bạn là nên sử dụng các plugin hỗ trợ Embedded Forms để có thể thu nhập nhanh gọn lead và thao tác dễ dàng hơn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số plugin như sau:

Plugin miễn phí:

Plugin trả phí:

Cách tạo template trên mailchimp

Một vài lưu ý bạn nên biết trước khi bắt tay tạo template như sau:

  • Tuỳ thuộc vào gói bạn mua mà có thể sẽ không sử dụng được hết các template (mẫu).
  • Bạn cũng có thể code bằng html để import một email được tuỳ chỉnh theo ý bạn muốn.
  • Đối với việc tạo template email bằng code, có thể ảnh hưởng đến chiến dịch email mà bạn đang triển khai. Các tuỳ chọn chỉnh sửa kéo/thả sẽ không hiển thị cho các email trong cùng một chiến dịch.

Sau đây là các bước cơ bản để bạn có thể tạo một template email marketing trên Mailchimp:

Bước 1: Bấm chọn vào biểu tượng hình loa “Campaigns”.

Cách tạo template trên mailchimp

Bước 2: Nhấn chọn “Email templates”.

Cách tạo template trên mailchimp

Bước 3: Chọn “Create Template”.

Cách tạo template trên mailchimp

Bước 4: Để xem danh sách template email => Nhấn chọn tab “Layouts”.

  • Tab Layouts sẽ chứa danh sách các mẫu email căn bản.
  • Tab Themes chứa danh sách email đã được thiết kế sẵn.
  • Tab Code your own sẽ là nơi để bạn tải phần code email mà bạn đã lập trình.

Cách tạo template trên mailchimp

Bước 5: Click chọn vào template email mà bạn muốn sử dụng.

Bước 6: Để thay đổi bố cục => Kéo/thả các hòm nội dung (có thể là hình ảnh, chữ, nút,…) vào trong email.

Bước 7: Sau khi hoàn tất việc chỉnh sửa => Nhấn vào “Save and Exit”.

Bước 8: Sau đó trên màn hình sẽ hiển thị cửa sổ “Save Template” để bạn nhập tên template email vào đó.

Cách tạo template trên mailchimp

Bước 9: Nhấn “Save” để lưu mẫu.

Các bước tạo chiến dịch trên mailchimp đơn giản

Giờ là lúc bạn đã có thể bắt đầu tạo một chiến dịch Email Marketing cho riêng mình. Chiến dịch là một thông điệp bất kỳ nào đó mà bạn muốn gửi gắm hay chia sẻ nhờ vào hình thức gửi email, quảng cáo hoặc thông qua các kênh khác.

Sau đây là các bước để tạo một Campaign cơ bản:

Bước 1: Khởi chạy “Campaign builder”.

Bước 2: Điền tên chiến dịch => Chọn danh sách.

Bước 3: Nhấp vào “Begin” => tạo “Campaign”.

Bước 4: Tại mục “Recipents” trên “Campaign builder” => Chọn danh sách từ biểu tượng menu thả xuống => Nhấn vào “Next”.

Bước 5: Tại bước “Setup” => Nhập chủ đề, địa chỉ email và tên của bạn. Để thực hiện Social Media Marketing => Bấm chọn công cụ theo dõi và kết nối với các nền tảng mạng xã hội.

Bước 6: Sau khi thực hiện xong bước 5 => Nhấn “Next”.

Bước 7: Tại bước Template => Tuỳ chọn bất kỳ một mẫu email mà bạn muốn.

Bước 8: Ở bước “Design” => Nhập hoặc tuỳ chỉnh nội dung chiến dịch email.

Bước 9: Sau khi đã tạo xong chiến dịch => Nhấn “Next” để chuyển đế giao diện Confirm.

Tại trang Confirm, nếu bạn đã thực hiện đầy đủ hết các bước trên, ngay lập tức Mailchimp sẽ hiển thị giao diện kiểm tra lại và đồng thời thông báo cho bạn những điều cần lưu ý trước khi gửi.

>>> Xem thêm:

Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Mailchimp là gì, cũng như biết được cách dùng cơ bản để tạo cho mình một chiến dịch Email Marketing hợp lí. Chúc bạn thành công!

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!