Seeding là gì? Kế hoạch chiến lược Seeding và kinh nghiệm seeding

Seeding là gì? Kế hoạch chiến lược Seeding và kinh nghiệm seeding hiệu quả

Seeding là gì ? Một khái niệm rất đỗi quen thuộc mà dân làm marketing không thể không biết đến. Việc tạo ra một nội dung hay, một kịch bản tuyệt vời, thật sai lầm nếu chúng ta bỏ qua bước seeding để tăng lượt tiếp cận đến với khách hàng. Hãy cùng FC Media tìm hiểu thế nào là seeding và những chiến lược seeding như thế nào để đạt hiệu quả. 

Seeding là gì? 

Seeding được hiểu là phương pháp tiếp cận phân tán nội dung trên mạng xã hội. Người sáng tạo nội dung có nhiệm vụ lan truyền nội dung đó qua các nền tảng xã hội khác như facebook, website, blog nhằm thu hút lượng lớn người truy cập và đảm bảo thông tin được đưa đến tay khách hàng. Có thể nói, trong digital marketing, seeding chiếm 50% hiệu quả hoạt động của marketing. 

Seeding là gì? 

Lợi ích của seeding

Có thể nói, seeding mang lại giá trị to lớn đối với người làm marketing. Một số lợi ích tuyệt vời bạn phải biết nếu như seeding hiệu quả:

  • Tạo hiệu ứng đám đông nhằm thu hút mọi đối tượng khi có nhu cầu 
  • Tăng sự tin tưởng với các sản phẩm, dịch vụ của mình. 
  • Điều hướng khách hàng tham khảo tổng quan nhiều vấn đề xoay quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của chính mình.Lợi ích của seeding

Những kênh seeding hiệu quả, phổ biến hiện nay

Seeding facebook 

Bao gồm các hoạt động trò chuyện, để lại bình luận, tăng sự tương tác, nhằm tạo ra hiệu ứng đám đông, tạo nên niềm tin cũng như lôi kéo người dùng tìm hiểu về sản phẩm hay bất kỳ dịch vụ nào. Đây được xem là hình thức quảng cáo, pr mà người dùng facebook ưa chuộng.

Seeding facebook 

Seeding ở các diễn đàn, forum 

Khi seeding ở các diên đàn, forum, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ trở nên đang tin cậy và đánh mạnh vào tâm lý khách hàng hơn. Đây được xem là nơi mà mọi người dùng có thể trao đổi, tranh luận, tư vấn thậm chí là chia sẻ kiến thức. Tuy nhiên, nếu chọn phương thức này, bạn cần phải biết đi link và SEO offpage để đạt hiệu quả tối ưu.

Seeding ở các diễn đàn, form 

Seeding ở shopee 

Đây là thủ thuật không phải ai cũng biết, đối với những người mới việc seeding sẽ giúp bạn đánh bóng thương hiệu cũng như cửa hàng để gây ấn tượng trong mắt người dùng. Điều này giúp bạn có nhiều cơ hội bán sản phẩm hơn chứ tuyệt đôi không khuyến khích bạn bán sai sự thật.

Seeding ở shopee 

Seeding ở Youtube

Các hoạt động như comment, like, share đến từ các tài khoản khác nhau nhằm mục đích tăng lượt xem cho video trên youtube. Các thương hiệu lớn hay thậm chí những KOLs thường sử dụng hình thức này để thu hút lượng lớn người dùng mạng xã hội chú ý đến mình.

Seeding ở Youtube

Các loại seeding thường gặp

Seeding comment 

Đây là những cuộc trò chuyện ảo, những bình luận tích cực giúp bạn dễ dàng chiếm được lòng tin của người dùng. Điều này rất hữu ích trong việc thu hút sự chú ý và quan tâm đến lượng lớn người dùng thật. 

Seeding comment 

Seeding content, bài viết 

Một chiến lược xây dựng nội dung trên đa nền tảng nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm, tiếp cận mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Mục đích của seeding content đó là giúp người dùng xác nhận nội dung và truyền tải nội dung một cách rộng rãi.

Seeding video clip 

Cũng giống như seeding content, việc xây dựng nội dung trên video sẽ trở nên hiệu quả nếu như chúng ta biết cách truyền tải thông điệp qua hình ảnh sống động, đúng nhu cầu và tâm lý khách hàng. 

Seeding email 

Trong tiếp thị qua email, thuật ngữ này mô tả một địa chỉ email được đặt trong danh sách – thường là bí mật – để theo dõi tốc độ gửi và để đánh giá hình thức hiển thị của các email đã gửi.

Mục tiêu của seeding

Bạn có thể bỏ túi 5 mục tiêu chính mà seeding đem lại cho người dùng:

  • A (Attention): Thu hút khách hàng qua thị giác, thính giác, và những thông điệp gây sự tò mò. 
  • I (Interest): Thu hút sự phấn khích, từ những suy nghĩ đó chuyển sang sự phấn khích về sản phẩm hay thông điệp đang truyền tải. 
  • S (Searching): Thu hút sự quan tâm khiến người dùng phải dày công tìm hiểu về nó. Bạn đang khiến khách hàng tò mò, từ đó nhu cầu của người dùng xuất hiện và đó là lý do họ thực sự quan tâm đến bạn. 
  • A (Action): Thu hút bằng hành động. Cuối cùng là quyết định mua sản phẩm. 
  • S (Share): Thu hút sự yêu thích của người dùng và thúc đẩy họ chia sẻ sản phẩm của mình đến với những người xung quanh. Có như thế, sản phẩm chúng ta mới tiếp cận lượng lớn khách hàng.

Mục tiêu của seeding

Các bước lập kế hoạch seeding hiệu quả cho doanh nghiệp 

Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)

Đây là giai đoạn dành cho những sản phẩm hay dịch vụ chuẩn bị xuất hiện trên thị trường. Chính vì thế, nội dung seeding cần phải thật chỉn chu và gây sự tò mò. 

Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)

Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage)

Đối với những người seeder, trong giai đoạn này bạn nên tâm lý đặt những câu chuyện, những lời bình theo hướng tích cực của thương hiệu. Hãy viết cảm nhận một cách khéo léo và nhẹ nhàng để dễ dàng tiếp cận sự thiện cảm của người dùng. 

Hành động trực tiếp (Action Stage)

Bước quyết định quan trọng để chuyển khách hàng từ hình thức online sang offline. Nếu bạn thành công, thì seeder chắc chắn đã xây dựng được niềm tin gần như tuyệt đối trong suy nghĩ của khách hàng. Thông thường, việc share trong giai đoạn này sẽ giúp tăng lượt tìm kiếm và thứ hạng trên google, một cách tiếp cận hiệu quả và thực tế.

Kinh nghiệm seeding hiệu quả nhất

Xác định đúng tệp khách hàng

Dựa vào chiến lược đề ra ban đầu, bạn cần xác định đúng đối tượng khách hàng cần hướng đến. Thông qua việc này, hoạt động marketing sẽ trở nên hiệu quả vì seeding đúng khách hàng. 

Nhấn mạnh từ khóa hướng tới

Trong seeding, việc nhấn mạnh từ khóa sẽ khiến khách hàng đặc biệt quan tâm và tìm hiểu đến. Chắc chắn, khách hàng sẽ hiểu rõ những thông điệp bạn muốn truyền tải thông qua từ khóa đó.

Nhấn mạnh từ khóa hướng tới

Triển khai kế hoạch tự nhiên nhất

Khách hàng rất cảnh giác với những quảng cáo chả ra gì. Chính vì thế, hãy thật cẩn trọng và  trung thực trong việc seeding kế hoạch của mình. Seeding đòi hỏi phải thật tự nhiên, nhẹ nhàng và dễ dàng gây thiện cảm với người xem. 

Tạo drama gây tranh luận

Bạn hãy khôn khéo tạo nên những drama giả để thu hút lượng lớn người dùng truy cập vào xem. Điều này vừa có tác dụng tạo tranh luận, vừa hữu ích trong việc kích thích sự tò mò đến người dùng. 

Seeding dạng giới thiệu

Bạn có thể backlink để dẫn người dùng đến những bài viết có liên quan khi họ có nhu cầu tìm hiểu. Điều này sẽ hỗ trợ tốt trong việc SEO hiệu quả hơn. Tăng tính chủ động trong việc cung cấp thông tin đến người dùng. 

Seeding dạng thảo luận

Một cuộc thảo luận nổ ra với mục đích gây nên sự tò mò và thích thú dành cho khách hàng là bước đi hiệu quả. Điều này giúp tăng sự tương tác, thu hút và chú ý đến từ cộng đồng lớn những người dùng thường xuyên truy cập. 

Bắt kịp xu hướng, trending

Đôi khi seeding có thể tự tay tạo nên những topic theo xu hướng như lời bài hát, trend đang hot, câu nói gây viral,…

Chủ động quản lý các khủng hoảng truyền thông

Chắc seeding mang lại rất nhiều giá trị to lớn, nhưng ngược lại nếu như bạn thất bại sẽ nhận phải những khủng hoảng đáng kể. Chính vì thế, hãy chủ động quản lý seeding của mình trước khi chúng đi ngược lại với mục tiêu của bạn. 

 Xem thêm: 

Hiện nay, seeding được xem là virus marketing vì chúng lan truyền một cách mạnh mẽ và nhanh chóng. Hi vọng, với những gì mà FC Media chia sẻ qua bài viết trên, mọi người sẽ có góc nhìn sâu hơn về vấn đề này và áp dụng hiệu quả trong hoạt động marketing của mình. 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!