SEM là gì? SEM là làm gì? Sự khác nhau giữa SEM và SEO

Search engine marketing – SEM là gì? SEM là làm gì? Sự khác nhau giữa SEM và SEO

SEM là một trong những loại hình tiếp thị marketing hiện đại, nó giúp quá trình tối ưu hoá website một cách nhanh chóng và giúp website đạt được thứ hạng cao. Để hiểu rõ hơn SEM là gì? SEM và SEO có điểm gì khác nhau thì hãy cùng FC tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Search engine marketing – SEM là gì? 

Search engine marketing – SEM là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm, đây là quá trình thu hút lượt truy cập miễn phí đến trang website của bạn từ các công cụ tìm kiếm.  

SEM bao gồm cả SEO (Search Engine Optimization)  và PPC ( Pay Per Click), SEO chính là một nhánh của SEM. SEM là chiến thuật marketing tổng hợp với mục đích giúp trang web của bạn có thứ hạng cao trên trong kết quả tìm kiếm Internet.

Search engine marketing - SEM là gì?

SEM là làm gì? 

SEM là thủ thuật làm tăng khả năng hiển thị của trang web của bạn trong kết quả  của các công cụ tìm kiếm bằng cách thanh toán phí quảng cáo, SEM còn làm trang web của bạn  đạt được thứ hạng cao hơn trong SERPS (các trang kết quả của công cụ tìm kiếm) hoặc vị trí hàng đầu cho các vị trí đặt quảng cáo. 

Vị trí quảng cáo và thứ hạng cao có nghĩa là lưu lượng truy cập nhiều hơn và điều này có một số lợi thế cho website của bạn. Có 4 loại hình của SEM:

  • SEA: Search Engine Advertising hay còn gọi là việc quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm (Google adwords, Microsoft Adcenter).
  • SMO: Social Media Optimization hay còn gọi là tối ưu hóa các mạng xã hội.
  • SMM: Social Media Marketing tiếp thị thông tin qua các mạng xã hội.
  • SMA: Social Media Ads tăng lưu lượng truy cập website thông qua việc làm tiếp thị quảng cáo trên các mạng xã hội.

SEM là làm gì?

SEO là gì? 

SEO (Search Engine Optimize) đang là kênh Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tăng độ phủ thương hiệu. SEO là một quy trình tối ưu hóa website trong mắt công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing,..), giúp người dùng dễ dàng thấy website của doanh nghiệp khi muốn tìm kiếm bởi một từ khóa nào đó.

Website được SEO sẽ có cơ hội nhận được nhiều lượt truy cập hơn, độ phủ thương hiệu trên Google cũng sẽ được thể hiện rõ ràng thông qua các từ khóa mục tiêu, từ khóa bán hàng, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

SEO là gì?

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khoá là quá trình tìm kiếm và phân tích các từ ngữ trên công cụ tìm kiếm. Đây là một trong những công việc quan trọng khi thực hiện SEO, giúp cung cấp cho trang web của bạn tình hình xu hướng của người dùng hay tìm kiếm, tối ưu hoá nội dung giúp website của bạn có vị trí cao trên SERP.

 Với tình hình xu hướng ngày càng phát triển, Google liên tục thay đổi thuật toán làm người làm SEO cũng phải liên tục update kiến thức và cách làm việc của mình. Sau đây là một số thuật toán quan trọng ảnh hưởng đến cách nghiên cứu từ khóa:

  • Google Panda: Phạt nội dung có chất lượng kém, trùng lặp.
  • Google Penguin: Phạt các website có dấu hiệu thao túng, spam, lạm dụng backlink để có thứ hạng cao.
  • Google Hummingbird: Tăng khả năng nhận diện ngữ nghĩa, từng cụm từ chứ không từng từ riêng lẻ như trước.
  • Google RankBrain: Giúp Google hiểu rõ mục đích tìm kiếm của từng truy vấn và hiểu cách người dùng tương tác với các kết quả tìm kiếm không trả tiền như thế nào.

Nghiên cứu từ khóa trở thành công việc hàng ngày của những nhà làm SEO, ở thời điểm hiện tại việc tạo ra bài viết chất lượng cao hoàn toàn có thể tăng thứ hạng cao cho bài viết. Tối ưu cả nội dung, cả từ khóa là cách nghiên cứu từ khóa hiện nay.

Nghiên cứu từ khóa

SEO Onpage

SEO Onpage  là quá trình tối ưu hóa website và của trang trong website nhằm giúp trang web của bạn trở nên tối ưu hơn. Khi thực hiện kỹ thuật Onpage cho website sẽ giúp gia tăng vị trí xếp hạng trên các SERPs. Từ đó, website thu hút được nhiều traffic hơn, có thêm nhiều cơ hội tiếp cận được tới các khách hàng tiềm năng.

 SEO Onpage

SEO Offpage  

Là công việc thực hiện bên ngoài trang website, không thực hiện thủ thuật tối ưu trên trang web. Để cải thiện thứ hạng SEO của website trên các công cụ tìm kiếm, SEO Offpage  tập trung vào xây dựng backlink và phát triển social media marketing. Điều quan trọng là cần xây dựng các link liên kết trỏ đến website của mình, các liên kết đó được gọi là linkbuilding. 

SEO Offpage

Kỹ thuật SEO

Kỹ thuật SEO là đề cập đến quá trình tối ưu hóa website của bạn và nó được thực hiện trong giai đoạn thu thập thông tin và lập chỉ mục cho bài viết, SEO kỹ thuật đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy, thu thập thông tin và lập chỉ mục nội dung của bạn.

Sau đây là sơ đồ giải thích kỹ thuật SEO:

Kỹ thuật SEO
Kỹ thuật SEO

PPC là gì? 

PPC (Pay Per Click) tạm dịch là trả tiền cho một lần click chuột, đây là một hình thức quảng cáo mà bạn phải trả tiền cho các lần nhấp vào trang web từ các nền tảng phổ biến, đặc biệt là google.

Sau đây là một số chiến thuật quảng cáo PPC mà google thực hiện:

  • Nghiên cứu từ khóa: Tìm kiếm thông tin gói gọn trong từ hoặc cụm từ mà khách hàng kiếm để từ đs triển khai nội dung theo từ khoá đã nghiên cứu.
  • Đặt giá thầu: Quyết định số tiền mà bạn muốn trả cho một lần nhấp chuột.
  • Tạo quảng cáo: Tạo quảng cáo hấp dẫn và có liên quan đến trang.
  • Nhắm mục tiêu theo đối tượng: Lọc người xem quảng cáo của bạn.
PPC là gì?
ppc là gì

Nghiên cứu từ khóa 

Nghiên cứu từ khóa cho Google Ads không chỉ là tìm kiếm những gì khách hàng đang tìm kiếm. Đó cũng là việc nghiên cứu xem chi phí của quảng cáo có thể thay đổi theo từ khóa.

Ví dụ: giá mỗi nhấp chuột (CPC) trung bình cho “quần áo trẻ em” cao hơn gấp đôi so với “quần áo bé gái dễ thương”

Đặt giá thầu

Cài đặt giá thầu là nơi bạn quyết định số tiền bạn sẵn sàng trả cho Google cho một lần nhấp vào quảng cáo. Nếu đối thủ cạnh tranh trả giá cao hơn bạn và có quảng cáo có liên quan ngang nhau (hoặc hơn), Google sẽ không hiển thị quảng cáo của bạn nhiều và bạn sẽ không nhận được nhiều nhấp chuột.

Tạo quảng cáo

Việc tạo quảng cáo là nơi bạn quyết định quảng cáo của mình sẽ nói gì và quảng cáo sẽ đưa mọi người đến đâu. Google cung cấp cho quảng cáo của bạn điểm chất lượng và độ uy tín cao. Nhìn chung, quảng cáo có điểm chất lượng cao sẽ được nhiều người xem hơn.

Tạo quảng cáo

Nhắm mục tiêu theo đối tượng 

Nhắm mục tiêu theo đối tượng là bạn quyết định ai sẽ thấy quảng cáo của mình. Bạn có thể nhắm mục tiêu mọi người dựa trên việc họ là ai, họ quan tâm đến điều gì, họ đang ở đâu và hơn thế nữa. 

SEM và SEO có gì khác nhau? 

SEO là quá trình nhận lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên hoặc miễn phí, bao gồm rất nhiều các hoạt động như nghiên cứu từ khóa, phân tích cạnh tranh, tối ưu trang website… làm sao để tăng được chất lượng và lượng truy cập website tự nhiên từ phía người dùng.

SEM là quá trình gia tăng lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, bao gồm rất nhiều các hoạt động như nghiên cứu từ khóa, phân tích cạnh tranh, danh sách từ khóa trả tiền và các dịch vụ khác nhằm tăng được cao nhất lượng người truy cập tới trang web, và tất cả đều phải trả phí.

Tóm lại: SEM là chiến thuật bao gồm các hoạt động tối ưu công cụ tìm kiếm có trả phí và SEO là chiến thuật bao gồm các hoạt động tối ưu công cụ tìm kiếm miễn phí.

 SEM và SEO có gì khác nhau?

SEM bao lâu thì hiệu quả 

SEM có thể nhanh hoặc chậm. Nó phụ thuộc vào việc bạn đang sử dụng SEO hay PPC. PPC thì có hiệu quả nhanh hơn SEM, Google sẽ bắt đầu hiển thị quảng cáo của bạn cho những người tìm kiếm ngay lập tức. Vì vậy bạn có thể bắt đầu thúc đẩy lưu lượng truy cập trong vài phút. SEO chậm hơn. Chậm hơn nhiều. 

Chi phí làm SEM cho doanh nghiệp 

SEM không miễn phí. Có những chi phí liên quan đến tiếp thị công cụ tìm kiếm, cho dù bạn đang làm SEO hay PPC. Nếu bạn đang thực hiện PPC, mỗi nhấp chuột sẽ khiến bạn mất tiền. Nhiều lần nhấp chuột hơn thì điều đó đồng nghĩa chi tiêu nhiều hơn. Nếu bạn đang làm SEO, nhấp chuột là “miễn phí” khi bạn xếp hạng, nhưng xếp hạng cần thời gian và nỗ lực.

Cách triển khai chiến lược SEM hiệu quả 

Không phải lúc nào việc chạy quảng cáo có trả tiền không đảm bảo bao giờ cũng đạt được hiệu quả cao. Để triển khai chiến lược SEM hiệu quả thì chúng ta có thể thực hiện các cách sau đây:

Đẩy mạnh các từ khóa được gắn thương hiệu

Khi đang tìm kiếm các từ khóa để đặt giá thầu trong Google Ads, bạn muốn tập trung vào các từ khóa sẽ giúp bạn tiếp cận đối tượng phù hợp nhất và ai sẽ là người quan tâm đến nội dung mà bạn viết.

Đó là lý do tại sao bạn có thể hưởng lợi từ việc đặt giá thầu trên các từ khóa được gắn thương hiệu – tức là những từ khóa có các cụm từ được gắn thương hiệu liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Bất kỳ ai trực tiếp tra cứu tên thương hiệu của bạn đều đã quan tâm đến bạn, khiến họ dễ bị ảnh hưởng bởi quảng cáo của bạn hơn.

Bạn không muốn bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng đầy hứa hẹn như vậy, vì vậy hãy cân nhắc đặt giá thầu cho các từ khóa được gắn thương hiệu của bạn.

Đẩy mạnh các từ khóa được gắn thương hiệu

Liệt kê các từ khóa phủ định

Trong khi hầu hết các từ khóa nhằm mục đích cho Google biết bạn muốn quảng cáo của mình xuất hiện những tìm kiếm nào, thì các từ khóa phủ định lại phục vụ chức năng ngược lại. Họ cho Google biết những tìm kiếm nào không hiển thị quảng cáo của bạn.

Để tránh hiển thị quảng cáo của bạn trong các tìm kiếm không liên quan và do đó lãng phí tài nguyên của bạn cho những người dùng không quan tâm, bạn có thể thêm từ khóa phủ định. Điều đó sẽ cho Google biết để tránh hiển thị quảng cáo của bạn ở đó.

Tuỳ chỉnh đối tượng 

Một trong những cách đẩy mạnh SEM đó chính là chọn lọc đối tượng cụ thể, có liên quan cao – và không chỉ bằng cách đặt giá thầu trên các từ khóa. Google cũng cho phép bạn tạo đối tượng tùy chỉnh, để bạn có thể khoanh vùng đối tượng mà bạn muốn nhắm tới. Bằng cách chọn nhân khẩu học cụ thể mà bạn muốn nhắm mục tiêu, bạn có thể tránh hiển thị quảng cáo của mình cho những đối tượng không liên quan. 

Với đối tượng tùy chỉnh, bạn có thể chọn các đặc điểm cụ thể để nhắm mục tiêu, bao gồm:

  • Tuổi
  • Giới tính
  • Nghề nghiệp
  • Vị trí

 Tuỳ chỉnh đối tượng

Sử dụng RLSA

Cách cuối cùng để cải thiện hiệu quả của SEM trong Google Ads là sử dụng danh sách Remarketing lists for search ads (RLSA). Với RLSA, Google sẽ theo dõi những người dùng nào truy cập vào các trang nhất định trên website của bạn và sau đó hướng họ đến quảng cáo tìm kiếm cho các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan..

Tính năng này có giá trị vì lý do tương tự như từ khóa được gắn thương hiệu – những người đã truy cập website của bạn đồng nghĩa là họ có quan tâm đến trang web của bạn, điều này khiến họ trở thành một số người dùng có nhiều khả năng phản hồi tích cực nhất với quảng cáo của bạn.

Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp tất cả các vấn đề Search engine marketing – SEM mà FCMedia đã giải đáp cho bạn, mong rằng qua bài viết này, bạn được tối ưu tốt hơn và hạn chế các lỗi cho website của mình. Nếu có bất kì vướng mắc hay cần từ vấn thêm các kiến thức về SEO, Digital Marketing, các bạn liên hệ ngay với chúng tôi qua website FCMedia để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!