SEO Audit là gì? Hướng dẫn chi tiết các bước audit Website cơ bản, hiệu quả nhất

Tối ưu hóa hoàn toàn tìm kiếm cũng giống như SEO audit tốt cũng như về nội dung và tính thân thiện với người dùng. Để trang web của bạn có thể tối ưu cho thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, bạn cần đảm bảo rằng chiến lược SEO audit của bạn không có sai sót. Một checklist về kỹ thuật SEO audit có thể giúp ích cho bạn.

Các thuật toán công cụ tìm kiếm từ Google hoặc Bing gửi trình thu thập thông tin đến trang web của bạn để phân tích mã HTML, JavaScript, hiệu suất, cấu trúc và hơn thế nữa. Điều này có nghĩa là một trang web được tối ưu hóa hoàn toàn không chỉ cần mật độ từ khóa và nội dung tốt để có kết quả SEO thành công. Nhiều nhà tiếp thị trực tuyến và chủ doanh nghiệp biết rằng SEO có thể quan trọng, nhưng việc kiểm tra kỹ thuật SEO rất phức tạp và có thể khó đối với bất kỳ ai không có chuyên môn.

Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn chính xác cách thực hiện kiểm tra SEO vào năm 2021.

SEO Audit là gì? Khi nào cần Audit Website?

Kỹ thuật SEO audit là một quá trình kiểm tra các phần kỹ thuật khác nhau của trang web để đảm bảo rằng chúng đang tuân theo các phương pháp nhằm tối ưu hóa tìm kiếm. Điều này có nghĩa là các phần kỹ thuật của trang web của bạn liên quan trực tiếp đến các yếu tố xếp hạng cho các công cụ tìm kiếm như Google. Danh sách kiểm tra đánh giá có thể được thực hiện bằng một cái gì đó đơn giản như một tệp Excel.

Nhiều yếu tố SEO kỹ thuật liên quan đến các yếu tố HTML, thẻ meta thích hợp, mã trang web, JavaScript và tiện ích mở rộng trang web phù hợp.

Kỹ thuật audit Website thường được áp dụng với các Website đã có quá trình hình thành lâu dài và có nhiều dữ liệu dùng nhằm phục vụ cho kỹ thuật này. Nếu trang Web của mới xây dựng chưa hoàn thành các bước SEO thông thường, chiến lược tốt nhất chúng ta nên tiếp tiếp hoàn thành các công việc tối ưu trang Web.

Các bước Audit Website tăng tốc độ web hiệu quả

Các bước cơ bản sau giúp bản Audit trang web với những lỗi còn tồn đọng trong quá trình hoạt động.

Technical SEO Audit

Về phần kỹ thuật bạn cần kiểm tra những yếu tố như website có được Google nhìn thấy và lập chỉ mục trên công cụ Google Console hay không. Nếu trang web bạn vẫn chưa được Google index kéo theo đó chẳng có ai truy cập vào trang web của bạn và cũng là yếu tố sống còn của một website muốn lên top.

Kiểm tra thuộc tính website:

Bước 1: Bạn có thể kiểm tra google có lập chỉ mục các trang con bằng các cách sau:

  • Cú pháp: site:tenmiencuaban.com.

ví dụ: trong hình 1 thì trang con của FC Media được google lập chỉ mục thành công; hình 2 một trang con chưa nằm trên thanh công cụ tìm kiếm của Google.

seo audit

  • Sử dụng công cụ google search console để kiểm tra url các trang con.

Bằng 2: cách trên chúng ta có thể biết được tất cả trang con cũng như trang chủ có hoạt động bình thường hay không.

Khắc phục sự cố kỹ thuật trên Website: 

Sau khi kiểm tra và chúng ta nhận thấy nhiều trang chưa index. Công việc tiếp theo bạn cần kiểm tra sâu hơn và khắc phục chúng với danh sách thuộc tính kỹ thuật sau :

  • Kiểm tra thuộc tính tệp robots.txt, thẻ meta robot. Thuộc tính này sẽ là nguyên nhân khách quan vì khi người quản trị Web tắt thì con bọ của google không thể quét dữ liệu trên trang web của bạn được dẫn đến trang không thể lập chỉ mục.
  • Kiêm tra sơ đồ XML, đây sẽ là sơ đồ để con bọ của google đi theo để thu thập dữ liệu trong trang của bạn. Bạn cần đảm bảo định dạng đúng sơ đồ XML của trang web.

2 yếu tố trên sẽ giúp google dễ dàng tiếp cập đến trang web của bạn và tiến hành lập chỉ mục các trang con. Ngoài ra bạn cần đảm bảo trang web thân thiện với người dùng, nếu website website của bạn gây nhiều điều khó chịu và không cung cấp nhiều thông tin hữu ích và đủ thì việc audit sẽ là cần thiết ngay lúc này.

Google có thể đánh giá được mức độ thân thiện người dùng qua các chỉ số như: tốc độ load trang, content SEO, thời gian người dùng ở lại trang web của bạn, mức độ thân thiện với thiết bị di động. Nếu như website đang gặp phải 1 trong các lỗi trên bạn cần khắc phục ngay.

>>>Xem thêm: 15 Cách viết content quảng cáo facebook bán hàng hay, thu hút khách hàng, tăng tương tác hiệu quả

SEO Audit Onpage

seo audit onpage

Nếu trang Web của bạn đã hoàn thiện các kỹ thuật trên tốt, chúng ta sẽ tiếp tục đi sâu hơn đó là vấn đề của mỗi trang. Audit onpage là việc chúng ta xem xét lại nội dung, hình ảnh, liên kết mà người dùng có thể nhìn thấy được bằng cách thông thường. Những chiến lược dưới đây bạn cần kiểm tra và tối ưu lại về mặt onpage:

  • Đường dẫn url yêu cầu cần ngắn gọn, chứa từ khóa.
  • Nội dung ngắn gọn hữu ích với người dùng, chứa đầy đủ thông tin tương ứng với ý định tìm kiếm của từ khóa. Một khuyến cáo được đưa ra, nội dung bài viết của trang nên tối thiểu là 500 từ.
  • Tối ưu hóa hình ảnh hiển thị trong trang: hình ảnh cần phù hợp với chủ đề đi kèm, thu hút người đọc, chứa alt từ khóa sẽ giúp bạn có được thứ hạng trong tìm kiếm hình ảnh trên google. Bạn có thể tham khảo cách chuẩn SEO tại đây.
  • Tối ưu thẻ meta description sẽ hấp dẫn người dùng tìm kiếm click bài viết của bạn trong kết quả tìm kiếm một các nhanh nhất sau tiêu đề bài viết.
  • Cuối cùng, bạn nếu có những link liên kết bên ngoài trong bài việc: điều này giúp bạn lấy được điểm uy tín của người dùng khi họ vào trang web của bạn. Con số khuyên dùng, bạn nên thêm ít nhất 5 liên kế bên ngoài.
  • Thêm ít nhất 5 liên kết nội bộ: những bài viết cùng chủ đề.
  • Sử dụng các từ khóa LSI trong cùng bài viết.

Nếu như bạn có quá nhiều trang con vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu trên của Seo onpage với nguồn lực của bạn còn hạn chế với khối lượng lớn công việc, đừng lo lắng. Chúng tôi có một vài gợi nhỏ sau đây, bạn cần ưu tiên những trang sau:

  • Nhắm mục tiêu một từ khóa quan trọng
  • Nhận được ít lưu lượng truy cập hơn so với trước đó.
  • Đã xếp hạng tốt, nhưng có khả năng mất top 5.

Nếu như các chiến lược onpage đã thực hiện ổn thảo, chúng ta sẽ tìm hiểu về kỹ thuật Seo audit offpage.

SEO Audit Offpage

seo audit offpage

Kỹ thuật audit offpage là việc chúng ta tìm các lỗi và khắc phục chúng nhằm cải thiện mức độ phổ biến và đáng tin cậy của trang web của bạn bằng cách quảng bá nó trên các trang web khác.

Để audit offpage tốt bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Kiểm tra liên kết

Liên kết ngược vẫn là một trong những tín hiệu xếp hạng quan trọng nhất để giúp trang của bạn cải thiện thứ hạng tìm kiếm. Google sẽ không tạo bản cập nhật Penguin hoặc áp đặt các hình phạt liên kết thủ công nếu các liên kết ngược và việc thao túng chúng không thành vấn đề. Mọi chiến dịch xây dựng liên kết đều bắt đầu bằng việc tiến hành kiểm tra liên kết và phân tích hồ sơ liên kết ngược của bạn.

  • Kiểm tra hồ sơ hiện tại của bạn

Nếu trang web của bạn đã hoạt động được một thời gian, nó có thể đã thu được một lượng lớn các liên kết ngược. Tuy nhiên, có nhiều khả năng một số liên kết này thực sự gây hại nhiều hơn lợi. Có thể các nhà tư vấn SEO hoặc các đại lý mà bạn đã từng làm việc với các chiến thuật đã sử dụng các thủ thuật seo mũ đen vi phạm các nguyên tắc của Google.

Thực hiện kiểm tra liên kết sẽ giúp bạn phát hiện ra bất kỳ liên kết không mong muốn, có hại nào. Nó bắt đầu bằng việc thu thập danh sách tất cả các liên kết trỏ về miền của bạn và các nguồn và văn bản neo của chúng, sau đó đánh giá chúng để xác định những liên kết nào đang giúp ích và những liên kết nào đang làm tổn hại đến SEO của bạn.

Bạn có thể tải xuống danh sách các liên kết ngược của mình trong Google Search Console trong Liên kết đến trang web của bạn trong Lưu lượng truy cập tìm kiếm. Bạn có thể xem các liên kết của mình tại đây theo một số cách khác nhau: bằng cách liên kết tên miền, bằng các trang đã nhận được liên kết hoặc bằng văn bản liên kết.

Bạn có thể xuất các danh sách này dưới dạng tệp .csv hoặc dưới dạng tài liệu Google.

  • Phân tích liên kết

Bước tiếp theo là xác định giá trị của các liên kết của bạn và phát hiện bất kỳ nỗ lực nào nhằm vào SEO tiêu cực hoặc các liên kết chất lượng thấp khác mà bạn thu hút. Để loại bỏ các liên kết chất lượng thấp và spam, trước tiên hãy nhìn vào anchor text. Một hồ sơ liên kết ngược lành mạnh sẽ có sự kết hợp tự nhiên của đối sánh chính xác, đối sánh từng phần, có thương hiệu, tiêu đề trang và văn bản liên kết chung chung (“đọc thêm”, “nhấp vào đây,” v.v.). Tiểu sử của bạn sẽ trông không tự nhiên hoặc có phần spam nếu bạn có quá nhiều văn bản liên kết sau:

  • Sự phù hợp chính xác: Đưa văn bản liên kết với từ khóa vào nội dung không liên quan hoặc vô nghĩa là một chiến thuật spam phổ biến. Tuy nhiên, một hồ sơ không có gì ngoài văn bản liên kết khớp chính xác sẽ trông rất không tự nhiên đối với Google bất kể nội dung của nó là gì. Quá nhiều và bạn có thể bị phạt liên kết.
  • Liên kết anchor text không liên quan: Liên kết này hoàn toàn không liên quan đến nội dung trang của bạn.

Các liên kết chất lượng thấp này đang ảnh hưởng tích cực đến SEO của bạn, ngay cả khi Google không đánh bạn bằng hình phạt thủ công. Nếu bạn không thể gỡ bỏ các liên kết, hãy ngăn chúng được tính chống lại bạn bằng cách sử dụng công cụ liên kết từ chối Disavow của  Google.

“Những điều cần tránh khi audit website: Chúng ta cần tìm hiểu kỹ các lỗi trên website, thêm vào chúng ta không nên áp dụng cứng nhắc những phương pháp được truyền tai nhau nhằm lựa chọn các phương án phù hợp để thực hiện những thay đổi trên website của bạn. “

Các công cụ hỗ trợ SEO Audit

Đây là những công cụ tôi sẽ sử dụng trong quá trình audit website.

Không phải tất cả chúng đều cần thiết, nhưng chúng sẽ giúp quá trình này trở nên dễ dàng hơn.

Checklist SEO Audit Website 

Mỗi trang web sẽ có các đặc thù khác nhau từ quy mô trang, mô hình trang,… Nhưng các công việc seo audit cơ bản sau đây sẽ không đổi. Các bước cơ bản để chúng ta đánh giá và thay đổi nội dung nhằm tăng hạng website:

  1. Tối ưu các kỹ thuật SEO
  2. Nghiên cứu từ khóa
  3. Tối ưu on-page
  4. Tối ưu off-page

Để các bạn thuận tiện trong việc audit website bạn có thể tải file excel checklist  tại đây.

Kết luận 

Seo audit là cần thiết đối với một trang web nhưng chúng ta không nên quá lạm dụng nó. Chúng ta cần lưu ý về thời điểm, những việc nên làm khi quyết định thay đổi các thuộc tính của website. Để thực hiện audit website tốt bạn cần nắm được các kiến thức cơ bản qua các checklist được chia sẻ ở trên

Bài viết cùng chủ đề:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!