24 Thuật ngữ Facebook Ads cần biết khi bắt đầu chạy quảng cáo Facebook

Khi bạn chạy Facebook Ads thường sẽ gặp những từ ngữ viết tắt hoặc một thuật ngữ nào đó khó hiểu sẽ khiến việc tìm tòi trở nên khó khăn hơn nhiều.

Hôm nay, FC Media sẽ giới thiệu cho các bạn 24 thuật ngữ Facebook Ads cần nắm để không còn bỡ ngỡ khi gặp nó nữa. Nếu trong bài viết còn thiếu thuật ngữ nào, bạn cứ thẳng thắn comment bên dưới để chúng tôi giải đáp nhé.

Các thuật ngữ Facebook Ads cơ bản

thuat ngu trong quang cao facebook

Dưới đây sẽ là 24 thuật ngữ khi bạn mới bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook cần phải nắm được

1. A/B Testing là gì?

Bạn đã gặp thuật ngữ này khá nhiều rồi phải không? A/B Testing hay còn gọi là Thử Nghiệm A/B chính là tạo ra nhiều mẫu quảng cáo khác nhau để tiến hành thử nghiệm và sau đó chọn ra mẫu quảng cáo có được kết quả tốt nhất. Điều này giúp tối ưu được quảng cáo, tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro chạy quảng cáo.

Ví dụ: Chúng tôi tạo ra 2 chiến dịch quảng cáo với khách hàng mục tiêu khác nhau nhưng cùng một mục đích là sản phẩm mỹ phẩm chả hạn. Chúng tôi sẽ đo lường và so sánh để xem chiến dịch nào hiệu quả hơn. Từ đó, chúng tôi có thể lựa chọn 1 trong 2 hoặc kết hợp cả 2 để tối ưu chiến dịch này.

2. Audience – Đối tượng quảng cáo là gì?

Audience là thuật ngữ chỉ đối tượng mà bạn muốn hiển thị bài quảng cáo. Facebook sẽ tự động hỗ trợ bạn target đến những tệp đối tượng được bạn cho rằng là khách hàng tiềm năng của bạn khi chạy quảng cáo.

3. Budget – Ngân sách là gì?

Budget là ngân sách chúng ta sẽ bỏ ra để chạy một chiến dịch nào đó. Tùy theo chiến lược quảng cáo mà chúng ta sẽ tính ra được lượng ngân sách phù hợp.

Facebook có 2 cách tính ngân sách:

  • Daily Budget: Ngân sách được tính mỗi ngày

Nếu bạn chọn hình thức này với ngân sách 500k VNĐ, Facebook sẽ tự động phân phối bài quảng cáo này làm sao vừa đủ trong 24h. Nếu bạn không tắt chiến dịch, Facebook sẽ tự hiểu rằng các ngày sau bạn cũng chạy với ngân sách này.

  • Lifetime Budget: Ngân sách trọn đời.

Trọn đời ở đây không có nghĩa bạn sẽ chạy trọn đời này đâu nhé. Nói một cách dễ hiểu thì Facebook sẽ tự tính toán chi phí này trong thời gian được bạn lựa chọn. Ví dụ, Bạn lựa chọn 500k VNĐ chạy trong 7 ngày, Facebook sẽ tự tính toán để phân phối quảng cáo này phù hợp nhất trong 7 ngày với giá tiền được bạn đặt ra.

4. Chạy bùng quảng cáo là gì?

Facebook thường cung cấp cho các tài khoản Business với hình thức chạy trước trả tiền sau. Bạn hay nghe tài khoản Invoice (hay được gọi lóng là “voi”), đây chính là tài khoản Facebook cấp khi bạn có khả năng chạy ads liên tục với hạn mức cực kỳ lớn (thường sẽ là các Agency, các tài khoản cá nhân phải thanh toán trước chạy sau). 

Các tài khoản này thường sẽ thanh toán theo ngưỡng tăng dần từ $25 – $50,… Sau đó họ sẽ được tăng hạn mức lên gấp đôi số tiền đã bỏ ra. Khi đã đạt ngưỡng cực cao thì họ sẽ không trả tiền cho Facebook mà sẽ chạy rồi bỏ tài khoản luôn. Lợi dụng điểm này, nhiều người bắt đầu nhận chạy quảng cáo thuê cho các cửa hàng để trục lợi riêng. 

Khoảng năm 2016 và 2017, Facebook đã xử phạt rất nghiêm vấn đề này, ảnh hưởng đến rất nhiều người chạy sạch. Các tài khoản sử dụng hình thức thanh toán Paypal thường bị ban vĩnh viễn (do các tài khoản bùng thường sử dụng Paypal).

Đây là một việc làm rất tai hại ảnh hưởng nhiều người tại Việt Nam (trong đó có chúng tôi), khiến nhiều người bị gắn cờ khi add Paypal vào tài khoản Facebook. Do đó, chúng tôi khuyến cáo bạn không nên thử cách này dưới bất kỳ hình thức nào.

5. Chạy chiết khấu là gì?

Thật sự thì Facebook không có hình thức chạy chiết khấu nào cả mà chỉ là họ sẽ tặng quà, phiếu giảm giá cho các tài khoản Agency hoặc các đối tác của họ đã chạy một lượng ngân sách lớn (thường là vậy).

Các phiếu giảm giá này khá hiếm và rất ít. Do đó, khi có một người nào đó nhận chạy chiết khấu cao thì bạn nên xem xét kỹ lưỡng, ký hợp đồng rõ ràng rồi mới bắt đầu nhé.

6. Campaign – Chiến dịch quảng cáo là gì?

Campaign được dịch ra tiếng Việt là “chiến dịch”. Khi bạn nghe một ai đó nói “lên camp” thì điều này đồng nghĩa với việc chuẩn bị lên một chiến dịch quảng cáo. 

Một chiến dịch sẽ bao gồm nhiều Ads Set (dùng để xác định ngân sách hàng ngày hay trọn đời, thời gian chạy,…). Trong mỗi Ads Set thì sẽ có nhiều Ads. Và Ads chính là bài quảng cáo mà bạn muốn chạy.

7. Checkpoint – Xác minh tài khoản là gì?

Check Point là một phương thức của Facebook nhằm kiểm tra bảo mật và xác minh tài khoản giúp ngăn cản việc tạo các tài khoản giả mạo tràn lan trên hệ thống của họ. 

Khi tài khoản của bạn “đang tạm thời bị khóa” thì đồng nghĩa Facebook đang Check Point bạn để xác thực danh tính để kiểm tra. Các tài khoản sẽ dễ bị Check Point nếu được đăng nhập ở nhiều thiết bị khác nhau hoặc có hành vi bất thường.

Hành động này nhằm duy trì an ninh mạng và bảo vệ tài khoản Facebook người dùng khỏi những kẻ có ý đồ xấu.

8. CTR – Tỉ lệ lượt nhấp là gì?

CTR là thuật và được viết tắt từ Click Through Rate. CTR thể hiện tỉ lệ nhấp vào liên kết được đặt trên bài quảng cáo của bạn. CTR cao thì đồng nghĩa với bài quảng cáo này rất hiệu quả. Ngược lại nếu CTR thấp thì thể hiện rằng bài quảng cáo này không thu hút được người dùng, độ hiệu quả kém.

Công thức tính CTR: Số lần nhấp / Số lần hiển thị

9. Content – Mẫu quảng cáo là gì?

Thuật ngữ này cũng quá quen thuộc rồi đúng không. Content chính là nội dung mà bạn muốn truyền tải đến mọi người.

Tuy nhiên, có một vài người hiểu rất đơn giản: Content đơn thuần là bài viết. Đây hoàn toàn là điều sai lầm. Content bao gồm tất cả những gì bạn muốn truyền tải đến mọi người (bài viết, hình ảnh, video,…) chứ không chỉ đơn thuần là một vài dòng chữ.

10. Funnel – Phễu là gì?

Không ít lần bạn nghe người khác nói rằng xây dựng phễu khách hàng đúng không?

Phễu là một công cụ giúp bạn phát họa sơ đồ tìm hiểu về công ty, dịch vụ hoặc sản phẩm, từ phần giới thiệu cho đến khi được chuyển đổi thành khách hàng.

Phễu khách hàng thường được chia thành nhiều giai đoạn:

  • Tiếp cận khách hàng
  • Dẫn dắt khách hàng
  • Xây dựng mối quan hệ
  • Cung cấp giải pháp
  • Bán hàng

Để bán hàng hiệu quả, bạn phải nắm rõ đối tượng khách hàng nằm ở phần nào của phễu, sau đó lên chiến lược để thúc đẩy họ mua hàng.

11. Frequency – Tần suất là gì?

Frequency là số lần trung bình mỗi người dùng nhìn thấy bài quảng cáo của bạn. Ví dụ: Nếu bạn chạy quảng cáo mà tiếp cận được 1000 người và số lượt hiển thị là 3500 lần thì có nghĩa mỗi người đã thấy được bài quảng cáo là 3.9 lần. 

Nếu bài quảng cáo lặp đi lặp lại quá nhiều lần cho một người thì đôi khi không tốt, sẽ bị phản tác dụng lại do bội thực. Bạn nên cân nhắc về chỉ số này. Chúng tôi khuyên nên tối ưu khoảng con số 2 là đẹp.

12. Lead – Quảng cáo chuyển đổi là gì?

Lead chính là tệp khách hàng tiềm năng của bạn sau một chiến dịch quảng cáo. Đây là những người đã thể hiện sự quan tâm và có thể sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của chúng ta. 

Các đối tượng này thường được sàng lọc rất kỹ để có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn (hay còn gọi là Qualified Lead), đòi hỏi sự nghiên cứu và phát triển phức tạp từ đội ngũ Marketing sang Sales.

13. Múi giờ là gì?

Một tài khoản sẽ có chu kì chạy trong 24 giờ đồng hồ theo múi giờ bạn đã lựa chọn.

Ví dụ như ở Việt Nam múi giờ quảng cáo sẽ là (GMT +7:00) Asia/Ho Chi Minh thì quảng cáo sẽ bắt đầu ngày mới vào đúng 12h đêm. Nếu ai chạy quảng cáo tại thị trường Việt Nam thì điều này thì rất hợp lí.

Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn chạy quảng cáo cho thị trường nước ngoài khác múi giờ Việt Nam, bạn nên đặt múi giờ tại khu vực mình đang nhắm đến để tối ưu hơn.

Bạn hãy suy nghĩ thật đơn giản thôi. Nếu bạn muốn chạy quảng cáo ở thị trường Mỹ mà lại đặt múi giờ Việt Nam (cách nhau 12 giờ) thì khi mọi người có tương tác tốt thì bạn lại sắp hết tiền, reset thời gian.

14. PPE – Hình thức quảng cáo quảng tăng like, comment, share là gì?

PPE là viết tắt của Page Post Engagement là tùy chọn chiến dịch quảng cáo nhằm mục đích tăng tương tác cho bài viết trên Fanpage

Khi bạn chọn hình thức này đồng nghĩa với việc gia tăng thêm lượng like, comment, share trên một bài viết quảng cáo để quảng bá thương hiệu. 

Đây là cách chạy cơ bản nhất. Facebook sẽ tự động nhắm đến những người dùng thường xuyên tương tác với các bài viết và phân phối cho họ, giúp họ tiếp cận sản phẩm của bạn dễ dàng hơn.

15. Placement – Vị trí mẫu quảng cáo hiển thị là gì?

Placement là vị trí, đây sẽ là nơi quảng cáo của bạn được hiển thị. Bạn có thể thoải mái lựa chọn vị trí cho bài quảng cáo như: hiển thị trên News Feed giao diện smartphone, trên máy tính để bàn,cột bên phải của Facebook (side bar), hoặc cũng có thể hiển thị trên Instagram.

16. Reach – Lượt tiếp cận là gì?

Đây là chỉ số cơ bản khi chạy quảng cáo trên Facebook, thể hiện số người đã tiếp cận đến bài quảng cáo của bạn

Bạn nên phân biệt rõ lượt tiếp cận và lượt hiển thị. Một người chỉ có thể tiếp cận một lần nhưng có thể hiển thị 2-3 lần. Điều này cho thấy lượt Reach luôn nhỏ hơn lượt hiển thị trên mỗi người dùng.

17. Seeding là gì?

Seeding là cách dùng những tài khoản Facebook khác nhau để trò chuyện, comment trong bài viết để tạo hiệu ứng, tạo dựng niềm tin và thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với quảng cáo.

Trên Facebook, một bài post nếu có nhiều lượt tương tác sẽ thu hút hiệu ứng đám đông, đạt hiệu quả cao hơn một bài post mà không có ai tương tác cả.

18. Spent – Cắn tiền quảng cáo là gì?

Spent là trừ tiền hay được gọi quen là cắn tiền. Quảng cáo sau khi được phê duyệt sẽ bắt đầu cắn tiền, là Facebook đang tiêu tiền của bạn. Tuy nhiên, sẽ có trường hợp Facebook đã duyệt nhưng không cắn tiền

19. Target – Chọn mục tiêu quảng cáo là gì?

Target là thuật ngữ nói đến việc bạn chọn mục tiêu khách hàng tiềm năng của mình để đưa bài quảng cáo đến họ. Lựa chọn đúng target sẽ là 1 yếu tố quan trọng giúp quảng cáo Facebook thành công.

Target mục tiêu giống như bạn đang đi tìm những khách hàng của mình. Khi bạn nghe ai đó nói “target người thích xe” thì bạn nên bắt đầu tìm hiểu về hành vi và sở thích của những người thích chơi xe để hướng đến họ.

20. Tệp khách hàng là gì?

Tệp khách hàng là thuật ngữ nói đến 1 nhóm khách hàng có các hành vi cụ thể, sở thích cụ thể nào đó liên quan đến mục tiêu quảng cáo của bạn.

Đóng vai trò như 1 đích đến, để bạn target đúng đối tượng. Khi bạn sở hữu một tệp khách hàng chất lượng, vấn đề chạy quảng cáo đã được giải quyết đến 80%.

21. Via – Verify Information Account là gì?

Via chính là tài khoản được hack từ các người dùng thật, đa phần dành cho các anh em chạy Facebook Ads break. Đa phần các Via được hack đều là tài khoản nước ngoài.

Via thông thường sẽ là các tài khoản đã chạy quảng cáo và được Facebook xác minh. Do đó, để được duyệt nhanh và không bị hạ khi đã lên camp thì sử dụng Via là một cách an toàn nhất. Ngoài ra, chức năng chính của Via chính là tránh bị chết tài khoản và bị khóa luôn.

Các thuật ngữ về chi phí khi quảng cáo Facebook

thuat ngu trong facebook ads

22. BID – Giá thầu là gì?

BID chính là giá thầu mà bạn phải trả cho mỗi kết quả quảng cáo. Giá thầu này bạn có thể set bằng tay hoặc để Facebook tự động phân phối.

Nói một cách dễ hiểu, khi bạn đặt giá thầu 100.000đ cho 1000 lượt hiển thị thì bạn đang đấu giá cho mỗi lượt là 100 đồng. Con số này không hoàn toàn bạn sẽ trả trên mỗi chi phí lượt hiển thị, mà Facebook sẽ dựa vào đó để điều chỉnh phân phối tốt hơn.

23. CPC – Giá trên mỗi lượt click là gì?

Cost per Click (CPC), chi phí bạn phải trả cho mỗi lượt nhấp chuột vào bài quảng cáo của người dùng. Bài chạy quảng cáo bạn càng tối ưu, giá CPC sẽ giảm đi rất nhiều.

24. CPM – Giá trên mỗi một nghìn lượt hiển thị là gì?

CPM là Cost Per Mile chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Mỗi một khi quảng cáo của bạn được xuất hiện trên News Feed hoặc phía bên phải đều được tính là lượt hiển thị.

CPM cũng cho biết thông tin là mức độ cạnh tranh quảng cáo của tệp khách hàng đó.

CPM càng cao thì bạn cần phải tốn nhiều tiền hơn để cho quảng cáo của bạn có được cơ hội hiển thị đến khách hàng.

Kết luận

Trên đây chính là 24 thuật ngữ trong quảng cáo Facebook mà FC Media đã tổng hợp với gửi đến bạn.

Thông qua các thuật ngữ trong quảng cáo Facebook này bạn có thể có cho mình thêm thật nhiều thông tin để có thể tối ưu hóa và đạt được kết quả cao nhất cho quảng cáo của mình.

Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!