SEO onpage là gì? Hướng dẫn chi tiết cách SEO Onpage hiệu quả nhất 2022

SEO onpage là gì? Hướng dẫn chi tiết cách SEO Onpage hiệu quả nhất 2022

SEO Onpage là một trong những thủ thuật quan trọng của SEO trong thời đại 4.0 như hiện nay. Vậy SEO Onpage là gì ? Và cách để tối ưu Onpage chi tiết nhất? Tất cả sẽ được FCMedia giải đáp cho bạn trong bài viết này nhé!

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là quá trình tối ưu hóa website và của trang trong website nhằm giúp trang web của bạn trở nên tối ưu hơn. Khi thực hiện kỹ thuật Onpage cho website sẽ giúp gia tăng vị trí xếp hạng trên các SERPs. Từ đó, website thu hút được nhiều traffic hơn, có thêm nhiều cơ hội tiếp cận được tới các khách hàng tiềm năng.

SEO Onpage là gì?

Tại sao cần SEO Onpage

SEO Onpage rất cần thiết cho trang website của bạn bởi vì các lý do sau đây:

  • Giúp cho bộ máy tìm kiếm của Google (Bot Google) hiểu được trang web của bạn.
  • Thu thập nhanh chóng các thông tin trên website của bạn.
  • Qua đó xác định xem trang web đó có liên quan đến thông tin tra cứu của người tìm kiếm hay không.
  • Việc tối ưu SEO Onpage sẽ giúp cho website thân thiện với người dùng hơn.
  • Thông qua các hoạt động đánh giá, bạn sẽ kiểm soát được nội dung và giúp cho bài viết được tối ưu tốt hơn.
  • Tất cả các mục đích tối ưu SEO Onpage là để Google đánh giá được sự uy tín, chất lượng.
  • Còn tối ưu đối với người dùng là đề cao trải nghiệm người dùng.
  • Ngoài việc tạo ra những chuyển đổi thì việc hấp dẫn người dùng truy cập trên trang web là yếu tố vô cùng quan trọng khi làm SEO.

Tại sao cần SEO Onpage

Check list SEO Onpage

Việc tối ưu Onpage SEO rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến thứ hạng trang Web. Vì vậy, bạn có thể áp dụng một số phương pháp liệt kê một số checklist dưới đây để tối ưu SEO một cách hiệu quả hơn.

  • Chất lượng  của nội dung
  • Cấu trúc các trang
  • Thẻ URL
  • Mô tả Meta
  • Thẻ Title
  • Headings( H2, H3,..)
  • Keyword chính và các keyword phụ liên quan
  • Các liên kết nội bộ (internal link)
  • External link
  • Hiệu suất đạt được từ trang

Check list SEO Onpage

Cách tối ưu Onpage chi tiết, hiệu quả nhất 2022

Tối ưu cấu trúc website theo cấu trúc silo

Tối ưu cấu trúc website theo cấu trúc silo là bạn nhóm các trang có cùng chủ đề lại với nhau để từ đó dễ dàng thiết lập các chủ đề dựa trên các từ khoá của trang web. Lợi ích của việc thực hiện cấu trúc silo:

  • Tăng mức độ liên quan của nội dung để từ đó google xem xét để xếp hạng trang web, đem về một số lượng traffic cao cho web của bạn.
  • Việc tổ chức trang web theo cấu trúc silo giúp trang web của bạn tạo ra những bài viết chất lượng, tối ưu các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trên trang web của bạn.
  • Các công cụ tìm kiếm hiểu rõ trang web của bạn đang triển khai những gì và các từ khoá mà bạn đang nhắm tới để SEO cho web.

Sau đây là cách tổ chức silo cho website cho trang của bạn:

  • Đầu tiên là phải xác định chủ đề tổng thể của trang web của bạn: trang web của bạn làm về lĩnh vực gì, sau đó tìm chủ đề của trang web cùng với nghiên cứu từ khoá.
  • Quyết định cách triển khai cấu trúc trang web và xác định rõ ràng các chủ đề của trang web của bạn.
  • Tạo các bài đăng có liên quan nhóm lại với nhau.
  • Tạo liên kết nội bộ phù hợp.

 

Tối ưu cấu trúc webiste

Tối ưu Internal Link & Anchortext

Sử dụng URL mô tả, ngắn gọn

Tối ưu SEO Onpage giúp cho URL càng ngắn khả năng website của bạn được tăng thứ hạng sẽ càng cao. Hãy để từ khóa có lượng search cao nhất của bạn vào URL.

Để URL chuẩn SEO Onpage nhất thì cần 2 yếu tố:

  • URL liên quan bài viết và có chứa từ khóa chính của bài.
  • Ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đủ ý (thông thường URL trung bình có từ 55-60 word).

Viết thẻ tiêu đề – Title hấp dẫn

Nếu Title được đặt tốt và đủ hấp dẫn, đúng trọng tâm tìm kiếm của người xem thì họ chắc chắn sẽ click vào bài viết đó.

Về góc độ công cụ tìm kiếm như Google, việc tối ưu title sẽ giúp công cụ xác định dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn, từ đó có thể hiểu được nội dung bài viết. Ngoài ra title cần hấp dẫn, có sức hút để tăng CTR.

Lưu ý: độ dài của một title cần nhỏ hơn 60 ký tự bởi vì nếu tiêu đề quá dài thì sẽ không được nhìn thấy trên trang tìm kiếm.

Viết thẻ tiêu đề - Title hấp dẫn

Viết thẻ mô tả – meta Description bao quát, hấp dẫn

Thẻ Meta Description là thẻ mô tả tóm tắt xuất hiện bên dưới trang web của bạn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP), thẻ meta thường từ 150-160 ký tự. Thẻ meta mô tả ngắn gọn nội dung của bài viết, từ đó giúp công cụ tìm kiếm và người đọc biết được những gì bạn đang trình bày trong bài viết một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhưng khái quát được nội dung của bài viết trong website. Một thẻ meta description cần đủ 3 yếu tố: chứa từ khoá, đủ thông tin và hấp dẫn.

Một thẻ Meta Description đạt chuẩn sẽ mang đến cho bạn 3 lợi ích sau:

  • Thu hút được người dùng truy cập vào website, tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) trên cả Google lẫn các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, …).
  • Giúp công cụ tìm kiếm hiểu và khái quát về nội dung trang để xếp hạng tốt hơn.
  • Tối ưu được trải nghiệm người dùng, giúp họ nhanh chóng nắm được nội dung mà mình chuẩn bị truy cập.

Viết thẻ mô tả - meta Description bao quát, hấp dẫn

Thêm liên kết trong và ngoài – Internal link và backlink liên quan

Internal link 

Internal Link (Liên kết nội bộ) được hiểu là một liên kết từ trang này sang trang khác của cùng 1 tên miền (Domain). Tất nhiên, việc điều hướng trang web, menu website của bạn là một ví dụ về liên kết nội bộ. Nhưng Internal Link thường chỉ liên kết trong các nội dung trên các trang. Internal link trỏ về các bài liên quan nhằm bổ nghĩa, bổ trợ cho bài đó. Tăng sức mạnh cho bài viết.

Internal Link tốt sẽ hỗ trợ cho các vấn đề sau:

  • Giúp chuyển sự uy tín, chất lượng từ trang này sang trang khác.
  • Điều hướng được người dùng truy cập vào các trang có giá có cùng chủ đề.
  • Giúp thúc đẩy khách hàng truy cập vào trang web của bạn.

Thêm liên kết trong và ngoài - Internal link và backlink liên quan

Backlink liên quan

Backlink (link trỏ bên ngoài) là mối liên kết được trả về từ Website khác tới Website của mình. Cụ thể hơn là việc bạn đặt hoặc người dùng đặt Backlink liên kết trên một Website sẽ được trỏ về dựa trên các ký tự như anchor text hoặc đường link full và khi người dùng click vào đường liên kết đó sẽ dẫn tới Website của bạn. Backlink về các thuật ngữ hoặc chứng minh đáng tin cậy nhằm tăng tính thuyết phuc, tăng độ uy tín cho bài viết.

Việc ứng dụng Backlink sẽ giúp cho bạn như sau:

  • Nhận dạng được thương hiệu.
  • Mở rộng các mối quan hệ.
  • Góp phần tăng thứ hạng của website trên thanh công cụ tìm kiếm.
  • Đảm bảo được tất cả các trang trong Website sẽ được Index nhanh hơn.
  • Tạo ra một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua Backlinks.

Tối ưu hóa hình ảnh Website bạn

Hình ảnh tạo nên điểm nhấn trên website và gây sự chú ý đối với người đọc, làm cho website trở nên bắt mắt hơn, điều này nhằm thu hút khách hàng ghé website của bạn.

Ngoài ra, nó cũng giúp người dùng nắm bắt và ghi nhớ thông tin một cách dễ dàng hơn. Vì vậy, thay vì tạo nhiều văn bản, bạn hãy thay thế người dùng bằng một hình ảnh, gif, video hoặc đồ thị.

Một số công cụ tối ưu hình ảnh miễn phí:

  • JPEGmini
  • Canva
  • JPEG Optimizer
  • Optimizilla
  • Online Image OptimizerTối ưu hóa tương tác người dùng

Tối ưu hóa tương tác người dùng

Việc tối ưu trải nghiệm người dùng là tầm nhìn của doanh nghiệp nhằm mang đến giá trị lâu dài. Người dùng có những trải nghiệm tốt sẽ giới thiệu website, sản phẩm, dịch vụ, ứng dụng của doanh nghiệp đến với bạn bè, người thân và đối tác của họ. Sự thoải mái, thân thuộc sẽ gợi cho họ cảm giác được chăm sóc chuyên nghiệp.

Tối ưu kỹ thuật

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ như hiện nay thì việc bảo mật thông tin vô cùng quan trọng. Bởi vậy, Google sẽ có sự ưu tiên lớn về thứ hạng và đánh giá tốt cho những web có https.

Để tránh trường hợp người dùng tìm kiếm và rơi vào trang báo lỗi 404, chỉ với một thông báo lỗi một cách khó chịu, các Webmaster nên tạo một trang báo lỗi 404 cá nhân hóa. Sau đây là một số cách tối ưu kỹ thuật:

  • Cấu trúc dữ liệu (Schema): là một kỹ thuật không thể thiếu trong thiếu trong SEO Onpage. Kỹ thuật này giúp các công cụ tìm kiếm đọc website của bạn dễ dàng hơn và tăng khả năng xếp hạng bài viết của trang web bạn trên các kết quả tìm kiếm.
  • Thẻ Canonical: khi cả 2 trang đều hiển thị cùng một nội dung điều này sẽ dẫn đến trùng lặp nội dung, khi đó bạn hãy gắn thẻ canonical. Thẻ Canonical sẽ giúp giải quyết các vấn đề nội dung trùng lặp bằng cách xác nhận 1 URL chính thức duy nhất, mọi bản sao được Canonical xác nhận về URL chính thức đó.
  • AMP: cũng là sự hỗ trợ rất lớn cho trang web của bạn nó giúp cho website của bạn truy cập nhanh hơn trên các thiết bị di động, hạn chế việc người dùng chờ đợi lâu và thoát khỏi trang.
  •   Đảm bảo tốc độ load trang nhanh 3 – 5s nếu không muốn người dùng bỏ qua trang web của bạn.

Việc tối ưu hóa hình ảnh (Image Size) cũng vô cùng quan trọng mà bạn cần phải lưu ý:

  • Tối ưu hình ảnh trước khi upload: Resize, Compression.
  • Chọn các định dạng file: GIF, JPG, PNG.
  • Sử dụng tên ảnh, thuộc tính alt, để mô tả hình ảnh.
  • Đặt tên không dấu và được phân tách các từ bởi ký tự gạch ngang ví dụ: vi-tri-dat-tu-khoa-seo-onpage.png.
  • Dung lượng hình ảnh không nên quá 100K cho ảnh lớn, 50K cho ảnh trung bình, và 30K cho ảnh nhỏ.

Tối ưu hóa hình ảnh Website bạn

Đồng nhất thông tin liên hệ

Đồng nhất Onpage và Offpage là một trong những yếu tố quan trọng của SEO. SEO Onpage và SEO Offpage là hai công việc đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp cải thiện thứ hạng của website và thu hút được người truy cập. Hai công việc này luôn song hành với nhau không thể tách biệt trong quá trình tối ưu hóa website.

Một website mặc dù được tối ưu hóa SEO Offpage nhưng không làm tốt phần SEO Onpage thì cũng không thể có thứ hạng cao như website được tối ưu hóa cả hai.

Đồng nhất Onpage và Offpage

Mẹo thủ thuật tối ưu hóa Onpage hiệu quả mới nhất 2022

Tối ưu hóa nội dung tạo đoạn trích nổi bật

Đoạn trích nổi bật là một loại tính năng SERP thường sẽ được hiển thị gần đầu kết quả tìm kiếm. Đoạn trích thường là câu trả lời của câu hỏi của người tìm kiếm bằng một đoạn trích ngắn. Mục đích của các đoạn trích nổi bật nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp cho người dùng câu trả lời được đề xuất cho tìm kiếm của họ và đưa nội dung này trực tiếp vào SERP.

Mẹo thủ thuật tối ưu hóa Onpage hiệu quả mới nhất 2022

 

Sử dụng Schema phân loại dạng bài

Schema.org hay còn được gọi tắt là Schema ( lược đồ). Đây là một đoạn code được dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc mà bạn có thể thêm vào HTML của mình, nó giúp cải thiện cách các công cụ tìm kiếm đọc và hiển thị trang của bạn trong SERPs.

Dưới đây là 5 loại Schema phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay:

Product Schema

Loại Schema này sẽ giúp Google cung cấp chi tiết thông tin về sản phẩm cho người dùng trong kết quả tìm kiếm ở nhiều định dạng bao gồm cả trên Google Hình ảnh. Người dùng có thể tìm thấy giá sản phẩm, lượng hàng có sẵn, đánh giá cũng như xếp hạng sản phẩm ngay trong kết quả hiển thị.

Schema FAQ – Hỏi đáp

Schema FAQ – Hỏi đáp là các website chứa dữ liệu ở dạng câu hỏi thường gặp và các câu trả lời tương ứng, cụ thể là gồm một câu hỏi được đính kèm theo cả câu trả lời. Bạn có thể đánh dấu dữ liệu nội dung câu hỏi và câu trả lời bằng các loại Question và Answer.

Đối với nội dung câu hỏi và câu trả lời, bạn có thể đánh dấu dữ liệu bằng các loại QAPage, Question và Answer trên schema.org. Các trang được đánh dấu đúng cách sẽ đủ điều kiện hiển thị dưới dạng kết quả nhiều định dạng trên trang kết quả tìm kiếm. Kết quả nhiều định dạng này giúp trang web của bạn tiếp cận đúng người dùng trên tìm kiếm.

Mẹo thủ thuật tối ưu hóa Onpage hiệu quả mới nhất 2022

Schema Article

Đánh dấu Schema Article được sử dụng cho các bài đăng trên blog và tin tức, giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nội dung hơn. Những trang AMP có dữ liệu cấu trúc (structured data) sẽ xuất hiện trong phần tin hàng đầu, định dạng theo nhiều loại nội dung. Các trang bài viết không phải AMP chứa dữ liệu cấu trúc cũng có thể làm tăng khả năng xuất hiện trong phần kết quả tìm kiếm kèm theo các tính năng kết hợp nhiều định dạng.

Schema Recipe

Schema Recipe sẽ giúp người dùng tìm thấy công thức chế biến món ăn của bạn bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc để cho Google biết đến những công thức đó. Khi bạn cung cấp các thông tin như điểm đánh giá của người dùng, thời gian nấu và chuẩn bị nguyên liệu cũng như về các thông tin dinh dưỡng, Google sẽ hiểu rõ hơn về công thức nấu ăn đó và hiển thị cho người dùng theo nhiều cách thú vị khác nhau. Công thức có thể xuất hiện ở dạng Google tìm kiếm và cả Google Hình ảnh.

Mẹo thủ thuật tối ưu hóa Onpage hiệu quả mới nhất 2022

Schema Breadcrumb

Schema Breadcrumb sẽ dùng để chỉ ra đường dẫn trên một trang để người dùng có thể biết vị trí của trang trong hệ thống phân cấp website. Không những vậy, loại Schema này còn có thể giúp người dùng hiểu và khám phá được website của doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn. Người dùng có thể đi từ cấp thấp nhất cho tới khi lên tới cấp trên cùng trong hệ thống phân cấp website bằng cách bắt đầu từ breadcrumb cuối cùng trong đường dẫn.

Mẹo thủ thuật tối ưu hóa Onpage hiệu quả mới nhất 2022

Cải thiện tốc độ tải trang

Google đã chỉ ra tốc độ trang web là một trong những yếu tố để đánh giá thứ hạng các trang. Các nghiên cứu cho thấy rằng Google có thể đặc biệt đo thời gian cho byte đầu tiên như khi nó xem xét tốc độ chạy của trang. Ngoài ra, tốc độ trang chậm có nghĩa là các công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin ít hơn và điều này có thể ảnh hưởng xấu tới việc lập chỉ mục trang web của bạn.

Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp tất cả các vấn đề SEO Onpage mà FCMedia đã giải đáp cho bạn, mong rằng qua bài viết này, bạn được tối ưu tốt hơn và hạn chế các lỗi cho website của mình. Nếu có bất kì vướng mắc hay cần từ vấn thêm các kiến thức về SEO, Digital Marketing, các bạn liên hệ ngay với chúng tôi qua website FCMedia để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!