SEO hình ảnh: 14 mẹo tối ưu hình ảnh Webiste hiệu quả

SEO hình ảnh: 14 mẹo tối ưu hình ảnh Webiste hiệu quả nhất 2022

Việc SEO hình ảnh cho phép Google hiển thị nhiều kết quả phong phú hơn và thu hút lượng truy cập website bằng hình ảnh hiển thị từ Google. Vậy làm thể nào để SEO hình ảnh một cách hiệu quả? Hãy cùng FC Media tìm hiểu ngay sau đây.

SEO hình ảnh là gì?

SEO hình ảnh là gì? SEO hình ảnh là khai báo thông tin chi tiết hình ảnh cho Google lập chỉ mục bao gồm việc hiển thị hình ảnh, bạn cũng có thể khai báo hình ảnh bằng cách dùng dữ liệu có cấu trúc của Google.

Nhiều người luôn nghĩ rằng SEO Onpage và SEO Offpage là quan trọng nhất nhưng lại bỏ qua cách SEO hình ảnh. SEO hình ảnh là một yếu tố trong SEO Onpage và SEO Offpage.

Với Google hình ảnh thì người dùng có thể nhanh chóng khám phá thông tin với nhiều ngữ cảnh hơn xung quanh hình ảnh. Điều này dẫn đến lưu lượng truy cập chất lượng cao hơn vào trang web của bạn.

Lỡ như vào một ngày không xa tự nhiên website của bạn chạy rất chậm cũng bởi quên đi việc tối ưu hình ảnh do dung lượng hình ảnh quá lớn, hàng loạt từ khóa rớt hạng, số lượng người truy cập hiếm hoi đi và bao nhiêu công sức bỏ ra như công cốc.

Do đó hãy đảm bảo rằng hình ảnh trang web của bạn được tối ưu hoá cho Google hình ảnh.

Seo hình ảnh là gì?
Seo hình ảnh

14 mẹo SEO hình ảnh hiệu quả nhất cho Website

Tăng trải nghiệm người dùng

Nếu muốn tăng khả năng hiển thị nội dung trang web của bạn trong Google hình ảnh, hãy tập trung vào đối tượng là người dùng bằng cách cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho họ:

  • Cung cấp nội dung tốt: hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn liên quan đến chủ đề, tránh tình trạng nội dung lan man không cung cấp được thông tin cần thiết cho người đọc. Đặc biệt không khuyến khích bài viết chỉ chứa toàn bộ nội dung hoặc hình ảnh việc này sẽ khiến người đọc dễ nhàm chán.
  • Tối ưu hoá vị trí: bạn có thể đặt hình ảnh gần với văn bản có liên quan.
  • Không nhúng văn bản bên trong hình ảnh: Để đảm bảo truy cập tối đa cho người dùng, bạn chỉ cần cung cấp văn bản thay thế cho hình ảnh. Tránh nhúng toàn bộ nội dung vào hình ảnh.
  • Tạo các trang web nhiều thông tin và chất lượng cao: Bên cạnh nội dung trực quan cho Google hình ảnh thì nội dung tốt trên trang web của bạn cũng không kém phần quan trọng. Bởi Google sẽ xem xét chất lượng nội dung của trang khi xếp hạng hình ảnh, vì vậy nội dung của trang có thể được sử dụng để tạo đoạn văn bản cho hình ảnh.
  • Tạo các trang web thân thiện với thiết bị: Đa số người dùng tìm kiếm hình ảnh trên Google điều từ điện thoại nhiều hơn là máy tính. Vì thế, bạn cần phải thiết kế trang web của mình cho tất cả các loại kích thước thiết bị. Bạn có thể kiểm tra tính thân thiện của trang mình hoạt động tốt như thế nào trên thiết bị di động và nhận thông báo về những gì cần được khắc phục.
Tăng trải nghiệm người dùng
Tạo trang web thân thiện với các kích thước thiết bị
  • Tạo cấu trúc URL tốt cho hình ảnh của bạn: Google sử dụng tên tệp cũng là đường dẫn URL để nhận dạng hình ảnh của bạn. Do đó bạn nên cân nhắc tổ chức nội dung hình ảnh để URL được xây dựng một cách hợp lý.
Tăng trải nghiệm người dùng
Tạo cấu trúc URL tốt cho hình ảnh

Đặt tên hình ảnh phù hợp, thân thiện người dùng

Như đã nói ở trên, Google sẽ xếp hạng hình ảnh của bạn thông qua tên file. Do đó bạn cần đặt tên hình ảnh hợp lý:

  • Đặt tên ảnh có chứ từ khoá SEO hoặc liên quan đến nội dung bài viết, mục đích để mô tả hình ảnh.
  • Tên hình ảnh viết không dấu, dùng gạch nối ở giữa “-”, không chứa các kí hiệu đặc biệt như *,#,@,$,…
  • Tên hình ảnh không quá dài.

Ví dụ: Seo hình ảnh cho sản phẩm bánh mì hoa cúc

  •  Đặt tên chuẩn: banh-mi-hoa-cuc.jpg
  •  Đặt tên sai: BMHC.jpg, bánhmìhoacúc.jpg, banh*mi@hoa%cuc.jpg,…
Đặt tên hình ảnh phù hợp, thân thiện người dùng
Cách đặt tên file ảnh phù hợp

Đặt thẻ mô tả – description alt và chú thích hình ảnh

Việc đặt thẻ mô tả giúp người dùng hiểu rõ hơn về hình ảnh mà bạn muốn diễn đạt.

Thuộc tính Alt là nội dung chính của Heading đề cập hoặc nội dung tóm tắt của hình ảnh cần biểu thị, nó được hiển thị trên Google Images, giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung hình ảnh từ đó ảnh của bạn sẽ xuất hiện trên Google Images.

Chú thích là phần văn bản nhỏ mô tả ngay bên dưới hình ảnh, giúp người đọc hiểu được nội dung hình ảnh muốn truyền đạt điều gì.

Chú thích rõ ràng giúp hình ảnh trở nên dễ hiểu hơn và gây chú ý với người đọc

Trong phần chú thích có thể chứa hoặc không chứa từ khoá.

Đặt thẻ mô tả - description alt và chú thích hình ảnh
Đặt thẻ mô tả, alt và chú thích

Sử dụng định dạng hình ảnh tốt nhất

Hiện nay có 3 loại định dạng hình ảnh được sử dụng phổ biến là: JPEG/JPG(.jpg), GIF(.gif), PNG(.png).

  • JPEG/JPG: Định dạng được sử dụng nhiều nhất, hỗ trợ hiển thị nhiều màu sắc, phù hợp các file ảnh chụp kỹ thuật số.
  • GIF: dạng ảnh động, thường được dùng để mô tả một quá trình trong một khung ảnh.
  • PNG: Định dạng ảnh cao phù hợp với các hình ảnh đồ họa.

Nếu không có nhu cầu dùng ảnh động, bạn nên ưu tiên dùng định dạng ảnh JPEG/JPG và PNG.

Dưới đây là so sánh giữa hai định dạng JPEG/JPG và PNG, kết quả sẽ cho thấy JPEG cho chất lượng tốt hơn nhưng bù lại PNG cho dung lượng nén tốt hơn, và quan trọng hơn hết là dung lượng ảnh trên cùng một kích thước thì JPG là tối ưu nhất cho website.

Qua đó bạn có thể xem xét và lựa chọn cho mình một định dạng ảnh phù hợp:

Sử dụng định dạng hình ảnh tốt nhất
File JPG 50KB (800 x 415)
Sử dụng định dạng hình ảnh tốt nhất
File PNG 89KB (800 x 415)

Sử dụng kích thước hình ảnh phù hợp với kích thước trang web bạn

Kích thước ảnh không nên vượt quá khung bài viết vì nếu ảnh có kích thước quá lớn sẽ khiến website tải chậm hơn.

Vì vậy cần phải resize hình ảnh trước khi upload lên trang web để giúp tăng tốc độ tải trang và tiết kiệm dung lượng host.

Sử dụng kích thước hình ảnh phù hợp với kích thước trang web bạn
Kích thước khung bài viết

Quy trình chuẩn: Trước khi upload ảnh, bạn hãy resize ảnh => nén ảnh (TinyPNG) => upload.

Bạn cần xác định rõ kích thước hình ảnh chuẩn trên website là bao nhiêu rồi hãy tối ưu ảnh và đăng tải hình ảnh lên website.

Sự dụng công cụ hỗ trợ Paint để resize ảnh dễ dàng

Sử dụng kích thước hình ảnh phù hợp với kích thước trang web bạn
Sử dụng Paint để resize ảnh

Tối ưu dung lượng hình ảnh

Upload ảnh có dung lượng lớn lên host sẽ chiếm phần lớn dung lượng của host và gây cản trở truyền tải băng thông.

Nếu tải quá nhiều ảnh có dung lượng lớn sẽ khiến website của bạn load chậm hơn, điều này còn khiến độc giả không đủ kiên nhẫn để chờ hỉnh ảnh load xong.

Nên tối ưu dung lượng hình ảnh dưới 150KB.

Một số phần mềm giải nén ảnh online tốt:

Tối ưu dung lượng hình ảnh
Tối ưu dung lượng ảnh bằng TinyPNG

Tạo sơ đồ trang web hình ảnh

Sơ đồ trang web hình ảnh là liệt kê của website dành riêng cho quá trình thu thập dữ liệu hoặc người dùng.

Sitemap lưu trữ dưới dạng XML hoặc HTML trên website.

Nếu bạn đang sử dụng WordPress và Yoast SEO thì hình ảnh sẽ được tự động thêm vào sơ đồ trang web của bạn.

Sơ đồ này giúp cung cấp địa chỉ cho bot của Google thêm các thông tin về những hình ảnh có trên web của bạn sau khi bạn đã sitemap hình ảnh và gửi nó lên Google Search Console.

Tạo sơ đồ trang web hình ảnh
Sơ đồ trang web trên Google Search Console.

Sử dụng các đồ họa Vector cho hình ảnh sản phẩm hoặc biểu tượng đặc trưng

Ngoài việc sử dụng các định dạng hình ảnh khác nhau như JPG, PNG. Bạn có thể sử dụng định dạng vector cụ thể là SVG để tiết kiệm công sức, tăng tốc độ load trang, giảm dung lượng website.

Chất lượng hình ảnh tốt có thể co giãn ảnh thoải mái mà không bị giảm chất lượng.

Vì là hình ảnh dạng vector nên dung lượng file SVG rất nhỏ so với các file ảnh thông thường.

Có độ tương thích đa trình duyệt.

Bạn có thể xuất trình ảnh minh hoạ dưới dạng SVG bằng các công cụ như Adobe Illustrator, Xara, CorelDraw,…

Sử dụng các đồ họa Vector cho hình ảnh sản phẩm hoặc biểu tượng đặc trưng
So sánh độ co giãn giữa SVG, PNG và JPG.

Đáp ứng các kích thước hình ảnh trên các giao diện

Hầu hết các website hiện nay đều được thiết kế theo chuẩn Responsive theo các kích thước giao diện khác nhau như mobile, tablet,…

Chẳng hạn kích thước hình ảnh trên trang web của bạn rộng 720px, nhưng khi người dùng sử dụng điện thoại thì độ rộng màn hình chỉ có 320px thì trình duyệt của họ vẫn tải hình ảnh 720px. Điều này gây lãng phí băng thông và chỉ làm chậm tốc độ tải trang và nó không tốt cho SEO.

Vì vậy hình ảnh cũng cần đảm bảo responsive tương ứng theo giao diện.

Nếu bạn sử dụng WordPress thì nó đã tự động xử lý kích thước hình ảnh theo từng giao diện.

Đáp ứng các kích thước hình ảnh trên các giao diện
Kích thước hình ảnh thay đổi theo từng giao diện

Sử dụng Schema Markup phân loại hình ảnh (công thức, sản phẩm, video)

Schema Markup là hình thức tạo ngữ cảnh được thêm vào website HTML của bạn, giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu và làm nổi bật thông tin của website.

Giúp bot của công cụ tìm kiếm nhận biết được loại dữ liệu đang có trong site của bạn là gì.

Google Hình ảnh hỗ trợ dữ liệu có cấu trúc cho các loại sau:

  •  Sản phẩm
  •  Video
  • Công thức

Ví dụ: Nếu bạn có một số công thức trên trang như (bánh mì hoa cúc, bánh chuối nướng) và bạn đánh dấu Schema markup vào trong bài viết, khi đó Google có thể đánh dấu hình ảnh của bạn thuộc về công thức.

Sử dụng Schema Markup phân loại hình ảnh (công thức, sản phẩm, video)
Google đánh dấu phân loại hình ảnh

Tối ưu tốc độc load ảnh

Nếu bạn đã thực hiện việc tối ưu dung lượng hình ảnh đầy đủ rồi thì tiếp đến bạn cần tối ưu tốc độ tải hình ảnh. Điều này sẽ giúp cho việc tải trang nhanh hơn và giảm tỷ lệ thoát trang (bounce rate) đồng thời tăng thời gian time on site.

Ưu tiên bạn dùng Lazy Load cho việc tối ưu tốc độ tải hình ảnh (khi người dùng cuộn chuột tới khu vực có ảnh, hình ảnh đó mới được tải và hiển thị ra). Nếu website của bạn là WordPress thì có các plugin hỗ Lazy Load như: WP-Rocket, a3 Lazy Load,…

Tối ưu tốc độc load ảnh
Sử dụng Lazy Load cho trang web

Tận dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt

Bộ nhớ đệm của trình duyệt là nơi hình ảnh được lưu trữ bởi trình duyệt của khách truy cập, kết quả là hình ảnh sẽ được tải nhanh hơn khi họ truy cập trang web của bạn trong trang tiếp theo.

Khi bạn truy cập một trang lần đầu, trình duyệt sẽ tải xuống và hiển thị tất cả hình ảnh.

Khi khách hàng truy cập lần tới, nếu không có bộ nhớ đệm trình duyệt thì tất cả hình ảnh đó cần phải được tải xuống lại.

Tuy nhiên với hình ảnh được lưu trữ trên bộ nhớ đệm trình duyệt, khi bạn truy cập lại trang này thì ảnh sẽ được lấy ra từ bộ nhớ và tốc độ load trang nhanh hơn nhiều.

Một số cách để bạn kích hoạt bộ nhớ đệm trên trình duyệt cho hình ảnh của bạn:

  • Trên nền tảng WordPress bạn chỉ cần cài đặt plugin như (W3 Total Cache) nó sẽ kích hoạt bộ nhớ đệm của trình duyệt theo mặc định và thêm các sửa đổi cần thiết vào tệp .htaccess của bạn.
  • Thêm mã vào tệp .htaccess của bạn theo cách thủ công nếu bạn không dùng WordPress:

<IfModule mod_expires.c>

ExpiresActive On

# Images

ExpiresByType image/jpg “access 1 year”

ExpiresByType image/jpeg “access 1 year”

ExpiresByType image/gif “access 1 year”

ExpiresByType image/png “access 1 year”

</IfModule>

Tận dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt
Cách hoạt động của bộ nhớ trình duyệt

Sử dụng CDN

Đa số các trang web cung cấp tất cả các tệp kể cả hình ảnh từ một máy chủ duy nhất ở một vị trí duy nhất.

Ví dụ: máy chủ của bạn ở Việt Nam thì hình ảnh của bạn không cần phải di chuyển xa nếu người nào đó cũng ở Việt Nam truy cập đến trang web của bạn. Tuy nhiên, đối với những người ở từ các đất nước khác nhau như Mỹ, Nga, Đức,… thì hình ảnh phải được di chuyển xa hơn rất nhiều để đến được với họ.

Điều đó khiến tốc độ tải trang web của bạn bị giảm đi rất nhiều.

Để khắc phục điều này, CDN (Mạng phân phối nội dung) sẽ lưu các tệp bao gồm cả hình ảnh của bạn vào bộ nhớ đệm trên một mạng máy chủ toàn cầu.

Khi đó, bất kì người nào truy cập trang web của bạn, hình ảnh sẽ được tải từ máy chủ gần với họ nhất.

Sử dụng CDN
So sánh giữa việc dùng và không dùng CDN.

Sau đây là một số CDN gợi ý cho bạn:

  • Cloudflare
  • KeyCDN
  • Amazon CloudFront
  • Google Cloud CDN

Sử dụng hình ảnh chất lượng, không nhạy cảm

Nếu bạn không muốn tăng tỉ lệ thoát trang (bounce rate) khi đăng tải một hình ảnh kém chất lượng thì việc bạn cần làm đó là thay những hình ảnh kém chất lượng hoặc nhạy cảm bằng hình ảnh chất lượng phù hợp với nội dung website.

Sử dụng hình ảnh chất lượng, không nhạy cảm
So sánh ảnh kém chất lượng và ảnh chất lượng

Xem thêm:

SEO hình ảnh cũng phải đúng quy trình cũng giống như các bước viết bài chuẩn SEO Google. SEO hình ảnh lại ít đối thủ cạnh tranh hơn mà rất dễ dàng lên top Google. Bạn chỉ cần thực hiện SEO hình ảnh theo đúng những quy tắc trên là sẽ lên top Google nhanh chóng. Hy vọng với những mẹo Seo hình ảnh mà FC Media đã cung cấp đã giúp các bạn phần nào nắm rõ và thực hiện được!

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!