Hướng dẫn cách xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả, tối ưu nhất cho doanh nghiệp

Hướng dẫn cách xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả, tối ưu nhất cho doanh nghiệp

Hiện nay, với sự phát triển của thời đại công nghệ số, ngày càng có nhiều những nền tảng hay công cụ hỗ trợ cho doanh nghiệp kinh doanh và phát triển. Đặc biệt phải kể đến Digital marketing, một trong những yếu tố quan trọng trong kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Cùng với FC Media tìm hiểu rõ hơn Digital Marketing và cách để tạo dựng nên một chiến lược Digital hiệu quả.

Chiến lược Digital Marketing là gì?

Trước tiên ta cần hiểu được về chiến lược Digital Marketing. Chúng bao gồm tổ hợp những hoạt động nhằm giúp cho doanh nghiệp. Thông qua các nền tảng số và thiết bị điện tử để truyền tải thông tin doanh nghiệp, sản phẩm đến khách hàng tiềm năng.

Hiện nay lĩnh vực digital có thể được thấy khá phổ biến như: Mạng xã hội, trang thương mại điện tử,… đây đều là những kênh được người dùng tin tưởng và sử dụng thường xuyên. Các chiến lược sẽ tận dụng nguồn lực này để tăng Traffic, giúp hình ảnh của doanh nghiệp đi lên hay thực tế hơn là bán hàng cho khách hàng

Chiến lược Digital Marketing là gì?

Trải qua nhiều thay đổi, những chiến lược Digital Marketing cũng ngày càng đa dạng và có nhiều cải tiến nâng cấp. Tùy theo từng ngành nghề và lĩnh vực sẽ có những phương pháp đem lại hiệu quả khác nhau. Thế nên, để đạt được những hiệu quả trong quá trình thực hiện các marketer cần phải tự trang bị cho mình những kiến thức và đa dạng khía cạnh khác nhau để kết hợp đưa ra kế hoạch tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Lợi ích của việc xây dựng Digital Marketing

Ngày nay thiết lập một chiến lược Digital Marketing là điều quan trọng với hầu hết các doanh nghiệp. Bởi những kết quả đem lại trong kinh doanh cũng như phát triển doanh nghiệp đều hết sức to lớn.

  • Đầu tiên, Digital marketing đem lại trực tiếp cho doanh nghiệp nguồn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp với chi phí rẻ.
  • Thông qua digital ta có thể dễ dàng truyền tải đến người dùng nội dung, hay những sản phẩm, dự án mới,…
  • Có thể thu thập lại những thông tin, dữ liệu khách hàng. Từ đó lấy tư liệu để phân tích nhu cầu và chăm sóc tốt hơn cho khách hàng
  • Có thể đo lường chất lượng nội dung truyền tải. Giới hạn và phân chia từng nội dung cho từng đối tượng khách hàng.
  • Đem lại doanh thu tốt hơn với chi phí rẻ hơn rất nhiều với kinh doanh truyền thống.
  • Điều chỉnh và thay đổi chiến lược nhanh chóng và kịp thời
  • Đem lại sự cạnh tranh sòng phẳng giữa các doanh nghiệp. Đặc biệt phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ có được công cụ quảng bá cho sản phẩm

Lợi ích của việc xây dựng Digital Marketing

Các bước xây dựng chiến lược Digital Marketing tối ưu hiệu quả

Đánh giá tình hình doanh nghiệp, đối thủ và khách hàng

Bắt đầu một quy trình hay bất cứ một kế hoạch nào luôn luôn cần có sự phân tích và nhìn nhận lại. Trong chiến lược Digital marketing cũng vậy, để xây dựng một kế hoạch thành công đòi hỏi cần hiểu rõ về thông tin về doanh nghiệp của mình. Cũng như đối thủ cạnh tranh hay đối tượng khách hàng nhắm đến đều là những yếu tố marketer cần thuộc lòng. Việc xác định rõ doanh nghiệp cần gì và thiếu gì là những bước quan trọng không thể thiếu quyết định sự thành công của chiến dịch.

Xác định mục tiêu xây dựng

Hãy phân tích các mô hình SWOT của doanh nghiệp để biết được doanh nghiệp đang có những lợi thế gì để cạnh tranh và đưa ra những chiến lược thích hợp. Khi đã có được những đánh giá sơ bộ, áp dụng mô hình SMART để có thể sàng lọc những phương pháp Digital hiệu quả.

  • S – Specific: Mục tiêu cần có độ cụ thể, dễ hiểu và mang tính đặc trưng nổi bật.
  • M – Measurable: Đo lường lại hiệu quả và mục tiêu.
  • A – Actionable: Tính khả thi của mục tiêu trong dự án.
  • R – Relevant: Sự liên quan trong mục tiêu.
  • T – Time-Bound: Thời hạn để đạt được kế hoạch được đề ra.

Tham khảo những đối thủ cạnh tranh để rút ra kinh nghiệm cho chiến lược phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất. Đây là 2 phương pháp cơ bản để xác định được mục đích xây dựng. Ngoài ra cũng có nhiều phương pháp khác mà bạn có thể áp dụng vào. Tuy nhiên mỗi phương pháp sẽ có một thế mạnh riêng và cần xem xét những ưu nhược điểm để áp dụng hiệu quả nhất.

Xác định công cụ cần dùng

Sau khi xác định phương hướng chiến lược cho Digital Marketing ta tiến hành chuẩn bị và lựa chọn những công cụ có thể sử dụng cho chiến lược. Các công cụ hỗ trợ marketing hiện nay cũng rất đa dạng và hỗ trợ cho nhiều ứng dụng khác nhau. Nhưng quạn trọng cần có sự phân bổ phù hợp, triển khai đa kênh để đảm bảo đưuọc độ phủ bao quát.

Ví dụ trong một dự án ta có thể dùng Email Marketing để kết nối với lượng khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng. Sử dụng SEO website để tạo độ phủ cho thương hiệu và tăng độ nhận diện thương hiệu. Song song với đó chạy quảng cáo trên Youtube, Facebook, Google,… để giới thiệu và tìm kiếm thêm tệp khách hàng mới. Seeding để tạo tính chân thực, thu hút người dùng,…

Mỗi cách có một thế mạnh và đem lại lợi ích khác nhau, điều ta cần làm là lựa chọn đúng và đủ cho chiến lược của mình sao cho tối ưu và hiệu quả. Vì vậy, bạn cần lên kế hoạch nội dung chi tiết cho doanh nghiệp từ chủ đề, mục tiêu, kênh quảng cáo, mức độ ưu tiên và theo dõi xuyên suốt

Lên kế hoạch xây dựng Social truyền thông

Các bước xây dựng chiến lược Digital Marketing tối ưu hiệu quả

Truyền thông là phần không thể thiếu trong bất cứ một chiến dịch nào. Đôi khi một kế hoạch truyền thông viral có thể đem đến hiệu quả bất ngờ cho doanh nghiệp hoặc ngược lại. Thế nên chú trọng về nội dung, chỉn chu trong khâu trình bày khi xây dựng social là không thừa. Nếu nội dung đủ tốt và thu hút có thể giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh và độ nhận diện thương hiệu. Vì thế cần cần lên một chiến lược về nội dung, trong đó cần phác thảo các chủ đề, hình ảnh, kênh quảng cáo, mức độ ưu tiên và lý do sử dụng.

Kết hợp và triển khai

Sau cùng khi đã có một bộ khung đầy đủ về thông tin, đánh giá và kế hoạch của toàn bộ chiến lược ta có thể bắt tay triển khai dự án. Lưu ý những hệ thống cần có được sự liên kết và nhất quán cùng với nhau tạo một khối thống nhất. Các hoạt động khi được đưa vào triển khai cần được theo dõi, giám sát đều đặn để kiểm tra hiệu quả và những tác động của chúng cho doanh nghiệp. Từ đó lựa chọn những phương pháp phù hợp để tiếp tục duy trì và thay đổi những phương pháp kém hiệu quả.

Các kênh digital marketing hiệu quả

Một số kênh Digital Marketing hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Công cụ digital marketing hỗ trợ tối ưu

Digital Marketing là một lĩnh vực rất rộng lớn nhất là khi mà thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Thế nên những công cụ để hỗ trợ cho Digital cũng phát triển rất nhiều và ngày càng đa dạng. Dưới đây là tổng hợp những công cụ tốt và phổ biến nhất hiện nay đem lại hiệu quả tối ưu mà bạn có thể tham khảo:

  • Social Media Marketing: Như đã đề cập ở trên Social Media là một trong nhưng yếu tố quan trọng không thể thiếu bởi tính phổ biến của chúng hiện nay. Social thời đại bây giờ giống như bộ mặt của doanh nghiệp có thể tiếp cận đến hàng triệu người sử dụng. Xây dựng trang Social cho doanh nghiệp tạo được nơi tương tác nhanh chóng giữa doanh nghiệp và khách hàng. Có thể truyền tải những nội dung hấp dẫn và được lan truyền một cách nhanh chóng với chi phí rất rẻ.
  • SEO (Search Engine Optimization): SEO là một trong những công cụ tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng tốt nhất. Với các hoạt động và quy trình giúp tăng lưu lượng truy cập đến cho website doanh nghiệp. Khi sử dụng SEO người dùng có thể dễ dàng tìm thấy trang web trên các công cụ tìm kiếm của Google bằng cách cải thiện thứ hạng và khả năng hiển thị của website. Hơn nữa, SEO giúp xây dựng thương hiệu tốt hơn và remarketing hiệu quả, tăng tỉ lệ quay lại của khách hàng.
  • Email Marketing: Hình thức dùng mail để có thể kết nối trực tiếp đến với khách hàng. Công cụ này đặc biệt hiệu quả với những tệp khách hàng trung thành và khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ. Thế nên đây là một trong những công cụ đem về nguồn doanh thu trực tiếp nhanh nhất khi làm tăng lượng khách hàng trung thành và tỉ lệ chuyển đổi. Đây là một công cụ có chi phí khá tốt so với hiệu quả mà chúng đem lại giúp tăng thiện cảm của khách hàng với doanh nghiệp.
  • Content Marketing: Nội dung là một phần không thể thiếu và quan trọng trong marketing. Những bài viết, blog hay thông tin trên website phần nào đó sẽ giúp người dùng có niềm tin nơi doanh nghiệp và tăng sự tin tưởng rất nhiều. Đôi khi content có những ảnh hưởng rất tích cực cho doanh nghiệp và có thể đạt được hiệu quả cao.
  • Quảng cáo Google, Facebook,…: Như đã biết Ads hiện đang là công cụ có thể nói được dùng nhiều nhất và được phần đa các doanh nghiệp đều sử dụng. Từ doanh nghiệp nhỏ đến lớn đều có thể sử dụng bởi nguồn doanh thu trực tiếp có thể đem lại. Tuy nhiên với chi phí khá cao nên ta cần có những điều chỉnh phù hợp với ngân sách cũng như chiến lược. Đây là một công cụ đem lại hiệu quả rất cao mà mỗi marketer phải biết.
  • Công cụ phân tích: Các công cụ phân tích sẽ là nguồn tư liệu hiệu quả để theo dõi kết quả chiến dịch cũng như thu thập những thông tin của khách hàng. Các công cụ sẽ cho biết khi nào nên thay đổi hay tiếp tục duy trì chiến lược.

Những lưu ý khi xây dựng chiến lược Digital Marketing

Những lưu ý khi xây dựng chiến lược Digital Marketing

Xuyên suốt quá trình khởi chạy chiến dịch chắc chắn sẽ có nhưng biến số và những hướng đi không theo như kế hoạch mà không lường trước được. Điều cần làm là cần có sự xem xét và điều chỉnh lại hợp lý.

  • Xác định lại những mục tiêu chính mà đã được đề ra từ trước và đảm bảo những hướng đi sẽ đáp ứng được mục đích ban đầu đề ra.
  • Đảm bảo ngân sách luôn nằm trong tầm kiểm soát đúng như kế hoạch đề ra nhằm duy trì chiến dịch ổn định tránh mất tiền và mất thời gian.
  • Theo dõi những dự án đều đặn để có những điều chỉnh phù hợp cho từng giai đoạn. Có thể cắt giảm những dự án thiếu hiệu quả và đẩy mạnh những dự án tiềm năng hơn.

Xem thêm :

Bài viết trên đây là tổng hợp tất cả những thông tin cũng như các bước để có thể xây dựng một chiến lược Digital Marketing hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết các marketer có thể áp dụng tốt những phương pháp trên đây góp phần tạo nên thành công cho doanh nghiệp. Đừng quên ghé thăm và tìm đọc những bài viết khác của FC Media để hiểu biết thêm về những phương pháp và cách làm Marketing hiệu quả nhé!

Bài viết liên quan

happy holidays

chúng tôi muốn nghe từ bạna

ĐĂNG KÍ GÓI DỊCH VỤ

Anh/Chị vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí gói dịch vụ Hosting!