target đối tượng

Cách target đối tượng Facebook Ads

  • target đối tượng
  • target đối tượng

Nhiều người thường hỏi “Tại sao bán hàng trên Facebook không ra đơn?” thì sẽ nhận được một câu trả lời “Do target đối tượng sai”. Vậy thật hư chuyện này là gì? Target đối tượng quan trọng như thế nào trong việc chạy quảng cáo. Cùng FC Media tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Target đối tượng là gì?

Hẳn đây không còn xa lạ gì với những người chạy ads trên Facebook rồi.

Target đối tượng là cách chúng ta lựa chọn khách hàng mục tiêu để chạy quảng cáo. Tệp đối tượng này chính chúng ta sẽ là người lựa chọn bởi sự hiểu biết về hành vi, nhu cầu phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Cách target đối tượng chuẩn
Target đối tượng Facebook Ads là gì?

Nói một cách dễ hiểu: Sản phẩm chúng ta là một mũi tên. Khách hàng chính là tâm của bia bắn. Bạn cần phải bắn làm sao cho mũi tên này trúng được hồng tâm để có thể bán được sản phẩm, dịch vụ. 

Nghe thì dễ, nhưng thật sự lựa chọn đối tượng để target không đơn giản chút nào đâu. Những người chạy Facebook Ads phải lần lượt tìm kiếm cũng như thử liên tục để có được một tệp khách hàng “ngon ăn” cho một ngành nghề nào đó.

Chính vì điều này thật sự khó khăn, FC Media muốn chia sẻ cách mà chúng tôi đã thực hiện trong hơn 3 năm qua giúp mọi người chọn lựa được đúng đối tượng khi chạy quảng cáo Facebook.

Một số ưu điểm khi bạn target đối tượng đúng và hợp lí

  • Tiếp cận được khách hàng đang có nhu cầu về sản phẩm.
  • Tiết kiệm chi phí tiếp xúc với khách hàng tiềm năng
  • Đa phần sẽ là khách hàng có nhu cầu nên tỉ lệ chuyển đổi cao
  • Bạn không cần phải thử đi thử lại nhiều lần nếu có một tệp khách hàng ngon.

Cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook cơ bản hiệu quả

1. Target theo hành vi, sở thích

Target theo hành vi, sở thích còn hay được gọi là Simple Target. Khi bạn chưa có tệp khách hàng cụ thể nào đó thì đây là lựa chọn đơn thuần và dễ sử dụng nhất.

Tuy nhiên, dễ sử dụng thì cũng rất khó để có thể đạt được hiệu quả cao. Cách target đối tượng này sẽ dựa vào sở thích của người dùng Facebook và phân phối đến họ. Bạn cần phải tìm hiểu, nghiên cứu xem sản phẩm của mình phù hợp với đối tượng như thế nào. Bạn có thể vẽ chân dung khách hàng ra bằng nhiều cách:

  • Bao nhiêu tuổi?
  • Nam hay nữ?
  • Công việc?
  • Thu nhập như thế nào?
  • Thường tìm hiểu về những gì liên quan?
  • Họ thích làm gì vào thời gian rãnh và có thể mua hàng ngay lúc đó?
  • Sở thích có liên quan đến sản phẩm
  • Họ thường sử dụng điện thoại hệ điều hành Android hay IOS? Sử dụng mobile hay desktop để lướt FB?

Đây chỉ là vài hạng mục trong hàng trăm hạng mục mà bạn cần phải làm rõ với khách hàng của bạn. Bạn nên bỏ một quỹ thời gian nhất định để vẽ được chân dung họ. Càng chi tiết thì độ hiệu quả lại cực kỳ cao.

Một lưu ý nho nhỏ đó là bạn hãy liệt kê các mục nào thật sự quan trọng và chỉ chọn khoảng 5-7 cái là được rồi. Không nên nhồi nhét quá nhiều tránh bị target quá sâu, lượt tiếp cận khách hàng sẽ bị giảm hẳn đi đấy.

2. Target theo từng độ tuổi

  • Target nhóm độ tuổi 18- 22

Nhóm tuổi này thường là các bạn học sinh, sinh viên còn đang đi học, phải phụ thuộc vào gia đình. Một số ít thì có thể đã đi làm thêm, nhưng nhìn chung thì thu nhập không cao so với mặt bằng chung. 

Ở độ tuổi này thường có sở thích lướt Facebook rất cao, thích like, comment hoặc share,… Khả năng tương tác của nhóm tuổi này thường cao hơn so với các nhóm tuổi khác nhưng việc mua hàng lại không cao cho lắm do điều kiện tài chính.

  • Target nhóm tuổi từ 23- 25

Đây là nhóm tuổi đã tốt nghiệp đại học, chuẩn bị làm việc hoặc đã làm việc từ 1-2 năm. Mức lương trung bình của độ tuổi này thường từ 5-10 triệu, không quá cao nhưng cũng không quá thấp.

Nhóm tuổi này thường sẽ là những mục tiêu cho các cửa hàng đồ ăn hoặc quần áo, phụ kiện thời trang trẻ giá rẻ đến tầm trung. Ở độ tuổi này các bạn nữ cũng thường sẽ kết hôn và có cho mình em bé. Do đó, mặt hàng mẹ và bé cũng thường target vào nhóm tuổi này.

  • Target nhóm tuổi 26- 30

Đây là nhóm đối tượng đã và đang làm việc được một thời gian dài, chắc chắn thu nhập sẽ ổn định hơn 2 nhóm trên. Thu nhập tốt, lương ổn định, tâm lý chín chắn chính là những biểu hiện của nhóm người này.

Nhóm khách hàng nam này thường chuẩn bị hoặc đã lập gia đình, cộng với một mức lương khá, các mặt hàng thời trang cận cao cấp sẽ là một sản phẩm tuyệt vời dành cho họ. Ở nhóm khách hàng nữ cũng gần giống với nam, nhiều người sẽ có công việc ổn định và bắt đầu quan tâm, chăm chút về ngoại hình của mình hơn. Ngành chăm sóc ngoại hình, mẹ và bé nên lựa chọn mục tiêu tập trung vào nhóm tuổi này. 

  • Target nhóm tuổi từ 31- 40

Nhóm khách hàng ở độ tuổi này thường đã có gia đình, một công việc ổn định, có người cũng đã có địa vị trong xã hội. Những người này thường có xu hướng tìm đến những sản phẩm lâu dài, cao cấp, chất lượng chuẩn. Nếu bạn muốn target vào nhóm đối tượng này, hãy cân nhắc thật kỹ về sản phẩm của chính mình.

  • Target nhóm từ 40 trở lên

Do Facebook không thể liệt kê từng nhóm người rõ ràng hơn, nên đều liệt kê vào nhóm người từ 40 tuổi trở lên vào một tệp. Đây là những người không chỉ có thu nhập mà còn có thêm một khoản tiết kiệm nhất định. Con cái cũng đã bắt đầu trưởng thành nên không còn vướng bận quá nhiều.

Mặc dù ở nhóm người này họ không còn tương tác với các bài viết, tuy nhiên tỉ lệ chuyển đổi sẽ cực kỳ cao nếu như đánh trúng nhu cầu của họ.

3. Target theo vị trí, khu vực

Bạn có thể target đối tượng trên Facebook theo từng vị trí địa lí, khu vực mà bạn muốn đánh vào. Bạn có thể chọn cả nước, một thành phố, một khu vực hoặc bán kính một điểm nào mà bạn mong muốn.

Target đối tượng theo vị trí
Chọn nhiều địa điểm khác nhau để target đối tượng

Vị trí địa lý sẽ phụ thuộc vào múi giờ hiện tại của tài khoản. Nếu quốc gia có nhiều múi giờ, bạn nên tối ưu target bang theo múi giờ để quảng cáo phân phối đạt hiệu quả nhất.

Bạn có thể lựa chọn các mục sau khi lựa chọn target vị trí

  • Những người sống tại địa điểm này
  • Những người ở vị trí này trong thời gian gần đây
  • Những người đã ghé thăm vị trí này

Target theo vị trí thường sẽ hiệu quả với các bài quảng cáo event, họp mặt tại một địa điểm. Họ muốn tăng thêm số người tham gia sự kiện, độ phủ thương hiệu ở một khu vực nhất định. 

Có 2 cách để bạn lựa chọn đối tượng theo cách này

  • Nhập quốc gia, khu vực hoặc địa điểm cần quảng cáo.
  • Thả ghim trên bản đồ và xác định bán kính quảng cáo.
Target đối tượng bằng cách thả ghim trên bản đồ
Target đối tượng bằng cách thả ghim trên bản đồ

Lưu ý: Khi lựa chọn cách nhập vị trí, bạn cũng có thể lựa chọn khu vực mậu dịch tự do (Bạn có thể lựa chọn ASEAN để nhắm đến các quốc gia Đông Nam Á của chúng ta)

Nên nhớ, Facebook có thể cho target đối tượng rất rộng. Bạn có thể target ở nhiều khu vực khác nhau, không nhất thiết phải liền kề nhau. Bạn cũng có thể lựa chọn bán kính phạm vi phù hợp mà bạn muốn ở thanh bên dưới. Không nhất thiết phải để mặc định theo Facebook.

4. Target vào khách hàng trên Fanpage đối thủ

Đây là một phương pháp khá hữu hiệu. Bạn thấy được Fanpage đối thủ có khá nhiều lượt like, tương tác. Điều này cho thấy lượng khách hàng tiềm năng của họ rất cao và muốn hướng đến những người dùng này. 

Bạn có thể tạo một tệp danh sách UID khách hàng và target thẳng vào họ.

Xem thêm: Target đối tượng bằng tệp UID Facebook

5. Target đối tượng khách hàng đã từng tương tác

Đây còn gọi là phương pháp Remarketing khi bạn muốn nhắm lại những đối tượng đã từng tương tác với bài viết trên Facebook của bạn hoặc đã từng truy cập Website.

Kỹ thuật này thường hướng đến những khách hàng và sản phẩm không thể chuyển đổi ngay trong một lần quảng cáo được. Họ phải xem, tham khảo, so sánh rất nhiều lần rồi mới đưa ra quyết định mua hàng.

Các sản phẩm thường sử dụng kỹ thuật này chính là mỹ phẩm, làm đẹp hoặc có liên quan đến sức khỏe. Các ngành nghề có sản phẩm giá cao như bất động sản, ô tô,… cũng thường sử dụng kỹ thuật này.

Xem thêm: Kỹ thuật Remarketing chốt hạ khách hàng

6. Sử dụng công cụ hỗ trợ target đối tượng

Audience Insight là một công cụ chính chủ của Facebook, hỗ trợ các nhà quảng cáo nghiên cứu khách hàng để target. Cực kỳ chất lượng luôn nhé.

Để chúng tôi lấy ví dụ cho bạn biết rằng công cụ này tuyệt vời như thế nào:

Audience Insight giúp target đối tượng
Tổng quan Facebook Audience Insight

Như các bạn đã thấy, chúng tôi chỉ nhập một từ khóa về “Điện thoại di động”, Audience Insights ngay lập tức cho ra tất cả thông tin liên quan về từ khóa này.

Công cụ này sẽ cho ta biết được người dùng có sở thích “điện thoại di động” sẽ thường có thói quen, hành vi như thế nào:

  • Nhân khẩu học (độ tuổi, nghề nghiệp, học vấn,…)
  • Các trang có liên quan đến từ khóa này
  • Vị trí và các hoạt động liên quan
Target đối tượng theo Audience Insight
Audience Insight phân tích

Nếu chỉ nói một vài dòng về công cụ này thì rất khó. Do đó, chúng tôi đã viết một bài hướng dẫn sử dụng Audience Insight chi tiết, các bạn có thể tham khảo thêm.

Những sai lầm thường mắc phải khi chọn đối tượng

Chọn đối tượng đôi lúc không phải chỉ chọn là xong được. Bạn phải thử đi thử lại rất nhiều lần mới biết được đâu là tệp khách hàng đúng. Dưới đây là những kinh nghiệm được chúng tôi đúc kết và thấy được những sai lầm khiến nhiều người khi target đối tượng không được hiệu quả cho lắm.

Target sâu nhưng không hiệu quả

Nhiều bạn mới chạy quảng cáo Facebook nghĩ rằng khi target sâu thì sẽ nhắm được đúng đối tượng tiềm năng, tỉ lệ chuyển đổi cực cao. Chúng tôi không nói điều này sai, nhưng điều này cũng không hoàn toàn đúng.

Khi bạn target sâu đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ qua một lượng lớn khách hàng tiềm năng nằm ngoài tệp đối tượng trên. Không những thế, CPM lúc này sẽ tăng lên rất cao vì tệp đối tượng khá là nhỏ. Tệp khách hàng này cũng chưa chắc sẽ mang lại lợi nhuận cho bạn, và sẽ khiến tiền bị lãng phí hoặc giá để ra được một lượt chuyển đổi sẽ đắt cực kỳ.

Kinh nghiệm của chúng tôi là thường sẽ target vừa đủ, không quá sâu và cũng không quá rộng. Các sản phẩm chúng tôi chạy như quần áo, hàng gia dụng thường sẽ đạt được hiệu quả cao khi chọn cách target này.

Không chú trọng về content

Bạn quá chú trọng về target mà lại quên mất rằng cái gì sẽ hiện ra trước mặt khách hàng. Đó chính là bài quảng cáo, content và sản phẩm. Đây chính là chìa khóa để có thể bán hàng được.

Target quan trọng, ĐÚNG. Nhưng content, chất lượng sản phẩm cũng quan trọng không kém. Với chúng tôi, target khách hàng chỉ chiếm khoảng 30% trong thành công. Còn lại 70% nằm ở hình ảnh, nội dung. Bạn có thể gọi đây là Content Target cho dễ hiểu.

Bạn nên đầu tư cho hình ảnh, nội dung bài viết chất lượng hơn. Khách hàng thường chỉ lướt trên Facebook trung bình 3s/1 post. Nếu hình ảnh và nội dung của bạn không thu hút, họ sẽ lướt đi ngay.

Chỉ chạy một tệp cố định

Quy tắc khi chạy Facebook Ads đó chính là bạn nên thử nhiều lần với nhiều tệp khách hàng khác nhau. Thuật ngữ này chính là A/B Testing bạn thường thấy. 

Để tối ưu hiệu quả, bạn không nên cố định tệp khách hàng mà hãy liên tục mở rộng ra để biết được đâu mới là sự lựa chọn hoàn hảo.Nếu cả 2 đều có sự hiệu quả ngang nhau, bạn cũng có thể kết hợp chúng lại và tạo ra được một Big Targetting, tỉ lệ chuyển đổi của bạn lúc này sẽ cực kỳ cao.

Xem thêm: A/B Testing: Bí quyết để quảng cáo hiệu quả

Kết luận

Vậy là bài viết này chúng tôi đã hướng dẫn cho các bạn các cách target đối tượng cơ bản nhưng mang lại hiệu quả cực kỳ cao. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc nào, cứ comment ở bên dưới này, chúng tôi sẽ giải đáp trong thời gian ngắn nhất.

Write a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!