Meta description là gì? Cách viết meta description chuẩn SEO

Meta description là gì? Cách viết meta description chuẩn SEO hiệu quả nhất 2022

Một trong những yếu tố quan trọng trong trong việc tối ưu SEO Onpage và tăng thứ hạng cho bài viết đó chính là thẻ Meta. Vậy thẻ Meta description là gì? Cách viết meta description chuẩn SEO hiệu quả nhất. Tất cả sẽ được FCMedia giải đáp cho bạn trong bài viết này nhé!

Thẻ Meta là gì?

Thẻ Meta hay trong tiếng anh còn gọi là Meta Tag là thẻ dùng khai báo tiêu đề (title) của một bài viết hoặc có thể là tiêu đề của một trang, thẻ Meta có tác dụng giúp title của trang web hiển thị đầy đủ khi được tìm kiếm trên thanh công cụ tìm kiếm.

Meta Tag là những dòng được đặt trên đầu trang HTML, thẻ bao gồm các thông tin như: thẻ tiêu đề, tóm tắt nội dung, từ khóa chính, ngôn ngữ được sử dụng,..giúp các thông tin đực người dùng tìm kiếm một cách dễ dàng hơn. Yếu tố này cũng rất quan trọng trong SEO Onpage.

Thẻ Meta là gì?

Meta description là gì?

Meta Description là thẻ trong HTML dùng để mô tả tổng quan về nội dung xuất hiện bên dưới trang web của bạn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP), thẻ meta thường từ 150-160 ký tự. Thẻ meta mô tả ngắn gọn nội dung của bài viết, từ đó giúp công cụ tìm kiếm và người đọc biết được những gì bạn đang trình bày trong bài viết một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhưng khái quát được nội dung của bài viết trong website. Một thẻ meta description cần đủ 3 yếu tố: chứa từ khoá, đủ thông tin và hấp dẫn.

Một Meta Description đạt chuẩn sẽ mang đến cho bạn 3 lợi ích sau:

  • Thu hút được người dùng truy cập vào website, tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) trên cả Google lẫn các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, …).
  • Giúp công cụ tìm kiếm hiểu và khái quát về nội dung trang để xếp hạng tốt hơn.
  • Tối ưu được trải nghiệm người dùng, giúp họ nhanh chóng nắm được nội dung mà mình chuẩn bị truy cập.

Meta description là gì?

Meta Description có quan trọng không?

Có thể thấy được Meta Description rất quan trọng trong một trang web bởi nó giúp trang web của bạn trở nên tối ưu hơn:

  • Giúp công cụ tìm kiếm hiểu tổng quan của 1 trang web để xếp hạng trên Google.
  • Giúp người dùng hiểu được cấu trúc tổng quan của website.
  • Khẳng định chất lượng cho bài SEO, bài SEO có phần Meta Description được trau chuốt, chú trọng về nội dung và hình thức trình bày chắc chắn có tỷ lệ click cao, thứ hạng bài SEO trên web cao.
  • Nội dung bên trong bài viết cũng sẽ được đánh giá một cách tích cực nếu nội dung của Meta Description trọn vẹn, chuẩn SEO.
  • Tạo sự cạnh tranh: Với những từ khóa khó tiến hành SEO, từ khóa có tính cạnh tranh cao thì mô tả (Meta Description) xuất hiện được xem như một tác động tích cực đến kết quả tìm kiếm, hiển thị nội dung cho người dùng.
  • Sự độc đáo của đoạn Meta Description mang đến vai trò chính trong giữ chân người đọc, lôi cuốn người đọc click vào bài đăng đồng thời tạo được vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm cho bài SEO.
  • Giúp bot Google hiểu hết nội dung khái quát nội dung của trang, từ đó mà dễ dàng cho việc xếp hạng trang web của bạn hơn.

Cách viết thẻ meta description chuẩn SEO tối ưu nhất

Để tối ưu SEO một cách tốt nhất thì một thẻ meta description phải có đủ cấu trúc sau đây:

<meta name=”description” content=”Viết nội dung tại đây” />

Phần cấu trúc này được đặt trong cặp thẻ <head></head> của mã HTML. Thẻ mô tả được viết bởi lập trình viên viết khi xây dựng web, sau đó người quản trị web sẽ thay đổi phần nội dung tại ” Viết nội dung tại đây”.

 

Để viết tốt thẻ meta description chuẩn SEO bạn cũng cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Đảm bảo vị trí và mức độ liên quan. Trước tiên, hãy đảm bảo rằng tất cả các trang của bạn đều có thẻ meta được đặt đúng cách trong phần đầu của mã HTML. Thứ hai, hãy đảm bảo rằng các bản sao bạn sử dụng được viết theo cách có thể khuyến khích mọi người nhấp vào trang.
  • Nếu thẻ mô tả dài hơn 155-160 ký tự thì nó sẽ không hiển thị hết phần nội dung mô tả, điều đó sẽ làm thẻ mô tả meta của bạn thiếu nghĩa và không thể diễn đạt được ý chính của bài viết.
  • Cách tối ưu thẻ mô tả tốt nhất là không làm giảm từ khóa của bạn thay vào đó là thêm quá nhiều cụm từ bổ sung. Đảm bảo rằng thẻ tiêu đề của bạn cũng bắt đầu bằng từ khóa.
  • Cố gắng không làm cho thẻ tiêu đề của bạn quá dài và chỉ có tối đa 50 đến 60 ký tự. Đảm bảo rằng bạn cho người tìm kiếm biết nội dung của trang và cách nó có thể giúp họ. Về khía cạnh kỹ thuật, hãy đảm bảo rằng bạn có đề cập đến từ khóa của mình trong bản sao của mình. Cuối cùng, hãy luôn kết thúc chúng bằng Kêu gọi hành động (CTA). Đây có thể là điều cuối cùng thuyết phục người tìm kiếm nhấp vào trang của bạn so với trang của đối thủ cạnh tranh.

Những yếu tố viết meta Description chuẩn SEO

Độ dài Meta Description

Độ dài của đoạn mô tả Meta thường là khoảng 150 ký tự, nếu như đoạn mô tả bị dài hơn số ký tự quy định thì Google sẽ cắt đoạn đó đi. Lưu ý rằng độ dài tối ưu của mô tả meta sẽ khác nhau tùy vào các mục đích của bài viết. Nếu như độ dài của thẻ mô tả meta được tối ưu sẽ tăng tỷ lệ nhấp chuột cho trang của bạn.

Độ dài Meta Description

Viết meta Description unique

Thẻ mô meta của bài viết trên trang web của bạn cần phải có sự riêng biệt. Nếu như cùng một chủ đề mà các thẻ mô tả đều giống nhau sẽ tạo ra sự hoang mang và người đọc lúc đó không biết nên chọn bài viết nào để đọc.
Thẻ mô tả cần hướng người đọc chứ không phải là các công cụ tìm kiếm, nếu bạn không có ý tưởng nào để viết thì bạn hãy để trống và sau đó google sẽ chọn cho bạn một đoạn mô tả có chứa từ khóa làm meta description.

Viết meta Description unique

Lời văn cuốn hút, đáp ứng nhu cầu người đọc

Nội dung dù chỉ là giới thiệu tóm tắt cũng rất quan trọng! Khi người dùng đọc lướt, nếu cảm nhận được nội dung hấp dẫn, họ sẽ đọc kỹ và nhiều khả năng click chuột vào bài viết để xem thêm. Vì vậy, ngoài việc đi thẳng vào chủ đề, bạn có thể sử dụng cách hành văn kết hợp với ngôn từ khéo léo để quảng cáo” cho bài viết.
Một số kỹ thuật có thể dùng như: Thêm tính năng hoặc thông số, nhất là đối với những trang sản phẩm công nghệ thêm lời kêu gọi hành động (Call to Action)

Ví dụ: dùng ngay ưu đãi, hãy khám phá xem, Click xem chi tiết,..

Meta thể hiện kết quả hoặc mục đích mong muốn về từ khóa tìm kiếm

Một thẻ mô tả Meta chuẩn SEO thì cần thể hiện bao quát nội dung của từ khoá bài viết. Khi người đọc tìm kiếm từ khóa mong muốn thì thẻ mô tả là cái mà họ thấy đầu tiên, nếu như mô tả thể hiện đúng từ khoá mà người đọc mong muốn thì sẽ giữ chân họ ở lại bài viết lâu hơn.

Meta thể hiện kết quả hoặc mục đích mong muốn về từ khóa tìm kiếm

Làm nổi bật thương hiệu

Đối với những trang homepage điều quan trọng nhất là cần có thẻ mô tả làm nổi bật thương hiệu của mình đến cho người đọc. Những lời giới thiệu độc đáo và riêng biệt sẽ dễ tạo ấn tượng đối với người đọc hơn bao hết!

Làm nổi bật thương hiệu

Thêm CTA – Lời kêu gọi hành động

Nếu như trong đoạn mô tả meta của bạn có các từ kêu gọi hành động như là : “Xem thêm, xem ngay, dùng thử miễn phí, Click xem chi tiết,…”. Sẽ làm thu hút khách hàng và điều hướng họ click vào bài viết của chúng ta một cách dứt khoát.

Thêm CTA – Lời kêu gọi hành động

 

Chứa từ khóa tìm kiếm

Thẻ mô tả meta nếu có chứa từ khóa chính sẽ giúp người đọc và google nhận biết ngay chủ đề của bài viết. Nếu từ khoá này trùng khớp với từ khoá mà người dùng tìm kiếm thì từ khóa đó sẽ được bôi đậm ở phần thẻ mô tả của bài viết đó.

Chứa từ khóa tìm kiếm

Hiển thị các thông số kỹ thuật

Nếu bạn đang bán một sản phẩm dành cho những người am hiểu công nghệ, hãy tập trung và hiển thị thông số kỹ thuật ở trong phần này. Chúng có thể là tên nhà sản xuất, module, giá cả sản phẩm,… Những thông tin hiển thị này sẽ kích hoạt việc nhấp chuột nhiều hơn (tăng CTR).

Hiển thị các thông số kỹ thuật

 

Thể hiện thông tin bao quát toàn bài

Khi viết meta description điều quan trọng không kém đó chính là phải bao quát nội dung tổng thể của toàn bài. Yếu tố này quan trọng khi Google xếp hạng tìm kiếm . Phần mô tả này như là lời giới thiệu người đọc nhấp vào bài viết của bạn từ SERP, thẻ mô tả giới thiệu hết toàn bài sẽ giúp người đọc ở lại trang của bạn lâu hơn.

Không sử dấu ngoặc kép trong thẻ Meta Description

Một trong yếu tố cần nhớ khi viết Meta Description là không sử dụng dấu ngoặc kép vì google sẽ cắt bỏ phần mô tả meta trong dấu ngoặc kép khi nó hiển thị trên SERP. Để tối ưu đoạn mô tả cách tốt nhất bạn nên bỏ các kí tự đặc biệt không phải chữ đoạn meta. Nếu bạn bắt buộc phải chèn dấu ngoặc kép, hãy sử dụng HTML Entity để thay thế để tránh bị google hiểu lầm mà cắt bớt nội dung.

Sử dụng Rich Snippets

Rich snippets hiện đa dụng được sử dụng khá rộng rãi ở nhiều website. Nó là đoạn thông tin hiển thị dưới dạng sao, hình ảnh, xếp hạng đánh giá,…

Nó sẽ giúp cho website nổi bật và giúp người dùng có những trải nghiệm thực tế. Nhìn thấy các đánh giá hay hình ảnh từ trang kết quả tìm kiếm sẽ kích thích người dùng click chuột vào website của bạn hơn.

Sử dụng Rich Snippets

 

Cung cấp các thông tin doanh nghiệp đang làm liên quan

Khuyến khích trong thẻ Meta Description liệt kê rõ những lĩnh vực mà doanh nghiệp đang làm.Nếu có thể, hãy làm thẻ mô tả về tổng quan doanh nghiệp của bạn, điều này sẽ giúp người tìm kiếm hiểu rõ hơn về lĩnh vực của doanh nghiệp.

Cung cấp các thông tin doanh nghiệp đang làm liên quan

 

Giới thiệu ngành nghề qua Meta Description của bạn

Giới thiệu rõ ngành nghề của doanh nghiệp bạn thông qua Meta Description cũng là một trong những cách làm thẻ mô tả meta chuẩn SEO. Khi người dùng tìm kiếm tên doanh nghiệp bạn trên thanh tìm kiếm thì họ sẽ dễ thấy được doanh nghiệp bạn là làm những gì, có phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ không.

Giới thiệu ngành nghề qua Meta Description của bạn

Cung cấp các ưu đãi đặc biệt

Sử dụng Meta Description để giới thiệu khuyến mãi là một trong những cách tốt nhất dùng để tối ưu SEO, nhờ những khuyến mãi này sẽ thu hút người dùng click chuột vào bài viết của bạn.

Cung cấp các ưu đãi đặc biệt

 

Tạo tính tò mò sáng tạo

Sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến dịch marketing, điều này cũng quan trọng khi viết thẻ Meta Description. Nhờ những từ khóa sáng tạo sẽ gây cho người đọc cảm giác tò mò, phấn khích, từ đó khuyến khích họ nhấp vào bài viết để theo dõi.

Tạo tính tò mò sáng tạo

Kiểm tra lại meta trước khi đăng

Trước khi đăng bài viết điều quan trọng nhất là bạn cần phải kiểm tra lại mô tả meta xem nó có đáp ứng được các yêu cầu chuẩn SEO hay không sau đó mới tiến hành đăng bài viết.

Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp tất cả cách viết Meta Description mà FCMedia đã giải đáp cho bạn, mong rằng qua bài viết này, bạn có thể viết tốt thẻ mô tả meta. Nếu có bất kì vướng mắc hay cần từ vấn thêm các kiến thức về SEO, Digital Marketing, các bạn liên hệ ngay với chúng tôi qua website FCMedia để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!