Traffic là gì? Cách kiểm tra traffic và tăng traffic cho website hiệu quả nhất 2022

Thuật ngữ traffic chắn hẳn không còn xa lạ gì đối với những người đã và đang tìm hiểu về SEO. Mặc dù đây là một thuật ngữ cơ bản và thường xuyên được nhắc đến trong lĩnh vực SEO, nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về vai trò và cách để tăng traffic hiệu quả nhất. Hãy cùng FC Media tìm hiểu rõ hơn về traffic qua bài viết dưới đây nhé!

Traffic là gì trong Marketing?

Traffic là lưu lượng truy cập người dùng click vào trang web của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo,…) hay các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, Linkedin,…). Với lượng truy cập càng cao thì đồng nghĩa với việc trang web của bạn sẽ có kết quả tốt hơn trong quá trình SEO.

Traffic là gì trong Marketing?

Các loại Traffic Website

Referral Traffic

Referral Traffic là lưu lượng truy cập người dùng vào trang web của bạn thông qua các liên kết bên ngoài. Có nghĩa là bất kỳ liên kết nào không phải là nội bộ (từ trang web của riêng bạn) hoặc đến từ các công cụ tìm kiếm như Google.

Ví dụ: FC Media đăng tin tuyển dụng vị trí Designer lên các trang web giới thiệu việc làm như topcv, careebuilder, timviecnhanh,… và có đính kèm link mô tả chi tiết công việc đến trang web của FC Media. Khi ai đó click vào liên kết đó và chuyển đến trang của FC Media. Được gọi là referral traffic.

Social Traffic

Social traffic là lưu lượng truy cập của người dùng vào trang web của bạn thông qua liên kết trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Linkedin, Twitter,…

Ví dụ: Một tiệm bánh chia sẻ công thức làm bánh trên mạng xã hội Facebook và có đính kèm hướng dẫn cách làm bánh chi tiết liên kết đến trang web của tiệm bánh đó. Và khi ai đó nhấp vào liên kết này và chuyển đến trang web của tiệm bánh. Đó gọi là Social traffic.

Organic Traffic (truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên)

Organic Traffic là lưu lượng truy cập của người dùng vào trang web của bạn thông qua kết quả hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.

Ví dụ: Người dùng nhập “dịch vụ seo fc media” vào thanh tìm kiếm, sau đó xem kết quả tìm kiếm hiển thị trang web của bạn và click vào đó.

Organic Traffic (truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên)
Ví dụ về Organic Traffic

Paid Traffic

Paid Traffic (truy cập đến từ PPC hay Paid Search) là lưu lượng truy cập của người dùng vào trang web của bạn khi nhấp vào các quảng cáo trên Facebook hay quảng cáo được đặt trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể .

Ví dụ: Các nền tảng quảng cáo như Google AdWords, quảng cáo trên Facebook, Zalo,…

Email Traffic

Email Traffic là lượng truy cập người dùng vào trang web của bạn thông qua liên kết trang web mà bạn đã cung cấp trong email. Đây là một trong những lưu lượng truy cập có giá trị nhất vì nó đến từ các khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại cũng như mới của bạn, do đó tăng cường mối quan hệ giữa bạn và khách hàng.

Direct Traffic (lượng truy cập trực tiếp vào trang web)

Direct Traffic là lưu lượng truy cập người dùng nhập URL trang web của bạn trực tiếp trên thanh địa chỉ hoặc nhấn vào đánh dấu trang đã lưu trang web trước đó mà không cần thông qua bất kì công cục tìm kiếm hay kênh nào khác.

Direct Traffic (lượng truy cập trực tiếp vào trang web)
Ví dụ về Direct Traffic

Cách kiểm tra traffic của website

Kiểm tra lưu lượng truy cập trang web là điều cần thiết để hiểu trang web của bạn đang hoạt động như thế nào. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu ai đang truy cập trang web của bạn, kênh nào đang thúc đẩy lưu lượng truy cập nhiều nhất và các chỉ số tương tác khác thay đổi như thế nào theo thời gian.

Một vài công cụ có thể hỗ trợ bạn kiểm tra traffic của website được sử dụng phổ biến như: Ahrefs, SEMRush, Sitechecker Pro, SERanking,…

Ví dụ về cách kiểm tra traffic website trên Ahref: Nhập URL của website mà bạn muốn xem traffic sau đó công cụ này sẽ hiển thị lượng traffic website.

Cách kiểm tra traffic của website
Ví dụ về cách kiểm tra traffic website trên Ahref

Ví dụ về kiểm tra traffic của từ khoá trên SEMrush: Bạn chỉ cần nhập keyword vào ô như hình bên dưới là đã có thể kiểm tra traffic website ước tính của từ khoá chính xác và xem được lượng tìm kiếm (volume) hằng tháng của từ khóa.

Cách kiểm tra traffic của website
Cách kiểm tra traffic của từ khoá bằng SEMrush

Hiện nay, cách tính traffic website thường được các SEOer dựa vào traffic của top 5 website được hiển thị trên bảng xếp hạng.

Công thức có thể được ước tính như sau:

Traffic tiềm năng = volume * CTR * 2

Trong đó:

  • Volume: Lượng tìm kiếm từ khoá trong 1 tháng
  • CTR: Lấy tỉ lệ CTR của các bài viết trong top 5 trên SERPs

Thông thường CTR top 5 bài viết không thể xác định được con số chính xác vì các số liệu này có thể tăng hoặc giảm theo thời gian.

Tuy nhiên theo báo cáo tháng 4/2022 của Advanced Web Rankings, thì cho ra kết quả CTR = 4.2 (trung bình cộng). Kết luận này được đưa ra dựa trên 1,245,108 keyword – 59,466 website (trên Desktop) và 635,926 keyword – 53,862 website (trên Mobile).

Cách kiểm tra traffic của website

Lưu ý: Đây chỉ là traffic website ước tính không phải là một con số hoàn toàn chính xác.

Ví dụ cụ thể về cách tính traffic website:

Giả sử bạn muốn biết traffic website tiềm năng của keyword “nhóm zalo”, hãy thực hiện như sau:

Cách kiểm tra traffic của website
Nhập keyword “nhóm zalo” để xác định volume
Cách kiểm tra traffic của website
Xác định các trang web đang đứng top 5 traffic về keyword này

Sau đó áp dụng công thức đã nêu trên:

Traffic ước tính = ((volume * 4.2)/100)* 2 =((1600*4.2)/100)*2 = 134.4 traffics

Sau đây là gợi ý một số trang theo dõi traffic website miễn phí mà bạn có thể tham khảo sử dụng:

13 cách tăng traffic hiệu quả tối ưu cho website nhất năm 2022

Ngừng tập trung vào những thứ không quan trọng

Nếu bạn muốn đưa SEO của mình lên một tầm cao, hãy dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào những gì quan trọng và đừng lãng phí thời gian vào những thứ vô nghĩa không giúp ích gì cho việc tăng traffic website của bạn. Sau đây là một số lời khuyên mà bạn có thể xem xét và áp dụng:

  • Sử dụng các từ khóa LSI.
  • Đạt màu xanh trong Yoast hay Rank Math: Điều này cũng không có tác dụng nhiều nhưng nó cũng không gây ảnh hưởng gì nếu bạn chưa đạt đến mức xanh.
  • Viết nội dung dạng dài vì nó xếp hạng tốt hơn.
  • Sử dụng tên miền dễ ghi nhớ.
  • Xây dựng cộng đồng mạng xã hội.

Luôn quan tâm đến ý định tìm kiếm người dùng

Nếu bạn muốn trang web của mình xếp hạng cao trên Google và tăng lượng traffic thì thứ bạn cần quan tâm đến là ý định tìm kiếm người dùng. Nói cách khác chính là nội dung của bạn phải phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

Ví dụ: Giả sử mọi người đang tìm kiếm từ khoá “cách trị mụn” trên Google thì kết quả hiện thị chính là danh sách các cách và mẹo trị mụn chứ không phải là những sản phẩm trị mụn. Vì Google biết rằng người tìm kiếm muốn tìm hiểu chứ không phải mua. Nếu bạn muốn kinh doanh sản phẩm trị mụn thì cách tốt nhất là nên viết một bài đăng trên blog và liên kết đến các trang sản phẩm trị mụn mà bạn bán.

Luôn quan tâm đến ý định tìm kiếm người dùng

Tạo thẻ tiêu đề – Title hấp dẫn

Mục đích chính của thẻ tiêu đề là thu hút người dùng nhấp vào trang của bạn hoặc đăng trên SERPs. Bởi vì điều này, thẻ tiêu đề của bạn phải trở nên hấp dẫn.

Đa số người dùng thường không có xu hướng nhấp vào các bài viết đã cũ, có tiêu đề từ những năm trước như “2016, 2017,…” vì thế bạn nên cập nhật các tiêu đề của mình theo từng năm.

Renew lại các nội dung kém chất lượng

Thứ hạng hiếm khi kéo dài mãi mãi, vì vậy bạn cần làm mới và xuất bản lại những nội dung bắt đầu giảm lượng truy cập.

Sẽ mất ít thời gian hơn để làm lại một bài viết cũ so với bắt đầu lại từ đầu, vì vậy việc dành thời gian cho việc làm mới nội dung có khả năng mang lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất để cải thiện lưu lượng truy cập và điều quan trọng là duy trì tình trạng SEO tốt.

Tăng cường các trang quan trọng bằng các liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là các liên kết từ một trang này đến trang khác trên cùng một tên miền website. Các liên kết này giúp khách truy cập đi từ trang này sang trang khác, phân phối xếp hạng trang xung quanh trang web của bạn và giúp Google hiểu nội dung của bạn.

Đặc biệt hơn hết là liên kết nội bộ có thể mang lại cho bạn lượng truy cập không phải trả tiền và cải thiện hiệu suất SEO của bạn.

Cải thiện tín hiệu trải nghiệm trang

Các tín hiệu trải nghiệm trang của Google là một tập hợp các tín hiệu cho phép Google đánh giá cách người dùng “trải nghiệm” hoặc cảm nhận một trang web, ngoài giá trị mà nội dung của trang đó mang lại.

Trải nghiệm trang tốt hơn mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn và trải nghiệm xấu có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ thoát của bạn.

Các tín hiệu sau đây đóng vai trò quan trọng đối với việc cung cấp trải nghiệm tốt trên trang trong Google Tìm kiếm:

  • Core Web Vitals (Các chỉ số quan trọng về trang web)
  • Tính thân thiện với thiết bị di động
  • Duyệt web an toàn
  • HTTPS
  • Không có quảng cáo xen kẽ

Nghiên cứu kỹ lưỡng các từ khóa có nhiều mục đích

Không phải tất cả những người tìm kiếm đều nhất thiết phải tìm kiếm những thứ giống nhau khi họ nhập một từ khóa vào Google. Ví dụ: nếu bạn nhìn vào kết quả tìm kiếm cho “SEO Onpage”, thì kết quả hiển thị bao gồm sự kết hợp của các hướng dẫn, định nghĩa và danh sách.

Nghiên cứu kỹ lưỡng các từ khóa có nhiều mục đích

Đây được gọi là một từ khóa có nhiều mục đích. Một số người tìm kiếm chỉ muốn biết SEO Onpage là gì và những người khác muốn tìm hiểu mọi thứ về nó.

Nếu bạn chưa xếp hạng cho từ khóa có mục đích hỗn hợp, lời khuyên dành cho bạn là tạo nội dung cho mục đích chính. Trong trường hợp “SEO Onpage” đây hầu như là một hướng dẫn.

Thêm FAQ

Khi nói đến việc tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm, phần câu hỏi thường gặp trong bài viết thực sự có thể chứa tiềm năng lớn nhất. Đây cũng là một cách tuyệt vời để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Ví dụ: Bạn có thể trả lời các câu hỏi có liên quan đến chủ đề của bài viết trong phần câu hỏi thường gặp ở cuối bài đăng của bạn, như FC Media đã làm trong bài viết “TITLE SEO“.

Thêm FAQ

Nâng cao nội dung bằng các nguồn trích dẫn từ chuyên gia

Không phải ai cũng biết tất cả kiến thức về mọi thứ trên thế giới này. Vì vậy, mặc dù bạn đã có kiến ​​thức về một chủ đề mà bạn đang xuất bản nội dung, nhưng hầu như chắc chắn vẫn sẽ có khoảng trống hoặc lỗ hổng trong kiến ​​thức đã được nêu trong bài viết.

Để giải quyết vấn đề đó, hãy cân nhắc đưa các nguôn trích dẫn của chuyên gia vào nội dung của bạn nhằm tăng được độ tin tưởng đối với người đọc.

Tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật – snippets keywords

Đoạn trích nổi bật là các kết quả tìm kiếm đã chọn được đưa lên đầu các kết quả không phải trả tiền của Google bên dưới quảng cáo. Các đoạn trích nổi bật nhằm mục đích trả lời câu hỏi của người dùng ngay lập tức.

Tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật - snippets keywords
Ví dụ về snippets keywords

Hiện nay có các loại đoạn trích nổi bật mà bạn có thể tối ưu hoá như:

  • Đoạn văn (câu trả lời được đưa ra trong văn bản)
  • Danh sách (câu trả lời được đưa ra dưới dạng một danh sách)
  • Bảng (câu trả lời được đưa ra trong một bảng)

Sửa các trang chết (404)

Những trang bị hỏng tạo ra trải nghiệm người dùng không tốt cho khách truy cập vào trang web của bạn và các công cụ tìm kiếm cũng không thích tìm các liên kết bị hỏng, điều này có thể ảnh hưởng đến kỹ thuật SEO của bạn và lượng truy cập người dùng.

Một số phương pháp (và công cụ) tốt nhất giúp bạn tìm các liên kết bị hỏng trên trang web của mình được sử dụng phổ biến hiện nay như Ahref, Google Analytics, Screaming Frog,…

Một vài cách sửa các trang chết (404) mà bạn có thể áp dụng như sau:

  • Tạo lại trang: Cách tốt nhất để sửa một trang bị hỏng là tìm hiểu xem nó đã từng là gì và tạo lại trang đó.
  • Xóa các liên kết bị hỏng: Đây có thể là một công việc tốn thời gian và có thể gây nhàm chán, nhưng không khó. Tất cả những gì bạn cần làm để xóa một liên kết trong blog của bạn là xác định vị trí của nó và sau đó xóa nó đi.
  • (301) Chuyển hướng liên kết bị hỏng đến một trang có liên quan: Giúp khách truy cập trang web của bạn dễ dàng chuyển hướng các trang bị hỏng đến nội dung tương tự.

Chạy kiểm tra nội dung hàng năm

Kiểm tra nội dung là nơi bạn phân tích các trang trên trang web của mình để xem liệu chúng có hoạt động như dự kiến ​​hay không. Sau đó, bạn đưa ra quyết định về việc cập nhật, hợp nhất hoặc xóa các trang hoạt động kém hiệu quả.

Ví dụ: Trang web của bạn có một bài đăng về một chủ đề nào đó, nhưng không có lượng truy cập tự nhiên nào. Để khắc phục điều này, bạn cần cải thiện lại nội dung, củng cố nội dung bằng cách chuyển hướng đến một bài đăng tương tự khác hoặc xóa nó và từ bỏ xếp hạng cho chủ đề này.

Xây dựng bộ backlink chất lượng

Xây dựng Backlink là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google, vì vậy có lẽ không có gì ngạc nhiên khi có mối tương quan rõ ràng giữa các tên miền giới thiệu của một trang (liên kết các trang web) và lưu lượng tìm kiếm tự nhiên của nó. Nhưng không nhất thiết có nghĩa là trang của bạn cần hàng trăm hoặc hàng nghìn backlink để có cơ hội xếp hạng. Bởi vì điều này còn phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của chủ đề bài viết.

>>> Xem thêm:

Bài viết trên đây là toàn bộ những giải đáp thắc mắc về traffic là gì cũng như cách kiểm và thủ thuật tăng traffic cho website hiệu quả nhất 2022. Chúc các bạn sớm tìm ra được chiến thuật tăng traffic hiệu quả cho website của mình.

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!