URL là gì? Cấu trúc và cách tối ưu URL chuẩn SEO nhất

URL là gì? Cấu trúc và cách tối ưu URL chuẩn SEO nhất

Chắc hẳn mỗi người trong số chúng ta và đặc biệt là các bạn SEO đều từng nghe qua hay nhìn thấy cụm từ URL rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng có đủ kiến thức để hiểu về chúng. Vậy URL là gì? Tác dụng của URL là gì? Làm thế nào ta có thể tận dụng URL hiệu quả? 

URL là gì? 

URL là từ viết tắt của Uniform Resource Locator, dịch sang tiếng Việt là hệ thống định vị tài nguyên thống nhất hay gọi một cách đơn giản hơn đó là địa chỉ web. Đơn giản hơn ta có thể hiểu URL giống như một địa chỉ mà khi ta tìm kiếm chúng ta sẽ được đưa đến đúng địa chỉ mong muốn. Và mỗi địa chỉ URL sẽ liên kết tới một tài nguyên duy nhất như: trang HTML, tài liệu CSS, hình ảnh, video, file,…. 

Một ví dụ cụ thể về URL: https://fcmedia.vn/

URL là gì? 

Ngoài ra, URL có thể dẫn chúng ta đến những tài nguyên không còn tồn tại hoặc có thể đã bị di chuyển sang địa chỉ khác.

Lịch sử URL 

Dần dần nhu cầu sử dụng web càng nhiều dẫn đến việc lưu trữ dữ liệu cũng càng ngày càng được quan tâm và chú ý, đặc biệt là quyền riêng tư. Hiện nay, người dùng đều yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ, ứng dụng phải minh bạch về thông tin người dùng được họ lưu giữ lại hay bán cho bên thứ 3 sử dụng.

Lịch sử URL

Các loại URL 

URL được chia thành 2 loại đó là URL động và URL tĩnh (web động và web tĩnh):

  • URL động những website có hệ thống quản lý nội dung dễ dàng hơn, người dùng có thể chỉnh sửa nội dung được. Đây là URL có khả năng thay đổi thường thấy ở các website diễn đàn hay, mạng xã hội…. Dạng website này thường thì không được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
  • URL tĩnh là dạng URL không thể thay đổi những thông tin bên trong và được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn từ đó website trở nên thân thiện và tối ưu hơn.

Các loại URL

URL ảnh hưởng tới SEO như thế nào?

Như đã nói ở trên, để có thể truy cập một cách chính xác vào các trang web thì URL chính là thứ mà giúp cho người sử dụng. Và nếu muốn hiểu hơn về tác động của URL đến hoạt động SEO website của doanh nghiệp ta có thể thấy thông qua đây:

  • URL giúp người dùng liên kết trực tiếp với web hay tài nguyên đó, tạo nên URL chính xác, thuyết phục và hấp dẫn, giúp web của bạn tạo được ấn tượng tốt và có vị thế tốt trên thị trường trực tuyến.
  • Cải thiện thứ hạng website của bạn một cách nhanh chóng.
  • Tăng khả năng thuyết phục khách hàng, độ uy tín khi truy cập vào link bài viết.
  • Tạo ấn tượng đến cho khách hàng, giúp ghi nhớ thương hiệu của doanh nghiệp một cách dễ dàng, tăng tỷ lệ quay lại vào lần sau của khách hàng.
  • Trong trường hợp xây dựng backlink, anchor text URL giúp ta xây dựng từ khóa đa dạng tốt hơn.

URL ảnh hưởng tới SEO như thế nào?

Cấu trúc của URL chuẩn SEO 

Cấu trúc của SEO bao gồm nhiều phần nhưng có 6 yếu tố tạo nên URL cần biết:

  • Protocol: Protocol là một giao thức mạng, tập hợp các quy tắc đã được thiết lập với nhiệm vụ hàng đầu là định dạng, truyền và nhận dữ liệu. Tất cả nhiệm vụ này sẽ được thực hiện sao cho các thiết bị mạng máy tính có thể giao tiếp, đọc hiểu rõ ràng.
  • Subdomain: Subdomain là một loại phân cấp trang web dựa theo thư mục gốc, nhưng thay vì sử dụng các thư mục để sắp xếp các nội dung trên cùng một trang web, thì nó sẽ có một trang web của riêng mình và được quản lý riêng. Tuy vẫn có sự liên kết chặt chẽ với thư mục gốc, nhưng nó sẽ có hệ thống quản lý riêng về nội dung.
  • Domain: là địa chỉ của một trang web hoạt động trên internet, khi gõ trực tiếp trên trình duyệt để truy cập vào website.
  • Top-Level Domain (TLD): giúp xác định các yếu tố nhất định của trang web, chẳng hạn như loại hình doanh nghiệp, quốc gia xuất xứ, cho dù đó là trang web của chính phủ, trang web trường học,….
  • Subfolder: là một loại phân cấp trang web dựa theo tên miền gốc, sử dụng các thư mục để tổ chức nội dung trên một trang web. Điều này cũng giống với cách lưu trữ các tệp thông tin trên chính máy tính của chúng ta vậy, nơi bạn có thể tạo ra thư mục, đặt hình ảnh, lưu tệp dữ liệu và cập nhật vào các thư mục.
  • Slug: Có thể nói Slug là phần quan trọng nhất của URL đặt ngay sau tên miền, kết hợp để tạo thành liên kết permalink dẫn đến trang nguồn của website. Slug là một trong những tín hiệu được Google tính đến khi xếp hạng trang web. Các slugs có vai trò xác định, tóm lược nội dung để người dùng có thể nắm được và cho người dùng biết chính xác loại thông tin để tìm thấy trên trang đó.

Cấu trúc của URL chuẩn SEO

Cách tạo URL chuẩn SEO tối ưu nhất 

Bước 1: Bắt đầu với H1 hoặc tiêu đề bài viết / trang 

Tiêu đề bài viết là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để có thế tối ưu và đạt chuẩn. Bởi tiêu đề là thứ tiếp xúc trực tiếp với người dùng và có tác động lớn nhất và rõ rệt nhất tới nhu cầu tìm kiếm của họ. Việc sử dụng tiêu đề một cách hợp lý, đáp ứng đúng thắc mắc, nhu cầu giúp bài đăng được chú ý và nổi bật hơn trong các lựa chọn.

Cách tạo URL chuẩn SEO tối ưu nhất

Bước 2:  Xóa các kí tự đặc biệt 

Việc xóa các ký tự đặc biệt để giúp mọi thứ trở nên đơn giản, dễ nhìn. Các URL có những kí tự như vậy thường khó liên kết tự động hơn (khi ai đó đăng bài trong diễn đàn hoặc nơi khác) và hệ thống Google cũng khó nhận ra chính xác khi phân tích cú pháp nội dung văn bản để cố gắng tìm các URL mới. Và cũng là cách để người dùng có thể tin tưởng vào đường liên kết tới website.

Bước 3: Xóa số 

Đặt số ở trong tiêu đề cũng như URL là một điều không cấm kị. Bởi có nhiều bài viết có thể liên quan đến các bước hướng dẫn, các cách làm hoặc liên quan đến một số lượng nào đó. Tuy nhiên, khi muốn cập nhật lại số trên bài viết có thể bạn sẽ dễ quên cập nhật lại số trên URL điều này khiến cho trang của bạn dễ bị loại trong kết quả tìm kiếm. Do đó, giải pháp tốt nhất là bạn nên xóa đi số và tránh sử dụng số trong URL. Bằng cách này bạn sẽ không cần phải cập nhật URL khi thực hiện thay đổi điều gì trên trang. 

Cách tạo URL chuẩn SEO tối ưu nhất

Bước 4: Loại bỏ các thông tin thừa, không cần thiết 

Google cho biết một tín hiệu tốt cho trang của bạn trên kết quả tìm kiếm khi URL càng đơn giản càng tốt. Bởi điều này sẽ giúp cho người dùng khách hàng tìm kiếm có thể tránh được sự mơ hồ bởi các URL quá dài, ngoài ra các URL dài sẽ bị cắt bớt đi trên công cụ tìm kiếm. Do đó, điều chúng ta nên làm là xoá bớt đi những thứ không cần thiết khỏi URL để khiến chúng trở nên ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu.

Cách tạo URL chuẩn SEO tối ưu nhất

Tuy nhiên, việc loại bỏ cũng cần đảm bảo URL của bạn vẫn mô tả chính xác những nội dung mà thông tin trang web đang muốn thể hiện. Bạn chỉ cần loại bỏ những từ hoặc những cụm từ không cần thiết và dù có bỏ chúng ra thì ý nghĩa thông điệp trong URL vẫn không đổi.

Bước 5: Xác định từ khóa phổ biến, tiềm năng nhất bao quát bài viết 

Hầu hết các tiêu đề đều chứa từ khoá một cách tự nhiên (bởi đây là điều đơn giản tối thiểu trong SEO. Vì vậy điều bạn cần làm là cô động từ tiêu đề thành một URL chuẩn SEO và mang hàm ý súc tích ngắn gọn nhất có thể và chứa từ khoá chính.

Cách tạo URL chuẩn SEO tối ưu nhất

Bước 6: Sử dụng các công cụ tool hỗ trợ đối chiếu so sánh từ khóa 

Các tool công cụ sẽ cung cấp cho bạn những từ khoá có thể đặt trong URL. Báo cáo từ khoá mà có liên quan đến chủ đề bài viết của bạn sẽ được tool đề xuất cho bạn. Hoặc cách đơn giản là bạn có thể tham khảo từ khóa này từ gợi ý của Google đối với các chủ đề mà bạn đã tìm kiếm trên công cụ này. Dựa vào đó bạn có thể điều chỉnh URL một cách hợp lý hơn. 

Cách tạo URL chuẩn SEO tối ưu nhất

Bước 7: Tối ưu giúp người dùng dễ đọc hiểu 

Mọi thứ trong URL đều phân biệt chữ hoa và chữ thường, các máy chủ sẽ xử lý các chữ cái này theo những cách khác nhau. Do đó để tránh việc bị trùng lặp nội dung thì nên dùng chữ viết thường để đảm bảo URL dễ đọc nhất. Ngoài ra nếu bạn sử dụng WordPress thì chúng có thể tự động hỗ trợ tối ưu cho bạn nên tác vụ này bạn có thể không cần quá chi tiết.

Cách tạo URL chuẩn SEO tối ưu nhất

Bước 8: Viết lại URL, bỏ khoảng trắng bằng dấu “-” 

Chắc chắn kí hiệu “%20” này là kí hiệu chúng ta từng được thấy khá nhiều. Đó là bởi vì đây là kí hiệu khi mà có khoảng cách và nếu một URL có quá nhiều kí hiệu như vậy sẽ rất rối mắt, gây nhầm lẫn. Vậy nên thay vì sử dụng khoảng cách thì ta nên dùng “-” thay thế chúng để thể hiện rõ ràng hơn.

Cách tạo URL chuẩn SEO tối ưu nhất

Một số lưu ý khi đặt URL sao cho chuẩn SEO 

Sau khi đã nắm được cách để tạo URL chuẩn SEO ta hoàn toàn có thể bắt đầu ngay vào việc. Tuy nhiên có một số lưu ý khi đặt URL chuẩn SEO để mọi thứ có thể hoàn hảo hơn.

  • Sử dụng HTTPS để đảm bảo an toàn, bảo mật cho người dùng.
  • Dùng subdomain đúng chức năng và khi thật cần thiết. Bởi theo thống kê lượng truy cập sẽ tốt hơn khi sử dụng subfolder.
  • Chọn một tên miền đáng nhớ.
  • Chọn một TLD thích hợp, hướng đến lượng thu hút mong muốn.
  • Sử dụng subfolder để cung cấp hệ thống phân cấp
  • Để quá nhiều subfolder trong 1 URL có thể ảnh hưởng đến thứ hạng nên tiết chế vừa phải.
  • Tránh lặp lại từ khóa 
  • Lưu ý sự đồng nhất ngày tháng giữa tiêu đề và bài đăng.

Một số lưu ý khi đặt URL sao cho chuẩn SEO 

Xem thêm:

Google có đến hàng trăm yếu tố để xếp hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm, vậy nên để có thể nằm trong top tìm kiếm bạn hãy cố gắng đáp ứng càng nhiều yếu tố càng tốt. Hi vọng với những thông tin mà FC Media chia sẻ với bạn, bạn có thể có cái nhìn sâu rộng hơn về URL là gì, cấu trúc và cách tối ưu URL chuẩn SEO nhất. Và tất nhiên đừng quên tham khảo thêm những bài viết của FC Media để có thể tiếp thu thêm nhiều kiến thức hơn nữa nhé!

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!