TITLE SEO: Title là gì? Cách đặt Title chuẩn SEO tối ưu nhất 2022

TITLE SEO: Title là gì? Cách đặt Title chuẩn SEO tối ưu nhất 2022

Có thể bạn chưa biết, thẻ Title là yếu tố đầu tiên giúp thu hút người đọc click vào xem bài viết của bạn. Tuy nhiên, một số người lại mắc sai lầm nghiêm trọng vì xem thường, không chú trọng chau chuốt vào Title và không phải ai trong chúng ta cũng biết Title là gì và cách đặt Title vừa chuẩn SEO vừa tối ưu nhất cho trang web của mình. Hiểu được điều đó, vì thế bài viết sau đây FC Media sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Title là gì?

Title là tiêu đề của bài viết hoặc page trên website, dùng để mô tả ngắn gọn chủ đề và nội dung của bài viết. Title cũng là thứ mà các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng để khám phá nội dung trang của bạn.

Title là gì?
Ví dụ về Title bài viết

Title SEO là gì?

Title SEO (hay Meta Title) là tiêu đề mà các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… sử dụng để hiển thị trên trang web khi ai đó tìm kiếm doanh nghiệp của bạn. Title SEO cũng chính là một dòng mô tả ngắn gọn, xúc tích về một nội dung cụ thể nào đó trên trang web có liên quan đến thông tin về tin tức, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, chủ đề nào đó.

Title SEO là gì?
Ví dụ về Title SEO

Sự khác nhau giữa Title và Tilte SEO

Title là tiêu đề nội dung của bạn, có nghĩa là tiêu đề mà người dùng của trang web đọc để có cái nhìn tổng quan về nội dung của trang.

Title SEO là tiêu đề được các công cụ tìm kiếm đọc dưới dạng siêu dữ liệu và phải nhằm mục đích khớp với các cụm từ tìm kiếm nhất có thể. Nó không hiển thị dưới dạng nội dung trên trang mà người dùng nhìn thấy. Đặc biệt là trong Title SEO có chứa từ khoá SEO.

Vai trò của Title trong SEO Marketing

Title trong SEO Marketing có vai trò hết sức quan trọng vì nó là yếu tố giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được bài viết của bạn có nội dung gì và dựa vào đó để xem xét đánh giá và xếp hạng trong SEO.

Vai trò của Title trong SEO Marketing

Một tiêu đề hay ho sẽ kích thích sự tò mò và khẳng định giá trị nội dung để người đọc tìm đọc thông tin bạn. Người đọc tiếp cận nội dung hay không phụ thuộc vào sức hút và sự hấp dẫn tiêu đề của bạn. Tỷ lệ nhấp chuột của khách hàng phụ thuộc rất nhiều vào tiêu đề, điều này giúp vị trí bài viết của bạn không bị thay đổi nếu bài viết đó đang ở thứ hạng cao.

Sự khác nhau giữa H1 và thẻ Title

Trong thuật ngữ HTML, Title được biểu thị bằng thẻ “<title></title>” và H1 được biểu thị bởi thẻ “<h1></h1>”. Cả hai đều có chung vai trò mô tả nội dung trang web, điều này khiến không ít người dễ nhầm lẫn giữa chúng. Tuy nhiên, trên thực tế cả hai loại thẻ này có điểm khác biệt to lớn như sau:

  • Title: là tiêu đề SEO mà người dùng thường được nhìn thấy trong kết quả tìm kiếm trên Google. Nó cũng hiển thị trong thanh tiêu đề ở đầu trình duyệt web và là tiêu đề mặc định được sử dụng khi ai đó đánh dấu trang.
  • H1: là những gì người dùng sẽ thấy trên trang web của bạn khi họ truy cập vào. Nó ở dạng văn bản lớn và hoạt động như một tiêu đề cho trang. Thẻ H1 thường không xuất hiện trong các công cụ tìm kiếm.
Sự khác nhau giữa H1 và thẻ Title
Phân biệt giữa H1 và Title

Tiêu đề SEO nên chứa những gì? Quy tắc đặt tiêu đề chuẩn SEO

Độ dài Title SEO

Đã bao giờ bạn nhìn thấy một kết quả trong SERPs như thế này chưa?

Độ dài Title SEO

Điều đó được gọi là cắt ngắn title. Sau khoảng 50 – 60 ký tự thì Google sẽ bắt đầu cắt thẻ tiêu đề trong SERPs. Hãy giữ cho title của bạn có độ dài trong khoảng 50 – 60 ký tự vì đó là quy tắc chung và cũng là độ dài thích hợp để tiêu đề của bạn được hiển thị đầy đủ mà không bị cắt ngắn. Một vài cách mà bạn có thể áp dụng để kiểm tra và tối ưu độ dài title đó là:

Hạn chế viết hoa toàn bộ tiêu đề

Việc viết hoa toàn bộ tiêu đề là điều tuyệt đối không nên làm nếu bạn muốn trang web có thứ hạng cao. Bên cạnh đó, nếu viết hoa toàn bộ tiêu đề sẽ chiếm độ dài nhiều hơn title bình thường.

Dưới đây là hai đề xuất mà bạn có thể định dạng title:

  • Viết hoa chữ cái đầu tiên của từ đầu tiên. Ví dụ: “Title là gì? Cách đặt Title chuẩn SEO tối ưu nhất 2022”.
  • Viết hoa chữ cái đầu tiên của hầu hết các từ. Ví dụ:Dịch Vụ SEO“.

Bạn cũng có thể viết hoa toàn bộ một vài từ để nhấn mạnh và thu hút sự chú ý của người dùng.

Không nhồi nhét keyword vào tiêu đề

Mặc dù không có bất kì hình phạt nào trong thuật toán của Google cho các tiêu đề nhồi nhét từ khoá, nhưng điều này sẽ dẫn đến trải nghiệm kém cho người dùng, chẳng hạn như:

Dịch vụ SEO, SEO tổng thể, SEO uy tín, SEO từ khoá

Điều này có thể gây hại đến thứ hạng trang web của bạn. Vì vậy bạn hãy chú trọng vào việc tạo nội dung giàu thông tin, hữu ích, sử dụng những từ khoá thích hợp và đúng ngữ cảnh thay vì cố gắng nhồi nhét keyword vào tiêu đề.

Những lưu ý khi viết tiêu đề – Title SEO

  • Viết cho con người, không phải cho công cụ tìm kiếm: Đừng cắt xén một loạt các từ khóa trông không tự nhiên trong thẻ tiêu đề của bạn.
  • Đảm bảo rằng tất cả các title là duy nhất: Hiện nay việc bắt gặp các tiêu đề giống nhau là một vấn đề phổ biến. Vì vậy bạn nên tránh tình trạng bị trùng lặp tiêu đề với đối thủ.
  • Đảm bảo các tiêu đề tồn tại trên tất cả các trang: Hãy đảm bảo rằng tất cả các trang trên trang web của bạn đều có title.

Các bước đặt tiêu đề – Title SEO chuẩn nhất 2022

Bước 1: Tìm kiếm từ khóa mục tiêu

Đây là bước quan trọng đầu tiên vì từ khóa bạn nhắm mục tiêu trên mỗi trang sẽ xác định xem trang đó có tiềm năng thu hút lưu lượng truy cập hay không.

Trước khi bạn chọn từ khóa nào để nhắm mục tiêu, hãy xác định chủ đề chính của trang được đề cập.

Chẳng hạn, chủ đề và nội dung của bạn có liên quan đến dịch vụ SEO, hãy tìm ra một từ khoá mục tiêu có liên quan. Để làm điều đó, chúng ta cần sự giúp đỡ của các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến như Ahrefs, SemRush, Keyword Tool,…

Bước 1: Tìm kiếm từ khóa mục tiêu
Ví dụ về tìm từ khoá trên công cụ SEMrush

Bạn có thể sử dụng công cụ khác để tìm kiếm từ khoá mục tiêu qua link bài viết dưới đây.

>>> Xem chi tiết: công cụ tìm kiếm từ khoá

Bước 2: Tìm kiếm các tiền tố hậu tố của từ khóa mục tiêu

Sau khi bạn đã nắm được từ khoá mục tiêu. Bước tiếp theo, hãy thêm các tiền tố hậu tố vào từ khoá chính của bạn. Vì có thể mất nhiều thời gian để xếp hạng cho từ khóa chính. Nhưng bạn có thể bắt đầu nhận được lưu lượng truy cập từ các tiền tố hậu tố khá nhanh chóng.

Các từ khoá có tiền tố hậu tố sẽ miêu tả cụ thể và rõ ràng về nội dung trang web hơn là từ khoá gốc.

Ví dụ:

  • Từ khoá chính: giảm cân (27100 lượt tìm kiếm /tháng)
  • Từ khoá thêm tiền tố hậu tố: cách giảm cân nhanh tại nhà (2900 lượt tìm kiếm /tháng)

Bước 2: Tìm kiếm các tiền tố hậu tố của từ khóa mục tiêu

 

Bước 3: Viết tiêu đề – Title SEO cơ bản cho bài viết

Bước tiếp theo của bạn là viết tiêu đề cơ bản cho bài viết. Sau đây là các quy tắc để bạn có thể áp dụng cho tiêu đề của mình:

  • Tập trung vào tính mô tả: Nó phải mô tả chính xác nội dung của trang / bài viết và phù hợp với mục đích của người đọc;
  • Giữ cho tiêu đề ngắn gọn và hấp dẫn: Thẻ tiêu đề của bạn không được vượt quá 50-60 ký tự.
  • Bao gồm từ khóa của bạn: Đảm bảo bao gồm từ khóa chính của bạn trong thẻ tiêu đề. Và nếu có thể, hãy thêm các tiền tố hậu tố vào từ khoá đó.

Bước 4: Làm nổi bật Title với các “cụm từ vàng”

Do nhu cầu tìm kiếm của mỗi người là khác nhau. Vì thế ngoài việc tiêu đề của bạn miêu tả rõ chủ đề thì hãy thêm các “cụm từ vàng” để làm nổi bật tiêu đề so với những đối thủ khác và thu hút được sự chú ý của người đọc.

Sau đây là năm gợi ý cho “cụm từ vàng” mà thường được mọi người đánh giá cao:

  1. Độ sâu / tính kỹ lưỡng: Mọi người yêu thích các nguồn thông tin thấu đáo, chuyên sâu. Nếu nội dung bài viết của bạn đảm bảo có độ uy tín hơn các kết quả tìm kiếm khác, đừng ẩn nó. Thu hút lượt nhấp chuột bằng cách thêm các từ hoặc cụm từ như sau vào tiêu đề của bạn: “cuối cùng”, “hoàn thành”, “dứt khoát”, “nghiên cứu”, “từng bước”,… Ví dụ: “Hướng dẫn cài Windows 11 từng bước”.
  2. Danh sách / Số lượng: Mọi người thích các bài đăng trong danh sách. Chúng tôi khuyên bạn nên luôn bao gồm một số trong thẻ tiêu đề của mình cho các bài đăng kiểu danh sách. Ví dụ: “75 thủ thuật SEO hiệu quả”.
  3. Tốc độ: Nếu nội dung của bạn ngắn gọn và đúng trọng tâm, thì đây là các từ và cụm từ như sau trong tiêu đề của bạn: “nhanh chóng”, “đơn giản”, “… trong X phút”, “hôm nay”, “ngay bây giờ”,… Và đối với các trang sản phẩm, hãy thử những điều như: “Giao hàng miễn phí” hoặc “giao hàng vào ngày hôm sau” (tất nhiên là nếu bạn cung cấp dịch vụ này).
  4. Tính mới: Một số tìm kiếm (ví dụ: “Thủ thuật SEO 2022”) yêu cầu kết quả mới. Sẽ không có ai nhấp vào một kết quả từ năm 2012 cho những tìm kiếm như vậy. Để truyền đạt sự mới mẻ, hãy thêm các từ hoặc cụm từ như sau vào thẻ tiêu đề của bạn: “… in 20XX”, “cập nhật lần cuối vào ngày 18 tháng 1”,…
  5. Thương hiệu: Mọi người có nhiều khả năng nhấp vào kết quả tìm kiếm từ thương hiệu mà họ biết và tin tưởng. Vì vậy, nếu bạn nổi tiếng từ xa trong ngành của mình, hãy thêm tên thương hiệu của bạn vào tiêu đề.

5 mẹo tối ưu title giúp tăng truy cập và traffic hiệu quả

Tối ưu người đọc bằng cách thêm cụm từ cảm xúc

Những người tìm kiếm chỉ là những người phàm có tình cảm và cảm xúc. Sử dụng các từ mạnh mẽ (hoặc theo cảm xúc) trong các thẻ tiêu đề SEO có thể mang lại cho họ động lực để họ nhấp vào trang web của bạn. Việc kết hợp những từ ngữ cảm xúc vào thẻ tiêu đề có thể làm tăng tỉ lệ CTR.

Một vài từ thể hiện cảm xúc bao gồm:

  • Kinh ngạc
  • Giật gân
  • Đáng chú ý
  • Ảo thuật
  • Nhiệm màu
  • Giật mình

Chia nhỏ tiêu đề bằng dấu “(” hoặc “-“

Tuy bạn chỉ có một lượng nhỏ không gian để sử dụng khi nói đến thẻ tiêu đề SEO của mình, nhưng bạn luôn có thể sử dụng dấu câu để làm cho chúng hấp dẫn hơn. Hãy thử sử dụng dấu “(” hoặc “-” để chia nhỏ tiêu đề và thêm thông tin và ngữ cảnh bổ sung về trang của bạn.

Ví dụ: CRM là gì? (tại sao nó lại quan trọng)

Thêm cụm từ khóa tò mò kích thích người dùng

Một khái niệm để tạo ra những tiêu đề đáng kinh ngạc là thêm cụm từ khóa tò mò kích thích người dùng. Ý tưởng này đã được phổ biến bởi các blog giải trí như Upworthy và Buzzfeed.

Ví dụ: Bí quyết kinh doanh (100% thành công)

Lưu ý: Các cụm từ khóa tò mò nên được sử dụng cẩn thận và bạn nên tránh viết tiêu đề thuần túy là “mồi nhấp chuột”. Bởi vì, thông thường người đọc mong muốn bài viết mà họ đọc thỏa mãn sự tò mò của họ, nếu không bạn có thể đánh mất lòng tin của khán giả.

Đặt cụm từ khóa chính lên đầu Title

Nhiều chuyên gia SEO khuyên rằng nên đặt từ khóa lên đầu Title. Bởi điều này sẽ mamg lại những lợi ích như sau:

  • Gây chú ý: Thông thường hầu hết mọi người đều đọc từ trái sang phải. Nếu bạn từ khóa chính lên đầu tiêu đề, đây là điều đầu tiên mà bất kỳ khách truy cập tiềm năng nào sẽ đọc. Nó không chỉ giúp thu hút sự chú ý của họ mà còn khiến họ tin tưởng rằng bài viết của bạn có liên quan đến tìm kiếm của họ.
  • Có thể là một yếu tố xếp hạng: Trước đây, đã có suy đoán trong thế giới SEO rằng việc đặt từ khóa ở đầu (hoặc gần đầu) của thẻ tiêu đề có thể giúp tăng thứ hạng. Ngay cả khi điều này đã từng là trường hợp, nó có lẽ không còn nữa. Tuy nhiên, nó sẽ không gây ảnh hưởng gì.
  • Dẫn đến nhiều liên kết giàu từ khóa hơn: Việc đặt từ khoá trước tiêu đề của bạn giúp “định hình” cách mọi người xem và giới thiệu đến bài viết của bạn, điều này có thể dẫn đến nhiều liên kết cố định giàu từ khóa hơn. Giả sử tiêu đề của bạn là “Mẹo SEO: 75 Kỹ thuật hữu ích…”, điều này chắc chắn sẽ làm tăng khả năng ai đó liên kết với bạn bằng cụm từ “Mẹo SEO” làm văn bản liên kết.

Áp dụng tạo thẻ Title đề hàng loạt bằng các Plugin

Hiện nay, nhiều trang web thương mại điện tử liệt kê hàng nghìn, đôi khi thậm chí hàng triệu sản phẩm. Ví dụ điểm hình là Shoppe có hơn 13 triệu trang trong chỉ mục của Google.

Áp dụng tạo thẻ Title đề hàng loạt bằng các Plugin

 

Và bạn có thực sự nghĩ rằng có ai ngồi đó và tạo thẻ tiêu đề cho hơn 10 triệu sản phẩm bằng tay không?

Các thẻ tiêu đề này đều được tạo tự động bởi plugin. Dưới đây là một vài plugin có chức năng này:

  • WordPress: Yoast ngoài việc tạo tiêu đề tự động ra còn có các tuỳ chỉnh mà bạn có thể sử dụng trong thẻ meta.
  • Joomla: Tag Meta có các chức năng tương tự như Yoast cho WordPress.
  • Magento: Xử lý thẻ tiêu đề cho các trang danh mục và sản phẩm khá tốt.

Những câu hỏi về cách đặt Title SEO

Có nên thêm thương hiệu vào Title SEO của mình không?

Bạn nên thêm tên thương hiệu của mình vào cuối thẻ tiêu đề trên toàn bộ trang web (đặc biệt nếu tên thương hiệu nổi tiếng, ngắn gọn, hấp dẫn và độc đáo). Việc này còn giúp tăng tý lệ nhấp chuột của người dùng.

Lý do chính cho điều đó là nó giúp ích cho việc xây dựng thương hiệu (mọi người thường xuyên thấy tên bật lên trong SERPs). Nếu tên thương hiệu có chứa một từ khóa, chiến thuật này cũng dẫn đến một số đuôi dài không mong đợi (title vượt quá ký tự cho phép). Vì thế bạn cũng nên cân nhắc điều này.

Một tiêu đề nên dài bao nhiêu?

Thông thường một tiêu đề chỉ nên dài từ 50 – 60 ký tự. Vì đó là quy tắc chung và là độ dài thích hợp nhất để tiêu đề của bạn được hiển thị đầy đủ và tránh tình trạng bị cắt ngắn tiêu đề trong SERPs.

Thay đổi tiêu đề trang có ảnh hưởng đến SEO không?

Thay đổi tiêu đề làm cho các trang của bạn tiêu cực hoặc tích cực hơn với Google và người dùng. Mức độ liên quan là một yếu tố quan trọng để xếp hạng trên Google và nó ảnh hưởng đến việc người dùng có nhấp vào kết quả tìm kiếm của bạn hay không. Google sử dụng các tín hiệu hành vi của người dùng này để điều chỉnh thứ hạng của trang đó trên trang kết quả.

Nếu tiêu đề trang mới được chỉnh sửa của bạn sai lệch so với mong đợi của người dùng, chúng sẽ hoạt động kém hơn trong tìm kiếm. Mặt khác, nếu tiêu đề mới chỉnh sửa của bạn đáp ứng kỳ vọng của người dùng tốt hơn tiêu đề cũ, bạn sẽ xếp hạng cao hơn.

>>> Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ những thông tin về Title SEO, cũng như các quy tắc đặt tiêu đề chuẩn SEO mà FC Media đã chia sẻ với các bạn. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp các bạn biết cách tối ưu tiêu đề thu hút được nhiều người đọc hơn và tăng thứ hạng tìm kiếm bài viết của mình. Chúc các bạn thành công!

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!